Review truyện “Năm Tháng Vội Vã”: Trở về thời niên thiếu tươi đẹp

552 lượt xem | thứ tư, 16/11/2022 - 08:10

Nếu bạn là một tín đồ yêu thích các câu chuyện về thể loại học đường thì bộ truyện “Năm Tháng Vội Vã” của tác giả Cửu Dạ Hồi đích thực là một trong những tác phẩm chắc chắn sẽ để lại những cảm xúc khó quên trong lòng đọc giả. Một câu chuyện tình giữa những kẻ mới lớn và chưa trưởng thành nhưng tình bạn xen lẫn tình yêu giữa các nhân vật giành cho nhau lại khiến cho người đọc dấy lên một cảm giác tiếc nuối và đau xót không thôi.

Trước khi đi vào tìm hiểu sâu về các nhân vật thì ta hãy bắt đầu với ngòi bút trẻ đầy tài năng – tác giả Cửu Dạ Hồi. Với văn phong giản dị, mộc mạc nhưng ý nghĩa mà các ngôn từ đem lại đã tạo nên một tác phẩm tuyệt vời như “Năm Tháng Vội Vã”. Một câu nói trong truyện mà tôi cực kì thích: “Ai cũng có tuổi trẻ và những câu chuyện về tuổi trẻ của riêng mình, trong mỗi câu chuyện ấy đều có những hồi ức đẹp kèm theo cả sự nuối tiếc mãi in dấu lại nơi đáy trái tim”.

Cứ như thế, từng câu từng chữ xuyên thẳng vào trái tim đọc giả không chỉ vì những tình tiết cảm động và tình bạn gắn bó giữa các tuyến nhân vật trong truyện, mà còn vì những lời văn đầy xúc tích nhưng cái hồn trong câu văn lại có một sức mạnh vô cùng khủng khiếp.

Review truyện “Năm Tháng Vội Vã”: Trở về thời niên thiếu tươi đẹp

Sự đặc sắc của bộ truyện “Năm Tháng Vội Vã” đến từ đâu?

Có thể nói, đề tài về học đường đã và đang được khai thác và xuất hiện qua hàng trăm tác phẩm nổi bật khác nhau. Nhưng, điều tạo nên sự đặc sắc của “Năm Tháng Vội Vã” chính là tình bạn gắn bó giữa 5 người – Phương Hồi, Trần Tầm, Triệu Diệp, Gia Mạt, Kiều Nhiên. Một nhóm bạn đã cùng nắm tay nhau trải qua cả một quãng thanh xuân đầy tươi đẹp và vui vẻ. “Có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia” chính là những gì chúng ta có thể nhìn thấy một cách rõ ràng nhất giữa tình bạn đầy nhiệt huyết này. Là một tình bạn trong sáng hồn nhiên giữa những cô gái ngây ngô luôn chia sẻ và bày tỏ những suy nghĩ khó nói trong lòng mình, hay sự giúp đỡ và coi nhau như những “người đồng chí” giữa các cậu con trai đang tuổi mới lớn.

Để rồi từ đó, chẳng hay từ lúc nào tình bạn ấy lại âm thầm đơm hoa kết trái để chớm nở thành một tình yêu giữa những cô cậu tuổi học trò: một tình yêu nồng nhiệt giữa Trần Tầm và Phương Hồi, hay một mối tình đơn phương đầy đau lòng của Kiều Nhiên dành cho Phương Hồi, Triệu Diệp dành cho Lâm Gia Mạt…

Phương Hồi và Trần Tầm: Hai thái cực đối lập nhau

Phương Hồi – một cô gái trầm tính nhưng có một sức hút mãnh liệt

Đọc truyện này, chắc hẳn ai cũng sẽ thắc mắc tại sao một cô bé như Phương Hồi lại được cả Kiều Nhiên và Trần Tầm đem lòng thương mến. Có thể nói, “bình thường” chính xác là những gì có thể miêu tả về cô gái Phương Hồi, không một chút nổi bật và thậm chí khi đứng bên cạnh những cô bạn cùng thời niên thiếu thì lại có chút lép vế. Thế nhưng, đôi lúc chính sự trầm lặng và ít nói ấy lại toát lên một vẻ đẹp huyền bí khiến người khác phải ngoảnh lại khi vô tình bắt gặp. Dù bạn đã trải qua một ngày tệ hại hay cảm xúc đang rối bời, nhưng chỉ cần ở gần Phương Hồi, bạn sẽ cảm nhận được sự vui vẻ và bình yên phát ra từ sâu trong tâm hồn ngây thơ của cô ấy. Đó chính là những cảm xúc mà Kiều Nhiên và Trần Tầm đã trải qua.

Nhưng cô gái lại không hề biết điều đó mà cứ ôm mãi nỗi tương tư về anh chàng Trần Tầm đầy phong độ và bản lĩnh. “Anh có biết không, có một mẫu người luôn tỏa ra ánh hào quang, đứng dưới luồng sáng này chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và dễ chịu, nhưng nếu đứng quá gần, thì chói mắt. Hơn nữa khi đứng bên cạnh luồng sáng đó, chúng ta sẽ cảm thấy mình u ám.” Đó chính là những suy nghĩ của Phương Hồi dành cho chàng trai trong mộng Trần Tầm.

Trần Tầm – một anh chàng điển trai và tài năng

Còn Trần Tầm thì sao? Một anh chàng lớp trưởng đẹp trai và đầy sôi nổi nhưng lại vô tình đem lòng yêu mến Phương Hồi – một cô gái luôn thầm lặng và khép mình với thế giới xung quanh. Nhưng chính vì sự lạnh lùng đó đã khơi dậy sự tò mò của mình và nổi dậy ý nghĩ muốn chinh phục và khám phá sự thần bí của Phương Hồi. Và cứ thế, cậu cứ tự tin thể hiện tình cảm của mình và rồi nhận được sự hồi đáp thẹn thùng của Phương Hồi.

Thế nhưng, tình yêu của tuổi trẻ nó như một miếng pha lê đầy hào quang và xinh đẹp nhưng lại rất dễ vỡ. Khi bắt đầu một câu chuyện tình, những cô gái như Phương Hồi thường có phần thiệt hơn khi luôn nơm nớp lo sợ để giữ gìn tình yêu của mình, nhưng Trần Tầm lại khác. Một cậu bé với tính cách hoàn toàn trái ngược như vậy làm sao có thể xây nên một mối tình kiên cố với Phương Hồi? Cuối cùng, cậu bỏ rơi Phương Hồi để theo đuổi Thẩm Hiểu Đường – một cô gái có lối sống và tính cách hoàn toàn phù hợp với mong muốn của cậu ta!

Một bộ truyện đầy tiếc nuối và bi thương

Thật sự, khi đã hoàn thành xong bộ truyện này, có một thứ gì có cứ khiến lòng tôi trầm xuống và day dứt mãi mãi với những sự kết thúc.

Có người nói, nếu Phương Hồi đáp trả lại tình yêu với Kiều Nhiên – một anh chàng luôn lặng lẽ quan tâm và chăm sóc cô nàng, thì có lẽ bây giờ Phương Hồi đã có thể nằm trong vòng tay bao bọc và một tình yêu đầy ngọt ngào. Nhưng khi yêu, chẳng ai có thể lý trí để chọn người này hay người kia, tình yêu đến từ cảm xúc, và chúng ta chỉ có thể ở bên người mà làm trái tim ta rung động và bồi hồi mà thôi.

Cũng như tình bạn giữa năm người vậy, trải qua biết bao đắng cay ngọt bùi ở tuổi thanh xuân đầy tươi đẹp ấy, thậm chí là hy sinh bản thân để bảo vệ tình bạn đầy gắn bó và keo sơn, nhưng cuối cùng, sợi dây tình bạn ấy cũng không thể níu kéo năm người ở lại khi đứng trước những sóng gió của cuộc đời. Và cứ thế họ cứ âm thầm mà xa nhau mãi mãi…

Cũng đúng, cuộc vui nào cũng sẽ đến lúc tàn, chẳng có gì sẽ tồn tại với hai chữ “mãi mãi”. Chỉ có người ở lại mới phải gánh chịu những mất mát và đau thương do những kết thúc ấy gây ra mà thôi. Nhưng dù sao, cảm ơn bộ truyện “Năm Tháng Vội Vã” của tác giả Cửu Dạ Hồi vì đã giúp tôi quay lại thời niên thiếu với những câu chuyện đầy ngây ngô và dễ thương của tuổi học trò, sự gắn bó tình bạn giữa năm người và tình yêu ngọt ngào nhưng tiếc nuối giữa các tuyến nhân vật trong truyện.

Các bạn đã sẵn sàng để cùng bắt đầu cuộc hành trình khám phá những tình tiết thú vị và đầy xúc động trong bộ truyện chưa? Hãy tiếp tục theo dõi và đón đọc nhé!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Thủy Hử - 108 Anh Hùng Lương Sơn Bạc

Thủy Hử - 108 Anh Hùng Lương Sơn Bạc

“Thủy Hử” được đánh giá là một trong bốn tác phẩm lớn của văn học cổ điển Trung Hoa, nó được Thi Nại Am sáng tác dựa trên sách Đại Tống Tuyên Hòa di sự.

Top 6 truyện ngôn tình hiện đại khiến độc giả buồn đến ám ảnh

Top 6 truyện ngôn tình hiện đại khiến độc giả buồn đến ám ảnh

Đa số ai trong chúng ta đều có xu hướng mong muốn những câu chuyện tình ngọt ngào có kết thúc tốt đẹp. Tuy nhiên cũng có người thích “ngược đãi” mình bằng những mối tình buồn đến thương tâm. Vậy nếu bạn là người thuộc nhóm thứ hai, đừng bỏ lỡ Top 6 truyện ngôn tình hiện đại buồn đến ám ảnh mà chúng tôi sắp sửa giới thiệu nhé!