Đại Niết Bàn
Quyển 6 - Chương 299: Buổi diễn giảng được mong đợi (1)

8 giờ sáng, mặt trời mùa hè đã lên cao soi rọi khắp mọi ngóc ngách của Thượng Hải, ngoài đường đã chật kín dòng xe qua xe lại, cửa hiệu mở cửa đón khách từ khi nào, nhưng những âm thanh náo nhiệt đó hoàn toàn không lan tới được khu chung cư cao cấp ở Mạn Cáp Đốn Thủ Tọa.

Giữa chốn đô thị ồn ã có nơi ở thế này chẳng khác gì thiên đường giữa nhân gian.

Trong căn nhà nhỏ tầng cao nhất, cửa sổ che bởi rèm màu xanh da trời dầy, thi thoảng một ngọn gió thổi qua nhưng chỉ làm nó rung rinh, không bay lên được, vì thế ánh nắng chói chang dù cố sắc tới mấy cũng không xuyên qua, trong phòng tờ mờ, quần áo nam nữ vứt vương vãi khắp nơi như kể lại một đêm cuồng hoan …

Không phải chỉ đêm, lúc này trong phòng vẫn vang lên tiếng thở nặng nhọc gấp gáp, cùng tiếng rên khẽ sung sướng say lòng người.

Một góc chăn đá sang bên, có chiếc chân trắng dài thò ra, mấy ngón chân trắng trẻo quắp lại như kìm nén, điện thoại đầu giường đã reo mấy tới mấy lần, nhưng chẳng có bàn tay nào thò ra bắt máy, nhưng nó vẫn ương bướng kêu mãi.

Đường Vũ thò đầu khỏi chăn, đôi mắt long lanh nước của cô, hàng mi cong cong vẫn còn khẽ rung rinh, thở hổn hển cố gắng lắm mới nói được ra tiếng:

- Tô Xán, nghe điện thoại đi.

- Bực mình, biết thế hôm qua tắt béng nó đi cho rồi.

Tô Xán hậm hực vươn tay ra với điện thoại, chuông reo lâu như vậy, muốn lờ đi rõ ràng là không thể, giọng cáu kỉnh:

- A lô.

- Lão đại, sao bây giờ còn chưa tới, cậu quên mất hôm nay là ngày gì rồi à?

Đầu kia điện thoại là cái giọng oang oang của Lý Hàn, lúc này hắn đứng giữa con đường chính đi vào trường, xe đạp phóng vù vù qua bên cạnh, vừa gọi điện thoại vừa nhanh chẹn né tránh những cái xe, đây là kỹ năng cần phải có trong trường, nếu không xác định đám người vô lương tâm kia sẽ in nguyên cái lốp xe lên mặt.

Không chỉ có Lý Hàn còn có Trương Tiểu Kiều, Tiêu Húc thì đang cùng một sư tỷ xinh đẹp năm nay sắp tốt nghiệp bàn vấn đề giao ban của CLB vi tính. Thấy Tiêu Húc từ năm ngoái tới giờ chưa tiến thêm được một bước nào, Trương Tiểu Kiều bản thân cũng sốt ruột, liên tục ra ám hiệu, bị Tiêu Húc ngầm cho một cái cùi chỏ vào mạng sườn đau méo mặt. Vị sư tỷ kia thấy hết, nhưng bình thản nói chuyện như không có chuyện gì.

Dòng người nhốn nháo, túm năm tụm ba đi tới phía trước, không nhìn thấy điểm cuối.

Có những cô nữ sinh mang kẹp tóc con bướm ôm sách trong lòng cười đùa rúc rích, một trong đó còn có tiểu sư muội Vương Đông Kiện thầm yêu, hai năm qua thường xuyên chạy qua nhà người ta khi thì sửa vi tính, khi thì sửa quản, còn thông cống hộ. Nghe nói gần đây mới có đột phá, ít nhất người KTX số 13 thường xuyên thấy vào buổi trưa hắn cong mông đạp cái xe Giant "mượn" của Tô Xán chở người ta tới nhà ăn lấy cơm. Một cái hộp cơm thép không rỉ, một cái hộp nhựa màu sắc đáng yêu chồng lên nhau trong tay cô gái, giống tuổi thanh xuân phiêu đãng mỗi người.

Còn có nhóm nam nữ sáu bảy người tụ tập vào một chỗ, thi thoảng có thể thấy vài nhân vật phong vân của trường, không phải là người có vai vế trong CLB hoặc hội sinh viên, cũng là MC hay xuất hiện ở bữa dạ tiệc đại học, cả nhân vật được biểu dương ở lễ kỷ niệm 83 năm thành lập trường.

Đều là nhân vật ngọa hổ tàng long.

Cũng có vài nam sinh tóc tai bù xù, kính cận dầy cộm, ăn mặc hơi lôi thôi, nước da tai tái, nhìn là biết thuộc hàng mọt sách, không thì cũng là mọt game hiếm khi chịu mò ra khỏi phòng.

Hôm nay tất cả mọi người đều có một đích đến, đó chính là khu nhà công nghệ cao Dật Phu, ở đó có một buổi diễn giảng hết sức quan trọng từ trong ngoài trường đã xôn xao bàn tán cùng trông đợi từ lâu, những xe đạp phóng áo ào đều là vì đi tranh chỗ, nếu không tới muộn ngay khe nhỏ nhét tạm dưới lán gửi xe cũng không có.

Vì sao những hoạt động giao lưu và hội nghị thế này lại khiến sinh viên hưởng ứng như vậy, là vì thế này lán để xe ngoài ấy, đa phần khi kết thúc thấy rất nhiều cái xe được dùng xích sắt khóa vào nhau, nghe đâu sinh ra rất nhiều câu chuyện lãng mạn, vụ tình cờ giáp mặt ở thư viện xưa rồi, mốt bây giờ là khi vừa mắt cô gái nào là đem khóa khóa xe cô gái vào xe mình, sau đó việc cuối cùng là đóng giả xử nam thanh thuần ngây thơ...

Cho nên nhiều hoa khôi khi ôn tập tối hoặc nghe diễn giảng về lấy xe, nhìn thấy xe mình bị khóa chung với năm sáu cái xe đủ kiểu, rất muốn trong túi mang theo một nắm phi tiêu tẩm độc.

- Tô Xán còn chưa tới à? Hôm qua không về KTX ở lại công ty?... Thật là cậu ta quên mất cả hôm nay là ngày gì rồi à?

Đầu kia điện thoại có giọng đám Trình Thông Thông, hiển nhiên cũng tới hội họp cùng Lý Hàn:

- Hiện giờ tôi tới trước hội trường số ba rồi, người đông lắm, sao đây, có cần đợi không?

Lý Hàn đại khái đã đi tới cho đông người ồn ào, nên không nghe ra giọng Tô Xán có gì khác thường, nói thêm:

- Đang trên đường, được rồi? Vậy tôi vào trước.

Trong hội trường số ba Kiều Thụ Hâm, Trương Quả của phòng kỹ thuật, cũng vừa cúp điện thoại gọi cho Tô Xán, nghe tin Tô Xán sắp tới nơi thì thở phào, cùng lãnh đạo trường ĐH Thượng Hải tiếp tục thảo luận tình hình mạng internet trong nước.

Ba trang web lớn NetEase, Sohu, Sina có địa vị không thể lay động, trang tìm kiếm Baidu thành vương giả trong nước, khiến Google lực bất tòng tâm. Thương mại điện tự có Alibaba hùng bá. Game Online đang là xu thế. Mạng xã hội thì có Facebook TQ, cùng Tencent lũng đoạn lĩnh vực IM, chiếm hơn 80% phân ngạch thị trường. Tháng trước Tencent giao báo cáo IPO lên sàn chứng khoán Hong Kong, dự kiến phát hành 420 triệu cổ phiếu mới, tương đương 25% cổ phần, mỗi cổ phiếu giá 2.77 - 3.7, chuẩn bị huy động 1.1 tới 1.5 tỷ đô la HK, là đối thủ mạnh nhất của Facebook TQ ở lĩnh vực IM.

Msn của Microsoft lúc này đang cùng Cty Liên hợp đầu tư Thượng Hải thảo luận thành lập công ty liên doanh, đại khái vì Facebook đang khấy động thị trường IM nên bọn họ cũng giới thiệu giao diện, công năng đặc điểm của IM mới của mình, hương tới đặc điểm nhanh chóng, tiện lợi

Facebook TQ là công ty internet TQ hiếm có không thông qua thị trường vốn quốc tế đầu tư để phát triển, nguồn đầu tư của Facebook TQ tới từ hai con đường, một là Đại Ba La, hai là Facebook Mỹ. Phương diện Mỹ đầu tư hữu hạn hơn, do Facebook Mỹ cũng phải chật vật lo cho mình.

Khác với nhiều công ty internet dựa vào quảng cáo kiếm lợi, chiến lược nền tảng mở của Facebook TQ mở cửa cho bên thứ ba đem ứng dụng của mình vào, tận dụng thành viên khổng lồ của Facebook thu lợi, ngoài ra thông qua chỉnh hợp âm nhạc số, loại phục vụ gia tăng giá trị này chiếm trên 70% doanh lợi của Facebook TQ. Năm 2003, Facebook dựa vào mô hình này tạo ra doanh thu 200 triệu, còn tới năm 2004, báo cáo quý đầu tiên đã đạt được 200 triệu, doanh thu cả năm có thể đạt tới 700 triệu, lợi nhuận ròng khả năng tới 300 triệu.

Điều này khiến ở bên kia đại dương, chuyên gia phân tích kinh ngạc thốt lên:" Mọi người đều biết rằng môi trường internet của Trung Quốc quyết định ngăng lực doanh lợi và nghiệp vụ quảng cáo ở nơi này không thể so với quốc gia phát triển, nhưng Facebook TQ đã phá vỡ ấn tượng mọi người về vùng đất đông dân lạc hậu, dựa vào tiền tệ ảo và giá trị phục vụ gia tăng thu được lợi nhuận chục triệu USD.

Hiện giờ Facebook TQ đã lọt vào mắt xanh nhiều tập đoàn đa quốc gia, ví như Goldman Sachs tiếp xúc với Kiều Thụ Hâm, bày tỏ nguyện vọng đầu tư vào Facebook TQ.

Cũng có lời bàn tán rốt cuộc khi nào Facebook TQ sẽ IPO, nhưng đó không phải là vấn đề Tô Xán suy tính tới trong khoảng thời gian này, Facebook TQ có đẩy đủ tài chính lưu động, còn thu mua một số công ty nhỏ mới nổi trong nước. Từ sau khi thua mua cổ phần WoW năm ngoái đến giờ không hề có kế hoạch lớn nào nữa, ổn định mở rộng khuếch trương là đủ, một năm qua Tô Xán lấy chữ "ổn" làm ưu tiên hàng đầu cho toàn bộ sản nghiệp của mình.

Nói cách khác, Tô Xán bây giờ thực sự thành tỷ phú, không phải là tỷ phú danh nghĩa như trước kia nữa.

***

Nhà Dật Phu là tòa nhà nghiên cứu khoa học, lấy tên theo doanh nhân nhà từ thiện Thiệu Dật Phu, từ năm 1985 ông bắt đầu quyên tiền cho sự nghiệp giáo dục, tính toán không đầy đủ ông quyên góp 2.5 tỷ tệ, hơn 1000 trường học được tài trợ.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Đại Niết Bàn Quyển 6 - Chương 299: Buổi diễn giảng được mong đợi (1)

Có thể bạn thích