Review sách “Từ Tốt Đến Vĩ Đại”: Bước đệm đi đến thành công

646 lượt xem | thứ tư, 09/11/2022 - 08:10

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao các doanh nghiệp lại có thể vận hành một cách chuyên nghiệp và càng ngày càng lớn mạnh hay không? Các nhà kinh doanh phải có năng lực và trình độ như thế nào để “chèo lái” cả một doanh nghiệp trong tay họ? Vậy hãy để cuốn sách “Từ Tốt Đến Vĩ Đại” của tác giả Jim Collins mách nhỏ cho bạn một vài thủ thuật trong quản trị kinh doanh qua bài review dưới đây nhé!

Review sách “Từ Tốt Đến Vĩ Đại”: Bước đệm đi đến thành công

Cảm nhận về cuốn sách

Jim Collins được biết đến là một giảng viên đại học và sở hữu trong tay nhiều công trình nghiên cứu đồ sộ, xoay quanh các đề tài về cách thức quản trị và vận hành hoạt động kinh doanh trong một doanh nghiệp.

Review sách “Từ Tốt Đến Vĩ Đại”

Sự thành công của một công ty phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chỉ cần nắm bắt được mấu chốt của vấn đề thì việc vận hành một bộ máy khổng lồ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với thời đại 4.0 hiện nay, việc tiếp cận đến các nền tảng kiến thức càng trở nên thuận tiện và nhanh chóng, nhưng không phải ai cũng có thể lĩnh hội và vận dụng các lý thuyết vào thực tế một cách hợp lý. Chính vì thế, cuốn sách “Từ Tốt Đến Vĩ Đại” đích thực là một cuốn cẩm nang về quản trị kinh doanh kinh điển giúp cho các chủ doanh nghiệp thay đổi tư duy về cách xây dựng chiến lược, lên kế hoạch và làm sao để từng bước chạm đến sự vĩ đại của một nền kinh tế.

Những bài học hay trong cuốn sách

Tốt là kẻ thù của vĩ đại

Tại sao lại nói như vậy? Bởi vì đa số tất cả chúng ta đều có suy nghĩ thỏa mãn với những gì chúng ta đạt được trước mắt mà quên đi tầm nhìn xa trong tương lai. Hầu hết con người sẽ có xu hướng ỷ y vào những gì mình đang có và không cố gắng để đạt được những thứ tốt hơn. Như việc trở thành một người tốt thì chắc ai cũng có thể làm được, nhưng để trở thành một con người vĩ đại trong xã hội được mọi người kính trọng và nể phục thì rất ít người đạt được điều đó.

Review sách “Từ Tốt Đến Vĩ Đại”

Môi trường công ty cũng như vậy, nếu như chúng ta cứ đặt ra mục tiêu và hài lòng khi đã hoàn thành được nó thì mãi mãi năng lực làm việc chỉ dừng lại ở một mức độ nhất định, vì chúng ta không có chí cầu tiền, không mưu cầu cho những mục tiêu cao xa hơn. Chính vì thế, một công ty vĩ đại chính là nơi mà con người được tự do thể hiện sáng tạo và tài năng của mình. Hãy để mục tiêu ngày càng lớn mạnh để trở thành một động lực cho chúng ta cố gắng và phát triển sau này.

Nhà lãnh đạo vĩ đại

Một công ty vĩ đại thì tất nhiên không thể thiếu một nhà lãnh đạo tài giỏi và đầy trách nhiệm. Trong bậc thang 5 cấp độ về nhà lãnh đạo, một nhà lãnh đạo vĩ đại sẽ nằm tại cấp độ năm – “xây dựng sự vĩ đại bền vững thông qua sự kết hợp đầy nghịch lý giữa bản tính khiêm nhường và quyết tâm trong công việc”. Một người lãnh đạo có trách nhiệm thật sự là khi họ không để cảm xúc ảnh hưởng đến công việc, sẽ không vì lợi ích cá nhân mà vụ lợi từ các hoạt động của công ty, biết lắng nghe, thảo luận một cách trực tiếp với nhân viên, và đặc biệt hơn nữa là âm thầm hy sinh để đem góp phần tạo nên một công ty vĩ đại.

Review sách “Từ Tốt Đến Vĩ Đại”

Con người tạo nên sức mạnh công ty

Con người chính là một trong những yếu tố tiên quyết tạo nên sự thành công và vĩ đại của một doanh nghiệp. Một công ty giỏi không chỉ dựa vào sự lãnh đạo tài ba của người đứng đầu, dựa vào các chiến lược hay cách vận hành doanh nghiệp giỏi ra sao, mà sức mạnh của con người mới đóng vai trò quan trọng trong bộ máy công ty. Đó là lý do vì sao một trong những yêu cầu khi tuyển dụng chính là sự phù hợp. Dù bạn có giỏi đến đâu, có năng lực tuyệt vời như thế nào, nhưng nếu những đặc điểm cá nhân của bạn không phù hợp với công ty thì trước sau gì cũng không thể gắn bó lâu dài với môi trường này, thì làm sao góp phần tạo nên một doanh nghiệp vĩ đại được, phải không?

Bài học con nhím

Một ví dụ rất hay trong cuốn sách mà tôi cực kỳ thích khi so sánh giữa con nhím và con cáo. Nhím – loài động vật được ông trời ban phát cho một bộ giáp tự nhiên để bảo vệ chính mình nhưng lại chậm chạp và nhỏ bé, trong khi đó Cáo lại là một loài có khả năng tinh anh và rất xảo quyệt. Nếu so về sức mạnh thì tất nhiên Nhím đời nào có thể so lại với Cáo, nhưng hiểu được hình dáng đặc biệt của mình, không một ai có thể động vào nó với bộ lông xù dày cứng.

Từ đó, ta thấy rằng một công ty tiềm năng được vận hành bởi người lãnh đạo tài năng và một bộ máy nhân viên đầy năng lực chưa chắc đã có thể tạo nên sự thành công và vĩ đại. Mà phải hiểu một cách tường tận và sâu sắc ba yếu tố sau đây: doanh nghiệp của mình đang hoạt động về lĩnh vực gì, mình có đam mê ngành nghề đó hay không, bản thân mình có phù hợp với môi trường làm việc tại đó hay không? Bởi vì, bạn có thể rất giỏi trong một lĩnh vực nào đó, nhưng môi trường công ty lại không tạo ra được những điều kiện giúp bạn thể hiện tài năng của chính mình thì làm sao có thể làm việc một cách hiệu quả, góp phần đem lại giá trị cho công ty?

Cuốn sách “Từ Tốt Đến Vĩ Đại” của tác giả Jim Collins thật sự là một tác phẩm hay và đáng đọc, đặc biệt là các bạn trẻ đang có mong muốn start-up để hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh của mình hay là những nhà lãnh đạo đang còn loay hoay làm sao để có thể vận hành doanh nghiệp một cách tốt nhất! Chúc các bạn thành công!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Cuốn “Từ Điển Chính Tả Tiếng Việt” bị thu hồi

Cuốn “Từ Điển Chính Tả Tiếng Việt” bị thu hồi

Cuốn “Từ Điển Chính Tả Tiếng Việt” do PGS.TS Hà Quang Năng làm chủ biên và Thạc sĩ Hà Thị Quế Hương biên soạn được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản từ năm 2017. Tuy nhiên, sau khi độc giả phát hiện các lỗi sai chính tả, cuốn từ điển đã bị thu hồi. Trước đó, ngày 10/06, cuốn sách đã được thông báo đình chỉ phát hành.

Review Sách Self-help: Phá Vỡ Lối Mòn Tư Duy

Review Sách Self-help: Phá Vỡ Lối Mòn Tư Duy

“Phá Vỡ Lối Mòn Tư Duy” – cuốn sách của tác giả Steven Schuster đem lại cho ta cái nhìn về những khía cạnh mới mẻ trong cuộc sống, cụ thể là giải mã chính bản thân mình. Tin tôi đi, có thể bạn sẽ có những quyết định đúng đắn hơn sau khi đọc cuốn sách này đấy!