Khám phá chùm truyện ngắn Trung Quốc cực hay và ý nghĩa

2125 lượt xem | thứ sáu, 28/10/2022 - 08:10

Không chỉ nổi tiếng với truyện ngôn tình hay kiếm hiệp, Trung Quốc còn được biết đến với những tập Truyện ngắn Trung Quốc ý nghĩa. Nếu bạn không tin, hãy cùng chúng tôi thưởng thức chùm truyện ngắn dưới đây!

1. Tuổi Thơ Không Trở Lại

Khám phá chùm truyện ngắn Trung Quốc cực hay và ý nghĩa

Năm tôi 13 tuổi, em trai 10 tuổi, vào một ngày cuối tuần ba đưa anh em tôi đi xem xiếc. Nhưng đúng giờ ăn trưa, có một cuộc điện thoại kêu ba phải vào nội thành gấp giải quyết công việc. Tuy chúng tôi rất không vui nhưng cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần không được xem xiếc nữa.
Nhưng chúng tôi đã nghe thấy ba trả lời rất đơn giản: “Không! Không được! Tôi không thể đi được! Phải đợi thôi! Thứ hai tuần sau gọi lại nhé! ”
Ba trở lại bàn ăn, mẹ mỉm cười nói với ba: “Thật ra đoàn xiếc vẫn trở lại diễn mà anh.”
“Anh biết”. Ba trả lời, “nhưng tuổi thơ thì sẽ không bao giờ trở lại”
Đã nhiều năm trôi qua. Tôi vẫn nhớ như nguyên giây phút ấy. Chính những giây phút êm đềm đó đã cho tôi cảm nhận được vị ngọt ngào của tình thân. Đó là thứ tình cảm không bao giờ có thể phai mờ, lãng phí hay đánh mất được. Nó sẽ theo ta suốt cả cuộc đời này. 

Khi chúng ta lớn lên, chúng ta có thể có công danh sự nghiệp, tiền bạc đủ đầy, duy chỉ có duy nhất một thứ mà chúng ta không thể có được: Những cảm xúc đẹp đẽ của tuổi thơ!

2. Cởi Nút

Có hai nhà láng giềng, do kết oán từ nhiều đời trước nên đã trở thành thế cừu. Đến nay, tuy người trong hai nhà đều cảm thấy không nên như vậy nhưng do oán thù tích đã quá sâu, nên chẳng ai giúp được họ thoát khỏi nỗi đau khổ đó. Một hôm có một hòa thượng vân du tới thôn, sau khi biết được sự tình hai nhà, ông có một chủ ý.

Ông thắt chiếc thừng thành một cái nút, rồi dấu một đầu dây thừng đi, chỉ để lộ một đầu dây. Sau đó đưa ra lời hẹn trước: nhà nào cởi được chiếc nút này ra thì nhà kia phải đứng ra làm lễ tạ lỗi với nhà kia trước toàn thôi. Cả hai nhà đều lần lượt thay nhau cởi nút, nhưng nửa tháng đã trôi qua mà họ vẫn không sao cởi được. Cuối cùng họ phải tìm đến vị hòa thượng. Ông mỉm cười nói: “Then chốt của vấn đề này nằm ở đầu dây bị giấu đi. Muốn cởi được cái nút này, chiếc thừng có hai đầu dây, thiếu một đầu là không nổi”. Sau khi nghe xong, hai nhà như đại ngộ. Được sự khuyên giải của hòa thượng, họ đã xóa bỏ được oán thù đời trước, sống hòa thuận với nhau.

Bài học rút ra ở đây là: Nếu mình cứ đợi người khác đến làm lành trước thì sẽ khó giảng hòa, chi bằng bản thân dùng lòng thành của mình để cảm hóa họ.

Khám phá chùm truyện ngắn Trung Quốc cực hay và ý nghĩa

3. Chén Nước Chè Và Vại Nước

Một ông cụ hỏi một vị cao tăng: “Tôi sống uổng phí đã một trăm năm, tuy già mà vẫn tráng kiện nhưng cả đời chẳng làm nên trò trống gì”. Cao tăng hỏi lại: “Gia đình cụ có hòa thuận không?”

4. Rất hòa thuận - Truyện ngắn Trung Quốc

Thế thì việc gì làm cụ không hài lòng?- Vị cao tăng nhấc chén nước chè để trên bàn rồi nói:" Chén nước chè này tuy nhỏ nhưng nó có thể giải được cơn khát của tôi. Cái vại nước ở ngoài cửa tuy lớn, nhưng không làm dịu nổi cơn hạn hán của thiên hạ".

Cụ già nghe xong vuốt râu mỉm cười bỏ đi.

Bài học rút ra: Hãy biết hài lòng với những gì mình đang có!

5. Em Muốn Làm Một Con Chó

Một hôm, tôi đến thăm người bạn đang dạy học tại vùng núi xa xôi. Cuộc sống vùng núi rất gian khổ, nhưng các em bé ở đây rất hiểu biết và chăm chỉ học tập. Người bạn tôi vì thế được an ủi rất nhiều.

Tối đến, bạn tôi ngồi chấm bài. Không có việc gì làm, thuận tay rồi lấy một bài kiểm tra để trên bàn ra xem. Đó là những bài kiểm tra tập làm văn. Đầu đề là “Nguyện vọng của em”. Nguyện vọng của các em cũng giống như thời của chúng tôi: Muốn làm thầy, cô giáo, muốn làm giải phóng quân, làm nhà Khoa học…Bỗng có một dòng chữ đập vào mắt tôi: “Nguyện vọng của em là làm một con chó”. Ngạc nhiên và hiếu kỳ, tôi đọc tiếp:” Bố đi xa rồi, ở nhà chỉ còn mẹ và em. Ở đây đêm rất tối, nghe người ta nói vào lúc đêm tối, thường có ma. Em lại nghe nói, nhà nào có chó thì ma không dám vào, thế nhưng nhà em lại không có chó. Nếu như em là một con chó thì tốt biết bao nhiêu, em có thể ngày đêm trông giữ nhà, mẹ em sẽ không phải sợ hãi nữa”.

Trẻ con thật sự rất giàu tình cảm, chúng bộc lộ tình cảm của mình một cách khá ngây ngô nhưng lại rất chân thành!

Khám phá chùm truyện ngắn Trung Quốc cực hay và ý nghĩa

6. Ngôi Sao Và Chiếc Bóng

Ngôi sao trên trời lạnh lùng nheo mắt nói với chiếc bóng trên mặt đất:

“Chí ít thì ta cũng mang lại cho những chỗ đen tối trên trời một chút ánh sáng, còn các ngươi thì sao?”.

Chúng tôi thì ngược lại, sự tồn tại của chúng tôi khiến người ta ý thức được rằng, bất kỳ sự quang minh nào cũng đều có mặt đen tối của nó” - Chiếc bóng trả lời. Còn ngôi sao không biết nói gì.

Sự xuất hiện của mỗi cá thể trên đời đều mang một sứ mệnh riêng của nó, đừng nên khinh thường bất cứ ai!

Với những câu Truyện ngắn Trung Quốc hay và ý nghĩa trên, hi vọng bạn sẽ có những giây phút thoải mái để chiêm nghiệm về cuộc sống!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Top 6 truyện kiếm hiệp xuyên không đã chọn lọc hay nhất

Top 6 truyện kiếm hiệp xuyên không đã chọn lọc hay nhất

Top 6 truyện kiếm hiệp xuyên không đã chọn lọc dưới đây là tổng hợp những tác phẩm hay và đặc sắc nhất cho fan của thể loại này. Mời bạn đọc cùng thưởng thức!