Tên hoạt chất: Androstenediol

Tìm hiểu chung

Androstenediol dùng để làm gì?

Androstenediol là một hormone tăng trưởng và có ít tác dụng khi dùng riêng lẻ. Tuy nhiên, nó có vai trò quan trọng trong việc tăng sản xuất các hormone khác như testosterone và estrogen, làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, giúp tăng cân và tăng ham muốn tình dục.

Androstenediol là chất cấm bởi Hiệp hội Thể thao Đại học Hoa Kỳ (NCAA).

Cơ chế hoạt động của androstenediol là gì?

Hiện nay vẫn chưa có đủ nghiên cứu về tác dụng của loại thuốc này. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, đã có vài nghiên cứu cho thấy androstenediol có thể tăng khả năng sản xuất testosterone và sức chịu đựng.

Androstenediol còn có thể được chuyển đổi thành các hormone như estradiol, DHEA (dehydroepiandrosterone) và estrone. Androstenediol có thể làm giảm lượng cholesterol xấu (HDL) và tăng cholesterol tốt (LDL).

Ngoài ra, nó còn có khả năng cải thiện các chức năng của tim mạch sau các chấn thương gây xuất huyết nếu sử dụng dưới sự kiểm soát của tia gamma.

Liều dùng

Liều dùng thông thường của androstenediol là gì?

Liều dùng cho việc tăng cân thường là 100 mg/lần, hai lần/ngày. Bạn nên cẩn thận khi dùng androstenediol. Việc có quá nhiều hoặc quá ít androstenediol đều có thể gây mất cân bằng estrogen và testosterone trong cơ thể.

Liều dùng của androstenediol có thể khác nhau đối với những bệnh nhân khác nhau. Liều lượng dựa trên tuổi của bạn, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cần quan tâm khác. Androstenediol có thể không an toàn. Hãy thảo luận với thầy thuốc và bác sĩ của bạn để tìm ra liều dùng thích hợp.

Dạng bào chế của androstenediol là gì?

Cây thuốc, vị thuốc này có thể được bào chế dưới dạng thuốc viên.

Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng androstenediol?

Tác dụng phụ của androstenediol là gây mất cân bằng testosterone và estrone. Điều này có thể thể hiện ra ngoài cơ thể như:

  • Ở nam giới: phát triển vú, tinh hoàn trở nên nhỏ hơn.
  • Ở phụ nữ: chứng rậm lông, không xuất kinh dù đã tới thời kỳ kinh nguyệt (vô kinh), xuất hiện mụn trứng cá và những thay đổi trong cơ quan sinh dục.

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến thầy thuốc hay bác sĩ của bạn.

Điều cần thận trọng

Trước khi dùng androstenediol bạn nên biết những gì?

Lưu trữ androstenediol ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Vì có nhiều tác dụng phụ trên cơ thể, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấm bày bán androstenediol và một số thuốc hormone khác.

Những quy định cho androstenediol ít nghiêm ngặt hơn những quy định của tân dược. Cần nghiên cứu sâu hơn để xác định độ an toàn của vị thuốc này. Lợi ích của việc sử dụng androstenediol nên cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng vị thuốc này.

Mức độ an toàn của androstenediol như thế nào?

Không nên dùng androstenediol cho trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Không dùng androstenediol nếu bạn bị cao huyết áp, hoặc đang chữa trị bệnh ung thư hoặc bệnh tim mạch.

Androstenediol có thể tương tác với những gì?

Thuốc có thể tương tác với những thuốc bạn đang dùng hay tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng androstenediol.

Androstenediol sẽ làm tăng hiệu quả của thuốc estrogens, estridol, estrone và testosterone.

Androstenediol sẽ làm giảm lượng HDL và gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

DocSachHay.net chỉ đưa ra thông tin tham khảo không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Có thể bạn thích