Tên hoạt chất: Carlina

Tìm hiểu chung

Cây carlina dùng để làm gì?

Carlina là một loại cây mọc ở châu Á, Bắc Mỹ và Bắc Âu. Người ta có thể dùng tất cả các bộ phận của cây để làm thuốc.

Carlina có thể dùng làm thuốc dưỡng da và giúp tăng năng lượng. Vị thuốc này có thể chữa bệnh như đau bụng, tiêu chảy, táo bón, nhiễm ký sinh trùng và nôn mửa. Thuốc được dùng để kích thích bài tiết của mật và hoạt động của dạ dày.

Carlina còn là loại thuốc bổ gan, giúp gan hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, thuốc có tác dụng gây tê liệt và dùng để chống động kinh, co giật ở trẻ.

Phụ nữ dùng carlina để điều hòa kinh nguyệt và trị các vấn đề kinh nguyệt khác.

Khi dùng chung với các thảo dược khác, rễ cây có tác dụng lên hệ thần kinh, giúp giảm mệt mỏi và trầm cảm, cũng như giảm khó chịu, bồn chồn và chứng khó ngủ.

Một số người dùng thuôc bôi lên da để giảm ngứa khi bị bỏng.

Cơ chế hoạt động của cây carlina là gì?

Hiện nay, vẫn chưa có đủ nghiên cứu về tác dụng của loại thuốc này. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Dầu carlina có thể có khả năng chống nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, hầu hết các thông tin về vị thuốc này đều là truyền miệng, chưa được nghiên cứu rõ ràng.

Liều dùng

Liều dùng thông thường của cây carlina là gì?

Có nhiều cách dùng carlina:

  • Thuốc sắc: pha 3 g thuốc với 150 ml nước sau đó đun sôi trong vòng 5 phút. Uống 1 ly/lần, 3 lần/ngày.
  • Dạng tiêm truyền: pha 2 muỗng canh thuốc trong 250 ml nước, đun sôi 15 phút rồi để yên trong 30 phút; uống 1 ly/lần, 3 lần/ngày trước khi ăn .
  • Rượu thuốc: ngâm 20 g bột thuốc trong 80 g cồn 60%, để yên trong 10 ngày, uống 40 giọt/lần, 4 lần/ngày.
  • Thuốc dạng lỏng: xoa lên da khi cần thiết.

Liều dùng của carlina có thể khác nhau đối với những bệnh nhân khác nhau. Liều lượng dựa trên tuổi của bạn, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cần quan tâm khác. Carlina có thể không an toàn. Hãy thảo luận với thầy thuốc và bác sĩ của bạn để tìm ra liều dùng thích hợp.

Dạng bào chế của cây carlina là gì?

Cây thuốc, vị thuốc này có thể có những dạng bào chế như:

  • Dạng chất lỏng;
  • Trà;
  • Ngâm rượu.

Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng cây carlina?

Carlina có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau, co thắt và động kinh khi dùng quá liều. Một số người có thể bị dị ứng với thuốc.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến thầy thuốc hay bác sĩ của bạn.

Điều cần thận trọng

Trước khi dùng cây carlina bạn nên biết những gì?

Bạn nên lưu trữ thuốc trong hộp kín, tránh ánh nắng và ẩm ướt.

Khi dùng thuốc, bạn cần theo dõi các dấu hiệu tác dụng phụ. Nếu có triệu chứng nào xuất hiện, bạn cần ngưng dùng thuốc ngay.

Những quy định cho carlina ít nghiêm ngặt hơn những quy định của tân dược. Cần nghiên cứu sâu hơn để xác định độ an toàn của vị thuốc này. Lợi ích của việc sử dụng carlina nên cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng vị thuốc này.

Mức độ an toàn của cây carlina như thế nào?

Hiện vẫn có rất ít nghiên cứu về độ an toàn của carlina. Không dùng thuốc cho trẻ em, người đang mang thai hoặc cho con bú.

Cây carlina có thể tương tác với những gì?

Thuốc có thể tương tác với những thuốc bạn đang dùng hay tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng carlina.

DocSachHay.net chỉ đưa ra thông tin tham khảo không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Có thể bạn thích