Đại Niết Bàn
Quyển 6 - Chương 327: Phục kích (2)

Mark mở đầu theo thông lệ, giới thiệu thành viên HĐQT rồi nhà quan sát của Greylock, Ameritech, cùng với một số khách đặc biệt như DonValentin, Michael Motiz, Chiêm Hóa, Cao Hằng. Trần Nghiên ở ngoài phòng họp đợi.

Charlie quan sát viên Greylock vừa đợi Mark dứt lời đã hỏi Tô Xán:

- Nghe nói mô hình Facebook TQ đang thực sự thu lợi?

Tô Xán gật đầu:

- Một năm khoảng 40 triệu USD, con số này còn đang tiếp tục tăng trưởng.

Charlie cùng mấy người bên cạnh trao đổi ánh mắt với nhau:

- Thật không tệ chút nào.

Hiển nhiên phương diện Mỹ đang đối diện với những vấn đề làm bọn họ lo lắng về khoản đầu tư có thể không thu hồi lại được, cho nên Hồng Sam tham gia là điều bọn họ mong mà không được.

Mark cắt ngang, liệt kê ra vấn đề Facebook đang dối diện, cùng tầm quan trọng việc bọn họ cần tài chính, mười ngón tay hắn đan vào nhau, chống lên bàn, nhìn một lượt, hỏi:

- Tô, cậu có cái nhìn thế nào về việc này?

Tô Xán đứng dậy, lật tài liệu, thong thả nói:

- Facebook TQ hiện giờ ở trong nước có 50 triệu người đăng ký, 20 triệu người dùng thường xuyên, mọi người có thể thấy con số này trong báo cáo tương quan... Hiện Facebook TQ đang đứng vững ở vị trí số 1 MXH Trung Quốc, với tỉ lệ lợi nhuận ổn định được đảm bảo và đang tăng lên. Tôi nhắc mọi người một ví dụ, năm 2001, Anh Đạt Hong Kong có giá 12.6 triệu USD, đem 20% cổ phần của mình bán cho MIH, lấy 1.1 triệu USD, chỉ trong một năm thu lãi 10 triệu USD, được gọi là kỳ tích. Nhưng 3 năm sau, 20% cổ phần kia trị giá 100 triệu USD, chứng minh Anh Đạt đánh giá thấp tiềm lực của mình. Nếu như Facebook bán đi quá 20% cổ phần của mình ở Facebook TQ, tôi dứt khoát phản đối, mọi người hãy nghĩ tới lợi ích xa hơn.

Xung quanh yên lặng, lợi ích là vấn đề họ đặt lên hàng đầu.

- Ngoài ra để đối phó với tình trạng khó khăn tài chính bây giờ của Facebook, tôi đồng ý bán đi 19.9% cổ phần, với 100 tới 120 triệu, cùng với mô hình kinh doanh hiện giờ ở Trung Quốc áp dụng ở Mỹ, tôi đảm bảo với các cô đổng, trong vòng một năm chúng ta có thể xoay chuyển được tỉ lệ lỗ lãi. Kiều Thụ Hâm là người có kinh nghiệm điều hành ở Trung Quốc, lại am hiểu tình hình ở Mỹ, để anh ấy vào vị trí phó tổng giám đốc phát triển sẽ thực thi tốt kế hoạch này …

Đây là kế hoạch của Tô Xán, vừa giải quyết được khó khăn của Facebook, lại có thể an bài vị trí xứng đáng cho Kiều Thụ Hâm.

Cao Hằng vừa nghe Tô Xán trình bày, khóe miệng vừa từ từ nhếch lên, làm trái tim Tô Xán nảy một cái, cảm giác rất không lành.

Mark ho khan một tiếng, cắt ngang lời Tô Xán:

- Tô, cậu nhầm rồi, tôi nghĩ cậu bị tin đồn bên ngoài làm hồ đồ, tôi triệu tập cuộc họp HĐQT này không phải vì chuyện đó. Facebook TQ phát triển tốt như vậy, làm sao chúng ta có thể bán nó đi, khi Facebook Mỹ gặp lực cản, Facebook TQ giữ được lợi nhuận ổn định, rõ ràng là điểm thu hút đầu tư.

Katherine đang rót cà phê cho nhà quan sát bụng bự khựng lại, suýt nữa làm trào ra ngoài, Dustin ngừng quay bút, tròn mắt ngạc nhiên nhìn Mark không hiểu gì cả.

DonValentin ngồi ở ghế khách sau bàn tròn cất giọng trầm hùng đáng sợ:

- Người trẻ tuổi, chúng tôi tới đây là vì Facebook Mỹ.

Tô Xán run tay, y ý thức được, mình bị lừa rồi.

Mark giơ tay phía trước chỉ:

- Mời ngài Cao trình bày kế hoạch của các vị đi.

Cao Hằng đứng lên, ra hiệu cho trợ lý mang tài liệu cho từng người:

- Mọi người hãy lật tới trang 50 phần B2, bên trên đó có phương án đầu tư tổng hợp của IDD và Hồng Sam, chúng tôi muốn lấy 400 triệu USD, mua 3.3% cổ phần của Facebook Mỹ.

Hiện trường "ồ" lên, 400 triệu USD, một con số cực lớn so với mong đợi của bọn họ, theo như “phương án tin đồn” bọn họ bán đi 40% cổ phần ở Facebook TQ lấy 200 triệu, không thể không nói nhiều người không muốn, đơn giản ai cũng có thể thấy tiềm năng lớn của nó. Cho dù phương án chỉ bàn 19.9% của Tô Xán cũng chỉ là để chữa cháy thôi. Bây giờ bán 3.3% cổ phần của Facebook với giá 400 triệu, chẳng phải giá trị của Facebook sẽ lên tới 12 tỷ, cổ phiếu bọn bọn họ cũng tăng giá tương ứng. một kế hoạch không thể cám dỗ hơn.

Tất cả nhanh chóng lật xem tài liệu vừa được phát, còn trong tay Tô Xán là đề án bán cổ phần Facebook TQ hoàn toàn không có giá trị nào cả.

Donald còn chấn động vượt xa tất cả, là chủ tịch Washington Post, ông ta càng hiểu lần huy động vốn này mang ý gì.

Mark tiếp tục lên tiếng:

- Không có tiền là ngừng vận hành, Facebook khác với trang web bình thường khác, nó không thể dừng chỉ một ngày, nếu không là tổn hại không thể vãn hồi, chúng ta cần khoản đầu tư này.

Lúc này Katherine mới cầm lấy đề án đưa tới trước mặt Tô Xán còn chưa hết bàng hoàng, trên hiệp nghị ghi rõ phân ngạch cổ phần toàn bộ HĐQT cùng nhà đầu tư, trong này 37.9% cổ phần của Tô Xán giảm còn 35.9% tương đương 2% cổ phần trong 3.3% cổ phần mà Hồng Sam muốn mua.

Toàn bộ những cổ đông còn lại còn lại số cổ phần giảm xuống không tới 1.4%.

Cao Hằng rời chỗ ngồi, đi quanh phòng họp, tiếp tục nói:

- Ở đây còn có một tài liệu được chỉnh lý, thứ ba tuần trước nghị sĩ quốc hội Joey Barton, Ed Markey điều tra hoạt động thương nghiệp Facebook Mỹ, đề xuất dị nghị về hành vi thu thập thông tin người dùng của Facebook Mỹ, cho rằng vì thông tin mẫn cảm nhiều nhân viên công tác chính phủ bị bên thứ ba lấy mất, thậm chí lên án người dùng Facebook cho dù đăng xuất, vẫn có thể bị tiết lộ, mọi người có thể thấy nhiều chỉ trích tương quan.

Kế hoạch được Cao Hằng trình bày hết sức tường tận, hoàn toàn khống chế được hướng đi của cuộc họp hôm nay.

- Cho nên chúng tôi đề nghị, trong HĐQT, hủy bỏ chức chủ tịch liên hợp, Mark sẽ là chủ tịch duy nhất kiêm CEO của công ty, phụ trách quyền lực nhân sự, quản lý vận hành. Còn chủ tịch liên hợp Tô Xán, đề nghị làm phó tổng giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm, không có bất kỳ quyền quản lý trực tiếp nào với sự vụ trọng yếu của công ty nữa.

- Đồng thời chúng tôi đề nghị, HĐQT cải tổ từ 5 người lên 6 người, vị trí thứ 6 sẽ do IDD và Hồng Sam cùng tiến cử...

- Không được.

Tô Xán hồi phục lại, nói từng chữ một rất dứt khoát:

- Vì sự phát triển của Facebook, cá nhân tôi bỏ ra 2% cổ phần không hề gì, nhưng tôi không đồng thay đổi chế độ 5 ghế HĐQT.

Cao Hằng nhìn Tô Xán với ánh mắt tội nghiệp, sau đó quay về phía HĐQT, lớn tiếng hơn:

- Chúng tôi cũng chuẩn bị cho trường hợp này, nếu giữa nguyên 5 ghế HĐQT, vậy tôi kiến nghị Tô Xán không còn là thành viên của HĐQT nữa.

Phòng hội nghị im phăng phắc, bây giờ không còn ai nghi ngờ gì nữa, đây là cuộc phục kích, lấy tin bán cổ phần Facebook TQ dụ Tô Xán tới Mỹ, khi đoàn đội Tô Xán vất vả vận động cùng giải pháp thay đổi đề án này thì mục đích thực sự là dùng HĐQT, đá Tô Xán ra khỏi Facebook.

Vấn đề không phải vì tiền, vì khó khăn tài chính Facebook đang đối diện, mà là cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ.

- Đó là điều kiện của chúng tôi để bỏ 400 triệu chỉ để mua 3.3% cổ phần, tôi tin rằng các vị thấy rồi, với lần huy động vốn này, giá trị của Facebook sẽ tăng lên một bậc nữa, đủ bù đắp thậm chí giá trí còn hơn cả số % cổ phần các vị mất đi.

Michael Mortiz lạnh nhạt nói:

- Tôi tin hiện giờ không có đề nghị nào tốt hơn cho Facebook ở thời điểm dư luận hiện tại đâu.

Tàn nhang của Mark như đỏ lên, tựa hồ áp chế đấu tranh nội tâm kịch liệt, giọng dứt khoát:

- Mọi người bỏ phiếu đi, ông James.

James do dự một lúc nói:

- Tô, cậu có biết tin tức tôi nghe về cậu so với Mark là bao nhiêu không? Không được 1/100, nên thứ lỗi, tôi tin quyết định của Mark.

Giơ tay.

Donald không giải thích gì cả, là chủ tịch Washington Post, ông ta còn biết nhiều hơn, ví như nhiều nghị sĩ và quan chức quân đội phản đối Facebook là vì bọn họ không muốn trong kết cấu cổ phần của thứ quyền lực có thể ảnh hưởng tới học sinh sinh viên toàn nước Mỹ, nguồn tài nguyên nhân tài chiến lược của nước Mỹ, có phần quá lớn nằm trong tay một người không phải Hoa kiều, thậm chí không có chút liên hệ nào với nước Mỹ là Tô Xán.

Giơ tay.

- Dustin, cậu ủng hộ tôi hay Tô.

Mark ra đòn quyết định.

Dustin còn chưa hết chấn động, vẻ mặt chuyển thành bi ai, giơ tay lên.

Mark giơ tay, vậy là 4/5 số phiếu của HĐQT, số phận Tô Xán đã được định đoạt.

Tất nhiên quyết định không thể đưa ra một cách cẩu thả như vậy, sau đó còn mấy tiếng đồng hồ tranh luận, cho hai bên trần thuật, phản đối.

Còn bên ngoài hơn 500 nhân viên hay tin biến cố bất ngờ của cuộc họp HĐQT đều tập thể giữ im lặng, có người nghĩ, bữa tiệc hoan nghênh hôm nọ chính là tiệc chia tay người đồng sáng lập kia rồi.

Kiều Thụ Hâm không kiềm chế được muốn xông vào phòng hội nghị, nhưng bị bảo vệ ngăn lại. Hắn ngửa đầu lên trời, sau đó viết đơn từ chức nộp cho phòng tài nguyên nhân lực, Trần Nghiên ngồi ghế sô pha, vừa sơn móng tay nhìn Kiều Thụ Hâm bỏ đi với ánh mắt khinh khỉnh.

Hđqt cuối cùng đưa ra quyết định chính thức: Hủy bỏ thân phận chủ tịch liên hợp của Tô Xán, đồng thời khai trừ khỏi HĐQT, ngoại trừ cổ phần của Tô Xán không thể dao động, y thực sự cắt đứt toàn bộ liên hệ với Facebook Mỹ rồi.

Mọi người đều biết HĐQT công bố tin tức này, sẽ làm toàn bộ thung lũng Silicon oanh động, báo chí tương quan sẽ đổ xuống như tuyết.

Khi cố vấn pháp luật thừa nhận sự hợp pháp của quyết định này, mặt Tô Xán không có chuyện gì xảy ra, Tô Xán nhận thông báo cuối cùng, rời khỏi phòng họp, dần rời xa chàng trai tóc xoăn, mắt xanh ngồi ở đầu kia bàn.

Hai nhân viên phục vụ chủ động mở rộng cửa cho Tô Xán:

Khi Tô Xán đi qua mình, Chiêm Hóa châm điếu xì gà, nói:

- Tôi từng nói với cậu rồi, Tô Xán, tôi tán thưởng cậu, nhưng cậu lại đứng về phía đối lập với tôi, tôi phải hủy diệt cậu.

Cao Hằng cũng lên tiếng:

- Tô Xán, tôi cũng đã nói, cậu tốt nhất là làm người dân bình thường.

Tô Xán quay lại nhìn hai người, Mark đau lòng đứng dậy:

- Tô Xán, cậu vẫn là cổ đông thứ hai của công ty, điểm này vĩnh viễn không thay đổi, qua lần huy động vốn này, tài sản của cậu lên tới 4 tỷ USD rồi.

- 4 tỷ USD? Thật là nhiều, quá nhiều, khi chúng ra cùng nhau chơi Risk trong phòng nhỏ KTX, cùng nhau uống bia giữa mùa đông, vừa uống vừa hô hào muốn thay đổi cả thế giới, khiến người xung quanh nhìn chúng ta như kẻ điên, cả hai chúng ta đều không nghĩ tới điều này. Ha ha ha, 4 tỷ USD, rất nhiều..

Tô Xán gật gù, đột nhiên cầm lấy chiếc laptop của một nhân viên bên cạnh, trước lúc mọi người kịp phản ứng, y ném rầm chiếc laptop tới trước mặt Cao Hằng và Chiêm Hóa làm cả hai giật bắn người nhảy về phía sau né tránh, nhìn cả hai ngã lăn ra đất, dáng vẻ thảm hại, Tô Xán cười vang bỏ đi:

- Trừ số tiền này vào cổ phần của tôi nhé.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Đại Niết Bàn Quyển 6 - Chương 327: Phục kích (2)

Có thể bạn thích