Đại Niết Bàn
Quyển 4 - Chương 100: Đấu khẩu

Một học sinh cao trung nhỏ nhoi lại được Microsoft nhìn trúng, chuyện này làm trường học vô cùng tự hào, Mark nhảy vọt lên thành danh nhân.

Có được vinh dự hàng đầu này Mark thành nhân vật nóng bỏng trên báo trường, thậm chí báo thành phố.

Hiện giờ Mark đã từ sự bình thường của mình lộ ra tài năng đang hoa chân múa tay ở party tổ chức cho hắn.

- Dù thành tích các môn có ưu tú cũng không đảm bảo được vào Harvard, nhưng thêm vào một vài hạng mục ngoại khóa được khen thưởng, hoặc là chủ tịch các CLB diễn giảng, biện luận, báo chí thì khả năng khá lớn. Thậm chí còn có thể có rất nhiều học bổng.

- Nếu như một học sinh thành tích tầm trung, nhưng hoạt động ngoại khóa cực kỳ xuất sắc thì các đại học hàng hiệu cũng tranh giành nhau. Các trường đại học hàng hiệu, đặc biệt là Harvard rất coi trọng tài năng đặc thù như lãnh đạo, thể dục, cá tính xuất sắc. Đó là những nhân tố không tìm thấy được trong thành tích. Hiện giờ cậu được Microsoft trả lương cao tuyển dụng, tin rằng Harvard không có lý do gì từ chối.

Party này tổ chức rất thành công, Mark được bạn bè vây quanh chúc mừng.

Kết thúc party, Mark gặp Tô Xán, vẫn chưa hết hưng phấn nói:

- Làm sao cậu biết Microsoft sẽ tuyển tôi?

Tô Xán cười:

- Nếu tôi là tổng giám đốc Microsoft nhất định sẽ tuyển dụng cậu. Một học sinh mười mấy tuổi có thể viết bản PC cho Risk, lại viết phần mềm truyền tin cho windows, vì lý do gì không thu nạp?

- Tô, người ta hay nói phương đông rất huyền bí, giờ thì tôi tin rồi, thời gian giao lưu học sinh kết thúc, tôi sẽ nhớ cậu lắm. Tất nhiên còn có Đường nữa, cô ấy là cô gái Châu Á đẹp nhất mà tôi gặp.

Tô Xán chỉ nói đơn giản:

- Tôi nghĩ sau này chúng ta sẽ thường gặp nhau.

- Bây giờ tôi rất tò mò về phân lượng cái công ty cậu giao cho tôi, cậu đầu tư vào đó bao nhiêu tiền?

- 100.000 USD.

Tô Xán nhún vai:

- So với mức lương Microsoft trả cho cậu thì không đáng là cái gì rồi.

- Không, không, cái cậu cho tôi là mộng tưởng chung của chúng ta, khác biệt về ý nghĩa với số tiệt Microsoft trả cho tôi. Trước đó tôi không thực sự coi trọng nó, Tô, tôi chân thành xin lỗi cậu.

Sau đó Mark không tham gia phỏng vấn sơ bộ của Microsoft, điều này làm nhiều người không sao tin được, mà lý do hắn đưa ra đúng là:

- Tôi nghe nói Microsoft yêu cầu mỗi ngày đi làm vào 8 giờ, tôi không dậy nổi.

Lý do của Mark làm người ta không biết nên khóc hay nên cười, cũng làm cả trường xôn xao.

Giáo viên chỉ đạo của Mark đứng ra thanh minh, Mark chỉ muốn vào Harvard mà thôi.

Mark và Tô Xán thành nhân vật lưu truyền rộng rãi khắp học viên.

Thi thoảng có nữ sinh mời Mark đi dự party, có cả thiếu nữ bạo dạn bày tỏ yêu thích với Tô Xán, bị thu hút bởi sự thông minh, hài hước mà không kém phần chững chạc của y.

Mark giới thiệu một số người bạn thân của mình cho Tô Xán, đồng thời nhận lấy bộ khung cơ bản của facebook từ tay Tô Xán, trừ mỗi ngày tham gia hoạt động thiết yếu của trường học thì ở lỳ trong phòng, một tuần sau xuất sơn nói với Tô Xán đã tu sửa rất nhiều ở trang web nguyên thủy của Tô Xán.

Tô Xán không ngạc nhiên, bởi y rất biết Mark là một thiên tài, song cực kỳ thán phục, phải biết rằng thứ này được một đoàn đội tinh anh ở Dung Thành làm mất hai tháng trời mới có được, còn Mark chỉ cần một mình ở trong phòng một tuần đã làm ra phiên bản 2.0, có thể thấy thực lực của hắn thế nào.

- Ok, thứ này giờ có thể hoạt động tương đối rồi, bước tiếp theo chúng ta làm gì đây?

Ở trong nhà ăn Mark đưa cho Tô Xán một ly rượu vang, thoải mái dựa vào ghế sô pha, thần sắc hớn hở nói:

- Chúng ta chơi Risk ra sao thì tiếp đó làm như vậy.

- Yeah! Vậy chúng ta phải chiếm lĩnh học viện Exeter trước.

Mark đập tay lên bàn trải bản đồ của trò Risk, đó là tấm bản đồ thế giới 1.500 năm trước, nơi đó có vô số câu chuyện chinh phục và mộng tưởng.

Thông qua bữa tiệc buffe học sinh tổ chức, Mark và Tô Xán thành công liên hệ được với cao tầng trường học, hi vọng trường học kho dữ liệu của trường, để hai người hoàn thành nguồn dữ liệu sơ bộ cho bản facebook online, để toàn bộ danh sách học sinh xuất hiện trang mạng.

Hai học sinh trực tiếp đi tìm tầng quản lý của trường học làm trường học triển khai thảo luận tìm kiếm danh sách online, vì thu thập thông tin, Tô Xán và Mark và mấy học sinh thân thiết với bọn họ, phát bản khảo sát khắp toàn trường.

Đại bộ phận học sinh đều chọn là "rất mong đợi", bản điều tra này được gửi cho lãnh đạo trường ở buổi họp công tác.

Vì vậy trường học đồng ý cho bọn họ một cơ hội dùng tuyết phục HĐQT của trường học, báo chí xung quanh thành phố Exeter cũng cho người tới phỏng vấn, hai học sinh cao trung đối diện với nhân vật lãnh đạo trường học thuyết phục họ cho thực hiện ý tưởng của mình, chuyện này có tác dụng tuyên truyền mạnh, trường học cũng rất hưởng ứng.

Hôm đó là thứ hai, Mark và Tô Xán ăn mặc âu phục chình chu, nghênh đón rất nhiều phóng viên, thậm chí có cả phóng viên tới từ Boston.

Hội trường dùng để biện luận có hơn ba mươi ông già mặt lạnh tanh, trầm mặc đi vào, mặc dù trong số này có vài quý phụ, nhưng đem so với số còn lại, Tô Xán cảm giác một không khí chết chóc.

Vị hiệu trưởng khi đi qua bên cạnh Tô Xán còn nhìn y thêm một cái, anh chàng học sinh trao đổi từ Trung Quốc tới này để lại ấn tượng rất rõ ràng với ông.

Đằng xa là rất nhiều học sinh tới xem, nhưng học sinh trao đổi cùng đợt với Tô Xán còn cầm mấy tấm bìa làm biểu ngữ cổ vũ, cả mấy học sinh Hàn Quốc mới đầu rụt rè lúc này cũng đồng thanh hưng phấn hô khẩu hiệu, xem ra đã thích ứng với phong cách của Mỹ rồi. Tất nhiên trong số này không thiếu Đường Vũ đôi mắt sáng, chăm chú nhìn hai người Tô Xán, khuôn mặt xinh đẹp không lộ ra điều chỉ, chỉ có bàn tay nhỏ hơi nắm chặt cho thấy nội tâm khẩn trương của cô.

Cho Mark và Tô Xán 45 phút trình bày toàn bộ ý tưởng của mình, HĐQT trường bắt đầu chất vấn:

- Mark Zuckerberg, Tô Xán, nghe nói ý tưởng của các em khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên, trước tiên phải khẳng định tính sáng tạo của các em, nhưng các em có biết yêu cầu của các em rất mạo muội không? Muốn trường học mở kho dữ liệu chỉ vì phục vụ cho trang web tra danh sách online? Phải biết rằng trừ FBI, không cơ quan nào được yêu cầu trường học ưu tú lịch sử lâu đời mở kho dữ liệu học sinh, dù chỉ là xem ảnh và phương thức liên lạc.

Trường học lấy truyền thống và quy củ làm lá chắn, phản bác yêu cầu của Mark và Tô Xán.

Bọn họ đương nhiên có thể yêu cầu học sinh tự nhập dữ liệu của họ vào trang web, nhưng như thế thanh thế không thể thu hút được bằng đối kháng chính diện với trường trung học truyền thống.

- Em chỉ muốn nói, nếu như nhà trường vì cái gọi là truyền thừa của trường học mà không chịu cải cách, vậy thì năm năm sau, mười năm sau nếu các trường học toàn nước Mỹ thịnh hành phương thức tìm kiếm này, khi học sinh có thể thoải mái ở trong phòng học của mình có thể liên hệ với bạn bè ở KTX khác, cùng nhau chia sẻ bài hát, video, lúc đó trưởng thành quay đầu lại nhìn sẽ nghĩ gì về trường học chúng ta?

Đột phá truyền thống là rào cản lớn nhất, Mark và Tô Xán không thể không biết điều này, bọn họ đương nhiên có chuẩn bị kỹ càng, so với Tô Xán, Mark càng quá khích:

- Phải chăng sẽ có người nói "mấy cái lão già của học viện Exeter, bọn họ không biết quyết định của mình ảnh hưởng thế nào, tư tưởng cố chấp của bọn họ như con rùa già chậm chạp, ngăn cản một trào lưu tương lai của cả thế giới!"

Một tuần vùi đầu vào hoàn thiện bộ khung To Xán đưa ra, Mark có cảm giác như nắm được chân lý, nhìn thấy xu thế của thế giới tương lai.

Khi một người nắm chân lý, không chấp nhận bất kỳ thứ gì cản trở chỉ trích chân lý đó.

Vì thế mà những từ ngữ chói tai như "lão già","cố chấp","rùa già" cũng vọt ra khỏi miệng, lúc đó Mark cảm thấy tim mình nhảy ra khỏi lồng ngực rồi, Tô Xán cũng toát hết mồ hôi hột.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Đại Niết Bàn Quyển 4 - Chương 100: Đấu khẩu

Có thể bạn thích