Văn Mẫu Lớp 4
Em hãy tả con vật nuôi trong nhà

Buổi sáng sớm, mảng sân nhà tôi trở nên xôn xao với đủ loại gà vừa được thả ra khỏi chuồng: có lớn có nhỏ, có trống có mái. Tất cả đều ngong ngóng, nôn nóng chờ đợi những nắm lúa mà mẹ tôi sắp vãi ra cho chúng dùng “bữa điểm tâm". Trong đàn mấy chục con đó, tôi chú ý đến chú gà trống hơn hết.

Chú gà trống chẳng cần lẩn quẩn ở sân. Chú kiêu hãnh nhảy phóc lên mái chuồng, vỗ cánh phành phạch và cất lên tiếng gáy dũng mãnh “Ò … Ó … O …" chào đón ngày mới. Trông thật oai phong, đường bệ! Mặc dù tuổi đời chú còn "non choẹt" nhưng với thể hình vạm vỡ, nên rất xứng đáng trong vai trò thủ lĩnh của đàn gà nhà tôi.

Phải thừa nhận rằng: chú gà trống rất “đẹp trai", bởi nhờ khoác lên thân một bộ lông sặc sỡ nhiều màu. Lông đen óng chiếm phần lớn, còn sắc đỏ và vàng đan vào nhau thì chạy dài từ chóp đầu xỏa xuống như đeo một chiếc khăn quàng trông thật hách. Ôi! Cái đầu tròn của chú toát lên một màu đỏ chót, trên thì có cái mào trông như một chiếc vương niệm, dưới thì cái ức chẳng khác nào chiếc nơ. Hai con mắt của kẻ ăn mặc đẹp này nhỏ, láo liêng nhưng tinh tường. Cái miệng chú cứng và vàng như nghệ, duỗi dài và nhọn hoắt. Lại thêm nét đẹp kiều diễm của chùm lông đuôi cong cong như mái tóc đuôi gà của các cô gái ở tuổi thanh xuân! Chú gà trống đúng là trời phú cho bộ dáng tuyệt mỹ và hoàn hảo. Cả cái thân hình lực lưỡng cũng xoay chuyển linh hoat, nhẹ nhàng, là nhờ vào đôi chân vàng nghính cứng cáp như hai trụ đồng. Ở bàn chân còn có bộ móng khá sắc, trên mỗi bên bàn chân một chút đều nhú ra chiếc cựa. Đó là những thứ vũ khí lợi hại nhằm đối đầu với những địch thủ hàng xóm rù quến các nàng gà mái trong đàn.

Khi mẹ tôi vừa vãi nắm thóc đầu tiên, từ trên cao chú gà trống tức tốc xòe đôi cánh sà xuống như một con chim đại bàng. Chú mổ thóc rất điêu luyện. Chú ăn đến đâu, các con gà khác đều kiêng nể giạt ra né tránh. Thế nhưng trông chú cũng không đến nỗi có ý ức hiếp đàn gà nhà. 

Tôi rất thích vẻ lẫm liệt của chú gà trống nên ngắm nhìn không biết chán. Chú rất xứng đáng được khen ngợi là chiếc đồng hồ báo thức cần mẫn của nhà nông. Chú rất xứng đáng là thủ lĩnh của đàn gà và được mẹ tôi chọn lấy trống cho các chị gà mái nhằm phát triển thêm bầy gà.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Văn Mẫu Lớp 4 Em hãy tả con vật nuôi trong nhà

Có thể bạn thích