Review sách “Đi Tìm Lẽ Sống”: Hãy vượt qua bản ngã của chính mình!

684 lượt xem | thứ năm, 03/11/2022 - 18:16

Nếu bạn là một người đang vật lộn với cuộc sống hằng ngày và không tìm thấy lối thoát cho bản thân mình, thì cuốn sách “Đi Tìm Lẽ Sống” của tác giả Viktor Frankl đích thực là cuốn cẩm nang dành cho bạn. Hãy tìm hiểu lý do tại sao tôi nói vậy qua bài review sau đây nhé!

Review sách “Đi Tìm Lẽ Sống”

Review sách “Đi Tìm Lẽ Sống”: Hãy vượt qua bản ngã của chính mình!

Cảm nhận về cuốn sách Đi Tìm Lẽ Sống

Tác giả Viktor Frankl được biết đến là một bác sĩ tâm thần người Áo và là một trong những người sống sót sau nạn tuyệt chủng Holocaust do phát xít Đức gây ra. Sau những chấn thương về tâm lý, ông đã đứng dậy và cố gắng vượt qua thách thức để vượt qua những dư chấn ám ảnh và đau buồn của nạn tuyệt chủng, và trở thành một nhà nghiên cứu thần học ở Vienna, nơi điều trị và giúp các nạn nhân thoát khỏi những căn bệnh về tâm lý và tìm lại lẽ sống giúp họ tồn tại trên cõi đời này.

Review sách “Đi Tìm Lẽ Sống”

Có lẽ mỗi chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ hiện nay, vẫn luôn loay hoay và vật lộn với vòng xoáy của cuộc đời, đôi khi chúng ta chẳng thể tìm thấy lối thoát cho mình, chỉ biết cố gắng từng ngày để duy trì cuộc sống, nhưng mấy ai có thể tìm ra giá trị đích thực của bản thân để từ đó định hướng một tương lai tốt đẹp hơn? Tôi cũng từng trải qua những bế tắc như thế, cho đến khi cuốn sách “Đi Tìm Lẽ Sống” xuất hiện như một “thần dược” trong cuộc đời tôi. “Đi Tìm Lẽ Sống” là một tác phẩm thuộc thể loại tâm lý học và được xem là cuốn sách kinh điển của mọi thời đại. Nó không chỉ giúp cho bản thân tôi mà rất nhiều độc giả mở ra một lối tư duy mới về cuộc sống, tìm ra được mục đích tồn tại của bản thân để từ đó họ có thêm một lý do để tiếp tục những trang sách mới của cuộc đời. Như Viktor đã nói trong cuốn sách rằng: “Con người ta không cần phải hạnh phúc thì mới sống được, một người có thể tiếp tục cuộc sống của mình nếu họ tìm được một lý do để bước tiếp.”

Những bài học đắt giá từ cuốn sách Đi Tìm Lẽ Sống

Từ sức mạnh của tinh thần...

Nhà văn Victor Hugo đã từng nói: “Cái người đời thường thiếu là ý chí chứ không phải sức mạnh”. Quả thật như vậy, hầu hết những tù nhân ở trại giam, bao gồm cả Viktor đã phải chịu đựng những cuộc bạo hành và tra tấn dã man không chỉ về thể xác mà còn cả tinh thần trong nạn diệt chủng đó. Nhưng với ý chí kiên cường và khao khát được sống, họ đều nén chịu tất cả để có thể duy trì được sự sống của mình với suy nghĩ: chỉ có sống sót mới có thể thực hiện những mục tiêu và khát vọng của họ. Ngay những xiềng xích và gông cổ cũng không thể trói buộc khao khát sống mãnh liệt của họ. Đọc đến đây, các bạn có thể thấy rằng khi bạn có được một ý chí vững vàng và sức mạnh về tinh thần thì không một ai có thể kìm hãm và giết đi tâm hồn tự do của bạn.

Review sách “Đi Tìm Lẽ Sống”

Chúng ta có thể thấy rõ hiện thực trong cuộc sống, những người thành công là những người biết phấn đấu, nuôi dưỡng và biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Không một ai có thể thành công khi luôn nản lòng và đầu hàng trước muôn vàn khó khăn. Sự khác biệt giữa người thành đạt và những người khác không phải là sự thiếu hụt sức mạnh hay kiến thức, mà chính là thiếu hụt ý chí. Vậy mới nói, sức mạnh tinh thần đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống chúng ta, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chỉ cần có ý chí và nghị lực vươn lên, thì bạn vẫn có thể tồn tại và nâng cao giá trị bản thân mình. Điều này được minh chứng cụ thể bởi một đoạn trích trong tác phẩm: “Điều kỳ lạ về con người là chúng ta chỉ có thể sống bằng cách hướng về tương lai. Và đây là sự cứu rỗi cho con người trong những khi khó khăn nhất, mặc dù đôi khi ta nên buộc tâm trí mình bám vào nhiệm vụ ấy. Thảm họa sẽ tới với những người không nhìn thấy được ý nghĩa cuộc sống của mình, không mục tiêu, không mục đích...”

...Cho đến những “liệu pháp ý nghĩa”

Là một minh chứng về ý chí và nghị lực sống, vượt lên những nỗi sợ và ám ảnh của nạn tuyệt chủng, Viktor vẫn sống và cố gắng tìm tòi, khám phá về các liệu pháp tâm lý giúp con người hiểu ra được ý nghĩa của cuộc sống và có được động lực để tồn tại. Một trong những phương pháp mà ông nêu ra đó là hãy trải nghiệm mọi thứ mình thích, đừng sợ hãi và kìm hãm bản thân trong một vỏ bọc an toàn; chăm sóc và quan tâm đến mọi người xung quanh nhiều hơn; và quan trọng nhất chính là nung nấu một ý chí kiên cường và một tinh thần sắt đá giúp chúng ta đứng vững để đương đầu với mọi khó khăn thử thách. Những người tài năng và thành đạt trong cuộc sống không phải chỉ vì họ giỏi, mà nhờ những kinh nghiệm và thách thức họ đã trải qua để có được sự trưởng thành, đúc kết những bài học quý giá và họ hiểu được mục đích để họ tồn tại và cố gắng theo đuổi nó.

Từ tiêu đề của cuốn sách “Đi Tìm Lẽ Sống”, tác giả Viktor Frankl đã muốn gửi gắm đến chúng ta những thông điệp vô cùng ý nghĩa rằng sự tồn tại của mỗi người chính là những cuộc hành trình để tìm ra giá trị đích thực của cuộc sống và biết được con người thật của mình là ai, là đâu giữa thế giới rộng lớn này. Để từ đó, ta có thể trang bị một ý chí vững chắc và một lòng quyết tâm cao độ trên con đường chinh phục những giới hạn bản thân và gặt hái thành công. Cũng như những nạn nhân xấu số trong nạn tuyệt chủng, dù hoàn cảnh khắc nghiệt có thể làm đau thể xác của họ đến cực hạn nhưng không bao giờ có thể giết chết tinh thần và tâm hồn tự do bên trong. Điều này đã được tác giả Viktor chia sẻ trong cuốn sách: “Hoàn cảnh có thể lấy đi mọi thứ bạn có, chỉ trừ một thứ: sự tự do lựa chọn cách mà bạn phản ứng lại nó…Ở đâu con người cũng phải đương đầu với số phận và cũng có cơ hội đạt được điều gì đó từ chính nỗi đau của mình.”

Qua cuốn sách “Đi Tìm Lẽ Sống”, tác giả Viktor Frankl muốn truyền tải một thông điệp: Hãy khoác lên mình một ý chí kiên cường và một tinh thần bất khuất để đối diện và vượt qua thách thức, đừng tuyệt vọng và nản chí! Hy vọng độc giả sẽ có được những bài học quý giá cùng những giây phút thưởng thức thật sự thoải mái!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Covid-19 và cơ hội cho ngành sách online

Covid-19 và cơ hội cho ngành sách online

Trong dịp kỉ niệm Ngày sách Việt Nam 21/4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch tổ chức Hội sách tại Bắc Ninh nhằm quy tụ giới xuất bản của cả nước. Tuy nhiên, vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội sách đã phải diễn ra dưới hình thức online.

List 7 truyện kiếm hiệp hay chọn lọc làm mọi lứa tuổi say mê

List 7 truyện kiếm hiệp hay chọn lọc làm mọi lứa tuổi say mê

List 7 truyện kiếm hiệp hay chọn lọc dưới đây sẽ chinh phục độc giả ở mọi lứa tuổi bởi cốt truyện và tình tiết vô cùng hấp dẫn. Mời bạn đọc cùng thưởng thức!

Review Truyện Harry Potter Và Hội Phượng Hoàng

Review Truyện Harry Potter Và Hội Phượng Hoàng

Harry Potter và Hội Phượng Hoàng là bộ truyện thứ 5 trong series Harry Potter gồm 7 bộ truyện đến từ nhà văn J. K. Rowling. Đây là bộ truyện được xem là u ám, nhiều chi tiết thú vị nhất trong series cùng tên, vì vậy chúng mình quyết định làm một bài review về tác phẩm này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé.