Cuốn “Từ Điển Chính Tả Tiếng Việt” bị thu hồi

383 lượt xem | chủ nhật, 04/12/2022 - 08:10

Cuốn “Từ Điển Chính Tả Tiếng Việt” do PGS.TS Hà Quang Năng làm chủ biên và Thạc sĩ Hà Thị Quế Hương biên soạn được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản từ năm 2017.

Tuy nhiên, sau khi độc giả phát hiện các lỗi sai chính tả, cuốn từ điển đã bị thu hồi. Trước đó, ngày 10/06, cuốn sách đã được thông báo đình chỉ phát hành.

từ điển chính tả tiếng Việt

Sau khi trao đổi và tham vấn ý kiến của tác giả và các nhà chuyên môn, bà Hồng Nga – Phó giám đốc Nhà xuất bản Quốc gia Hà Nội đã ra quyết định thu hồi sách. Cục trưởng Xuất bản, In và Phát hành sách, ông Nguyễn Nguyên đã có lời: “Cục sẽ rút kinh nghiệm toàn ngành, yêu cầu các đơn vị làm việc kỹ hơn, có ý kiến của các chuyên gia khi phát hành cách loại sách như từ điển”. Cục cũng yêu cầu nhà xuất bản kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân để rút kinh nghiệm.

Vừa qua, sau khi đã đọc và nghiên cứu kỹ càng cuốn từ điển này, Hoàng Tuấn Công – tác giả của cuốn “Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân – Phê bình và khảo cứu” đã viết bài phản ánh việc ông phát hiện 40 lỗi chính tả trong sách như: dằng xé (từ đúng là “giằng xé”), bàn hoàn (bàng hoàng), con chai (con trai)… Bên cạnh đó, một số độc giả cũng phát hiện những lỗi có trong cuốn sách và chia sẻ lên các trang mạng xã hội.

Trong khoảng thời gian biên tập cuốn sách, mặc dù nhà xuất bản đã phát hiện có những từ không dùng đúng chính tả nhưng các tác giả của cuốn sách cũng khẳng định việc đưa những từ đó vào từ điển là tính toán có chủ ý, nhằm cho thấy việc chuẩn hóa chính tả hiện nay còn nhiều vấn đề nan giải. Do đó, để tôn trọng quan điểm và mục đích của tác giả, cuốn sách đã được giữ nguyên.

PGS.TS Hà Quang Năng cũng cho biết: “Chính tả là chuẩn mực hóa ngôn ngữ về mặt văn tự… Nhưng do sự phát triển không đồng đều các tầng chức năng của tiếng Việt hiện nay, các quy tắc chính tả cũng cần phải có những dung sai nhất định trong tham chiếu với các vùng chức năng khác nhau”.

 

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
“Sốt xình xịch” với Top 5 truyện ngôn tình hay nhất

“Sốt xình xịch” với Top 5 truyện ngôn tình hay nhất

Bạn đang tìm kiếm một cuốn Ngôn Tình ưng ý để “nhâm nhi” những lúc rảnh rỗi trong những ngày FA lạnh lẽo để sưởi ấm trái tim nhỏ bé của mình? Vậy thì ngay tại bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn Top 5 truyện ngôn tình hay nhất!

Top 6 truyện ngôn tình điền văn đã hoàn cực hay

Top 6 truyện ngôn tình điền văn đã hoàn cực hay

Truyện điền văn là một thể loại chỉ vừa mới rộ lên trong những năm gần đây nhưng đã chiếm được cảm tình của không ít độc giả. Chữ “điền” trong điền văn có nghĩa là “ruộng”, chính vì vậy điền văn là truyện kể về ruộng nương, vườn tược, gắn liền với xóm làng, nghề làm nông và những tình cảm đơn thuần giản dị của con người. Tuy vậy, đây vẫn là một thể loại khá kén người đọc vì khá dài dòng và không kịch tính, nhưng nếu bạn biến đến:

Không thể bỏ lỡ TOP 7 truyện kiếm hiệp hay nhất mọi thời đại này

Không thể bỏ lỡ TOP 7 truyện kiếm hiệp hay nhất mọi thời đại này

Top 7 truyện kiếm hiệp hay nhất mọi thời đại dưới đây sẽ khiến độc giả phải trầm trồ không ngớt bởi độ hấp dẫn của nó. Cùng thưởng thức nhé!