Đại Niết Bàn
Quyển 6 - Chương 308: Cơn mưa bất chợt (2)

James và Donald mỗi người có một ghế, James cực kỳ kiên quyết lập trường bán công ty, Mark hi vọng điều hòa mâu thuẫn này, quan trọng là ở Donald, ông ta tuổi cao, cũng khuynh hướng bán công ty, nhưng thiên hướng tôn trọng người sáng lập, cho nên cuối cùng biểu thị sẽ bỏ phiếu theo quyết định của Mark, kết quả chuyện Yahoo thu mua Facebook kết thúc.

Nhưng Facebook nhờ kế hoạch thu mua này mà cổ phiếu đạt tới giá trị 4 tỷ USD.

Nếu như làn sóng cách mạng kia không nhờ có sự tồn tại của Facebook được thúc đẩy xuất hiện ở các nơi trên thế giới, không có bi kịch người cha giết con gái, dư luận tuyên truyền cái xấu kia, giá trị đó của Facebook sẽ tăng cưởng thêm ảnh hưởng và sức hấp dẫn của Facebook, sẽ được nhà đầu tư của thung lũng Silicon theo đuổi nhiều hơn. Nhưng những sự kiện kia đã xảy ra.

Căn cứ vào đề nghị quốc hội cùng nghị viện Mỹ, phải đóng cửa Facebook Mỹ tiêu trừ khả năng nó gây nguy hại cho công chúng, trước khi giải quyết được vấn đề thì không cho nó mở cửa trở lại.

Dưới dư luận như thế, giá trị cổ phiếu của Facebook quá cao sinh ra phiền phức tương đối lớn, Facebook cần tiền, nhưng những nhà đầu tư cung cấp tiền đều cân nhắc thế cục hiện nay đầu tư tiền vào Facebook liệu có đem lại hồi báo xứng đáng không? Bản chất đầu tư là lạnh lùng và tanh máu, khi anh được ưa chuộng, bọn họ tranh nhau tâng bốc xun xoe lấy lòng, nhưng khi đối diện với nguy cơ, hãy cầu xin họ không bồi thêm một cước.

Tô Xán giơ lý rượu lên:

- Cảm giác từ chối Yahoo thu mua thế nào?

Mark thẳng thắn thừa nhận:

- Rất mâu thuẫn, tôi cũng không phải là thánh, chỉ cần gật đầu 2 tỷ USD sẽ gửi vào tài khoản, nếu chúng ta không sáng lập ra Facebook, có lẽ cả đời không mơ tới số tiền này.

- Đây là số tiền cực lớn, nó sẽ thực sự thay đổi cuộc sống của tôi cùng với rất nhiều nhân viên làm việc cho tôi. Tôi nhìn thấy khát vọng của bọn họ, cho dù có tốt nghiệp Harvard, Stanford hay gì nữa thì bọn họ cũng đang trông chờ thời khắc này, có thể không lo chuyện cơm áo nửa đời sau nữa rồi, thậm chí có thể đi Hawai nghỉ mát, đi Thụy Sĩ trượt tuyết. Tất cả cuộc sống hạnh phúc đó chỉ trong một ý niệm của tôi, khi đó áp lực của tôi rất lớn suốt cả một đêm không ngủ. Cuối cùng tôi quyết định theo đuổi ý tưởng ban đầu của chúng ta, nếu tiếp nhận số tiền này mới là không công bằng với tất cả mọi người.

- Cậu đã thành người quản lý thực sự của vương quốc này rồi đấy.

Tô Xán gật đầu, lòng cảm xúc vô cùng, chàng trai trạch nam mặt đầy tàng nhang năm nào cuối cùng cũng trưởng thành đi trên con đường vương giả của hắn.

- Nhưng mà chúng ta vẫn cần tiền, tiền lương của hơn 500 nhân, duy trì máy chủ của trung tâm dữ liệu tăng lên từng ngày, những thông tin người dùng trên toàn thế giới thấy được đều từ đó mà ra. Còn phải tiến hành kiến thiết cơ sở kết cấu thương nghiệp, chúng ta còn cần lập tổng bộ quốc tế ở Berlin, văn phòng ở Pari, Stockholm, Sidney, sau này còn nhiều nữa. Tới giờ tôi không biết giải quyết vấn đề tiền ra sao nữa.

Khi thực sự lên tới vị trí đó người ta mới hiểu được khó khăn to lớn trong đó. Facebook TQ hiện giờ không cách nào giúp được Facebook Mỹ, Facebook Mỹ đốt tiền quá dữ dội, đem so ra lợi nhuận của của Facebook TQ hiện giờ chỉ đủ để nhàn tản thằng chột làm vua sứ mù ở vùng đất TQ nơi mạng internet còn tương đối mỏng manh này thôi, nếu không biết tự lượng sức truyền nội lực cho Facebook Mỹ, sẽ bị hút quắt người giống trúng Hấp Tinh Đại Pháp vậy.

Tô Xán không thể bày mưu tính kế gì cho Facebook Mỹ nữa, dù sao nó đã biến đổi quá to lớn rồi, mà Tô Xán học ở ĐH Thượng Hải, phát triển ở Thượng Hải, không phải học Stanford, không ở Palo Alto, quá nhiều thứ thao tác nội bộ Facebook Mỹ không nắm được nữa, nếu vọng ngôn nói bừa, khác gì thằng mù chỉ đường.

Cho nên chỉ có thể vỗ vai Mark, đóng gió lồng lộng Hoàng Phổ thổi vào, nói:

- Thư giãn đi, thế nào cậu cũng có cách thôi.

Mark ngập ngừng một chút rồi, gật đầu:

- Tôi hiểu, lần này tôi tới Trung Quốc cũng là muốn giải khuây.

……..

Trời chưa tắt nắng, ráng đỏ nhuộm đỏ thành phố thế mà thoáng chốc mưa như có người vốc nước ném xuống, hơi nóng ban ngày còn chưa kịp chầm chậm hạ xuống đã rơi vào màn mưa mang theo sương mù ẩm ướt.

Người đi đường trên hè phố chạy tán loạn như ong vỡ tổ, những chiếc xe đạp thì tăng tốc phóng vèo vèo, thi thoảng là tiếng phanh xe hãi hùng khiến người ta phải ngoái đầu nhìn, cơn mưa bất chợt biến mọi thứ trở thành hỗn loạn. Trong cửa kính trong suốt của cửa hiệu KFC nhìn thấy bóng dáng những người trẻ tuổi và nhân viên văn phòng vừa mới tan tầm, mọi người cầm cốc cà phê nóng trong tay sưởi ấm, nhìn màn mưa mù mịt bên ngoài, tâm tình có chút gì đó tắc ngẽn trong ngực, giống như nhân tố chưa biết đang từ từ ấp ủ trong mưa bão.

Tòa nhà Mỹ La là một trong đó kiết trúc tiêu điểm ít thấy có thể nhìn thấy được đường nét trong cơn mưa tầm nhìn trong thành phố hạ xuống tới mức tối đa này. Thi thoảng chớp lóe lên, chiếu sáng góc cạnh của tòa nhà, giống như đang dùng một tư thái oai hùng âm thầm chiến đầu với giông bão đen kin kịt trừ bên trên áp xuống.

Kiều Thụ Hâm từng nói, ngồi trong tòa nhà Mỹ La, cho dù chỉ pha một cốc trà ngồi ngắm hết xuân hạ thu đông ngời cửa sổ cũng không thấy lãng phí thời gian.

Thực sự tòa nhà này trú rất nhiều công ty trong top 500 công ty hàng đầu thế giới, mỗi ngày từ nơi này giao hoán tin tức hoặc là điểm liên kết với cao tầng thế giới, truyền tới chi nhánh các nơi, mỗi một điều lệnh đưa ra có thể ảnh hưởng vận mệnh vô số người, mỗi giờ mỗi khắc đều có thể thay đổi hoàn cảnh kinh tế. Thậm chí có người nói đùa, nếu như có sự kiện giống ngày 11 - 9 ở Mỹ xảy ra ở đây, e rằng TTCK chỉ trong một đêm sẽ chạm đáy ngay tức thì.

Tòa nhà Mỹ La trong đêm khuya, một chiếc Mercedes màu đen như một bóng ma âm thầm đi vào bãi đỗ.

Hiện giờ không chỉ tầng 17 mà tầng 18 cũng thuộc về tổng bộ Facebook Mỹ, cửa thang máy mở ra, đi vào cửa là một bức tranh tường lớn, ánh đèn dìu dịu và khung cảnh do cách bố trí đồ đạc tạo ra không khí ấm áp khác hoàn toàn bên ngoài, bất kể ngoài kia nóng nực hay rét mướt, hệ thống điều hòa trung tâm duy trì một nhiệt độ thích hợp với con người nhất.

Mark đột xuất muốn tới Facebook TQ làm Tô Xán bất ngờ, điều này khiến nhân viên đang tăng ca chẳng khác nào như chuẩn bị đón địch, mặc dù ở bữa tiệc hàng năm đã thấy Mark rồi, biết hắn còn trẻ hơn cả Tô Xán, nhưng con người tới tầm như hắn, tất cả yếu tốt tuổi tác hay ngoại hình không phải thứ trọng yếu, chỉ có địa vị thân phận mới là thứ đại biểu.

Thân phận địa vị thay đổi tính cách và khí thế của một người, sự cường đại của Mark khiến người bên cạnh tự giác cảm thấy mình nhỏ bé. Cũng giống như những nhân viên ba bốn chục tuổi của Facebook TQ qua chục năm lăn lộn với cuộc đời, đối diện với Tô Xán cũng biểu lộ sự kính sợ, nhưng Tô Xán còn có thể thấy được hàng ngày, thấy được hắn ôn hòa dễ gần, còn Mark ở tận Mỹ, khiến người ta bất an căng thẳng.

Bóng đêm xuống, tổng bộ Facebook thường trầm lắng, nhưng hôm nay đột nhiên trở nên náo nhiệt, bên cạnh Mark là Tô Xán, cả Tô Xán và Mark đều có mặt, tầng quyết sách tối cao của Facebook nối nhau tới.

Từ trái qua phải lần lượt là CEO Kiều Thụ Hâm, Đường Vũ, giám đốc tài chính CFO Quan Khải Đặc, phó tổng giám đốc Triệu Ngạn Bân, COO Mục Quốc Phong. Không ai biết vì sao Mark lại đột nhiên gọi điện cho Tô Xán đề xuất hắn muốn tới Facebook TQ.

Mưa gió không ngừng đập lên cửa sổ, không khí có chút ngột ngạt. Nhân viên tăng ca nhìn thấy được biểu hiện khác thường của cự đầu công ty.

- Tôi muốn xem báo cáo tài vụ cả năm của Facebook TQ, cùng với phương án đưa vào thị trường của WoW.

Mark ngồi ở chiếc ghế đầu tiên trong phòng họp, quay đầu nói rất nhanh với mọi người, cho thấy hắn hành động rất có tính mục đích.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Đại Niết Bàn Quyển 6 - Chương 308: Cơn mưa bất chợt (2)

Có thể bạn thích