80 Lời Mẹ Gửi Con Gái
Bức Thư Thứ 42: Có Cần Dùng Dung Dịch Vệ Sinh Mỗi Ngày Không?

Minh Anh thân:

Mẹ nghĩ, chắc hẳn hôm nay con và các bạn đã cùng trò chuyện về chủ đề làm vệ sinh hàng ngày, vì hôm nay mẹ nhận được câu hỏi thắc mắc như thế này: Hàng ngày chỉ cần dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín có được không? Dùng loại dung dịch vệ sinh nào thì tốt? Ha ha, chắc chắn các con đều đã xem qua những chương trình quảng cáo các loại dung dịch vệ sinh "giúp phụ nữ thêm tự tin và hấp dẫn" ở trên ti vi rồi….

Hàng ngày, mỗi tối các con dùng nước sạch và ấm để rửa vùng kín là đủ, nếu huyết trắng tương đối nhiều hoặc đang trong giai đoạn có kinh, có thể rửa hai lần vào buổi sáng và buổi tối; thông thường không cần phải dùng xà phòng, dung dịch vệ sinh… để vệ sinh vùng kín. Còn về cách vệ sinh như thế nào, có thể tóm lược lại bằng “phương châm tám chữ”: “Từ trước ra sau, nước chảy tốt nhất”.

Các con chắc chắn sẽ thắc mắc, hàng ngày rửa thêm vài lần, dùng xà bông hoặc dung dịch vệ sinh chẳng phải càng sạch sẽ hơn sao? Thật ra việc này không phải “cứ nhiều là tốt” đâu nhé! Chúng ta đã từng biết, cơ quan sinh dục của phụ nữ có cơ chế tự bảo vệ: vi khuẩn lactobacillus sẽ khiến cho các vi khuẩn có hại không thể sinh sôi trong môi trường axit trong âm đạo, ngăn ngừa sự tấn công của các yếu tố không có lợi từ môi trường bên ngoài. Nhưng nếu trong các trường hợp bình thường, rửa ráy quá nhiều lần trong một ngày hoặc sử dụng xà bông, dung dịch vệ sinh để rửa ráy có thể phá hoại môi trường axit trong âm đạo, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong, khiến cho chúng ta càng rửa càng không sạch, càng rửa càng viêm nhiễm.

Còn hai điểm quan trọng nữa cần nhắc các con: Một là trước khi vệ sinh vùng kín, cần rửa tay sạch sẽ; hai là khăn bông hoặc các dụng cụ vệ sinh cần phải riêng biệt, cho dù là mẹ con, chị em cũng không được dùng chung để tránh sự lây lan của vi khuẩn. Hàng ngày, sau khi sử dụng cần vệ sinh dụng cụ, phơi khăn bông ở nơi khô ráo, thoáng đãng (trong thời gian có kinh tốt nhất nên dùng giấy vệ sinh để lau chùi), nếu có điều kiện tốt nhất nên phơi khăn dưới trời nắng để khử trùng.

Các thói quen vệ sinh này có vẻ đơn giản nhưng lại có liên quan mật thiết đến tình trạng sức khỏe của các con. Vì vậy, mỗi khi mẹ nhắc nhở, con đừng cảm thấy khó chịu hay bực mình, đó là vì sức khỏe của con mà thôi. Nếu con có thể làm tốt điều này mỗi ngày, thì mẹ còn lí do gì để cằn nhằn về con cơ chứ?

Mẹ

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
80 Lời Mẹ Gửi Con Gái Bức Thư Thứ 42: Có Cần Dùng Dung Dịch Vệ Sinh Mỗi Ngày Không?

Có thể bạn thích