Đọc Sách Thần Thoại Bắc Âu

522 lượt xem | thứ sáu, 21/10/2022 - 08:10

Thần thoại Bắc Âu là những câu chuyện được thêu dệt nên từ trí tưởng tượng của con người. Đa số các câu chuyện đều được truyền tai nhau, qua đó phản ảnh niềm tin cũng như ước mơ mãnh liệt của một bộ phận con người về thế giới tâm linh xoay quanh những vị thần. Mặc dù vẫn còn đó một số di tích của những vị thần Bắc Âu trên thế giới, nhưng sự thật về họ vẫn chưa được giải mã trong thời điểm hiện nay.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua sự tồn tại của các vị thần quen thuộc như Thor, Odin hay Loki thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Họ cũng thuộc phạm trù của các vị thần nói riêng, và thần thoại Bắc Âu nói chung. Vậy các vị thần trong thần thoại Bắc Âu sở hữu những sức mạnh đặc biệt gì? Bạn muốn biết thêm những chi tiết về họ nhưng vẫn chưa biết làm cách nào? Đừng lo, đọc truyện thần thoại Bắc Âu ngay từ bây giờ để hiểu rõ hơn nhé.

Sơ lược về thần thoại Bắc Âu - Thần thoại các vị thần

than-thoai-bac-au

Truyện thần thoại Bắc Âu bắt nguồn từ những tín ngưỡng thời kỳ tiền Kitô giáo, bao gồm tôn giáo và các truyền thuyết của cư dân vùng Scandinavia. Những người định cư trên đảo Iceland đã tìm thấy rất nhiều tư liệu liên quan đến các vị thần Bắc Âu, đây cũng là tư liệu chính để viết truyện.

Về cơ bản, các câu chuyện về thần thoại Bắc Âu chủ yếu được truyền miệng và không có những văn bản chính quy như Kinh Thánh, Hồi Giáo hay Kitô giáo. Đa phần các câu chuyện được truyền miệng dưới dạng những bài thơ dài, diễn ra mạnh nhất vào thời Viking. Chính vì vậy, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy hình tượng của những vị thần trong thần thoại Bắc Âu khá giống với các chiến thần Viking mạnh mẽ.

Vậy thần thoại Bắc Âu xuất hiện ở đâu? Câu trả lời là thông qua các sử thi Edda cùng với các văn bản ghi chép trong thời kỳ Kitô giáo phát triển tại Scandinavia. Sự đa dạng trong nội dung, cũng như yếu tố logic về mặt cốt truyện giúp cho các giai thoại về thần thoại Bắc Âu đã có tác động mạnh mẽ trong các tác phẩm văn học nghệ thuật. Ngoài ra, thần thoại Bắc Âu cũng có thể tạm chia thành hai phần chính là giai thoại về các vị thần và trường ca anh hùng.

Thần thoại Bắc Âu: Những vị thần Asgard

Asgard chính là vùng đất được đề cập nhiều nhất trong thần thoại Bắc Âu, nơi đây cũng là nơi cư trú của những vị thần mạnh mẽ và đầy quyền lực. Bạn biết gì về tên các vị thần Bắc Âu? Vâng, hãy tiếp tục tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn nhé.

Thần Sấm Thor

thor

Thor là con trai của Odin, là vị thần đại diện cho ngày thứ năm trong tuần. Ông được miêu tả là một trong những vị thần mạnh mẽ nhất mà Asgard từng sản sinh. Tuy nhiên, Thor có một điểm yếu “chết người” đó là nóng tính và thiếu đi sự khôn ngoan. Vì vậy, ông thường bị kẻ thù của mình đánh lừa trong các cuộc chạm trán nảy lửa.

Là con của vị thần cai trị Asgard, không quá khó hiểu khi Thor được sống trong ngôi nhà rộng lớn nhất của Asgard cùng với đầy đủ vật chất. Với sự trợ giúp của Mjollnir – cây búa thần được cho là có sức mạnh khủng khiếp nhất trên vũ trụ, nó có thể dễ dàng xé toang một ngọn núi, phóng ra sấm sét,… khiến cho Thor trở thành một trong những vị thần quyền năng nhất vũ trụ.

Thần Odin

odin

Theo truyền thuyết kể lại, thần Odin mang hình dáng của một thầy phù thủy hơn là một vị thần. Đặc biệt hơn, ông cũng sở hữu khả năng hóa thân thành các loài động vật. Tuy nhiên, Odin rất ít khi tham gia vào các trận chiến. Bên cạnh đó, vị thần này có khả năng nhìn thấu tương lai, quá khứ của người khác. Hầu hết những cách khắc họa thần Odin đều chỉ có một mắt, bởi vì ông đã đánh đổi một con mắt của mình để đổi lấy sự thông thái và khả năng quan sát mọi thứ trên vũ trụ.

Thần Balder

balder

Ông là vị thần đẹp đẽ và thân thiện nhất tại Asgard và là con trai của Odin và Frigg. Vị thần này đại diện cho tình yêu, hòa bình và lòng vị tha. Thần Balder sống trong ngôi nhà được làm bằng vàng ở giữa trung tâm Asgard. Khi những giấc mơ báo hiệu cho cái chết của mình, thần Balder đã tỏ ra khá buồn bã và kể với mẹ của mình là thần Frigg.

Nhận thấy được điềm báo của những giấc mơ quá thực tế, thần Frigg đã du hành đến các khu vực trên vũ trụ và bắt tất cả mọi vật phải thề là không được sát hại con trai của mình là Balder. Tuy nhiên, bà đã vô tình bỏ qua loài cây tầm gửi vì nghĩ rằng loài cây này quá nhỏ bé và vô hại.

Đúng thời điểm trên, Loki đã phát hiện được bí mật này. Hắn đã chế tạo một cây giáo làm bằng cây tầm gửi. Sau đó dùng mọi thủ đoạn để cho người em trai của Balder là Thor dùng nó và ném vào anh trai của mình. Sau sự kiện trên, thần Balder đã chết ngay lập tức trong sự tiếc thương vô hạn của các vị thần.

Heimdall – Người bảo vệ Bifost

heimdall

Vị thần cao lớn Heimdall là người bảo vệ Bifost – cây cầu nối giữa Asgard và Midgard. Mang trong mình sứ mệnh cao cả, Heimdall đã hoạt động hết công suất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có một số nguồn tin cho rằng ông còn ngủ ít hơn cả một con chim. Ông có thị lực và thính giác cực kì tốt, Heimdall có thể nhìn những vật thể ở xa cách hàng trăm km. Vì thế, mỗi khi kẻ thù xuất hiện thì chính vị thần này là người đầu tiên phát hiện và thông qua đến toàn bộ thần dân Asgard.

Một số vị thần khác

Ngoài sự xuất hiện của các vị thần kể trên, còn rất nhiều vị thần khác mà chúng tôi không thể đề cập đầy đủ trong phạm vi của một bài viết. Ví dụ như Njord- thần gió, biển cả và lửa, Frey – thần thời tiết, Tyr – thần chiến tranh, Bragi – thần thơ ca,… Do đó, bạn có thể tìm hiểu thêm về các vị thần trong thần thoại Bắc Âu trong cuốn sách cùng tên tại DocSachHay.

Sự kiện tận thế Ragnarok

tan-the-ragnarok

Đây được xem là sự kiện lớn nhất trong thế giới của các vị thần trong thần thoại Bắc Âu. 9 thế giới trong thần thoại Bắc Âu đều tin rằng Ragnarok chắc chắn sẽ xảy ra bằng cách này hay cách khác. Ragnarok được cho là điểm kết thúc của một chu kì, là sự hủy diệt của 9 thế giới trong một cuộc chiến được xem là cuối cùng giữa phe thiện và ác.

Ở phía thiện, là sự xuất hiện của Odin và các vị thần. Phía ác là Loki, người khổng lồ và những con quái vật. Mặc dù cái kết của Ragnarok đã được báo trước nhờ vào một lời “sấm truyền” nhưng các vị thần vẫn dũng cảm đối mặt với trận chiến khốc liệt này. Sự kiện trong thực tế đã diễn ra đúng với lời “sấm truyền”, tất cả những vị thần mạnh mẽ nhất như Thor, Odin và Loki đã bị tử trận trong cuộc chiến.

Sau sự kiện tận thế Ragnarok, thế giới đã được bước vào một kỉ nguyên mới, thịnh vượng trở lại. Tất cả giống nòi đều được hồi sinh nhờ hai con người duy nhất còn sống sót trong cuộc chiến là Lif và Lifthrasir. Sẽ không còn sự tàn ác và khổ đau, không còn sự tranh giành quyền lực, thần thánh và con người có thể sống hạnh phúc với nhau. Đó cũng chính là yếu tố chính giúp cho người German gọi Ragnarok là “Hoàng Hôn Của Chư Thần”.

Chiến tranh giữa thị tộc Aesir và Vanir

aesir-va-vanir

Nếu là một người có niềm đam mê với thần thoại, bạn sẽ dễ dàng biết được trong thần thoại Bắc Âu vốn có 2 thị tộc: Aesir và Vanir. Cả hai thị tộc này đều có những xuất phát điểm cũng như nguồn gốc, nơi sinh sống hoàn toàn khác nhau. Giữa hai thị tộc thần thánh này từng xảy ra một cuộc chiến tranh với quy mô cực lớn khiến cho rất nhiều giai thoại về thần thoại Bắc Âu đề cập về nó.

Sau những trận chiến dường như kéo dài vô tận, phần thắng đã thuộc về phe Aesir. Tuy nhiên, cả hai thị tộc này đã chấp nhận dàn hòa để cùng nhau cai trị thế giới và để giữ hòa bình chung. Bên cạnh đó, hai bên còn trao đổi con tin và đã có những cuộc hôn nhân giữa các thành viên của hai thị tộc. Có thể nhận thấy, những thị tộc trong thần thoại Bắc Âu về bản chất không phải là độc ác. Họ vẫn sẵn sàng thương lượng với đối thủ của mình để tìm ra cách giải quyết chung trước khi khơi mào những cuộc chiến vô nghĩa. 

Theo một số nguồn tin, người ta cho rằng sự phân biệt Aesir/Vanir chỉ là phiên bản Bắc Âu của hệ thống thần thánh của các dân tộc Ấn-Âu. Điều này khá giống với sự phân biệt giữa các vị thần trên đỉnh Olympus với các Titan trong thần thoại Hy Lạp. Bạn cảm thấy ý kiến này đúng hay sai? Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn bằng cách comment bên dưới bài viết này nhé.

Vai trò của các nữ thần Norn

nu-than-norm

Nếu như ở trên đã đề cập đến nhiều vị thần là nam giới, thì ở phần này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một bộ phận nữ thần vô cùng quan trọng trong thần thoại Bắc Âu, đó là các nữ thần Norn. Thực chất, Norn là một nhóm các nữ thần cai quản số mệnh trong thần thoại Bắc Âu. Các nữ thần này không chỉ cai quản vận mệnh của con người, mà còn của cả các vị thần, khổng lồ, người lùn và các sinh vật khác trong vũ trụ rộng lớn.

Có thể bạn chưa biết, có ba vị thần Norn quan trọng nhất trong các nữ thần Norn. Họ cư trú ở giếng Urd – nó được xem giếng Định mệnh dưới gốc cây Yggdrasil. Mỗi vị thần đều đại diện cho một thứ gì đó, ví dụ như Urd (số mệnh, đại diện cho quá khứ), Verdandi (hiện tại) và Skold (tương lai). Công việc hàng ngày của bộ ba nữ thần này cai quản số mệnh của các sự vật sống trong vũ trụ. Bên cạnh đó, họ dùng nước giếng Urd tưới lên những cành cây để cây Yggdrasil khỏi mục ruỗng vào những lúc rảnh rỗi.

Bên cạnh sự xuất hiện của ba vị Norn chính, còn có rất nhiều các Norn khác xuất hiện trong cuộc đời mỗi con người. Đa phần những nữ thần Norm sẽ sắp đặt vận mệnh của mỗi người, mỗi sinh vật từ khi mới lọt lòng đến khi về cõi chết.

Những người khổng lồ

nguoi-khong-lo

Người khổng lồ cũng là một bộ phận quan trọng trong thế giới quan của thần thoại Bắc Âu. Họ là những sinh vật khổng lồ, có kích thước không đồng đều với nhau. Theo một số nguồn tin, người khổng lồ được miêu tả cao khoảng 5m, trong khi kích thước thật của một số loài khác có thể gấp nhiều lần con số trên. Có khá nhiều chủng loại người khổng lồ xuất hiện trong thần thoại Bắc Âu. Có thể kể đến như Khổng lồ núi – Bergrisi, Khổng lồ Băng – Jotunn hay Khổng lồ lửa - Muspel.

Trong trận chiến Ragnarok, chính những người khổng lồ đã trở thành phe phản diện và chiến đấu chống lại các vị thần được dẫn đầu bởi Odin. Mặc dù không sở hữu những sức mạnh vượt trội như các vị thần nhưng những người khổng lồ có vóc dáng cao lớn. Chúng sẵn sàng hủy diệt mọi công trình trên Asgard chỉ với một vài đòn đánh tay thông thường. Cuối cùng, Surtr  đã dùng thanh hoả kiếm Laevatein của mình cắm xuống mặt đất. Nguồn năng lượng này đủ tác động để thiêu rụi toàn bộ Cửu Đại Lãnh Vực, qua đó chấm dứt Thời Đại Thần Thánh tại Bắc Âu.

Nhìn chung, những người khổng lồ trong thần thoại Bắc Âu không hề có dã tâm xấu, họ bị xúi giục bởi những thành phần nguy hiểm và đầy mưu mô. Về cơ bản, họ thô lỗ, ồn ào và kém văn minh thì chính xác hơn. Bên cạnh đó, chủ đề chính trong thần thoại Bắc Âu là sự đối lập giữa trật tự và hỗn loạn. Vì thế, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng các vị thần đại diện cho trật tự còn người khổng lồ và quái vật tượng trưng cho sự hỗn độn.

Những vị thần Bắc Âu đã thực sự “lột xác” trong vũ trụ điện ảnh Marvel

Dựa trên những vị thần trong truyện thần thoại Bắc Âu, bộ truyện đầu tiên của Thor được tác giả Stan Lee và Jack Kirby đã được phát hành vào năm 1962. Sự kết hợp ăn ý giữa bộ đôi Thor và Loki đã nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực từ phía độc giả, từ đó trở thành một phần không thể thiếu trong vũ trụ comic và phim điện ảnh của Marvel.

Trên thực tế, sự sáng tạo về mặt điện ảnh trong các bộ phim của Marvel so với nguyên tác thần thoại là yếu tố lớn nhất giúp người xem cảm thấy thú vị hơn. Hãy cùng DocSachHay điểm qua một số sự “lột xác” ngoạn mục của các vị thần Bắc Âu trong vũ trụ điện ảnh Marvel nhé.

Lột xác về mặt hình tượng

lot-xac-hinh-tuong

Đầu tiên, ta phải kể đến sự thay đổi về mặt hình tượng của các tuyến nhân vật thần thoại Bắc Âu trong vũ trụ điện ảnh Marvel. Cụ thể hơn, anh chàng thần sấm Thor đã là một gã tóc vàng với với cơ bắp cuồn cuộn đầy hấp dẫn thay vì mái tóc hung đỏ và bộ râu rậm rạp như nguyên tác. Bên cạnh đó, anh ta không còn di chuyển bằng một cỗ xe được kéo bởi hai con dê thần nữa mà chỉ cần đưa búa Mjolnir lên trời là có thể di chuyển đến bất cứ nơi nào.

Loki trong phiên bản MCU cũng đã chuyển sang trạng thái độc thân thay vì có khá nhiều con cái như phiên bản thần thoại. Điều này phần nào khắc họa thành công hình tượng của một kẻ “du mục”, luôn muốn mang đến lợi ích cao nhất cho bản thân.

Ngoài ra, hình tượng của những vị thần khác như Odin, Heimdall, Sif, Hela cũng đã sở hữu diện mạo hoàn toàn mới. Nếu đã từng ít nhất xem qua series phim Thor một lần thì hình tượng của những nhân vật kể trên chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng.

Thay đổi về sức ảnh hưởng

suc-anh-huong

Sức ảnh hưởng của Thor cũng đã có sự thay đổi rõ rệt khi anh ta luôn là nhân vật chính trong các phần phim MCU. Dễ hiểu thôi, tựa đề của những bộ phim đều có sự xuất hiện của chữ “Thor” cơ mà? Tuy nhiên, việc xây dựng hình tượng Thor và phát triển nội dung phim xoay quanh vị thần này là một ý tưởng vô cùng hợp lý đến từ Marvel. Thor sở hữu quyền năng mạnh mẽ, nhiều khía cạnh để khai thác, còn đó là một vài điểm yếu chết người mà chúng tôi đã đề cập ở trên nữa. Có thể thấy, nhân vật này hội tụ đầy đủ yếu tố để khiến cho mọi thứ trong phim dễ dàng khai thác hơn.

Nếu như trong nguyên tác thần thoại, Loki chỉ đơn giản là một vị thần lừa lọc và chuyên lừa đảo mọi người thì Loki trong điện ảnh đã có sức ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều. Gã ta là một phản diện thật sự trong MCU, là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của hoàng hậu xứ Asgard. Bên cạnh đó, Loki còn là nguyên nhân chính dẫn đến sự kiện Ragnarok “chấn động” vũ trụ. Bạn có thấy nhân vật này đáng chết không?

Về phía Odin, ông đã không còn quá nhiều đất diễn trong series phim Thor. Marvel đã xác định được nhân vật chính là Thor, vì thế nhân vật Odin được khắc họa trong những năm cuối đời. Với rào cản về mặt tuổi tác, Odin luôn muốn cai trị đất nước bằng hình thức hòa bình và không khơi mào bất kỳ cuộc chiến nào.

Những sự cải tiến hợp lí?

Không ngoa khi nói rằng những vị thần trong thần thoại Bắc Âu đã thật sự “lột xác” toàn diện trong vũ trụ điện ảnh Marvel. Điều này hoàn toàn hợp lý bởi vì nó sẽ khiến cho những nhân vật này trở nên phù hợp hơn với thời điểm hiện tại khi mà công nghệ làm phim ngày càng trở nên tân tiến hơn. Mặc dù nội dung đã được thay đổi khá nhiều trong các bộ phim điện ảnh, nhưng chúng tôi tin rằng bạn vẫn sẽ cảm nhận được sự thú vị trong cách truyền tải câu chuyện đến từ Marvel.

Kết luận

Đọc thần thoại Bắc Âu ngay từ bây giờ để hiểu rõ hơn về cuộc sống của những vị thần cũng như nguồn gốc hình thành thế giới quan của con người. Chúng tôi tin rằng mỗi trang sách sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức mới lạ, cùng với đó là toàn bộ những tình tiết trước giờ bạn chưa từng nghe qua. Nếu là một người yêu thích khám phá những câu chuyện thần thoại thì cuốn sách này thật sự là một lựa chọn vô cùng phù hợp dành cho bạn.

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Tổng hợp List truyện sắc hoàn “gây sốt” cộng đồng fan ngôn tình

Tổng hợp List truyện sắc hoàn “gây sốt” cộng đồng fan ngôn tình

List truyện sắc hoàn sau đây hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn đối với độ tuổi 18+ bởi những cảnh "nóng bỏng mắt" đến từ cặp đôi nam nữ chính. Mời độc giả cùng đón xem!

Harry Potter: Ai là nữ phù thủy mạnh nhất?

Harry Potter: Ai là nữ phù thủy mạnh nhất?

Harry Potter vẫn luôn là một cái tên “bất hủ” trong nền văn học thế giới. Điều làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm này không chỉ là nội dung độc đáo, hấp dẫn mà còn nhờ vào tuyến nhân vật đa dạng mà tác giả Rowling đã tâm huyết khắc họa.

Tổng hợp 6 truyện trọng sinh đã hoàn cực hay không thể rời mắt

Tổng hợp 6 truyện trọng sinh đã hoàn cực hay không thể rời mắt

6 truyện trọng sinh đã hoàn cực hay đã được tổng hợp dưới đây hứa hẹn đem đến cho độc giả những cảm xúc thú vị sau khi thưởng thức. Hãy cùng đón đọc nhé!