Tớ Đã Học Tiếng Anh Như Thế Nào
Bức Thư Gửi Ngài Vladimir Putin

Ngài Vladimir Putin kính mến!

Xin tự giới thiệu với ngài thủ tướng kính mến, tôi chỉ là một cái cây nhỏ nhoi trong khu rừng nước Nga. Chỉ vậy thôi, không có gì đặc biệt cả, thưa ngài. Một cái cây bình thường trong một khu rừng cũng bình thường không kém nhưng lại có những mong đợi đặc biệt từ phía ngài – người được mệnh danh là người anh hùng của Trái đất. Trong bức thư này, tôi muốn cùng thảo luận với ngài về một vấn đề quan trọng đó là vì sao việc bảo vệ rừng lại có ý nghĩa to lớn. Chắc ngài còn nhớ, đất nước chúng ta vừa trải qua thảm họa cháy rừng và tôi cũng suýt chết cháy trong lần hỏa hoạn đó, nhưng thật may mắn, tôi còn sống sót tuy cơ thể vẫn còn đang phải chịu nhiều bong tróc, đau đớn. Tôi đã chứng kiến ngài làm một việc thật tuyệt vời, đó là lái máy bay B-200 đi vòng quanh khu rừng để hạn chế đám cháy. Việc làm của ngài đã góp phần khích lệ tinh thần cho đội cứu hộ để họ có thể mau chóng dập tắt đám lửa. Thật sự, giữa khói lửa mịt mù và vô cùng ngột ngạt nhưng khi nhìn thấy máy bay của ngài, toàn thể họ hàng nhà cây chúng tôi vẫn thật xúc động. Thưa ngài Putin, ngài lái máy bay cừ đấy, ngài đã là một phi công chuyên nghiệp trước khi trở thành thủ tướng thì phải! Tuy nhiên, anh em họ cây trong rừng đều ước, giá như được nhìn thấy máy bay của ngài trong những ngày bình yên, xanh mát của cả khu rừng thì tuyệt hơn nhiều là lúc chúng tôi đang phải quằn quại vì đau đớn. Nhưng hình như con người là thế, họ luôn chỉ lo lắng thực sự khi những thảm họa đã xảy ra rồi mặc dù thảm họa ấy đã được báo trước. Ngài Putin yêu quý! Dưới sự trị vì của Mẹ Trái đất, những khu rừng chúng tôi, những anh em họ cây chúng tôi trên toàn thế giới đang ngày đêm làm việc vì lợi ích của loài người. Những khi âu yếm, các ngài còn gọi chúng tôi là “lá phổi xanh” bởi chúng tôi hút khí các-bo-nic và nhả ra ô-xi, một thứ cần cho sự sống con người.

Trong cơ thể chúng tôi, mỗi năm có thể tích trữ đến 5.9 kg các-bon. Chúng tôi giúp các ngài tăng cường sức khỏe nhờ giảm lượng khí ga độc hại trong không khí. Để làm được điều này, những bàn tay lá của chúng tôi với các lỗ hổng li ti đã hấp thụ, hạt tạp thì giữ lại, lọc qua lá, cành và thân cây sau đó nhờ nước mưa cuốn xuống dưới đất. Cũng chính nhờ việc giảm lượng khí thải mà chúng tôi đã góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính. Anh em chúng tôi vẫn đang ngày đêm âm thầm khắc phục những hậu quả do con người gây ra. Không những thế, họ hàng cây còn có lợi cho dòng chảy của nước. Một gia đình rừng của chúng tôi có thể chặn đứng tới 25% lượng mưa bằng cách giơ lá và tán cây để che đỡ cho nước mưa rơi chậm lại và giúp giảm việc xói mòn đất đá cũng như những dưỡng chất từ đất Mẹ. Vào mùa mưa, rừng có thể giúp phòng chống và ngăn ngừa ngập lụt. Vào mùa khô, những dòng nước mưa quý giá sẽ được chúng tôi chuyển thẳng tới suối để duy trì dòng chảy của nước. Anh em cây chúng tôi sống cạnh nhau tạo nên một môi trường sinh thái chan hòa giữa cây và các bạn thú. Chúng tôi cùng khum tay lại để tạo chỗ ở và thức ăn cho các bạn thú quen sống hoang dã. Những lá cây rơi xuống suối lại tạo thành tổ cho cá và các bạn thuộc loài lưỡng cư. Vào những khi nóng nực, chúng tôi xòe bóng mát để che chở cho các loài động vật nhằm giữ nhiệt độ cân bằng cho cơ thể chúng. Ở vương quốc của chúng tôi, mọi thứ đều hài hòa, yên ổn, mọi mâu thuẫn đều dễ dàng được giải quyết mà không cần dùng đến bom đạn, vũ khí hay bất kì một cuộc bạo động nào!

Và ngài Putin ơi, vào những ngày nghỉ, ngài cũng như những người dân khác thường đến rừng để nghỉ ngơi bởi đến với gia đình của chúng tôi, mọi người sẽ tìm thấy cảm giác thư thái, dễ chịu. Trong không gian trong lành, yên ả, căn bệnh stress của cuộc sống hiện đại được giải tỏa, những bệnh tim mạch, huyết áp cũng sẽ giảm dần. Và bởi rất yêu trẻ em nên chúng tôi còn là sân chơi lý tưởng giúp các em mau lớn và không những thế, với những đứa trẻ mắc phải chứng bệnh tăng động giảm tập trung khi đến với gia đình chúng tôi cũng sẽ được hồi phục phần nào. Thế nào, ngài nhìn chúng tôi có giống một vị bác sĩ không? Họ hàng rừng chúng tôi cũng đem lại một nguồn thức ăn và hoa quả cho con người. Xin đừng ngại, nguồn siêu thị của chúng tôi vẫn hoạt động đêm ngày.

Thưa ngài Putin, tôi và rất nhiều họ hàng của tôi – những cây bạch dương đã nhiều lần xuất hiện trên các tờ tạp chí lớn, được coi là biểu tượng của mùa thu vàng nước Nga. Cạnh tôi là một anh bạn cây đến từ đất nước Việt Nam xa xôi, anh được một người Việt yêu mến nước Nga mang từ Việt Nam đến trồng ở đây. Qua anh ấy, tôi được biết về một đất nước Việt Nam với nhiều loại cây trái khác nhau. Và thật lạ, ở đất nước Việt Nam, nhiều gia đình rừng còn là nơi giúp che giấu những chiến sĩ cách mạng. Xem nào, anh ấy đã đọc cho chúng tôi nghe câu thơ “Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”. Những lúc cao hứng anh ấy thường ngân nga hát “Hương rừng thơm đồi vắng” rồi “Giữa rừng xanh dậy muôn câu ca”. Thế đấy, ngài Putin, gia đình chúng tôi trên khắp thế giới không chỉ mang lại nguồn lợi vô tận cho loài người mà còn là cảm hứng cho thi ca, nhạc, họa. Thế mà, hỡi ơi, anh em chúng tôi đang ngày đêm run sợ phập phồng vì đối mặt với bao tai họa của nạn cháy rừng, chặt phá rừng. Thật đau đớn đối với chúng tôi khi phải chứng kiến sự ra đi của những người họ hàng dưới bàn tay con người. Sao lại nỡ đối xử với chúng tôi như vậy? Xin đừng tận diệt chúng tôi bởi nếu không loài người cũng sẽ phải gánh lấy những hậu quả nặng nề nhất do việc phá rừng mang lại!

Thưa ngài Putin, tôi mong mỏi với cương vị của ngài, ngài hãy hành động nhiều hơn để bảo vệ rừng chứ không chỉ lái máy bay quanh rừng khi có đám cháy. Tôi cũng mong một buổi nào đó được đón ngài đến với đại gia đình chúng tôi, chúng tôi sẽ dang tay chào đón ngài bằng một thân thể khỏe mạnh, xanh tươi chứ không phải đầy những vết thương như bây giờ. Và rồi những sắc xanh, sắc vàng của muôn vàn cây lá vẫn phủ kín các nẻo đường nước Nga. Chúng tôi chờ đợi điều đó, thưa ngài.

Kính chúc ngài luôn mạnh khỏe!

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Tớ Đã Học Tiếng Anh Như Thế Nào Bức Thư Gửi Ngài Vladimir Putin

Có thể bạn thích