Xuân Sắc Như Thế
Chương 34-1: Tương tư là một loại bệnh

Con người thật sự rất kỳ quái, nếu trong lòng ôm ấp một bóng hình thì dù có cách thiên sơn vạn thủy, năm tháng đằng đẵng cũng vẫn thấy ấm áp trong tim. Thế nhưng một khi hình bóng đó đoạn nghĩa tuyệt tình thì dù thấy ngay trước mặt, tinh thần cũng sẽ suy sụp nhanh chóng như núi lở.

Ngày hôm sau, Ngu Mạn Lăng ngã bệnh, sốt mê man.

Đối với một cô gái Từ Ânhỏ đã được yêu chiều như Mạn Lăng, trên đời này, chỉ có tình yêu mới có thể nắm giữ cảm xúc của nàng. Đối với nàng mà nói, tình yêu là tất cả. Hiện tại, tình yêu không còn, cuộc sống của nàng cũng không còn ý nghĩa gì nữa.

Khóc cạn nước mắt với trái tim kiệt quệ, sao có thể không đổ bệnh? Nàng nằm trên giường, co quắp vì sốt cao.

Vạn thái hậu từ cung Vạn Thọ vội vàng chạy tới, vừa lẩm nhẩm cầu trời khấn phật vừa sai người truyền gọi thái y. Lưu Huyên Thần phải vào triều sớm, đành bảo Vân Ánh Lục lưu lại Trung Cung rồi hối hả đến điện Nghị Chính. Viên đại nguyên soái đóng quân tại biên cảnh Bắc triều hôm nay hồi kinh, chuyện quân sự biên cảnh, hắn không thể nào bỏ mặc.

Vân Ánh Lục chẩn mạch cho hoàng hậu rồi cấp tốc kê một đơn thuốc hạ sốt, sai Tiểu Đức Tử đi sắc thuốc. Nhưng Ngu Mạn Lăng không hề phản ứng gì, dường như từ trong tâm khảm, nàng không hề muốn mình khỏi bệnh. Vân Ánh Lục đành châm kim vào mấy huyệt vị để nàng ngủ say, sau đó bôi rượu mạnh và chườm đá để nhiệt độ giảm xuống.

Sau khi cấp tập vừa bôi vừa chườm, thân nhiệt của hoàng hậu rốt cuộc cũng đã ổn định, sắc đỏ trên mặt cũng dần tan biến, trán lấm tấm mồ hôi.

Vân Ánh Lục thở phào nhẹ nhõm, cô đi ra ngoài phòng dặn dò Tiểu Đức Tử sắc tiếp một ít thuốc bổ khác. Sau khi sốt, thể chất bệnh nhân sẽ vô cùng yếu ớt.

"Tối qua hoàng thượng có ngủ lại đây không?”

Vân Ánh Lục nhìn thấy Vạn thái hậu đang gọi Mãn Ngọc tới một góc gặng hỏi. Cô theo bản năng lùi lại tránh mặt.

"Tối qua hoàng thượng có tới một lát rồi lại đi ạ". Mãn Ngọc sợ hãi trả lời Vạn thái hậu.

"Đến rồi lại đi, vậy đến làm gì chứ?” Giọng Vạn thái hậu đầy vẻ tức giận, "Trước khi hoàng hậu hồi phủ thăm nhà, hoàng thượng có thường tới Trung Cung không?”

"Có ạ".

"Tháng này nguyệt sự của hoàng hậu có bình thường không?”

"Tối hôm qua vừa tới ạ".

"Gần đây có phải hoàng thượng sủng ái mấy vị thục nghi mới tiến cung không?” Vạn thái hậu đứng lên, sầm mặt đi đi lại lại trước đại sảnh.

"Nô tỳ chỉ nghe người ở phủ Nội vụ nói hoàng thượng có lâm hạnh Nguyễn thục nghi, còn những người khác nô tỳ... cũng không biết".

"Được rồi, ngươi mau hầu hạ nương nương đi, gọi Vân thái y ra đây cho ai gia".

Mãn Ngọc xoay người đi như chạy, vừa thấy Vân Ánh Lục ở ngưỡng cửa, Mãn Ngọc ngẩn ra rồi vội cúi người chạy vào trong, biết là mình không cần truyền ý chỉ của thái hậu nữa.

"Vân thái y, ngươi đã nói phượng thể hoàng hậu không có điểm gì dị thường, vì sao đến giờ hoàng hậu vẫn chưa hoài thai?” Vạn thái hậu nóng nảy hỏi thẳng, không để ý gì tới thân phận nữa.

Vân Ánh Lục biết rõ Vạn thái hậu đang rất nóng lòng muốn ôm cháu nội, nên đành tìm cớ hòa hoãn. "Thái hậu, chuyện mang thai đâu phải do một mình hoàng hậu quyết định được, còn phải có sự phối hợp của hoàng thượng nữa".

"Không phải hoàng thượng thường xuyên lâm hạnh hoàng hậu sao?”

"Vậy thì là do không đúng thời gian rụng trứng thôi ạ". Vân Ánh Lục thở dài, nếu thái hậu mà biết trong lòng hoàng hậu có người đàn ông khác và đến nay vẫn còn là trinh nữ thì có phát điên không nữa?

"Thời gian rụng trứng là gì thế?”

"Là thời gian nguyệt sự đi qua từ mười đến mười hai ngày".

"Ai gia hiểu rồi, mười ngày nữa ai gia sẽ bảo hoàng thượng tới Trung Cung". Vạn thái hậu ngẩng cao đầu, vẻ mặt vô cùng chắc chắn. "Cho dù là dùng cách gì, ai gia cũng phải làm cho hoàng hậu hoài thai long tử".

Vân Ánh Lục giật mình nhìn chằm chằm thái hậu, Lưu hoàng thượng có một người mẹ chu toàn về mọi mặt như thế, trái tim hẳn phải siêu cường!

"Thái y, nương nương tỉnh rồi!” Mãn Ngọc gọi lớn.

"Ngươi mau vào xem nương nương thế nào, ai gia tới ngự thư phòng xem hoàng thượng đã tan triều chưa". Vạn thái hậu như sấm rền gió cuốn dẫn theo một đám người, trùng trùng điệp điệp đi về hướng ngự thư phòng.

Vân Ánh Lục kinh ngạc ngây người hồi lâu, sự đồng cảm với Lưu hoàng thượng lại tăng thêm một bậc.

Ngu Mạn Lăng người đẫm mồ hôi, sắc mặt vàng như nghệ dựa vào thành giường, hai mắt vô hồn khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi thương xót.

"Mãn Ngọc, cô tới ngự thiện phòng bảo ngự trù trưa nay nấu canh trứng rau hẹ cho nương nương. Rau hẹ tính ôn, có khả năng khai vị hoạt huyết, khử âm tán hàn, rất tốt cho cơ thể nương nương lúc này".

Vân Ánh Lục tay bắt mạch Ngu Mạn Lăng, miệng sai bảo Mãn Ngọc.

Mãn Ngọc kính nể nhìn Vân thái y. "Thái y, món ăn thanh đạm qua tay ngài đã thành thuốc quý rồi".

"Chẳng lẽ chỉ có nhân sâm mới là thuốc sao? Trong trời đất này, cây cỏ nào cũng có tác dụng riêng. Cô mau đi đi, sau đó thì tới thái y viện tìm Tiểu Đức Tử công công, xem cậu ấy đã sắc thuốc xong chưa nhé".

Mãn Ngọc đỏ bừng mặt, cúi đầu nhấc váy xoay người rời khỏi phòng.

"Thái y, ngài có thích người nào không?” Ngu Mạn Lăng nhọc nhằn liếm đôi môi khô nứt, thều thào hỏi.

Vân Ánh Lục trầm ngâm một lát rồi đứng dậy cầm khăn ướt, nhẹ nhàng lau trán cho hoàng hậu. "Sốt đã hạ rồi, nương nương quả là may mắn. Người hỏi tôi có thích ai không ư? Không có".

"Thế nhưng người ấy lại rất thích ngài". Ngu Mạn Lăng gượng cười.

Vân Ánh Lục chớp mắt không hiểu. "Cô nói tới các cung nữ tỷ tỷ sao? Không phải mấy cô ấy thích tôi, mà là thích tôi chữa bệnh, giảng bài cho các cô ấy".

Ngu Mạn Lăng mỉm cười, tiểu thái y thuần khiết này chắc chưa hiểu gì về tình yêu nam nữ đâu.

"Sau này ngài thích ai, người đó nhất định sẽ rất hạnh phúc".

Vân Ánh Lục ngượng ngùng day day sống mũi. "Tôi không cho là như vậy, tôi ấy mà, là người vô cùng nhàm chán, lúc nào cũng chậm một nhịp so với người khác. Thế nên trừ phi vì ích lợi gì đó, người khác mới tiếp cận tôi".

"Đừng nói như vậy". Ngu Mạn Lăng khẽ nắm lấy cánh tay Vân Ánh Lục. Trên tai có lỗ khuyên, cổ không có yết hầu nổi lên như nam giới, Vân thái y thật sự là nữ nhân rồi! Là nữ nhân mà y thuật tài giỏi cao minh diệu thủ như vậy, thật đáng kính nể.

"Bản cung thích ngài mà. Vân thái y, trong cung đã có phi tần nào hoài thai chưa? Bản cung rất muốn được ôm ấp đứa bé trong lòng, mặc cho thời gian chảy trôi".

"Hoàng hậu nương nương sợ phải sinh con sao?”

Ngu Mạn Lăng cúi đầu dựa lưng vào thành giường, mệt mỏi nói. "Không, bản cung không sợ sinh con. Vân thái y đừng cười, từ mười năm trước, bản cung đã rất muốn làm mẹ, tốt nhất là hoài thai long phượng, con trai giống chàng, con gái giống ta. Được như thế ta sẽ tự mình chăm sóc chúng, dạy chúng tập viết, may quần áo cho chúng. Mùa xuân sẽ dẫn chúng đi đạp thanh, mùa hè sẽ cùng nhau chèo thuyền nghịch nước, thu tới thì lên núi hái quả, đông về thì đắp người tuyết. Mưa tuyết dày nặng, mẹ con cùng ngồi chờ cha về, cả nhà quây quần bên bàn ăn tối. Nhà ở không cần quá lớn, chỉ cần ấm cúng là được. Vân thái y, mơ ước của bản cung lớn quá phải không?”

Vân Ánh Lục nhìn Ngu Mạn Lăng không chớp mắt. Hoàng hậu cao quý nhường ấy sao lại có thể cam nguyện hạ mình vì tình yêu như vậy. Người hận không thể hạ thấp bản thân thành khóm cây dại ven đường, để một lần được bung nở ngát hương.

"Không lớn". Cô thì thầm đáp.

"Sao lại không lớn chứ? Bản cung nguyện đánh đổi tất cả vinh hoa phú quý của mình, thậm chí là cả sinh mệnh để được ở bên chàng suốt đời. Không, kể cả là một hai năm cũng được. Nhưng mà đó là điều không thể nào thành hiện thực". Ngu Mạn Lăng nghẹn ngào ôm mặt, một hàng nước mắt rơi xuống chăn qua kẽ tay.

"Nương nương, người đó đáng để cô yêu đến vậy sao?” Vân Ánh Lục buột miệng hỏi. Cô thật sự cảm thấy kỳ lạ, vị thuyền trưởng hải tặc kia có chỗ nào hấp dẫn khiến hoàng hậu chung tình như vậy. Cô cảm thấy Lưu hoàng thượng xem chừng xứng đôi với hoàng hậu hơn nhiều!

Ngu Mạn Lăng lau nước mắt, nàng khẽ vuốt gò má Vân Ánh Lục.

"Vân thái y, sau này khi hết lòng hết dạ yêu thương một người, cô sẽ hiểu được nỗi lòng của ta".

Sẽ có một người khiến cô ngày đêm mong nhớ, chỉ số thông minh hạ thấp, khóc cười không lý do sao? Cô vô cùng hoài nghi điều đó.

Ngày ngày cô đều bận rộn, không chăm sóc cho bệnh nhân thì cũng phải đọc thêm sách vở. Nếu như nói người đàn ông khiến cô phải nghĩ ngợi nhiều, thì đó chính là Đỗ Tử Bân và hoàng thượng.

Nghĩ tới Đỗ Tử Bân, cô lại lo anh ta sẽ tra ra việc cô đã chuyển thư, trị bệnh cho Thác Phu; nhớ tới Lưu hoàng thượng là do gia đình anh ta toàn chuyện quái dị, không nghĩ cũng phải nghĩ. Hai loại cảm giác này đâu phải là yêu thích đâu!

Chợt nhớ đến Tần công tử, Ánh Lục không khỏi bật cười. Nam nhân mà thanh tú hơn cô, mặc quần áo sặc sỡ hơn cô, có khi người khác nhìn vào lại nghĩ cô là nam, còn Tần Luận mới là nữ mất. Huống chi Tần Luận còn rất thông minh, trước mặt anh ta, cô luôn cảm thấy mình cực kỳ, cực kỳ ngu ngốc.

Ở trong cung, người tiếp xúc nhiều nhất với cô chính là Tiểu Đức Tử. Tiểu Đức Tử vốn không được tính là đàn ông thực sự, mà kể cả có là đàn ông một trăm phần trăm thì trong lòng hắn đã có có thái hộ tỷ tỷ Mãn Ngọc, đương nhiên là không thích cô rồi.

Phân tích đi phân tích lại, Vân Ánh Lục tạm kết luận hiện giờ mình vẫn chưa thích một ai cả. Nhưng tính ra thì cô cũng có tiến bộ, từ sau khi xuyên không về đây, hôm nay là lần đầu tiên cô thật sự lo lắng cho chuyện tình cảm của mình. Cứ ngẫm về bản thân mình, cô lại muốn thở dài. Hoàng hậu nương nương mười sáu tuổi đã yêu thương sâu nặng. Cô dù mang thân thể của Vân Ánh Lục mười chín tuổi, nhưng linh hồn thì đã hai mươi sáu xuân xanh mà vẫn chưa từng thật lòng yêu ai, chỉ số tình trường thực là lẹt đẹt.

Không biết thành Đông Dương này có lớp đào tạo nâng cao kinh nghiệm yêu đương không nhỉ, nếu có thì cô nhất định phải cắp cặp cấp tốc theo học mới được.

Vân Ánh Lục nán lại Trung Cung tới tận trưa mới trở về thái y viện, tình hình sức khỏe của Ngu Mạn Lăng đã dần ổn định, xung quanh lại có rất nhiều cung nữ thái giám hầu hạ, cô cũng không cần ở đó làm gì.

Trên đường quay về thái y viện, lúc đi ngang qua ngự hoa viên, cô kinh ngạc phát hiện Cổ Lệ, Viên Diệc Ngọc và Ấn Tiếu Yên đang tản bộ ngắm hoa. Viên Diệc Ngọc đã lành vết thương, rạng rỡ mỉm cười, sức sống bừng bừng. Ấn Tiếu Yên cũng đã giảm cân thành công, eo lưng nhỏ nhắn chỉ vừa một vòng ôm, đi lại nhẹ nhàng như liễu biếc trong gió. Ngược lại Cổ Lệ nồng nàn hôm nay lại như bị dính mưa, mây mù che phủ khuôn mặt diễm lệ, bươm bướm lượn quanh nàng cũng chẳng buồn ngước mắt lên nhìn.

Vân Ánh Lục đã được lĩnh giáo đòn hợp tác ăn ý giữa Cổ Lệ và Ấn Tiếu Yên nên thấy hai người bọn họ dính lấy nhau, cô cũng không thấy làm lạ. Nhưng với Viên Diệc Ngọc, cô những tưởng vị thục nghi này gần gũi với Nguyễn Nhược Nam hơn, nhưng giờ xem ra Nguyễn Nhược Nam đã bị cho ra rìa rồi.

Trước kia, viện trưởng của cô từng nói: Không ai có thể đoán nổi tâm tư phụ nữ.

Không đoán được thì đừng đoán.

Cô nhìn không chớp mắt khi ba người bọn họ lướt ngang qua mình.

"Vân thái y...” Cổ Lệ đột nhiên lên tiếng gọi. Khi cô quay đầu lại, đôi mắt đẹp của Cổ Lệ ẩn hiện rất nhiều rối rắm phức tạp.

"Có việc gì không, Cổ thục nghi?”

"Ngày mai ngươi tới cung của ta kiểm tra à?” Cổ Lệ chợt thu lại giọng điệu sắc sảo bình thường, giọng nói có chút khẩn khoản, nài nỉ.

"Tôi cũng không rõ lắm, thời gian biểu là do Tiểu Đức Tử công công sắp xếp. À, ngày mai không được rồi, ngày mai là ngày nghỉ của tôi". Ngày mai là ngày phùng cửu, nghĩ tới việc được nghỉ, tâm trạng của cô phấn chấn hẳn lên.

"À!” Khuôn mặt Cổ Lệ thoáng trắng bệch, lo lắng cụp mắt xuống. Ấn Tiếu Yên nhếch môi thay cho lời chào hỏi Vân Ánh Lục. Viên Diệc Ngọc cũng nhìn đông ngó tây, có vẻ như cố tình lảng tránh ánh mắt của cô.

Vân Ánh Lục nhẹ nhàng đi tiếp đến thái y viện, trong sân đã có một người chờ sẵn. "Đỗ đại nhân, anh tới đón tôi hồi phủ sao?”

Đỗ Tử Bân chậm rãi xoay người, "Ngày mai không phải là ngày phùng cửu sao, nàng nên trở về phủ thôi". Khẩu khí này như thể phu quân nói với thê tử, bình thản lạnh nhạt nhưng vẫn mang theo chút ý vị thân tình.

"Một tháng chỉ có ba ngày mồng chín, mười chín, hai mươi chín là được nghỉ, tôi đương nhiên là nhớ rồi". Vân Ánh Lục mỉm cười, đi vào thu dọn quần áo cần đem về giặt và hòm thuốc của mình, sau đó vẫy tay chào Tiểu Đức Tử. "Tiểu Đức Tử công công ngày kia gặp lại".

Tiểu Đức Tử vô cùng ngưỡng mộ nhìn cô.

Đỗ thượng thư nhận lấy mấy hòm túi lỉnh kỉnh trong tay cô, hai người sóng vai bước ra ngoài cung.

Sóng vai sánh bước, cử án tề mi[1].

[1] Án nâng ngang mày. Đây là điển tích về vợ chồng Trương Hồng - Mạnh Quang, với ý vợ chồng tôn trọng, yêu thương nhau.

Đỗ Tử Bân lén nhìn sang Vân Ánh Lục, trong lòng đột nhiên nghĩ đến hai câu này. Hắn và nàng khi nào có thể được như vậy?

"Mai ta sẽ hồi phủ sớm, nghe nói tối mai trăng rất đẹp, ta sẽ ra đầu tường ngắm trăng, nàng... có tới không?”

Bàn tay hắn nắm rồi thả ra, thả rồi lại nắm, rốt cuộc tới khi lên xe ngựa mới thốt ra được câu này.

Vân Ánh Lục ngẩng đầu lên, nhăn nhó trả lời. "Ngày mai tôi phải khám bệnh ở tiệm thuốc Tần thị, nếu xong sớm tôi sẽ tới". Chỉ mong dãy người bên ngoài tiệm thuốc ngày mai không quá dài.

"Không cần gấp, bất kể muộn thế nào, ta cũng sẽ chờ". Đỗ Tử Bân giúp cô lên xe ngựa rồi tự mình nhảy lên.

"Được rồi". Vân Ánh Lục không nghi ngờ gì hắn.

Dọc đường đi, hai người không nói chuyện gì nhiều, chỉ nghe thấy tiếng lọc cọc của bánh xe lăn trên con đường lát đá.

"Dừng lại, dừng lại!” Do trời đang hơi nực nên mành xe được cuốn cao. Khi đi qua cửa hàng Vân thị châu báu, Vân Ánh Lục đột nhiên nhìn thấy thuyền trưởng hải tặc và một cô gái khỏe mạnh từ trong đi ra, cô vội hét gọi xa phu dừng lại.

"Nàng muốn gặp phụ thân sao?” Đỗ Tử Bân hỏi.

Vân Ánh Lục lắc đầu, vội vàng nhảy xuống xe, cứ thế đi thẳng tới chỗ Ngu Tấn Hiên.

Ngu Tấn Hiên đưa cho Hạnh Nhi xem đôi khuyên tai vàng khảm ngọc, Hạnh Nhi cười nói vui vẻ, nhưng không dám nhìn trực diện tướng quân gia.

"Ngu tướng quân". Vân Ánh Lục chặn đường hai người họ lại.

Ngu Tấn Hiên ngẩn ra một lúc, sau đó chắp tay hỏi. "Vân thái y, ngài đi đâu vậy?” Trên người Vân thái y vẫn mặc quan phục.

Vân Ánh Lục chỉ vào cửa hàng đằng sau. "Đây là cửa hàng nhà tôi, tôi có việc đến gặp phụ thân. Còn vị này là?” Cô nhìn Hạnh Nhi vẫn đang hớn hở ngắm nghía đôi khuyên tai, chẳng có thời gian ngước mắt nhìn xung quanh.

"Là phu nhân tương lai của bản tướng quân. Hạnh Nhi, nàng tới hàng trái cây kia xem có thứ gì nàng thích ăn không, ta sẽ qua đó mua cho nàng".

"Vâng, tướng quân gia". Hạnh Nhi cười ngọt ngào, xoay người đi.

"Ồ, vậy chúc mừng tướng quân".

"Đa tạ Vân thái y".

"Hoàng hậu đang ốm nặng". Vân Ánh Lục vốn là người không biết quanh co, nhìn thấy Ngu Tấn Hiên và vị hôn thê tình tứ trên đường cái quan trong lúc Ngu Mạn Lăng nằm liệt giường vì tương tư sầu muộn, cô đành ngửa bài với Ngu Tấn Hiên.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Xuân Sắc Như Thế Chương 34-1: Tương tư là một loại bệnh

Có thể bạn thích