“Kim Bình Mai” của Tiếu Tiếu Sinh có phải kiệt tác?

415 lượt xem | thứ hai, 05/09/2022 - 03:05

Hẳn bất cứ ai say mê nền văn học Trung Hoa cũng đều biết đến cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Kim Bình Mai” của nhà văn Tiếu Tiếu Sinh. Cuốn sách không chỉ độc đáo về văn phong mà cũng là một tác phẩm khiến nhiều người bàn luận.

Kim Bình Mai” kể về câu chuyện cuộc đời của ba cô gái đại diện cho tựa đề cuốn sách: “Kim” là Phan Kim Liên, “Bình” là Lý Bình Nhi và “Mai” là Bàng Xuân Mai. Tiếu Tiếu Sinh đã mượn cuộc đời của họ cũng như Tây Môn Khánh, Trần Tế Kính và nhiều nhân vật khác để bày tỏ những triết lý sống ở đời.

“Kim Bình Mai” kể về câu chuyện cuộc đời của ba cô gái đại diện cho tựa đề cuốn sách: “Kim” là Phan Kim Liên, “Bình” là Lý Bình Nhi và “Mai” là Bàng Xuân Mai.

Ba cô gái mà tôi nhắc đến chính là hai người thiếp và một a hoàn được Tây Môn Khánh yêu thích. Tình dục vốn dĩ không xấu, nó vẫn là phương pháp thể hiện tình ái sâu sắc nhất. Tuy nhiên, những nhân vật trong câu chuyện vì tình dục quá độ dẫn đến những kết cục thương tâm. Họ vì những cám dỗ cuộc đời mà đẩy bản thân vào con đường sa đọa, giết hại lẫn nhau, để rồi cuối cùng không có ai đạt được như ý nguyện.

Nhìn chung, với một tác phẩm văn học thuộc top 4 kiệt tác của văn học cổ điển Trung Quốc thì giá trị của nó không còn gì có thể bàn cãi. Tuy là một bộ truyện dài nhưng cốt truyện đều hoàn toàn hư cấu sáng tạo, khác với motip quen thuộc là dựa vào những sử sách  hoặc truyện kể dân gian. Bằng ngòi bút tinh tế, Tiếu Tiếu Sinh đã khắc họa một cách rõ nét nhất những góc khuất của nhân tình thế thái, của những cực hạn trong tâm hồn con người. Mỗi nhân vật mang một nét tính cách khác nhau, thậm chí không chỉ một mà còn đa tính cách. Vì vậy, đọc “Kim Bình Mai” không chỉ đơn giản là thưởng thức cốt truyện mà còn qua cuộc đời của mỗi người để chiêm nghiệm những bài học nhân sinh sâu sắc.

Có lẽ khi nhắc đến “Kim Bình Mai”, nhiều người sẽ phải đỏ mặt. Có người cho rằng đây mà một cuốn “dâm thư”, tuy nhiên những cảnh dung tục trong cuốn sách lại được diễn tả một cách đầy tế nhị và kín đáo. Nếu bạn đang muốn một làn gió mới cho tâm trí của mình, hãy thử tìm đọc kiệt tác “Kim Bình Mai” của Tiếu Tiếu Sinh!

 

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Nhạc sỹ mù ra tự truyện: Nhắm mắt nhìn sao

Nhạc sỹ mù ra tự truyện: Nhắm mắt nhìn sao

Cuốn sách “Nhắm mắt nhìn sao” là hành trình cũng như những câu chuyện của bản thân nhạc sĩ trong những ngày tháng luôn phải đối mặt với bóng tối nhưng vẫn không ngừng cố gắng, nỗ lực.

Sách trinh thám hay nên đọc - Những cuốn sách trinh thám hay nhất mọi thời đại

Sách trinh thám hay nên đọc - Những cuốn sách trinh thám hay nhất mọi thời đại

Nếu bạn là một fan hâm mộ của thể loại này, thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những cuốn sách trinh thám hay nên đọc dưới đây.

Top 10 truyện ngôn tình sủng khiến bạn đắm chìm trong ngọt ngào

Top 10 truyện ngôn tình sủng khiến bạn đắm chìm trong ngọt ngào

Top 10 truyện ngôn tình sủng sẽ đưa độc giả vào một thế giới đầy ngọt ngào của tình yêu đôi lứa. Mời bạn đọc cùng theo dõi!