Review sách “Bố Già”: Khí chất của một người đàn ông chân chính!

385 lượt xem | thứ ba, 29/11/2022 - 13:15

Nếu bạn là một tín đồ yêu thích về thể loại mafia, về xã hội đen thì tiểu thuyết “Bố Già” của nhà văn Mario Puzo chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng vì đem đến những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. “Bố Già” là một trong những tác phẩm kinh điển mọi thời đại, đã được chuyển thể thành bộ phim cùng tên và đạt nhiều giải thưởng cao quý như Oscar, Grammy. Vậy yếu tố nào đã tạo nên sức hút vô cùng mãnh liệt của “Bố Già”, thậm chí còn được xếp vào một trong những tác phẩm kinh điển nhất? Hãy cùng chúng tôi khám phá sự đặc sắc của tác phẩm này qua bài review sau nhé!

Review sách “Bố Già”

Review sách “Bố Già”: Khí chất của một người đàn ông chân chính!

Cảm nhận về cuốn sách

Nhà văn Mario Puzo được biết đến là một nhà biên kịch người Mỹ nổi tiếng qua nhiều tác phẩm kinh điển về thể loại xã hội đen như Cha Con Giáo Hoàng, Đấu Trường U Ám, Những Kẻ Điên Rồ Phải Chết, v.v.

Review sách “Bố Già”

Tóm tắt câu chuyện “Bố Già”

Nội dung của tác phẩm xoay quanh một gia đình Mafia gốc Ý, hoạt động trên đất Mỹ dưới sự cai quản của người đứng đầu gia tộc có tên là Vito Corleone. Thông thường khi nhắc đến thể loại xã hội đen thì mọi người sẽ liên tưởng ngay đến những cảnh giết chóc, máu me, tội phạm. Nhưng “Bố Già” lại khác, nó được viết theo hướng tích cực và tạo dựng nhân vật Bố già vô cùng độc đáo. Theo ông, Nhà nước được sinh ra bởi những người nhiều tiền, nhiều quyền và ban hành những luật lệ để bảo vệ chính họ, chứ không phải người dân. Chính vì thế, Vito Corleone không thể chấp nhận điều đó và muốn tạo ra một thế giới riêng nơi mà tại đó, công bằng được tôn vinh và điều đúng được khích lệ. Bất cứ một ai nếu có việc gì không thể thực hiện hoặc bất công đều đến xin sự giúp đỡ của Bố già. Vì vậy, ông rất được mọi người nể trọng và kính phục. Chỉ người có tài, có tâm và tầm nhìn rộng mới dám làm điều đó.

Review sách “Bố Già”

Những bài học rút ra

Chính những suy nghĩ, hành động của “Bố Già” cùng những mối quan hệ trong gia đình đã để lại cho tôi một số bài học vô cùng sâu sắc:

Gia đình là tất cả

Trong suốt cả cuộc hành trình theo dõi Bố Già, ông không chỉ tạo ấn tượng và để lại dấu ấn sâu sắc cho các bạn đọc giả bởi những mưu mô xảo quyệt, về quyền lực và tiền bạc, sự lạnh lùng và tàn nhẫn trong thế giới mafia, mà sâu thẳm trong trái tim ông đó chính là sự trân trọng và niềm yêu thương với gia đình. Vito Corleone hiểu được rằng gia đình chỉ có một nên sẽ không có một sự lựa chọn nào về công việc hay mối quan hệ xã hội có thể thay thế vị trí của gia đình, “Một người đàn ông không dành thời gian ở cùng với gia đình mình sẽ không bao giờ có thể là một người đàn ông chân chính” – một câu nói trích từ tác phẩm. Dù là một kẻ máu lạnh trên chiến trường, nhưng bất kì một ai trong gia đình Corleone khẩn cầu, dù chuyện đó nhỏ nhặt hay to lớn, ông đều sẵn sàng đứng ra giải quyết để không một ai phải thiệt thòi.

Đứng lên từ những sai lầm

Là con người thì tất nhiên sẽ không tránh khỏi những sai lầm, không ai là hoàn hảo cả. Cũng như cuộc đời của Vito Corleone, người cầm quyền và đứng đầu một gia tộc lâu đời về Mafia, nhưng đôi lúc ông vẫn mắc sai lầm. Nhưng điều quan trọng chính là ông luôn biết học hỏi từ những sai lầm đó và cố gắng vươn lên. Hãy xem sai lầm là cơ hội để chúng ta trưởng thành và nhận ra những điểm chưa hoàn hảo về bản thân mình, học cách chấp nhận và vượt qua nó, có như thế ta mới có thể rút ra được những bài học đáng quý và không phạm những lỗi đó một lần nữa.

Review sách “Bố Già”

Phong thái của người đàn ông xuất chúng

Một trong những cảnh mà tôi tâm đắc nhất trong cuốn tiểu thuyết này chính là phần cuối cùng, khi Bố già Vito nhận được hung tin chỉ sau vài ngày xém chết vì bị đạn bắn: thằng con cả Sony vì bất cẩn mà bị bắn đến nát mặt, thằng con út Michael thì lưu lạc khắp nơi và bị kẻ thù truy sát. Trước tình hình nguy cấp đó, nếu đặt vào tình thế của chúng ta, với cương vị là một người đứng đầu bộ tộc vĩ đại và nắm trong tay mọi quyền lực ai cũng phải e dè, chắc chắn sẽ trả thù bằng mọi giá, dù có phải biến máu thành sông! Nhưng không, đó chỉ là suy nghĩ của những kẻ với đầu óc tầm thường mà thôi! Với Bố già Vito, ông bình tĩnh và kêu gọi thiết lập một buổi hẹn hòa bình với các gia tộc khác để thỏa hiệp về các điều kiện như: ông sẽ không dính líu gì đến công việc làm ăn của các gia tộc đó, ông sẽ đáp ứng mọi nhu cầu mà chúng muốn, ông sẽ không trả thù! Ông làm tất cả mọi thứ, chỉ với một điều kiện duy nhất là con trai út Michael có thể trở về một cách an toàn và bình yên. Đọc đến đây, tôi phải sởn gai ốc và kính nể vì sự bình thản và một cái đầu lạnh của Bố già. Đúng vậy, bản lĩnh đàn ông phải thế! Phải vững vàng, bình tĩnh đón nhận và sử dụng một cái đầu lạnh để vạch ra mọi hướng đi, tự tin đương đầu với thử thách, khó khăn.

Vũ lực là lựa chọn cuối cùng

Khi đọc tác phẩm này, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng nhận ra phong cách của Bố già trên thương trường, hạn chế vũ lực hết sức có thể. Trước những cuộc cãi vã, mâu thuẫn giữa các gia tộc trong quan hệ làm ăn, ông luôn đề nghị và mở ra các cuộc đàm phán để thỏa hiệp giữa hai bên trước khi đi đến một hành động vũ lực. Theo ông, vũ lực không phải là phương án tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn, một khi đã lựa chọn nó thì không chỉ làm cho xung đột càng trở nên gay gắt hơn, mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống và xã hội rất lớn.

Có thể nói, cuốn tiểu  thuyết “Bố Già” của nhà văn Mario Puzo được dựng lên một cách vô cùng độc đáo và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, không chỉ là một Bố già Vito với phong thái đỉnh cao, gan dạ và bản lĩnh, mà còn mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình để từ đó đem đến cho đọc giả những bài học sâu sắc và đáng quý. Hy vọng mọi người sẽ dành thời gian để trải nghiệm và cảm nhận cuốn sách này nhé!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Đẹp Trai Là Số Một Review

Đẹp Trai Là Số Một Review

“Đẹp Trai Là Số Một” của tác giả Lục Mang Tinh. Câu chuyện về một nữ thần showbiz “bẫy yêu” vị bác sĩ điển trai sẽ đem đến cho bạn đọc những bất ngờ gì?

Review Truyện Harry Potter Và Hội Phượng Hoàng

Review Truyện Harry Potter Và Hội Phượng Hoàng

Harry Potter và Hội Phượng Hoàng là bộ truyện thứ 5 trong series Harry Potter gồm 7 bộ truyện đến từ nhà văn J. K. Rowling. Đây là bộ truyện được xem là u ám, nhiều chi tiết thú vị nhất trong series cùng tên, vì vậy chúng mình quyết định làm một bài review về tác phẩm này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

Top 10 Sách Giao Tiếp Best Seller

Top 10 Sách Giao Tiếp Best Seller

Giao tiếp giỏi là một kỹ năng quan trọng đối với thành công. Cho dù bạn mong muốn thành công ở bất cứ điều gì, việc trở thành một người giao tiếp giỏi sẽ là nhân tố chính cho sự thành công đó. Top 10 Sách Giao Tiếp Best Seller sau đây sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng này