Phượng Kinh Thiên
Chương 257: ĐI SĂN MÙA ĐÔNG Ở NƯỚC SỞ (1)

Phúc công công nhẹ than một tiếng. Thật là nghiệt duyên mà!

Sở Tuyệt nhìn ánh mắt vừa ngỡ ngàng hoang mang vừa ẩn chứa nỗi bất an của Lam Vân, trái tim lạnh lùng vô cảm đột nhiên đau thắt từng cơn, nhưng dù sao thì biết đau1đớn cũng tốt hơn vô cảm nhiều lắm rồi.

Hắn thậm chí còn cảm thấy, như thế này cũng tốt.

Ít nhất hắn ta sẽ không đắc đạo thành Phật, biến mất khỏi nhân gian này mãi mãi.

Nhìn bọn họ rời đi, Lam Vân ngây ngẩn. Hắn đột nhiên nói:8“Phúc công công, vừa nãy tiểu tăng... làm gì sai sao?”

Mí mắt Phúc công công giật giật. Sau khi suy nghĩ một lát, ông ta lên tiếng chỉ vẽ cho hắn đôi điều: “Quốc sư, mặc dù người là kẻ xuất gia, nhưng dù sao thì vẫn có2sự khác biệt nam nữ với vương phi. Người tặng cho vương phi một cuốn kinh thư, thật ra chuyện này cũng không có gì to tát, nhưng thân phận vương phi quá đặc biệt, chẳng may sau này có kẻ nào vu vạ người và vương phi4có tư tình, việc này... việc này quả thật không hay chút nào.”

Thái hậu chẳng thèm quan tâm hoàng thượng đã đồng ý hôn sự với nước Chu rồi, bà bất chấp tất cả mà hạ ý chỉ đồng ý việc Dã Lang cầu hôn Cửu công chúa. Nhìn từ bên ngoài thì trên dưới Kinh thành cũng không nổi sóng gió gì quá lớn.

Sự kiện bất ngờ này ít nhiều vẫn nằm trong dự đoán của những kẻ thông minh. Dù đã có dự đoán trước nhưng khi kết quả thật sự xuất hiện rồi, bọn họ vẫn không tránh khỏi có chút kinh ngạc.

Chuyện xảy ra đúng với dự đoán cũng được, không đúng cũng chẳng sao. Cho dù thế nào đi chăng nữa thì sự đấu đá giữa thái hậu và hoàng thượng cũng đã kết thúc, bọn họ không nên và cũng không thể nói bất cứ điều gì cả.

Thật ra, lúc thái hậu hạ ý chỉ đồng ý hôn sự, mấy vị đại nhân nổi tiếng chính trực dám lên tiếng can gián* của Ngự Sử Đài và Tông Chính Đại Lý Tự đã hăng hái chuẩn bị vạch tội thái hậu tham dự quá nhiều chuyện triều chính. Đã mấy đêm liền, bọn họ vắt óc suy nghĩ viết một bản tấu chương hoàn chỉnh, còn chưa kịp trình lên hoàng thượng thì mới đầu buổi chầu triều sáng hôm sau, bọn họ đã bị một thánh chỉ chặn họng không dám lên tiếng, tấu chương cũng không dám trình lên nữa.

(*) Can gián: can ngăn điều sai trái.

Bởi vì, hoàng thượng đã hạ chỉ chiêu cáo thiên hạ: thái hậu thành tâm lễ Phật, dốc lòng tu hành ở Từ Diên Cung, từ nay về sau sẽ không bao giờ quan tâm đến bất cứ việc phàm trần nào nữa. Nếu không được hoàng đế ân chuẩn, không ai được phép đến quấy rầy bà, bằng không sẽ bị chém ngay không được khoan hồng!

Triều đình và dân chúng đang rầm rộ bàn tán đều câm như hến ngay lập tức.

Đây chính là trực tiếp bãi bỏ toàn bộ quyền lực của thái hậu, xém chút nữa là đuổi bà vào lãnh cung luôn rồi. Hình phạt như thế không thể nói là không nặng được.

Phải biết rằng, thái hậu chính là mẹ đẻ của hoàng thượng cơ đấy!

Vinh gia không hề lên tiếng trước thánh chỉ của hoàng thượng, ngay cả Chiến vương cũng thờ ơ như không. Việc này cũng đã nói rõ, hoàng thượng vô cùng tức giận, sự việc đã đến mức không thể cứu vãn được rồi.

Nghĩ đến đêm hôm qua Dã Lang cầu hôn, gió tuyết hôm ấy tung bay mù mịt suốt cả đêm, lại nhớ đến việc mấy tháng nay hoàng thượng có những hành động khác thường với người nào đó và việc nào đó, những người thông minh có ánh mắt tinh tường đều âm thầm suy đoán trong bụng, chỉ là không ai dám nói ra mà thôi.

Thái hậu không tiếc vinh hoa phú quý cả đời để kháng chỉ gả Cửu công chúa cho Dã Lang tướng quân. Sau khi hoàng thượng giam lỏng thái hậu vào Từ Diên Cung lễ Phật cả đời, cho dù nước Chu có căm hận bất bình đi chăng nữa thì bọn họ cũng không thể lên tiếng, trừ phi nước Chu không muốn hòa hoãn với nước Sở nữa.

Không hòa bình thì phải chiến tranh thôi!

Còn về việc đế vương nói một đằng làm một nẻo thì... Hừ, bọn họ là quân thần, trừ phi chán sống rồi mới dám đề cập đến chuyện này ấy chứ. Dù sao thì cũng không thể nói hoàng thượng ban chết cho thái hậu được đúng không?

Vì vậy, văn võ bá quan trong triều và các thế gia đại tộc đều không ai dám có dị nghị với việc hủy hôn với nước Chu. Nhìn bề ngoài, cả triều đình đều yên bình lặng lẽ.

Đến ngày thứ ba, Sở Hồng lại hạ thánh chỉ phái ba vị sứ thần: Vinh Quốc Trượng dẫn đầu, Lễ bộ thượng thư Bạch đại nhân và Bạch Lang tướng quân - một trong bốn đại tướng quân Chiến Vương Phủ, mang thư xin lỗi và bàn bạc chuyện bồi thường của hoàng thượng đến nước Chu.

Còn việc nước Chu sẽ có phản ứng thế nào thì đến nay vẫn chưa thể biết được.

Đại hôn của Cửu công chúa do Nội Vụ Phủ và Lễ bộ toàn quyền xử lý. Ngày cưới đã được chọn xong, cưới rất gấp, chính là ngày hai mươi sáu tháng chạp năm nay.

Kể từ ngày công chúa đến tuổi cập kê năm ngoái, thái hậu đã ra lệnh cho Nội Vụ Phủ bắt tay chuẩn bị xong xuôi tất cả mọi việc tổ chức đại hôn cho công chúa rồi. Chính vì thế, mặc dù cưới rất gấp nhưng việc chuẩn bị trong cung lại không hề gấp rút chút nào. Ngược lại, Dã Lang tướng quân vừa có chức quan vừa có phong hào, thậm chí còn có cả phủ đệ riêng của mình, nhưng hắn vẫn luôn sống trong Chiến Vương Phủ mà bỏ trống nó, bây giờ lại phải gấp gáp sửa lại phủ đệ trong ngày đông rét mướt thế này, quả thật là một việc cực khổ vô cùng. Những chuyện này đều nói sau vậy.

Chớp mắt đã đến ngày mồng năm tháng chạp. Hôm nay chính là ngày săn bắn mùa đông cuối cùng của năm.

May mà tuyết lớn tung bay mịt mù suốt mấy đêm cuối cùng cũng tạnh hẳn vào hai hôm trước. Mặc dù tuyết đọng vẫn chưa tan hết, nhưng cũng không ảnh hưởng lắm đến cuộc đi săn lần này.

Người nước Sở dũng mãnh thiện chiến tuyệt đối không phải là hư danh!

Ở nước Sở, cứ đến mùa đông là các hoạt động săn bắn thú dữ nhiều vô kể. Có hoạt động chuẩn bị rèn luyện cơ thể của đám vương công quý tộc, cũng có cả dân chúng bình thường hẹn nhau lập đội đi lên núi săn thú tìm vận may, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là cuộc đi săn trong cung liên tục trong ba ngày được tổ chức từ ngày mồng năm tháng chạp mỗi năm.

Từ ngày mồng năm đến ngày mồng tám, ba ngày này là ba ngày săn thú lớn nhất và cũng là cuối cùng của mùa đông.

Sau khi săn thú kết thúc, trong cung sẽ chuẩn bị mừng năm mới. Trong hai tháng tiếp theo, cả trong cung lẫn dân gian chủ yếu chỉ quan tâm đến năm mới mà thôi.

Ngày hội vui vẻ náo nhiệt này không chỉ là việc trọng đại trong cung mà còn là cơ hội tốt để các công tử Kinh thành và thanh niên trai tráng bình dân cùng nhau trổ tài, nêu cao tên tuổi, mở rộng tiền đồ của mình.

Từ khi lập nước đến nay, nước Sở đã có một luật bất thành văn: thế hệ thứ hai, thứ ba của hoàng thân quốc thích, vương công đại thần muốn vào triều làm quan hoặc đầu quân vào quân doanh, việc đầu tiên phải làm được chính là có thành tích tốt trong buổi đi săn mùa đông.

Để đảm bảo công bằng, thành tích được lấy theo kết quả của ba năm chứ không phải chỉ một năm. Cũng có nghĩa là, phải thắng hai trên ba thì mới được.

Mặc dù, xét trên một mức độ nào đó thì quy định này thật không công bằng chút nào. Tuy nhiên, nếu xét trên một phương diện khác thì nó lại rất công bằng.

Cuộc săn thú mùa đông ngày mồng năm tháng chạp do trong cung tổ chức chủ yếu dành cho con cái dòng dõi quý tộc, nhưng mỗi năm đều có thêm mười dân thường tham gia. Những người này đều là những thanh niên trai tráng xuất sắc nhất được tuyển chọn thông qua các cuộc thi thử từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Vì vậy, ba ngày này cũng là ba ngày hội lớn của các cáo mệnh phu nhân và thiên kim tiểu thư trong Kinh thành.

Công tử trẻ tuổi tìm sự nghiệp, quan văn quan võ tìm học trò nối nghiệp, thiên kim tiểu thư tìm chồng, còn các cáo mệnh phu nhân lại muốn tìm con rể.

Nơi tổ chức mỗi năm đều do hoàng đế lựa chọn. Năm nay, cuộc đi săn được tiến hành ở khu săn bắn vùng ngoại ô phía Bắc.

Lam Vân buông mành cửa xe ngựa, sắc mặt trở nên u ám. Nàng vừa thò đầu ra nhìn trước nhìn sau, bất kể là trước hay sau thì đội quân này vẫn dài dằng dặc không thấy bến như thế.

Cuộc đi săn mùa đông ở nước Sở còn trọng đại và long trọng hơn nhiều so với tưởng tượng của nàng, ngay cả nữ thân quyến cũng vô cùng hăng hái hào hứng đi theo. Nếu là bình thường, nàng quả thật đã nghĩ những người phụ nữ này cũng đi luyện tập để vào đội quân chính thức, chuẩn bị sẵn lúc cần điều động cho chiến tranh đấy.

Pháp Không nhìn khuôn mặt ngưng trọng của nàng, đôi mắt tăm tối lóe lên ánh nhìn chán nản và đau lòng.

Ngay cả ông cũng không thể không thừa nhận, so với nước Sở, nước Đại Nguyên quả thật ngoài mạnh trong yếu rồi.

Hoàng thượng chỉ quan tâm đến cường quyền độc tài, không thể tha thứ dù chỉ một tội lỗi nhỏ nhất. Ngài trị quốc thậm chí còn không bằng vị hoàng đế trẻ tuổi của nước Sở nữa.

Giây phút này, sự dao động trong nội tâm ông thật không thể nói nên lời. Ông chỉ có thể... dập đầu bái lạy Lam Vân.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Phượng Kinh Thiên Chương 257: ĐI SĂN MÙA ĐÔNG Ở NƯỚC SỞ (1)

Có thể bạn thích