Đại Niết Bàn
Quyển 6 - Chương 311: Quần ma loạn vũ (2)

Bốn ngày sau cái đêm Mark bất ngờ yêu cầu tới tổng bộ Facebook Trung Quốc xem tài liệu, bốn ngày yên bình, mặt trời mọc rồi lặn, không có bất kỳ chuyện gì xảy ra.

Hôm đó mới sáng sớm, Kiều Thụ Hâm vừa mới tới văn phòng, vừa nghe cô thư ký báo cáo lịch trình trong ngày vừa tự mình pha cà phê, hắn là người kỹ tính tỉ mỉ, uống cà phê lại là sở thích, nên xưa nay luôn tự mình làm, chưa bao giờ nhờ người khác.

Tách cà phê thơm phức pha xong thì nhận được điện thoại của Mark gọi tới văn phòng chủ tịch, Kiều Thụ Hâm luyến tiếc nhìn tách cà phê rồi đưa cho thư ký, cô thư ký mừng quá cỡ, cà phê do tổng giám đốc pha cho, có lẽ mình là người duy nhất trong công ty.

Văn phòng của Mark đặt hướng về phía mặt trời, mỗi ngày có thể nhìn thấy mặt trời từ đường chân trời mọc lên, sau đó cuối ngày tàn dương như máu lại lặn xuống, vị trí truyệt vời. Sau khi Facebook TQ chiếm cứ cả tầng 18 của tòa nhà Mỹ La, hai tầng lầu đủ không gian cho 400 nhân viên hoạt động, văn phòng chủ tịch của Tô Xán chuyển sang tầng 18, một số bộ phận cũng chuyển lên theo, cho nên tầng 17 trống ra vài phòng chưa được bố trí, Mark tới Thượng Hải liền chiếm lấy một phòng chưa dùng làm nơi làm việc tạm thời.

Khi Kiều Thụ Hâm tới, Mark đang vùi đầu xử lý tài liệu trong tay, không ngẩng đầu lên mà chỉ ra hiệu cho hắn ngồi xuống. Kiều Thụ Hâm ngồi ở ghế đối diện, mặt trời chói lọi sau lưng Mark làm hắn thấy khó mở mắt nhìn.

- Tôi luôn chú ý công việc anh làm ở Facebook hai năm qua, anh làm được rất nhiều rất tốt, đưa Facebook TQ biến từ không tới có, công của anh lớn nhất.

Mark mở đầu bằng việc tán thưởng thành tích của Kiều Thụ Hâm, sau đó mở rộng tới quá trình công ty Tencent đối thủ cạnh tranh của Facebook TQ sẽ lên sàn chứng khoán Hong Kong, rồi chuyện WoW sắp đưa vào vận hành được người chơi kỳ vọng cực cao:

- Nhớ lại ngày tôi rời Mỹ về nước, dù bị Tô Xán thuyết phục, lòng không khỏi hoang mang, nơi này không có Facebook, mạng internet chậm phát triển, nhiều nhà còn chưa có máy vi tính nói gì tới chuyện vào mạng, bọn họ thậm chí chẳng hiểu SNS là cái gì, cho nên khi đó tôi nghĩ mình rơi xuống điểm thấp nhất của cuộc đời.

Nhắc tới những chuyện này làm Kiều Thụ Hâm rất cảm khái, giang tay ra chỉ văn phòng rộng lớn của Facebook TQ:

- Bây giờ cậu nhìn thấy rồi, đó là điều tôi không ngờ được.

Mark gật đầu, ánh mắt có vẻ phức tạp, cuối cùng dứt khoát nói:

- Đúng, anh làm rất nhiều, rất tốt.. John, vậy là nhiệm vụ của anh đã kết thúc, anh đã có thể quay về Mỹ, tiếp tục sự nghiệp chưa hoàn thành của mình.

John Kiều là tên Kiều Thụ Hâm dùng ở Mỹ, tiện viện xưng hô giao tiếp.

Kiều Thụ Hâm vốn đang hoa chân múa tay vui sướng kể về thành tựu của mình, nghe lời này không khác gì bị hất một chậu nước lạnh:

- Cậu nói cái gì?

- Tôi nói, anh vốn thuộc về Facebook Mỹ, hiện giờ nhiệm vụ ở Trung Quốc đã hoàn thành, trước kia Tô chỉ hỏi mượn anh mà thôi, nhiệm vụ anh đã hoàn thành, đương nhiên nên trở về.

- Cậu giải trừ chức vụ của tôi, vì sao?

Kiều Thụ Hâm giọng lạc đi gì giận dữ, hắn muốn đứng dậy đập bàn chất vấn, nhưng toàn thân bị rút gân không đứng lên nổi:

Giọng Mark đều đều như máy móc, không có chút cảm xúc nào:

- Vì Facebook Mỹ cần anh, ngày mai, tối đa là ngày kia anh sẽ nhận được thông báo chính thức từ tổng bộ ở Palo Alto. Bây giờ tôi tuyên bố giải trừ chức vụ CEO Facebook Trung Quốc của anh, phó chủ tịch Doug sẽ tiếp nhận công việc của anh, anh ta từng là phó tổng giám đốc của Yahoo Trung Quốc, đủ khả năng đảm nhận vị trí anh để lại.

Ngay tối ngày hôm đó tin tức Kiều Thụ Hâm rời chức vụ truyền đi trên mạng, tiếp đó báo chí trong nước cùng loan tin ( Chủ tịch Mỹ tới, Facebook TQ xuất hiện địa chấn nhân sự trọng đại).

( Kiều Thụ Hâm giải trừ chức vụ CEO Facebook TQ, phải chăng Facebook Mỹ đang khống chế quyền nhân sự ở Trung Quốc?)

( Kiều Thụ Hâm: Bi ai tối thượng của người làm nghề giám đốc chuyên nghiệp.)

Thượng Hải bước vào mùa mưa dầm, không tiêu điều như phương bắc, vẫn là thời tiết vừa phải đặc trưng của phương nam, giống như khuê tú mạn diệu trong trạch viện tiểu trấn Giang Nam cổ, váy lụa đào ống tay tha thướt, ba phần như nước chảy hai như phần sương khói, cầm khăn thêu gấm nhìn tuổi xuân trôi đi lặng lẽ làm người đau lòng.

Trung tâm tài chính Thượng Hải mỗi ngày đều có nhân vật phúc vũ phiên vân tranh đấu, các loại giao dịch, còn số nhảy trên màn hình như nối liền với trái tim mỗi người, làm nó trồi sụt theo.

Trên tầng thượng của tòa nhà chọc trời, rất nhiều người tay cầm cà phê Starbucks hoặc chén trà thanh mát, từ báo chí hoặc tin đồn biết tin CEO của Facebook Trung Quốc sắp điều nhiệm.

Chấn động, nuối tiếc hoặc mang vài phần cảm thông, người đứng đầu các công ty có nghiệp vụ qua lại với Facebook TQ đều phát tin hỏi thăm xác nhận, hoặc an ủi.

" Chủ tích Facebook Mỹ, Mark Zuckerberg, sức ảnh hưởng, hình thái chính trị mới nổi, Facebook Trung Quốc, cờ đổi màu..." Lúc này ở tổng bộ tờ báo tài chính có tiếng nói nhất Trung Quốc, phòng họp trưng dụng đột xuất đang có mấy ổ phóng viên lĩnh vực công nghệ và internet nhìn tấm bảng đen có mấy từ ngữ nhấn mạnh, cuộc tranh luận kịch liệt làm không khí nóng dần.

Không chỉ có tờ báo này, từ Thượng Hải, tới thủ đô phía bắc, chi nhánh tòa báo phương nam, báo tỉnh Tây Xuyên, đông tới Dragon TV của Hong Kong, đều đang im lặng chờ đợi tin tức mới nhất, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng tới Thượng Hải, cũng như lập tổ lâm thời.

Bọn họ biết đây sẽ chỉ là mờ đầu cho một hồi bão tố, chấn động thực sự còn ở đằng sau.

CEO Kiều Thụ Hâm của Facebook TQ rời chức, bất kể hiện giờ đây là tin đồn, hay là sự thực, với nhiều người đều không quan trọng, bọn họ vẫn có thể lên mạng, vào Facebook TQ, dùng ứng dụng IM phát tin nhắn cho nhau, vẫn có thể vào trang chủ đưa thông tin của mình cho bạn bè. Những công ty nước ngoài vẫn có thể dùng công cụ Facebook TQ tổ chức các cuộc họp video, vẫn có thể truyền tải tài liệu nội bộ bảo mật.

Với đại đa số người dùng, Kiều Thụ Hâm đi hay ở chẳng gây ảnh hưởng gì, tối đa khiến bọn họ chú ý là tin đồn hai vị chủ tịch Mỹ - Trung bất hòa. Nếu như vậy thì thật là đáng tiếc, vì chuyện hai người bạn cao trung ở trong gian phòng KTX nảy ý tưởng đột phát thành lập nên Facebook đã thành truyền kỳ, ai nghe thấy cũng đầy kích động và mơ mộng, thế nhưng câu chuyện cổ tích đi tới hồi cuối lại rẽ hướng khác.

Thành ủy Thượng Hải.

Liễu Trường Huy ở phòng thư ký thành ủy nhận văn kiện cần phê duyệt mà thư ký đưa cho, vì bí thư thành ủy thời gian tới theo đoàn khảo sát của quốc vụ viện tới Tân Cương, cho nên hắn rất nhiều việc cần làm. Tạp chí nội bộ mà thư ký mang cho ở trên đầu tài liệu cần duyệt, rất chướng mắt, tiêu đề bài viết là ( Cẩn thận với truyền thông mạng xã hội ngầm châm lên khói lửa), không cần phải nói đối thủ đã phát lực công kích, không còn chỉ đứng sau giật dây nữa, chẳng có gì mới mẻ, trích đăng báo chí quốc tế, truyền đạt ít "lo lắng" từ cao tầng, rồi hô hào tiến hành giám sát quản chế trước khi Facebook gây ra ảnh hưởng mang tính xã hội.

Thư ký đứng một bên chờ đại Liễu Trường Huy đọc tạp chí nội bộ, áp xuống kế hoạch bồi dưỡng nhân tài thanh niên ưu tú khu tam giác Trường Giang cần đưa lên quốc vụ viện, cùng phương án kiểm toát quỹ xây dựng cầu đường.

Ai cũng biết năm nay Thượng Hải có địa vị chủ đạo trong phương án đại học khoa kỹ của bộ giáo hục quốc gia, điều đem tới tác dụng thúc đẩy này chính là nhân vật chính trong tạp chí nội bộ kia. Liễu Trường Huy và đại lão bên trên ra sức thúc đẩy cách cục sản nghiệp internet và phần mềm, muốn tạo ra vườn ươm có thể đấu lại khu khoa kỹ ĐH Bắc Kinh và Thanh Hoa, có muôn vàn mối liên hệ với Đại Ba La.

Quan trọng hơn nữa đường dây này từ Liễu Trường Huy và mấy vị đại lão thành ủy, mơ hồ liên kết với trường đảng TW, nhiều nhân vật phái học viện liên lụy vào trong đó. Viên thư ký này từng theo vài vị phó bí thư, gia đình truyền thống làm công vụ viên quốc gia, nên biết rất nhiều tin tức mật. Đưa ra bài viết này là một vị phó bí thư vừa mới từ Châu Âu trở về, ông ta xuất thân là thạc sĩ hành chính cộng đồng, quan viên thuộc loại hình học giả, xét tư cách mà nói đủ để phát ra tiếng nói tương ứng.

- Bài viết này của bí thư Triệu hôm nay giao dặn phải phát ra?

Xem xong Liễu Trường Huy nhíu mày hỏi:

Viên thư ký gật đầu, hạ mình xuống nói nhỏ:

- Bí thư Triệu đi giao lưu về viết ở Bắc Kinh, khi đó còn trao đổi với ti trưởng Lý, phó bộ trưởng Tống, nghe đồn phó bộ trưởng Tống khen bí thư Triệu là bảo đao chưa giờ, bài này viết một lần là thành, không cần trau truốt gì cả.

Liễu Trường Huy gật đầu, ở Thượng Hải này không ít cán bộ Cao hệ, phó bí thư Triệu là một trong số đó, có điều ông ta là quan viên làm việc thực, tuyệt đối không mở miệng nói bừa, càng không nói nhiều, lần này còn chưa về tới nhà đã vội vàng như vậy, có lẽ ở Bắc Kinh được Cao hệ ủy thác rồi.

Những thứ bị người ta sợ như sợ hổ, khả năng cuối cùng chỉ nói lên người đó lạc hậu trì trệ, không biết hòa vào thời cuộc. Giống như trước kia Trung Quốc mới bước vào thời đại internet, quốc gia ngay từ đầu cực kỳ cảnh giác với thứ kỹ thuật phương tây này, thậm chí bộ an toàn quốc gia còn tham gia vào công ty vận hàn internet, không phải chuyện xa xưa gì, cuối thập niên 90 thôi, khi đó không ít người có dư luận khác thường đều bị gán cho tội lật đổ quốc gia tống vào tù thẩm tra chính trị, oan ức không đếm xuể.

Về sau thủ tưởng nói một câu " Mạng internet không phải là thứ có thể quản được, không quản được thì đừng quản nữa." Từ đó cảnh cửa giám sát internet mở ra, nhưng cảnh giác chưa bao giờ thả lỏng.

Căn cứ vào quy định TW với giấy phép ICP với công ty internet một năm cần thẩm định một lần, giấy phép kinh doanh của Facebook TQ sắp bị thẩm định, cùng với làn sóng bài xích Facebook ở khắp nơi trên thế giới, duyệt giấy phép ICP năm nay của Facebook TQ sẽ có không ít lực cản, thậm chí nó sẽ thành chiến trường đấu tranh.

- Cái nhìn của cậu về bài viết ngày thế nào?

Liễu Trường Huy hỏi viên thư ký:

Viên thư ký hơi ngẩn người, bối rối chút quyết định nói thật, dù sao nhân vật nhỏ như mình tiếng nói không quan trọng, nói thật được đánh giá thật thà:

- Bí thư Triệu thuộc phái lý luận, lý luận của ông ấy vững trãi, e là Tô Xán có vấn đề rất lớn.

Liễu Trường Huy cười nhẹ, không giải thích gì thêm, ký tên lên tài liệu đó, nói:

- Phát đi.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Đại Niết Bàn Quyển 6 - Chương 311: Quần ma loạn vũ (2)

Có thể bạn thích