Review sách “Ba Người Thầy Vĩ Đại”: Bạn đã sống thật xứng đáng?

498 lượt xem | thứ sáu, 02/09/2022 - 13:15

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng liệu mình đã sống hết mình và không hối hận với bất kỳ quyết định nào trong đời chưa? Hãy để cuốn sách “Ba Người Thầy Vĩ Đại” của tác giả Robin Sharma giúp bạn tìm ra phương hướng của cuộc đời và có được nhiều lời khuyên bổ ích trên con đường tìm ra giá trị đích thực của cuộc sống.

 

Review sách “Ba Người Thầy Vĩ Đại”: Bạn đã sống thật xứng đáng?

Cảm nhận chung về cuốn sách

Robin Sharma là một tác giả nổi tiếng về các chủ đề cuộc sống, nhân văn giúp người đọc định hướng và hiểu được làm thế nào để sống một cuộc đời ý nghĩa. Các tác phẩm của ông được các bạn đọc giả vô cùng yêu thích và đón nhận như cuốn sách Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài hay Ba Người Thầy Vĩ Đại.

Câu chuyện bắt đầu với nhân vật chính là Jack – một người vừa gặp một tai nạn xe hơi và anh phải vào viện điều trị, tại đây bất ngờ anh gặp lại cha ruột của mình – Cal, người mà anh đã thất lạc từ nhỏ và luôn nuôi hy vọng một ngày nào sẽ gặp lại được cha mình. Trong giờ phút sinh tử của cuộc đời, ông để lại cho cho Jack ba lá thư kèm theo đó là ba tấm vé máy bay với mong muốn con trai mình lắng nghe và thấu hiểu bản thân nhiều hơn, thay đổi tư duy theo cách tích cực nhất, tìm ra được ý nghĩa của cuộc sống và bản ngã thực sự của chính mình. Từ đó chuyến hành trình tìm lại giá trị bản thân của Jack bắt đầu và qua đó cũng hiện lên nhiều bài học và lời khuyên bổ ích đến các bạn đọc giả.

Ba câu hỏi quý giá mà mỗi người nên trả lời được

Ta đã sống một cách khôn ngoan chưa?

Khôn ngoan nghĩa là gì? Có thể nói rằng, đó là một khái niệm khá trừu tượng khi áp đặt nó vào cuộc sống, khó có ai có thể cắt nghĩa được ý nghĩa của việc sống khôn ngoan là như thế nào. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, sống làm sao để bản thân cảm thấy vui vẻ nhất, làm những điều khiến tâm trí ta thanh thản và an tâm nhất, đó chính là định nghĩa đơn giản nhất về “khôn ngoan” trong cách sống! Không một ai trong thế giới này có thể tự tin vỗ ngực rằng bản thân mình là một người hoàn hảo, và luôn luôn đứng trên đỉnh cao danh vọng không một ai có thể chạm đến.

Nhưng, đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm! Chúng ta tự tin vào bản thân là tốt, nhưng điều quan trọng chính là mình phải hiểu rõ bản thân mình đang ở đâu trên cuộc sống này, những điểm yếu mà bản thân đang mắc phải là gì, điều gì làm bản thân cảm thấy hạnh phúc? Nếu cứ để hai chữ “hoàn hảo” điều khiển tâm trí mình thì trước sau gì chính nó sẽ khiến chúng ta trở nên mệt mỏi và áp lực với những định kiến mà bản thân tự tạo ra để trở nên “hoàn hảo”. Hãy chấp nhận rằng, ai cũng có những khuyết điểm, những mặt trái tạo nên sự không hoàn hảo và chúng ta phải học cách đối diện và dũng cảm vượt qua nó, lắng nghe và thấu hiểu con người bên trong mình nhiều hơn thay vì cứ cố gắng theo đuổi những viễn vọng xa vời.

Ta đã yêu thương chưa?

Đôi lúc chúng ta cứ mãi đuổi theo giá trị của đồng tiền, về những vật chất hiện hữu nhất thời mà quên mất rằng giá trị tinh thần mới là yếu tố quyết định khiến cuộc sống bạn trở nên tươi sáng hay u tối. Moe Jackson – người thầy thứ hai mà Jack gặp được luôn tận hưởng từng phút giây trong cuộc sống của mình. Ông cho rằng, khi tinh thần thư giãn và thoải mái sẽ giúp con người trở nên vui vẻ và tích cực hơn, cũng từ đó mà họ có thêm những động lực và tinh thần phấn đấu để vượt qua những thách thức trong cuộc sống. Nhưng làm thế nào để có một cuộc sống vui vẻ như vậy? Hãy để con tim giúp bạn trả lời câu hỏi này! Một khi chúng ta bắt đầu mở rộng trái tim và đón nhận những điều tích cực trong cuộc sống, thì chắc chắn rằng mọi điều tốt đẹp cũng sẽ đến với bạn!

 

Ta đã cống hiến thật nhiều chưa?

Khi giá trị đồng tiền càng được coi trọng trong xã hội thì con người có thể làm bất cứ điều gì để đạt được nó. Nhưng đối với Tess Welch – người thầy cuối cùng của Jack đã không làm như vậy, cô luôn coi trọng và đánh giá cao sức mạnh của đồng tiền nhưng đam mê của bản thân còn quan trọng hơn tất cả. Tạo ra nguồn thu nhưng cứ ép bản thân làm những việc không thích thì thật là tàn nhẫn, vì thế chúng ta hãy học cách lắng nghe bản thân mình nhiều hơn, hiểu được những khát vọng đam mê mà bản thân muốn theo đuổi và từ đó định hướng cho mình một lối đi để chạm đến thành công trong tương lai.

Ngoài ra, cô cũng nói rằng, có thể đồng tiền đóng một vai trò quan trọng, nhưng khách hàng – người tạo ra nguồn thu cho công ty mình, hay đồng nghiệp – người đã góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp, và đặc biệt hơn là gia đình – những người đã ủng hộ về tinh thần giúp cô vững vàng có được ngày hôm nay quan trọng không kém. Vì thế, hãy trân trọng và cống hiến hết mình với những người đã góp phần tạo nên sự thành công không chỉ trong sự nghiệp và còn trong cuộc sống của mỗi người.

“Ba Người Thầy Vĩ Đại” của tác giả Robin Sharma thật sự là một cuốn sách hay và ý nghĩa. Hy vọng các bạn đọc giả sẽ có được cho mình những bài học bổ ích giúp bản thân tự tin sống theo những đam mê mà mình mong muốn và tìm được bản ngã cho riêng mình sau khi hoàn thành cuốn sách này nhé.

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Review sách Đắc Nhân Tâm: Nghệ thuật giao tiếp trong đời sống!

Review sách Đắc Nhân Tâm: Nghệ thuật giao tiếp trong đời sống!

“Đắc Nhân Tâm” có lẽ đã là một cái tên không còn quá xa lạ đối với những “mọt sách” chính hiệu. Để giải mã hiện tượng best - seller trên toàn thế giới này, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết này nhé!

Đọc sách: “Julie Hay Nàng Heloise Mới”

Đọc sách: “Julie Hay Nàng Heloise Mới”

“Julie Hay Nàng Heloise Mới” là cuốn tiểu thuyết xuất bản lần đầu tiên năm 1761 của tác giả Jean-Jacques Rousseau. Tác phẩm thể hiện tinh thần quyết liệt , say mê, tự do và khao khát yêu đương bùng cháy của Rousseau.

Xuất bản cuốn sách “Con Đã Về Nhà” - Ký họa cách ly Covid-19

Xuất bản cuốn sách “Con Đã Về Nhà” - Ký họa cách ly Covid-19

Cuốn sách “Con Đã Về Nhà” của du học sinh trở về từ Anh, Tăng Quang chuẩn bị được phát hành và ra mắt độc giả bởi Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam hứa hẹn sẽ đem đến những câu chuyện ý nghĩa và cảm động trong mùa dịch bệnh Covid-19.