Review sách “Sự Im Lặng Của Bầy Cừu”: Khi kẻ yếu buộc phải lên tiếng!

1975 lượt xem | thứ bảy, 24/09/2022 - 03:05

Nếu bạn là một tín đồ của tác phẩm thuộc thể loại trinh thám thì chắc chắn một điều “Sự Im Lặng Của Bầy Cừu” của tác giả Thomas Harris là một cuốn sách không thể bỏ qua. Cuốn tiểu thuyết này từ khi mới được xuất bản đã tạo nên một cơn sốt chấn động trong cộng đồng những người yêu thích sách và cho đến hiện nay, có thể tự tin nói rằng sức hút của cuốn tiểu thuyết này vẫn chưa hề giảm nhiệt đi một xíu nào! Vậy điều gì đã tạo nên sự thành công của tác phẩm? Hãy cùng chúng tôi khám phá và theo dõi chi tiết hơn qua bài review dưới đây nhé!

 

Review sách “Sự Im Lặng Của Bầy Cừu”: Khi kẻ yếu buộc phải lên tiếng!

Cảm nhận chung về cuốn sách

“Man rợ”, “Kinh hoàng”, “Khiếp sợ” chính là các từ miêu tả đậm chất nội dung của tác phẩm này. Tác phẩm đã rất thành công khi đằng sau những khung cảnh bạo lực và đầy máu me trong truyện để từ đó phơi bày lên cái hiện thực tàn nhẫn và tàn ác của một thế giới lúc bấy giờ. Sự mất nhân tính của những kẻ khát máu đã khiến cho biết bao nạn nhân phải gánh chịu và từ bỏ sự sống của mình. Một trong những câu thoại mà tôi cực kỳ ấn tượng cho tác phẩm này: “Thế giới có ba loại người là chó sói, cừu và chó chăn cừu. Thế giới trở nên tồi tệ không phải vì những con sói mà vì sự im lặng và cam chịu của những con cừu”. Đúng vậy, kẻ mạnh luôn cho mình cái quyền quyết định mọi thứ và ngang tàng với những kẻ có địa vị thấp hơn, nhưng điều đó còn không đáng sợ bằng việc cho đến khi những kẻ yếu thế cứ âm thầm trả thù và hành động một cách thầm lặng để giết chết những kẻ đã gây nên tai họa cho bản thân họ.

Ngoài ra, phải dành một lời khen ngợi và kính trọng đến ngòi bút đầy tài năng Thomas Harris khi ông đã xây dựng nên một tuyến nhân vật cực kì phong phú và khắc họa sâu sắc làm nổi bật từng tính cách của họ. Và nhờ đó mà càng khiến cho cuốn sách thuộc thể loại tâm lý học tội phạm và có thêm phần kinh dị, trinh thám này trở nên kịch tính và gây cấn.

Các tuyến nhân vật trong truyện

Từ một cô nàng đầy mạnh mẽ - Clarice Starling

Nàng là một nữ nhân viên tập sự của FBI (Cục điều tra Liên Bang Mỹ) về các vụ án giết người hàng loạt. Và vô tình khi cô được giao một nhiệm vụ phải tiếp cận một bác sĩ chuyên ăn thịt người để điều tra và khảo sát về những hành vi, suy nghĩ của những kẻ man rợ này để cung cấp thông tin hỗ trợ cho một vụ án giết người hàng loạt khác.

Thật ra, cô đã từng trải qua một tuổi thơ không mấy êm đẹp khi phải chứng kiến người người xung quanh mình giết ngựa để lấy thịt. Để khi đạt đến giới hạn bản thân, cô không thể chịu đựng thêm cái cảnh tàn nhẫn này nữa mà cứ thế chạy trốn cùng một con ngựa mù, nhưng những tiếng kêu cứu thất thanh từ đàn cừu cứ thế văng vẳng trong đầu vô qua hàng chục năm. Chính sự bất lực, tuyệt vọng vì không thể giải cứu đàn cừu ấy đã thôi thúc cô trở thành một FBI như ngày hôm nay.

Hannibal Lecter – một kẻ máu lạnh khiến ai cũng khiếp sợ

Hắn từng là một bác sĩ tâm thần chuyên chữa trị căn bệnh điên loạn cho bệnh nhân tâm thần, nhưng đứng trước những con cừu vô tội không thể nhận thức rõ ràng về thế giới xung quanh mình, cái bản tính khát máu của hắn lại nổi dậy và từ đó bắt đầu sở thích ăn thịt người của mình.

Tuy nhiên, qua hàng loạt cuộc đối thoại giữa một kẻ bác sĩ tâm thần và một cô nàng nhân viên tập sự của FBI, bắt gặp đằng sau dáng vẻ khát máu và man rợ của hắn chính là một bộ óc thiên tài và cực kỳ thông minh. Hắn sử dụng những hành vi và thủ đoạn cực kì tinh xảo để lừa những con cừu vào cái bẫy mà mình đang giăng sẵn. Và một điều nữa càng chứng minh trí thông minh của hắn khi con gái của bà Nghị Sĩ bị bắt cóc, và đến cả FBI cũng phải cử Clarice Starling đến gặp kẻ điên này để tìm ra lời giải cho vụ án nguy hiểm này.

Một cuộc đấu trí đầy căng thẳng và gay cấn

Bạn đã bắt gặp hình bóng một ai ngồi trong tù với tội danh ăn thịt người, đối diện với FBI nhưng vẫn thản nhiên thả mình đu dây, hay cười nói mà không một chút e dè chưa? Nhưng Hannibal Lecter thì lại khác, đầu óc của hắn ta hoàn toàn đối lập với một kẻ bình thường như chúng ta. Nhưng chính nhờ sự gặp gỡ ép buộc này đã vô tình giúp cô nàng phát hiện và có thêm nhiều thông tin vô cùng kỳ tích.

Nhờ những phân tích tâm lý của một kẻ chuyên ăn thịt người, Hannibal Lecter cứ thế mỗi ngày lại cung cấp một tình tiết và suy nghĩ của bản thân về những kẻ man rợ này, để rồi từ đó chân dung của tên sát nhân hàng loạt – Bill cũng dần dần được hé lộ và vụ án đã có thêm một hướng đi mới. Không những thế, một kẻ khát máu như thế nhưng lại có thể giúp cho Clarice thoát khỏi những ám ảnh của thời thơ ấu – những tiếng kêu cứu trong tuyệt vọng để rồi sau đó chính là sự im lặng mãi mãi của bầy cừu.

Không phải đơn giản mà tác giả luôn tập trung vào những đoạn đối thoại giữa hai nhân vật này, mà qua đó ta có thể thấy rằng Hannibal Lecter – một kẻ với trí óc siêu phàm nhưng có một sở thích vô cùng bệnh hoạn, nhưng chính sự thông minh và khả năng phân tích tâm lý của hắn lại vô tình giúp cho Clarice giải thoát khỏi nỗi ám ảnh. Trong khi đó, Clarice Starling lại là đại diện cho những con người như chúng ta, một cô nàng với vẻ ngoài mạnh mẽ và quyết đoán nhưng ẩn sâu bên trong chính là một tâm hồn yếu đuối và luôn phải đấu tranh với những nỗi sợ vô hình.

Có thể nói, “Sự Im Lặng Của Bầy Cừu” của tác giả Thomas Harris là một trong những cuốn tiểu thuyết về thể loại tội phạm, trinh thám hay nhất mà tôi từng đọc. Hy vọng cuốn sách sẽ giúp cho các bạn đọc có thêm một góc nhìn mới về những màn đấu trí đầy căng thẳng hay những cảnh phân tích tâm lí nhân vật đầy đặc sắc của tác phẩm nhé!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Truyện Harry Potter và Bảo bối Tử thần - J. K. Rowling

Truyện Harry Potter và Bảo bối Tử thần - J. K. Rowling

Harry Potter và Bảo bối Tử thần là một cái kết đẹp dành cho bộ truyện Harry Potter nổi tiếng đến từ tác giả J. K. Rowling. “Cuộc vui nào cũng đến lúc phải tàn”, đây là một quy luật tất yếu của thời gian, vì vậy chúng ta hãy vui vì đã thưởng thức trọn vẹn 7 tác phẩm, 7 đứa con tinh thần đến từ tác giả. Vậy phần cuối cùng này có gì đáng chú ý? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh: Con đường đi đến sự thiện lương!

Review sách Muôn Kiếp Nhân Sinh: Con đường đi đến sự thiện lương!

“Muôn Kiếp Nhân Sinh” của tác giả Nguyên Phong là một trong những cuốn sách bán chạy nhất thuộc chủ đề tâm linh, luân hồi và nhân quả. Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm sự mới mẻ của thể loại này cũng như những bài học mà tác giả muốn đem đến thông qua bài review dưới đây nhé!

Review Sách: Nghệ Thuật Giao Tiếp Để Thành Công

Review Sách: Nghệ Thuật Giao Tiếp Để Thành Công

“Nghệ Thuật Giao Tiếp Để Thành Công” đã liệt kê một danh sách 92 thủ thuật vô cùng phong phú để bạn có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện một cách tự nhiên và thoải mái nhất.