Tên hoạt chất: Tiêu Jamaica

Tìm hiểu chung

Tiêu Jamaica dùng để làm gì?

Tiêu Jamaica là một loại cây mọc ở Trung Mỹ, Mexico và khu vực Tây Ấn. Người ta dùng quả chưa chín và lá cây tiêu Jamaica để làm thuốc.

Tiêu Jamaica được dùng để trị bệnh khó tiêu, đầy hơi, đau cơ và đau răng. Nó có thể dùng để chữa sốt và cảm lạnh. Các nhà khoa học đang nghiên cứu tính năng chữa bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

Tiêu ít khi được dùng như một vị thuốc mà thường được dùng nhiều trong nấu nướng vì mùi hương và vị cay của nó. Trong nấu nướng, hạt tiêu được dùng để làm gia vị. Trong công nghiệp, nó được dùng để làm vị cho kem đánh răng.

Cơ chế hoạt động của tiêu Jamaica là gì?

Hiện nay, vẫn chưa có đủ nghiên cứu về tác dụng của loại thuốc này. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, đã có vài nghiên cứu cho thấy tiêu Jamaica có một chất gọi là eugenol có thể dùng để diệt khuẩn và làm giảm đau nhẹ. Vì đặc tính nóng và diệt khuẩn này, nó được dùng để chữa bệnh sốt, cảm cúm cũng như cảm lạnh.

Một nghiên cứu cho thấy tiêu Jamaica có thể làm giảm nhịp tim nhờ chất axit tannic có trong tiêu gây ảnh hưởng đến tế bào cơ tim.

Một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất methanol của tiêu Jamaica có thể giúp phụ nữ giảm bớt các triệu chứng của giai đoạn mãn kinh.

Liều dùng

Liều dùng thông thường của tiêu Jamaica là gì?

Tiêu Jamaica thường được dùng trong nấu nướng nhiều hơn là dùng như vị thuốc. Tùy theo tình trạng sức khỏe và khẩu vị bạn có thể điều chỉnh lượng tiêu Jamaica cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu dùng dạng chiết xuất của tiêu, bạn không nên dùng hơn 5 ml vì có thể sẽ gây ra độc hại nếu dùng nhiều.

Liều dùng của tiêu Jamaica có thể khác nhau đối với những bệnh nhân khác nhau. Liều lượng dựa trên tuổi của bạn, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cần quan tâm khác. Tiêu Jamaica có thể không an toàn. Hãy thảo luận với thầy thuốc và bác sĩ của bạn để tìm ra liều dùng thích hợp.

Dạng bào chế của tiêu Jamaica là gì?

Cây thuốc, vị thuốc này có thể có những dạng bào chế như:

  • Chiết xuất tinh dầu;
  • Ngâm trong dầu;
  • Dầu tiêu;
  • Bột.

Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng tiêu Jamaica?

Bạn có thể gặp một số tác dụng phụ khi dùng tiêu Jamaica như:

  • Co giật khi sử dụng liều cao, trầm cảm;
  • Kích thích các màng nhầy của mắt va tai mũi họng;
  • Buồn nôn, nôn mửa, viêm dạ dày ruột, chán ăn;
  • Phát ban và các triệu chứng dị ứng.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến thầy thuốc hay bác sĩ của bạn.

Điều cần thận trọng

Trước khi dùng tiêu Jamaica bạn nên biết những gì?

Nếu bạn dùng tiêu Jamaica để chữa bệnh cao huyết áp, bạn nên kiểm tra các thông số huyết áp, nhịp tim thường xuyên. Nếu bạn đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào khác để chữa cao huyết áp, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng tiêu Jamaica.

Bạn nên hỏi bác sĩ về liều dùng tối đa cho tình trạng sức khỏe của bạn và các tương tac có thể của tiêu với các loại thuốc bạn đang dùng.

Nếu bạn đang bị một trong những bệnh như viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn hoặc ung thư, bạn không nên sử dụng tiêu Jamaica.

Những quy định cho tiêu Jamaica ít nghiêm ngặt hơn những quy định của tân dược. Cần nghiên cứu sâu hơn để xác định độ an toàn của vị thuốc này. Lợi ích của việc sử dụng tiêu Jamaica nên cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng vị thuốc này.

Mức độ an toàn của tiêu Jamaica như thế nào?

Vì tiêu Jamaica có thể tác động với các loại thuốc và tình trạng sức khỏe của bạn, bạn không nên dùng thuốc này nếu bạn đang mang thai trừ khi có sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ.

Tiêu Jamaica có thể tương tác với những gì?

Thuốc có thể tương tác với những thuốc bạn đang dùng hay tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng tiêu Jamaica.

Tiêu có thể gây ra ức chế tiểu cầu và chảy máu.

Tiêu có thể giảm sự hấp thụ các khoáng chất như sắt và kẽm. Bạn không nên sử dụng tiêu với các loại thuốc bổ khác.

DocSachHay.net chỉ đưa ra thông tin tham khảo không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Có thể bạn thích