Thinsulin giảm cân và đẹp dáng suốt đời
Giới thiệu LIÊN KẾT TINH THẦN VÀ CƠ THỂ TRONG GIẢM CÂN

 

Các bạn có thể hỏi: “Insulin thì liên quan gì đến giảm cân?”. Năm 2006, tôi cũng hỏi như vậy. Liệu rằng loại hormone thiết yếu vốn làm nhiệm vụ điều hòa mức đường huyết, cũng có tác động đến cân nặng sao? Câu trả lời gây ngạc nhiên và thôi thúc tôi đến mức tôi và anh trai quyết định viết cuốn sách này để chia sẻ đến bạn một cách đầy đủ nhất. Dưới đây là câu chuyện của chúng tôi và sự phát triển của Thinsulin. (“Tôi” xuyên suốt cuốn sách này là Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Song Tuấn Tú Charles, còn “Chúng tôi” là Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Song Tuấn Tú Charles và Bác sĩ Nguyễn Song Anh Tú).

VỀ CHÚNG TÔI

Mặc dù anh trai và tôi chênh nhau bảy tuổi, chúng tôi đều có chung niềm đam mê là điều trị bệnh béo phì. Chúng tôi đều là bác sĩ Tây y, và chúng tôi viết cuốn sách này để giúp bạn giảm cân, giữ dáng bằng một liệu pháp đơn giản, hiệu quả và tác dụng nhanh.

Anh trai tôi, Nguyễn Song Anh Tú, là bác sĩ nội khoa chuyên điều trị béo phì từ năm 1995. Anh tốt nghiệp y khoa ở Đại học Y khoa Loma Linda, California, vào năm 1992, và hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú ở Bệnh viện UCLA Wadsworth Veterans Affairs năm 1995. Từ khi tốt nghiệp bác sĩ nội khoa năm 1995, Bác sĩ Nguyễn Song Anh Tú đã giúp hơn mười hai ngàn bệnh nhân giảm cân thành công khi đến với ba phòng khám chuyên về giảm cân của mình ở Santa Ana, Stanton, và Indio thuộc bang California.

Tôi chọn hướng đi khác với anh trai. Tôi tốt nghiệp cử nhân năm 1994, tốt nghiệp y khoa năm 1998, và hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú chuyên khoa tâm thần tại Đại học y khoa UC Irvine vào năm 2002. Tôi có hơn mười lăm năm kinh nghiệm điều trị các bệnh tâm thần như: trầm cảm, tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, rối loạn stress sau sang chấn, và các bệnh tương tự.

Đối với chúng tôi, học hỏi không phải là học thuộc lòng sách giáo khoa. Chúng tôi sớm nhận ra rằng: Nếu hoàn toàn hiểu được bản chất, chúng ta có thể áp dụng kiến thức đó vào tất cả các tình huống khác nhau. Ví dụ, nếu chỉ nhớ các phương trình toán học, ta sẽ không biết phải làm gì nếu đề bài khác với những gì đã học thuộc.

Đến tận bây giờ, chúng tôi vẫn xem việc học là cực kỳ quan trọng, mang tính sống còn và không bao giờ ngừng học hỏi. Học tập có ích trong mọi khía cạnh của đời sống, kể cả trong việc ăn uống. Đó là lý do tại sao khi điều trị bệnh và trong quá trình phát triển Liệu pháp Thinsulin, chúng tôi luôn muốn chỉ cho bệnh nhân bản chất khoa học của việc giảm cân. Có kiến thức, bạn sẽ biết cách áp dụng trong mọi tình huống.

CHUYÊN SÂU VÀO CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA BÉO PHÌ

Tôi nhận ra có sự liên kết giữa bệnh tâm thần và béo phì vào đầu thời gian thực tập nội trú, khoảng cuối những năm 1990. Nhiều loại thuốc điều trị tâm thần phân liệt, rối loạn tâm thần đặc trưng bởi những suy nghĩ vô tổ chức, ảo giác, ảo tưởng; và rối loạn lưỡng cực, một trạng thái cảm xúc gây chuyển đổi tâm trạng và thay đổi cảm xúc, cũng có thể làm cho bệnh nhân tăng trọng lượng khá nhiều, dẫn đến gia tăng các nguy cơ sức khỏe khác – bao gồm hội chứng chuyển hóa, tăng cholesterol và bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, các thuốc này lại giúp làm giảm triệu chứng ở bệnh nhân tâm thần và giúp họ có cơ hội bớt bệnh.

Là bác sĩ điều trị, tôi đã băn khoăn rất nhiều giữa những lợi ích và các tác dụng phụ của thuốc. Tôi nhận ra rằng mặc dù các loại thuốc này có thể gây tăng cân, và rối loạn chuyển hóa nhưng sự việc sẽ tồi tệ hơn nếu chúng tôi không cho bệnh nhân dùng các loại thuốc tâm thần, nhằm làm giảm tiếng nói tự nghe thấy trong đầu, giảm ảo giác hoang tưởng và các ý định tự tử.

Nếu không điều trị đầy đủ, 50% bệnh nhân tâm thần phân liệt sẽ muốn tự tử và đáng sợ hơn là 16% những bệnh nhân này sẽ thành công. Chỉ con số này thôi cũng đủ lý do để chúng ta phải sử dụng các loại thuốc này. Tuy nhiên, vấn đề phức tạp hơn nhiều. Qua điều trị cho hàng chục ngàn bệnh nhân, tôi thấy rõ tác hại tăng cân đã làm ảnh hưởng quá nhiều đến bệnh nhân tâm thần vốn tâm lý rất mong manh. Tôi thấy mình có trách nhiệm phải giải quyết các tác dụng phụ này. Do đó, tôi đã quyết định tìm tòi học hỏi thêm để làm sao có cách kiểm soát sự tăng cân do các loại thuốc này gây ra, và có cơ hội giúp giảm cân cho những người thừa cân và béo phì, cả bệnh nhân tâm thần và người bình thường.

Tôi vẫn còn nhớ về một bệnh nhân tên Natalie vì cô là ví dụ tiêu biểu nhất cho điều mà hàng ngàn bệnh nhân đã dạy tôi. Natalie là diễn viên ballet xinh đẹp, triển vọng và rất gắn bó với nghề. Cô mắc bệnh tâm thần phân liệt khi chỉ mới 20 tuổi. Bởi vì Natalie từ chối dùng thuốc chống loạn thần, nên cô phải nhập viện điều trị nội trú nhiều lần tại các bệnh viện tâm thần. Trong một lần điều trị nội trú, tôi thắc mắc tại sao cô lại ngừng uống một loại thuốc giúp giảm tiếng nói trong đầu và giảm các suy nghĩ hoang tưởng, để giúp cô không phải nằm viện điều trị nội trú. Natalie cúi người một cách đầy lo lắng và trả lời tôi bằng giọng thì thầm: “Bác sĩ có biết nếu bị mập thì sẽ cảm thấy thế nào không? Tôi đã tăng 25kg vì dùng thuốc này!”.

Khi đặt mình vào hoàn cảnh của cô, tôi mới cảm thấy tổn thương đến nhường nào: một người trẻ tuổi tràn đầy sức sống, có nghề nghiệp đầy cạnh tranh và triển vọng, sự nghiệp và danh vọng gắn liền với ngoại hình, nay lại bị tăng đến 25kg! Các loại thuốc này làm cơ thể cô xấu xí đến mức cô cảm thấy không có lựa chọn nào khác hơn là phải ngưng sử dụng và chấp nhận hy sinh sức khỏe tâm thần. Ý thức của tôi hoàn toàn thay đổi từ quan điểm một bác sĩ tâm thần khi chỉ nhìn thấy tầm quan trọng của thuốc mà không thấy tác hại của nó. Tôi nhận thấy rõ các tác dụng phụ của thuốc đã ảnh hưởng quá nhiều đến sinh kế của cô ấy.

Tôi dành hơn năm năm nghiên cứu để tìm ra những bí quyết và phương pháp mới nhằm kiểm soát bệnh béo phì khi sử dụng thuốc chống loạn thần. Qua lắng nghe hàng ngàn bệnh nhân như Natalie, tôi nhận thấy các loại thuốc được sử dụng để loại bỏ tiếng nói không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể về mặt hóa học, mà còn gây ra tác dụng phụ không lường trước được: chúng làm cho bệnh nhân không cảm thấy no. Các thuốc này làm tăng sự thèm ăn cho người dùng và khiến họ thấy thèm đường và đồ ngọt.

PHƯƠNG PHÁP WIN-WIN (TẤT CẢ CÙNG CÓ LỢI)

Sau một vài năm, tôi bắt đầu thay đổi cách giáo dục bệnh nhân. Cách hiệu quả nhất để dạy là làm cho việc học trở nên đơn giản. Ví dụ như uống nước lọc thay cho đồ uống có đường; tránh bánh ngọt, bánh quy, kem, và khoai tây chiên; không ăn món tráng miệng và không ăn vặt. Cách thức này tỏ ra có tác dụng. Ban đầu, tôi gọi đây là chế độ ăn WIN-Nguyen, hay WIN-WIN (“Nguyen” được phát âm giống như “Win”).

Chế độ ăn WIN-Nguyen đã giải quyết được việc điều trị những cơn đói và sự thèm ăn bằng cách giúp bệnh nhân áp dụng cách lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh. Nhiều bệnh nhân thực hiện chế độ ăn WIN-Nguyen ghi nhận đã giảm cân đáng kể trong khi vẫn dùng thuốc chống loạn thần. Tôi đã công bố một nghiên cứu cho thấy mức tăng cân có thể giảm đi 55% bằng cách sử dụng một phương pháp đơn giản, dễ nhớ mà bệnh nhân có thể thực hiện cùng thời điểm với lúc họ bắt đầu dùng các loại thuốc chống loạn thần.

Có hai trường phái chính phổ biến trong ngành công nghiệp giảm cân nhiều tỉ đô-la: một là tập trung vào thể dục, hoạt động thể lực, và hai là nhấn mạnh đến việc giảm lượng calo dung nạp vào. Huấn luyện viên cá nhân, phòng tập thể dục, và “trại huấn luyện thể thao” theo trường phái thứ nhất, trong khi phòng khám giảm cân thuộc trường phái thứ hai. Bệnh nhân dùng các bữa ăn đóng gói sẵn để giảm và kiểm soát số lượng calo ăn vào mỗi ngày. Các món dinh dưỡng thường được dùng để thay thế bữa ăn, chứa ít calo hơn, cũng được xem là một loại phương tiện giảm cân. Các loại thuốc chống thèm ăn, như phentermine, có thể cũng được dùng để giúp bệnh nhân ăn ít lại, nhờ đó giảm lượng calo ăn vào. Các phòng khám giảm cân nhiều khi tung quảng cáo thêm các loại sản phẩm “đốt mỡ” và mũi chích vitamin B12 kèm với thuốc chống thèm ăn, nhưng các cách này không thể giúp bệnh nhân giảm cân. Bệnh nhân thậm chí có thể được điều trị bằng phẫu thuật, như thu hẹp dạ dày hay cấy LAP-BAND® System, giúp giảm lượng calo dung nạp vì bệnh nhân không thể ăn nhiều như trước. Các phương pháp này tuy có tác dụng cho một số người, nhưng chúng lại không hiệu quả đối với số đông còn lại vì không thể giải quyết được cái gốc của vấn đề.

Nhiều năm sau đó, tôi biết được rằng việc giảm lượng calo dung nạp vào không phản ánh toàn bộ câu chuyện về giảm cân. Tôi tìm đến anh trai để nghiên cứu thêm về nguyên lý y sinh của việc giảm cân. Là bác sĩ nội khoa, anh trai tôi đề cập đến mối quan hệ mật thiết giữa calo, chất bột đường ăn vào, và mức insulin tương ứng của chúng. Hormone insulin, vốn là yếu tố làm giảm đường huyết, đóng một vai trò then chốt trong việc giảm cân, như chúng tôi sẽ giải thích chi tiết trong cuốn sách này.

Để minh họa rõ hơn, chúng ta hãy xem xét chế độ ăn kiêng Atkins. Chế độ ăn này bắt buộc ăn nhiều chất đạm và rất ít tinh bột carbohydrate, và nó tỏ ra khá hiệu quả khi giúp bệnh nhân giảm cân nhanh chóng. Thật ra không phải giảm tinh bột carbohydrate hay calo sẽ giúp giảm cân. Đúng hơn, việc giảm mức insulin của cơ thể nhờ chế độ ăn ít tinh bột mới thực sự là nguyên nhân sinh học giúp bệnh nhân giảm cân. Tuy nhiên, sự thật này hoàn toàn không được những người áp dụng chế độ ăn Atkins biết đến. Giống như nhiều chế độ ăn kiêng khác, chế độ ăn kiêng Atkins đưa ra lời khuyên, thực đơn, và phương pháp giảm calo dung nạp vào, chứ không giải thích cho bệnh nhân biết tại sao họ giảm được cân nặng. Nếu ta biết được nguyên nhân của vấn đề thì việc giải quyết nó như thế nào sẽ dễ như trở bàn tay.

Lúc đầu, khi nghe từ “insulin”, tôi nghĩ ngay đến bệnh tiểu đường. Nguyên lý chung là việc kháng tác dụng của insulin dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường type 2. Tôi nói với anh trai rằng các bệnh nhân béo phì của tôi không bị bệnh tiểu đường, vậy tại sao tôi phải quan tâm đến mức insulin của họ? Bác sĩ Nguyễn Song Anh Tú khéo léo nhắc lại kiến thức y khoa rằng insulin cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Khi mức insulin giảm xuống, cơ thể ta đốt cháy mỡ và không thể dự trữ mỡ. Khi nghiên cứu sâu hơn vào insulin, tôi nhận ra rằng mấu chốt của mọi chương trình giảm cân thành công đều liên quan đến việc hạ thấp mức insulin. Tuy nhiên, hiếm khi nào các chương trình này nói về insulin.

Đã đến lúc chúng ta phải cách mạng hóa những cách thức giảm cân thông thường và đưa ra một thông điệp mới: Giảm cân không phải là chuyện ăn uống ít đi hoặc ăn ít chất béo! Chỉ đơn giản, giảm cân là phải làm sao giảm mức insulin trong cơ thể.

PHƯƠNG PHÁP KÉP ĐỂ GIẢM CÂN

Năm 2000, anh trai tôi sáng tạo ra một chương trình dựa trên mô hình insulin, gọi đơn giản là “Chế độ ăn kiêng chủ động - bị động” và đã giúp hơn mười ngàn bệnh nhân giảm cân bằng cách hạ thấp mức insulin (Ăn kiêng chủ động), và vượt qua ngưỡng giảm cân bằng cách tăng mức insulin từ từ trở lại (Ăn kiêng bị động). Mặc dù vậy, anh trai tôi chủ yếu dùng phương pháp giảm cân dựa theo biểu đồ sinh học của con người. Anh vẫn tập trung vào các thực phẩm không gây tăng insulin. Cũng giống các chuyên gia béo phì khác, anh vẫn chủ yếu tập trung vào việc giảm calo và tăng vận động.

Anh trai và tôi đã có những cuộc thảo luận dài về phương pháp điều trị bệnh béo phì này. Chúng tôi có thể làm gì để chương trình giảm insulin hiệu quả hơn? Chúng tôi nhận ra rằng những gì còn thiếu – cũng là những gì chúng tôi cần – là một phương pháp sáng tạo tác động vào suy nghĩ và hành vi của con người. Vì vậy, chúng tôi quyết định kết hợp hai chuyên môn lại và tạo ra một chương trình hoàn toàn mới, với kiến thức về béo phì và y học vô giá mà anh tôi đã giúp bệnh nhân giảm cân bằng cách giảm mức insulin cộng với kinh nghiệm làm bác sĩ tâm thần của tôi đã giúp bệnh nhân giữ trọng lượng ổn định bằng cách giải quyết các vấn đề tâm lý và hành vi. Rất nhiều sách khuyên bạn ăn gì hay làm thế nào để thay đổi hành vi. Nhưng chỉ có Liệu pháp Thinsulin là kết hợp sức mạnh tổng hợp giữa hoạt động của cơ thể và sức mạnh tinh thần, tạo ra một bước đột phá y khoa trong việc điều trị bệnh béo phì.

Bất kỳ liệu pháp giảm cân thành công nào, yêu cầu đầu tiên là phải thay đổi cách suy nghĩ, và sau đó là thay đổi thói quen ăn uống. Chỉ đơn giản vậy. Những người bi quan thường đau khổ vì những suy nghĩ tiêu cực của họ. Vì vậy, sẽ ích gì nếu chỉ nói với họ: “Hãy tích cực lên, bạn sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều!”? Chắc chắn những gì ta nói là đúng, nhưng nó sẽ không giúp được họ, vì họ chưa biết cách thay đổi suy nghĩ tiêu cực thông qua liệu pháp tâm lý.

Vì vậy, liệu sẽ có tác dụng không khi bác sĩ khuyên: “Nếu muốn giảm cân, chỉ cần ăn ít đi và tập thể dục nhiều hơn!”? Lời khuyên này hoàn toàn đúng đắn, nhưng với điều kiện cần và đủ là ta thay đổi cách suy nghĩ, nếu không thì nó sẽ không có tác dụng.

Hầu hết các chương trình giảm cân và ăn kiêng đều dựa trên tiền đề ăn ít và vận động nhiều hơn. Nếu theo bất kỳ chương trình nào, ta sẽ giảm được cân nặng ở giai đoạn đầu bởi vì lượng dung nạp calo giảm đáng kể. Tương tự, một người bi quan có thể sẽ lạc quan hơn nhờ đọc các sách tự thực hành, tập yoga, hay giao lưu với người tích cực, nhưng nếu họ không thay đổi cách suy nghĩ thông qua liệu pháp tâm lý, thì những thói quen cũ sẽ luôn trở lại để tiếp tục làm khổ họ. Điều này giải thích tại sao tỉ lệ thất bại của các chương trình ăn kiêng điển hình là rất cao. Bởi vì họ không tận dụng liệu pháp tâm lý để thay đổi cách suy nghĩ cũ và phá bỏ những thói quen xấu đã ăn sâu vào tiềm thức.

Với hơn 32 năm kinh nghiệm trong y khoa và tâm thần, chúng tôi tạo ra Liệu pháp Thinsulin. Đây là cách tiếp cận hiệu quả nhất để giảm cân vì ba lý do: Nó sử dụng các nguyên tắc sinh học về cơ chế hoạt động của insulin để đốt cháy chất béo và giảm cân; các nguyên tắc tâm lý học của Liệu pháp nhận thức – hành vi (CBT) để thay đổi lối suy nghĩ của một người; và thay đổi hành vi để loại bỏ những thói quen xấu. Liệu pháp Thinsulin bao gồm hai giai đoạn giảm cân, đó là vượt qua ngưỡng giảm cân và sau đó giữ trọng lượng không tăng trở lại.

Giai đoạn một, Giai đoạn Chủ động, bao gồm việc hạ thấp mức insulin để cơ thể đốt chất béo một cách tự nhiên và giảm cân. Sau bốn tháng, bạn sẽ đạt đến ngưỡng giảm cân, tại đó cơ thể sẽ không còn cho phép giảm cân thêm nữa, bất chấp mọi nỗ lực. Đây là sự thất bại của nhiều phương pháp giảm cân nói chung từ trước đến nay. Ngưỡng giảm cân này hình thành là do cơ chế tự bảo vệ của cơ thể đáp ứng với việc giảm cân gần đây bằng cách tạo lập một sự cân bằng tự nhiên, gọi là cân bằng nội môi. Để vượt qua ngưỡng giảm cân, bạn sẽ bước vào giai đoạn hai, Giai đoạn Bị động. Lúc này bạn sẽ được tăng mức insulin một cách cẩn thận và từ từ. Đồng thời, bạn sẽ duy trì trọng lượng thêm ba tháng để đến khi cơ thể cho phép giảm cân một lần nữa, lúc này có thể trở lại Giai đoạn Chủ động nhằm tiếp tục hạ thấp mức insulin trong cơ thể.

Việc kết hợp giữa y học và tâm thần học đã tạo ra một chương trình giảm cân mới mẻ, đơn giản và hiệu quả, hướng dẫn bạn căn cứ vào insulin để giảm cân và giữ cân lâu dài. Liệu pháp Thinsulin mang đến cho bạn một liệu trình phù hợp để giảm cân ngay hôm nay – và giữ dáng đẹp cho mai sau.

 

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Thinsulin giảm cân và đẹp dáng suốt đời Giới thiệu LIÊN KẾT TINH THẦN VÀ CƠ THỂ TRONG GIẢM CÂN

Có thể bạn thích