Quan Lộ Thương Đồ
Chương 1358: Địa ốc là con thú dữ

Ngày hôm sau Trương Khác cùng Đường Thanh lên tàu hỏa xuất phát từ Kiến Nghiệp, 9 giờ tới được Kim Sơn, đến biệt thự bên hồ mới biết Đường Học Khiêm tới chỉnh phủ tỉnh làm việc rồi, Cố Kiến Bình để lại cơm sáng cho y và Đường Thanh.

Ăn qua loa bữa sáng, Trương Khác và Đường Thanh nắm tay nhau đi về phía nhà Từ Học Bình, nhớ lại ánh mắt Cố Kiến Bình nhìn mình trong bữa cơm, Trương Khác hỏi: - Sao hôm nay mắt mẹ bạn là lạ?

- Làm sao mà mình biết được, mẹ mình còn quý bạn hơn mình mà! Về tự bạn đi mà hỏi. Bây giờ từ mặt Đường Thanh thật khó mà biết cô có nói dối hay không nữa rồi.

Hai nhà cách nhau không xa, đi vài bước đã tới.

- Tiểu Khác và Tiểu Thanh tới rồi, vừa khéo trưa nay dì gói xủi cảo, Tiểu Thanh, cháu gọi mẹ cháu qua đây đi, buổi trưa cùng tới nhà dì ăn cơm. Chu Thúc Huệ nhìn thấy Trương Khác và Đường Thanh đi tới, nhiệt tình mời:

- Vâng ạ! Để cháu gọi điện cho mẹ cháu sang làm cùng, cháu ở bên hỗ trợ. Đường Thanh chẳng có chút kinh nghiệm làm xủi cảo nào, thật ra là hầu hết các món ăn đều thế, nhưng rất hưng phấn muốn thử.

- Tiểu Khác tới thư phòng đánh với bác ván cờ. Từ Học Bình biết hôm nay Trương Khác sẽ tới nên không đi làm sáng, nghe tiếng nói cười vui vẻ ở phòng khách thì đi ra gọi.

Để Đường Thanh ở lại cùng Chu Thục Huệ, Trương Khác theo vào thư phòng, một thời gian rồi không gặp, tinh thần Từ Học Bình rất tốt, nhưng người càng gầy đi, giữa mày có nếp nhăn không giãn ra được, trong lòng Trương Khác lờ mờ hiểu ra gần đây ông lo lắng vấn đề gì.

- Chính phủ sớm đưa ra nghị quyết thúc đẩy cải cách nhà thương phẩm như thế vốn hi vọng lấy địa ốc đi đầu, từ đó thúc đẩy kinh tế quốc dân nhanh chóng phát triển, thực hiện mục tiêu cuối cùng là dân giàu nước mạnh. Chỉ là chính phủ địa phương khó tranh khỏi tâm lý nóng vội ham cái lợi trước mắt, trực tiếp thông qua bán lượng lớn đất, làm GDP tăng mạnh lấy cái gọi là chính tích ưu tú, từ đó gây ra giá cả địa ốc tăng vọt, chưa chuẩn bị đầy đủ cho vấn đề dân sinh, thậm chí một số địa phương thấy mà coi như không thấy. Từ Học Bình hẳn đã lo lắng về này một thời gian rồi, khai cuộc chưa được bao lâu đã nói:

Từ năm 1990 đến năm 2000, vấn đề dân sinh lớn nhất trong nước là cải cách quốc sĩ gây ra vấn đề công nhân mất việc và tái nghiệp, nhưng đó chỉ là cơn đau ngắn, cùng với kinh tế quốc dân phát triển, càng có nhiều công việc mới tạo ra tiêu hóa công nhân mất việc này, vấn đề đó không phải cơn đau đầu của chính phủ các cấp.

Còn sau khi tiến vào năm 2000, giá nhà ở liên tục tăng vòn vọt gây ra vấn đề dân sinh rộng lớn và mâu thuẫn xã hội gay gắt, là vấn đề đau đầu kinh niên của chính phủ. Trương Khác biết sau khi nền kinh tế quốc dân được đặt lên mình con mãnh thú địa ốc, những vấn đề này không biến mất cùng kinh tế phát triển, mà mỗi lúc một trở nên tồi tệ, làm người ta hoàn toàn không nhìn ra lối thoát.

- Vấn đề này giờ mới chỉ là bắt đầu, chính phủ bán đất chỉ là cái đẩy đầu tiên khiến giá địa ốc tăng lên, tiếp đó là nhà đầu tư trong ngoài đánh hơi máu tanh đổ tới, tiếp đó là các quốc xĩ lơ là nghiệp vụ chính, thậm chí là những cá nhân có chút tiền, đều đổ tiền vào địa ốc, nó sẽ cuốn lại với nhau thành một thế lực, thông qua cơ cấu ngân hàng, cuối cùng trói buộc kinh tế quốc dân và địa ốc vào với nhau, đẩy giá địa ốc lên tới mức không thể khống chế, gây ra mâu thuẫn xã hội nghiêm trọng. Đem so với lo lắng của Từ Học Bình, Trương Khác càng hiểu rõ mấy năm sau giá địa ốc tăng theo chiều thẳng đứng đáng sợ thế nào, nếu nói ra bây giờ chẳng khác gì chuyện nghìn lẻ một đêm, hiện giá nhà với con số hàng ngàn đã khiến đại bộ phận gia đình không gánh vác nổi, huống hồ là tăng lên với con số hàng vạn sau này.

Tay đang định đặt cờ của Từ Học Bình khựng lại, trước đó ông chỉ từ chức trách chính phủ nghĩ tới giá địa ốc tăng gây ra vấn đề xã hội, chưa tính tới nó khiến cả nền kinh tế chuyển biến lớn.

- Điều cháu nói đúng là làm người ta không rét mà run, nhưng đó là điều có thể dự kiến. Tư bản luận sớm nói, nếu như có 50% lợi nhuận, người sẽ dám mạo hiểm; nếu có 100% lợi nhuận, người ta dám trà đạp lên mọi pháp luật trên đời. Hiện giờ với xu thế phát triển hiện nay, thị trường địa ốc đâu chỉ có lợi nhuận 100%.. Từ Học Bình hiển nhiên có điều tra cụ thể về địa ốc.

Tuyệt đại nhà đầu tư địa ốc trong quá trình khai phát chỉ cần dựa vào một lượng vốn nhỏ là có thể thao tác rồi, đầu tiên là thông qua các loại thủ đoạn lấy được đất, sau đó thông qua phương thức cơ bản chịu nợ, do công ty xây dựng hoặc đội xây dựng làm nhà, đợi nhà xây xong mới trà tiền xây dựng và tiền chuyển nhượng đất cho chính phủ. Nghiêm trọng hơn nữa, vì thời đầu chính phủ không có yêu cầu nghiêm ngặt, một số thương nhân địa ốc khi nhà mới đào móng đã bắt đầu bán đi rồi, khiến về sau chính phủ phải ra loạt quy định nghiêm khắc bắt buộc nhà thương phẩm muốn bán phải xong kết cấu chính. Còn có hành vi nghiêm trọng khác, thương nhân địa ốc sau khi có được đất không vỡ đất khởi công mà ôm đất đợi qua nửa năm hoặc một năm trực tiếp sang tay kiếm lãi gấp bội, trong thời gian đó chỉ cần trả tiền chuyển nhượng đất cho chính phủ và chút lãi suất ngân hàng thôi.

Lợi nhuận sẽ khiến tất cả trở nên điên cuồng.

Đường Học Khiêm sáng sớm tới chính phủ tỉnh xử lý xong việc, chưa tới trưa đã về, cùng Từ Học Bình và Trương Khác thảo luận ảnh hưởng của kinh tế địa ốc.

Đem so với Từ Học Bình nhìn vấn đề từ góc độ vĩ mô, Đường Học Khiêm là phó tỉnh trưởng làm việc cụ thể, nghe kể lại nội dụng nói chuyện trước đó, tức thì nghĩ tới biện pháp ứng phó cụ thể.

- Tình hình mà Tiểu Khác nói hiện còn chưa thấy được dấu hiệu, nhưng có thể tượng tượng ra cùng với việc càng nhiều người nhận thức được lợi nhuận lớn ẩn chưa trong đó, thì đó là chuyện không tránh khỏi. Đường Học Khiêm chỉnh đối lại đường lối suy nghĩ, nói: - Cần phải thiết lập ngưỡng tiến vào thị trương địa ốc cáo hơn, thiết lập chế độ chuẩn, ngăn ngựa kẻ đầu cơ nhảy vào kiếm lợi. Các công ty, đội ngũ xây dựng phải tiến hành cấp giấy chứng nhận, đảm bảo chất lượng công trình được xây dựng. Còn đối việc bán nhà thương phẩm, phải có yêu cầu khi công trình chủ thể hoàn công mới được giấy phép tiêu thụ công khai. Làm như thế không chỉ giám thiếu việc mua bán vô nguyên tắc gây ra hàng loạn vấn đề tranh chấp và quản lý, còn đề phòng hoạt đồng lừa đảo. Ngoài ra với hành vi ôm đất chờ tăng giá, phải quy định thời gian khởi công công trình, hết thời gian sẽ xử phạt nặng, thầm chí trực tiếp thu lại đất.

Những điều Đường Học Kiêm nói nếu được thao tác sớm, Trương Khác tin rằng có thể áp chế phần nào xu hướng giá địa ốc tăng vọt trong tương lai, còn đợi chuyện đã phát sinh, muốn cứu vãn là quá muộn, theo quỹ tích lịch sử cũ, mấy năm sau địa ốc là con hung thú không thể khống chế có quá nhiều lợi ích dính líu vào đó, đừng nói tới áp chế, mà chỉ tới gần định thuần phục thôi cũng bị nó điên cuồng công kích.

Vấn đề bức thiết ngay trước mắt nói ra làm Từ Học Bình và Đường Học Khiêm đều không còn tâm tư nghĩ tới chuyện cơm nước, sáng nay ánh mắt của Cố Kiến Bình làm Trương Khác chẳng dám ăn, lúc này chỉ đành ôm cái bụng đói bồi tiếp.

Đường Thanh tới gọi hai lần không có hiệu quả, cuối cùng phu nhân bí thư tỉnh ủy và phu nhân phó tỉnh trưởng cùng tiến vào mới mời được ba người ra ăn cơm.

- Cứ bàn việc là quên hết cả, ở nhà cũng thế, anh xem, làm Tiểu Khác đói rồi đây này. Cố Kiến Bình thấy Trương Khác bất kể xủi cảo còn nóng, vừa xuýt xoa vừa nhét vào mồm, đau lòng oán trách chồng.

- Dì Cố, đừng trách bác Đường, chỉ tại dì và dì Chu là xủi cảo quá ngon đấy thôi.

Nhìn Trương Khác vừa nhai nhồm nhoàm vừa hàm hồ giải thích, mọi người đều bật cười.

Đường Thanh len lén lườm Trương Khác một cái, ý nói y trợn mắt nói dối, lấy lòng mẹ vợ.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Quan Lộ Thương Đồ Chương 1358: Địa ốc là con thú dữ

Có thể bạn thích