Review sách “Hai Số Phận”: Bài học về kẻ chiến thắng số phận!

632 lượt xem | thứ năm, 15/12/2022 - 08:10

Có thể nói “Hai Số Phận” là một trong những tác phẩm văn học “kinh điển của kinh điển” của nhà văn người Anh Jeffrey Archer khi nó đạt danh hiệu sách bán chạy nhất theo báo cáo của báo New York Times. Không những thế, cuốn sách còn được quảng bá trên truyền hình và lan rộng ra toàn thế giới. Vậy nhờ đâu mà sức hút của tác phẩm lại mãnh liệt đến như vậy? Hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài review sau đây nhé!

Review sách “Hai Số Phận”: Bài học về kẻ chiến thắng số phận!

Cảm nhận khi đọc cuốn sách Hai Số Phận

“Đừng bao giờ tìm gió trên cánh đồng. Thật vô ích khi cố tìm kiếm những điều đã mất” là một trong những câu tôi rất tâm đắc khi đọc tác phẩm này. “Hai Số Phận” thực sự là một cuốn tiểu thuyết tuyệt vời bởi những câu chuyện quá đỗi chân thật cùng với lối viết văn tài ba của nhà văn người Anh Jeffrey Archer đã đem đến cho người đọc những bài học vô cùng quý giá.

Review sách “Hai Số Phận”: Bài học về kẻ chiến thắng số phận!

Nội dung cuốn sách xoay quanh hai nhân vật chính với xuất thân hoàn toàn đối lập nhưng lại được sinh ra trong cùng ngày cùng tháng cùng năm. Tưởng chừng cả hai sẽ chẳng có một mối liên kết nào, thế nhưng số phận lại đẩy đưa biến họ vừa trở thành kẻ thù của nhau, vừa trở thành ân nhân âm thầm giúp đỡ nhau. Cách xây dựng cốt truyện, tính cách nhân vật cùng những cử chỉ lời nói được khắc họa một cách sinh động đã truyền tải những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc..

Những bài học từ cuốn sách

Từ một William Lowell Kane – đại diện cho tầng lớp thượng lưu...

Từ khi mới lọt lòng, Kane đã được sinh ra trong sự chào đón và hân hoan của mọi người tại một bệnh viện chỉ dành cho những gia đình giàu có, thậm chí Richard – bố Kane đã nói rằng “Nếu đứa bé sinh ra hôm nay là con trai, có lẽ anh sẽ xây tặng cho bệnh viện một khu mới mà bệnh viện đang rất cần”. Sinh ra trong một gia đình quyền lực bậc nhất lúc bấy giờ khi trong tay sở hữu phần lớn cổ phần của các ngân hàng Mỹ, Kane được chăm sóc và dạy dỗ một cách bài bản với trách nhiệm nặng nề trên vai khi phải duy trì và phát triển cơ ngơi mà gia đình đã gầy dựng.

Review sách “Hai Số Phận”: Bài học về kẻ chiến thắng số phận!

...cho đến Abel Rosnovski – đại diện cho tầng lớp nghèo nàn của xã hội...

Vậy còn Abel thì sao? Thậm chí chả ai thèm quan tâm đến sự tồn tại của cậu cho đến khi phát hiện một đứa bé đang nằm ngoay ngóc bên bờ suối, may mắn được anh thợ săn tìm thấy và được nhận nuôi trong một gia đình hành nghề gài bẫy thú. Abel lớn lên với một tuổi thơ đầy bất hạnh khi luôn được “chào đón” bằng sự hắt hủi, dè bỉu từ chính các thành viên trong gia đình. Không những thế, cậu còn mắc đủ loại bệnh tật, phải chạy trốn trong bom khói lựa đạn của chiến tranh và thậm chí là xém một lần bị cắt đứt tay khi ăn trộm trái cam vì quá đói. Ban đầu cậu được đặt tên là Wladek, nhưng khi di cư sang Hoa Kỳ đã đổi tên thành Abel.

Review sách “Hai Số Phận”: Bài học về kẻ chiến thắng số phận!

…lại gặp gỡ nhau ở một điểm chung duy nhất - Giáo dục!

Giáo dục – mối liên hệ duy nhất có thể kết nối hai số phận này lại với nhau. Chính giáo dục đã giúp hai con người này gặt hái được những thành công trong sự nghiệp của mình. Kane – một người được tôi luyện từ bé trong môi trường tốt nhất lúc bấy giờ và Abel – một người với tinh thần ham học và trí thông minh nhạy bén, cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình giúp cả hai đều trở thành những bậc thầy trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Chính những hình ảnh đó đã giúp chúng ta nhận ra rằng: “Xuất phát điểm không quan trọng, quan trọng là bạn nỗ lực đến nhường nào” - dù sinh ra trong bất cứ hoàn cảnh nào, giáo dục chính là con đường nhanh nhất quyết định thành bại của mỗi người.

Review sách “Hai Số Phận”: Bài học về kẻ chiến thắng số phận!

Những bài học quý giá từ cuốn sách

“Hai Số Phận” càng trở nên ly kỳ khi tác giả sắp đặt hai nhân vật chạm trán nhau, trở thành kẻ thù không đội trời chung. Tiếp sau đó là dẫn theo biết bao nhiêu hiểu lầm, xích mích trong kinh doanh xảy ra, cùng những màn đấu trí kinh điển và gay cấn của giới tài chính. Qua đó, cũng giúp cho các bạn đọc đang theo đuổi con đường kinh doanh rút ra được những bài học đầy thông minh và bản lĩnh qua những lần tranh chấp, phân tích, đánh giá cũng như xử lý tình huống của hai nhân vật tài ba này.

Và đỉnh điểm của câu chuyện chính là khi hai người con của Kane và Abel lại có tình cảm với nhau, và để rồi chính sự thù hận và ganh ghét của người lớn đã khiến cho hai đứa trẻ phải rời bỏ ngôi nhà thân thương của chúng để đi theo tiếng gọi của trái tim. Sự ích kỷ, vô tâm của người lớn đôi khi đã làm đánh mất đi những người mà mình yêu quý, trân trọng.

Review sách “Hai Số Phận”: Bài học về kẻ chiến thắng số phận!

Cho mãi đến khi đã trở thành những ông già với mái tóc bạc phơ, thì hai người mới có thể hòa giải những hiểu lầm và xích mích thời còn trẻ. Thế nhưng, lúc này có phải đã quá muộn rồi không? Tại sao chúng ta không cùng nhau tháo gỡ những mắt xích và hợp tác để có một mối quan hệ tốt đẹp và bền vững hơn?. Từ đây, chúng ta hãy cùng suy ngẫm lại thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong cuốn sách này: “Lòng thù hận chỉ mang đến sự ân hận”. Đúng vậy, con người chỉ biết sống trong thù hận thì trước khi trả thù được người khác, nó đã dần giết chết chính cảm xúc trong ta rồi. Chính vì thế, hãy sống vị tha và sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm của mọi người. Đó không phải là tự hạ bệ chính bản thân mình hay là một sự nhún nhường nào cả, mà tha thứ sẽ giúp cho con người ta cảm thấy nhẹ nhõm và sống với một tâm hồn bình yên. 

“Hai Số Phận” giúp chúng ta nhận ra được rất nhiều bài học đáng quý về tình yêu, tình bạn và lòng vị tha của những con người có số phận khác nhau nhưng lại cùng chung chí hướng. Và quan trọng nhất là đừng bao giờ đổ lỗi cho số phận, mọi kết quả sẽ do sự nỗ lực của bạn mà tạo nên. Chính vì thế, các bạn hãy quyết tâm và kiên trì theo đuổi với những đam mê khát vọng của tuổi trẻ và rồi chắc chắn thành công sẽ đến với bạn thôi! 

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Review Truyện Hồng Bì Hài

Review Truyện Hồng Bì Hài

Review Truyện Hồng Bì Hài: Trước khi đọc Hồng bì hài, mình chưa bao giờ nghĩ đến: những người trang điểm rồi giống như nữ giới đó, người ta có xứng đáng được hạnh phúc hay không? Dù bản chất họ là nữ hay đơn giản đó là sở thích của họ.

Harry Potter: Ai là nữ phù thủy mạnh nhất?

Harry Potter: Ai là nữ phù thủy mạnh nhất?

Harry Potter vẫn luôn là một cái tên “bất hủ” trong nền văn học thế giới. Điều làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm này không chỉ là nội dung độc đáo, hấp dẫn mà còn nhờ vào tuyến nhân vật đa dạng mà tác giả Rowling đã tâm huyết khắc họa.