Tìm hiểu chung

Bất túc cổ tử cung là bệnh gì?

Bất túc cổ tử cung hay còn gọi là thiếu máu cổ tử cung, là một bệnh xảy ra khi mô cổ tử cung yếu gây ra hoặc góp phần vào việc sinh non hay sảy thai.

Trước khi mang thai, cổ tử cung-phần dưới của tử cung liên kết với âm đạo-thường đóng và khép chặt lại. Khi thai kì phát triển và gần đến ngày sinh, cổ tử cung dần dần mềm, giảm độ dài và mở ra (giãn nở). Nếu bạn bị khiếm khuyết ở cổ tử cung, cổ tử cung sẽ mở ra sớm hơn và bạn có thể sinh sớm hơn dự kiến.

Tình trạng cổ tử cung bị khiếm khuyết có thể khó chẩn đoán và cũng gây khó khăn trong việc điều trị. Nếu cổ tử cung bắt đầu mở sớm, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng thuốc phòng ngừa trong thời kỳ mang thai, siêu âm thường quy hoặc thủ tục cắt cổ tử cung với các chỉ khâu mạnh.

Triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh bất túc cổ tử cung là gì?

Thật không may, nếu bị chứng bất túc cổ tử cung, bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khi cổ tử cung bắt đầu mở trong thời kỳ mang thai đầu. Trong vài ngày hoặc vài tuần, bạn có thể cảm thấy khó chịu nhẹ, tuy nhiên, bệnh thường bắt đầu ở tuần 14 đến 20 trong thai kì. Hãy theo dõi nếu bạn có:

  • Một cảm giác áp lực ở phần khung chậu;
  • Chứng đau lưng;
  • Chuột rút nhẹ ở bụng;
  • Sự thay đổi xuất huyết âm đạo;
  • Chảy máu âm đạo nhẹ.

Khi nào bạn cần phải gặp bác sĩ?

Chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn chặn tình trạng này tồi tệ hơn và ngăn chặn việc cấp cứu y tế, vì vậy, nên nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt để ngăn chặn tình trạng nghiêm trọng này.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa của mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra bệnh bất túc cổ tử cung?

Suy thoái cổ tử cung có thể xảy ra do khiếm khuyết chức năng cổ tử cung, có thể là do bất thường về mặt giải phẫu (dị tật bẩm sinh Müllerian), tiếp xúc với diethylstilbestrol (DES) hoặc rối loạn collagen (hội chứng Ehlers-Danlos). Các nguyên nhân gây ra chứng thiếu máu cổ tử cung bao gồm chấn thương sọ sụn (ví dụ như xẻ cổ tử cung từ khi sinh và sinh con), giãn cơ cổ tử cung trong thủ thuật phụ khoa và cắt bỏ phần cổ tử cung, có thể thực hiện bằng phương pháp cắt bằng dao cắt lạnh.

Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải bệnh bất túc cổ tử cung?

Chứng bất túc cổ tử cung tương đối hiếm gặp, chỉ xảy ra ở 1-2% ở tất cả các lần mang thai, nhưng có thể gây ra khoảng 20-25% nguy cơ sẩy thai trong thai kì thứ hai.

Tuy nhiên, bạn có thể quản lí bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ bị bệnh bất túc cổ tử cung?

Bạn sẽ có nguy cơ cao đối với tình trạng này nếu bạn đang gặp những điều kiện sau:

  • Điều kiện bẩm sinh. Các bất thường trong tử cung và các rối loạn di truyền ảnh hưởng đến một dạng chất xơ trong protein làm cho các mô liên kết của cơ thể (collagen) có thể gây ra khiếm khuyết ở cổ tử cung. Tiếp xúc với diethylstilbestrol (DES), một dạng tổng hợp của hormone estrogen, trước khi sinh cũng liên quan đến chứng thiếu máu cổ tử cung;
  • Chấn thương cổ tử cung. Nếu bị rách cổ tử cung trong thời gian chuyển dạ và sinh nở trước đó, bạn có thể bị chứng bất túc cổ tử cung. Các thủ tục phẫu thuật khác có liên quan đến cổ tử cung, ví dụ như để xét nghiệm Pap bất thường, có thể gây ra thiệt hại gây ra chứng thiếu máu cổ tử cung;
  • Chải và nạo vét. Thủ tục này được sử dụng để chẩn đoán hoặc điều trị các tình trạng tử cung khác nhau, chẳng hạn như chảy máu nặng hoặc để làm sạch lớp màng trong tử cung sau khi sẩy thai hoặc phá thai. Đôi khi, phương pháp này có thể gây tổn thương cấu trúc cổ tử cung.

Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của chuyên viên y tế, vậy nên tốt nhất là bạ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Những kĩ thuật y tế nào được dùng để chẩn đoán bệnh bất túc cổ tử cung?

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có thể gặp phải tình trạng này, việc khám sức khoẻ sẽ được thực hiện và một số xét nghiệm khác cũng sẽ được bác sĩ đề nghị. Bác sĩ sẽ kiểm tra bằng chứng về bất kỳ bệnh bẩm sinh nào hoặc vết rách ở cổ tử cung có thể gây ra chứng bất túc cổ tử cung. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra các cơn co thắt và nếu cần thiết, họ sẽ theo dõi chúng.

Những thử nghiệm này có thể bao gồm:

  • Siêu âm qua âm đạo. Nếu màng trong bào thai không nằm trong kênh hoặc âm đạo cổ tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm qua âm đạo để đánh giá độ dài của cổ tử cung, xác định cổ tử cung của bạn đã giãn ra và kiểm tra màng trong bào thai. Trong loại siêu âm này, một đầu dò mảnh mai được đặt trong âm đạo để phát ra sóng âm và thu thập các phản xạ của cổ tử cung và phần tử cung thấp hơn trên màn hình;
  • Kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Nếu màng trong bào thai có thể nhìn thấy được và siêu âm có dấu hiệu viêm nhưng bạn không có triệu chứng nhiễm trùng, bác sĩ có thể tiến hành thử nghiệm một mẫu nước ối để chẩn đoán hoặc loại trừ viêm màng ối.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh bất túc cổ tử cung?

Một số lựa chọn điều trị chứng bất túc cổ tử cung có thể bao gồm:

  • Bổ sung progesterone. Nếu bạn có tiền sử sinh non, bác sĩ có thể đề nghị tiêm các mũi tiêm hàng tuần của một dạng hormone progesterone gọi là hydroxyprogesterone caproate (Makena®) trong thai kì thứ hai. Tuy nhiên, nghiên cứu thêm là cần thiết để xác định việc sử dụng tốt nhất progesterone trong chứng bất túc cổ tử cung. Hiện nay, điều trị progesterone dường như không có ích cho việc mang thai cặp song sinh hoặc hơn;
  • Siêu âm nối tiếp. Nếu bạn có tiền sử sẩy thai sớm hoặc bị tổn thương cổ tử cung trong các lần sinh con trước đó, bác sĩ có thể bắt đầu theo dõi cẩn thận chiều dài cổ tử cung bằng cách cho siêu âm hai tuần 1 lần từ tuần 15 đến tuần 24 của thai kỳ. Nếu cổ tử cung của bạn bắt đầu mở hoặc trở nên ngắn hơn so với chiều dài nhất định, bác sĩ có thể đề nghị khâu cổ tử cung;
  • Khâu cổ tử cung. Nếu bạn có thai dưới 24 tuần hoặc có tiền sử sinh sớm và siêu âm cho thấy cổ tử cung đang mở, một thủ tục phẫu thuật được gọi là khâu cổ tử cung có thể giúp ngăn ngừa sinh non. Trong thủ tục này, cổ tử cung bị khâu lại với khâu cứng. Các vết khâu sẽ được lấy ra trong tháng cuối cùng của thai kỳ hoặc trong khi chuyển dạ.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh bất túc cổ tử cung?

Bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách áp dụng các biện pháp sau:

  • Hạn chế quan hệ tình dục hoặc hạn chế các hoạt động thể chất nhất định;
  • Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị bạn nghỉ ngơi ở giường.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

DocSachHay.net chỉ đưa ra thông tin tham khảo không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Có thể bạn thích