Luyện Trí Nhớ
Bạn Có Biết...

Dinh dưỡng với trí nhớ 

Nếu bạn muốn cải thiện trí nhớ của mình thì việc đầu tiên bạn phải làm là bảo vệ nơi lưu trữ nó, giống như việc bạn muốn xây một ngôi nhà bền, đẹp và khang trang thì nền móng phải vững chắc. Đó là một phần lý do tại sao ngày nay các công ty dược phẩm đua nhau giới thiệu đến người tiêu dùng các loại dược phẩm từ thực phẩm chức năng đến các loại thuốc bổ dưỡng cho trí óc hay não bộ. Nhưng thay vì tốn tiền sử dụng các sản phẩm đó, bạn hãy lựa chọn cho mình một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh hàng ngày bằng cách bổ sung qua chế độ ăn uống. Nó vừa giúp bạn tiết kiệm một lượng lớn tiền bạc mà hiệu quả lại cao hơn.

  Hãy bắt đầu ngày mới bằng một bữa sáng đủ dinh dưỡng, cung cấp năng lượng giúp tinh thần và cơ thể của bạn luôn tràn đầy sinh lực. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bữa sáng là bữa chính trong ngày nên cần có đủ bốn nhóm thực phẩm: giàu glucid (tinh bột) (cơm, phở, bún, mì, cháo, bánh mì, xôi, khoai…), nhiều chất đạm (protein) (thịt, cá, tôm, trứng, đậu nành…), bổ sung chất béo (dầu thực vật, bơ), và khoáng chất và nguyên tố vi lượng (rau củ và trái cây). Không chỉ bữa sáng mà tất cả các bữa ăn còn lại cũng nên đầy đủ chất dinh dưỡng. Điều này sẽ cải thiện quá trình vận hành trí não, qua đó nâng cao trí nhớ nhờ giới hạn được sự tụt giảm đường huyết – tác nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến bộ não. 

Ngoài các bữa ăn chính, bạn nên dùng thêm các loại rau quả. Những loại rau quả này sẽ cung cấp các vitamin A, C, E, các khoáng chất, betacaroten, chất chống oxy hóa. Chúng giúp cho bộ não của bạn luôn trong tình trạng khỏe mạnh, ngăn chặn và loại bỏ các gốc tự do có hại. Bạn cũng có thể bổ sung thêm các vi chất như vitamin B6, B12 bằng cách uống thuốc. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng chúng khi cơ thể bạn không có khả năng hấp thu tốt dưỡng chất qua việc ăn uống. 

Bạn cũng nên ăn nhiều cá hơn thay vì thịt. Nghiên cứu cho thấy rằng DHA trong cá kìm hãm sự lão hóa não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. Với trẻ em, nhiều công trình nghiên cứu cho thấy những trẻ được bổ sung DHA đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra IQ, ít mắc phải các vấn đề về hành vi và cảm xúc, kỹ năng vận động cũng như trí não phát triển sớm hơn. Trong khi đó, omega-3 trong cá được cho là chất dẫn truyền để mở ra các trung tâm truyền thông trong các tế bào thần kinh. Thế nên nếu muốn thông minh, bạn hãy ăn nhiều cá.

Một yếu tố quan trọng khác chính là nước. Chúng ta nên uống đủ nước. Nước là một trong những thành tố quan trọng nhất trong cơ thể, cấu tạo nên các tế bào. Chiếm đến 70% bộ não, nước giúp cho bộ não luôn được duy trì khỏe mạnh, góp phần tăng cường trí nhớ. Khi bộ não có đủ nước, các chức năng hoạt động tốt, khi bị mất nước, não tiết ra cortisol – một loại hormone làm giảm khả năng lưu trữ thông tin hay nói cách khác là suy giảm trí nhớ. 

Nhiều người cho rằng uống nước là điều hiển nhiên nhưng uống đúng cách lại là chuyện khác. Tùy theo thể trạng của mỗi người mà lượng nước đưa vào cơ thể là khác nhau. Theo các nhà khoa học, trung bình một ngày bạn nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước. Không uống dồn vào một vài lần mà phải chia ra thành nhiều lần uống, không chờ đến lúc thật khát mới uống. Và lượng nước uống tập trung nhiều vào sáng sớm và giảm dần vào chiều tối.

 

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Luyện Trí Nhớ Bạn Có Biết...

Có thể bạn thích