Tên hoạt chất: Glimepiride Thương hiệu thuốc: Amaryl.

Tìm hiểu chung

Tác dụng của thuốc glimepiride là gì?

Bạn có thể sử dụng thuốc glimepiride kết hợp với một chế độ ăn uống và tập thể dục thích hợp để kiểm soát đường huyết cao ở những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2. Glimepiride cũng có thể được sử dụng với thuốc trị tiểu đường khác. Việc kiểm soát đường huyết giúp ngăn ngừa tổn thương thận, mù lòa, các vấn đề thần kinh, dị tật chân tay và các rối loạn chức năng tình dục. Kiểm soát thích hợp bệnh tiểu đường cũng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Glimepiride thuộc nhóm thuốc sulfonylurea. Glimepiride làm giảm đường huyết  bằng cách làm giải phóng insulin tự nhiên trong cơ thể.

Bạn nên dùng thuốc glimepiride như thế nào?

Bạn nên dùng thuốc này bằng cách uống với bữa ăn sáng hoặc bữa ăn chính đầu tiên trong ngày, theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là một lần hàng ngày. Liều lượng được dựa trêntình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị của bạn.

Bạn nên sử dụng thuốc thường xuyên để thấy hiệu quả tốt nhất của thuốc. Để tránh quên liều, hãy dùng thuốc vào cùng thời điểm mỗi ngày. Để giảm nguy cơ tác dụng phụ, bác sĩ có thể hướng dẫn bạn bắt đầu dùng thuốc này với liều thấp và tăng dần dần liều của bạn. Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ cẩn thận.

Nếu bạn đang dùng một loại thuốc trị tiểu đường khác (như chlorpropamide), hãy làm theo hướng dẫncủa bác sĩ trong việc dừng sử dụng thuốc cũ và bắt đầu dùng glimepiride.

Bên cạnh đó, thuốc colesevelam có thể làm giảm sự hấp thu của glimepiride của cơ thể. Nếu bạn đang sử dụng colesevelam, dùng glimepiride ít nhất 4 giờ trước khi dùng colesevelam.

Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn không được cải thiện hoặc xấu đi (mức đường huyết của bạn quá cao hoặc quá thấp).

Bạn nên bảo quản thuốc glimepiride như thế nào?

Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy,  bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và  thú nuôi.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt  thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc  công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc glimepiride cho người lớn như thế nào?

Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh tiểu đường tuýp 2:

  • Liều khởi đầu: bạn dùng 1-2mg uốngmỗi ngày một lần.
  • Liều duy trì: bạn dùng 1-4mg uốngmỗi ngày một lần.

Bạn nên dùng thuốc glimepiride với bữa ăn sáng hoặc bữa ăn chính đầu tiên. Liều khuyến cáo tối đa là 8 mg mỗi ngày.

Liều dùng thông thường cho người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2:

Liều khởi đầu: bạn dùng 1 mg uống mỗi ngày một lần.

Liều duy trì: bạn dùng 1-4 mg uống mỗi ngày một lần.

Liều dùng thuốc glimepiride cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng thông thường cho trẻ em mắc bệnh tiểu đường tuýp 2:

Trẻ trên 8 tuổi:

  • Liều khởi đầu:bạn dùng 1-2mg cho trẻ uốngmỗi ngày một lần;
  • Liều duy trì: bạn dùng 1-4mg cho trẻ uốngmỗi ngày một lần.

Bạn nên cho trẻ dùng thuốc glimepiride cùng với bữa ăn sáng hoặc bữa ăn chính đầu tiên. Liều khuyến cáo tối đa là 8 mg mỗi ngày.

Thuốc glimepiride có những dạng và hàm lượng nào?

Glimepiride có dạng và hàm lượng là: viên nén, uống: 1 mg, 2 mg, 4 mg.

Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc glimepiride?

Gọi cấp cứu ngay nếu bạn có bất cứ dấu hiệu của một phản ứng dị ứng: phát ban; khó thở; sưng mặt,môi, lưỡi hoặc họng.
Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn mắc bất cứ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau đây:

  • Phát banda nặng, ngứa, mẩn đỏ, hoặc kích thích;
  • Danhợt nhạt, dễ bầm tímhoặcchảy máu, sốt, suy nhược khác thường;
  • Têhoặccảm giáctê tê;
  • Khó thở;
  • Cảm giác như bạncó thểngất xỉu;
  • Nước tiểuđậm màu, phânmàu đất sét;
  • Đau bụng phía trên, sốt nhẹ, vàng da(vàng da hoặc mắt);
  • Buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, cảm giác bồn chồn haycáu kỉnh, nhầm lẫn, ảo giác, đau cơ hay yếu cơvà/hoặcco giật.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng bao gồm:

  • Chóng mặt, đau đầu, cảm giác mệt mỏi;
  • Buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy;
  • Tăngnhạy cảm của davớiánh sáng mặt trời;
  • Ngứa nhẹ hoặcphát ban

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thận trọng trước khi dùng

Trước khi dùng thuốc glimepiride bạn nên biết những gì?

Trước khi dùng glimepiride bạn nên báo với bác sĩ và dược sĩ nếu:

  • Bạnbị dị ứng vớiglimepiride, bất kỳ loại thuốc nào khác, hoặcbất kỳ thành phần nào trongglimepiride. Hỏi dược sĩvềdanh sách cácthành phần.
  • Bạn đang dùng hoặc định dùng các loại thuốckê toa vàkhông kê toa, vitamin,thực phẩm chức năng, các sản phẩmthảo dược. Bạn cầnchắc chắn đề cập đếncác thuốc như: thuốc chống đông máu nhưwarfarin(Coumadin®); aspirin vàcác thuốc chống viêmkhông steroid khác(NSAID) nhưibuprofen(Advil®, Motrin®) vànaproxen(Aleve®, Naprosyn®); thuốc chẹn betanhưatenolol(Tenormin®), labetalol(Normodyne®), metoprolol(Lopressor®, ToprolXL®), nadolol(Corgard®), vàpropranolol(Inderal®); chloramphenicol; clarithromycin(Biaxin®); disopyramide(Norpace®); thuốc lợi tiểu; fluconazole(Diflucan®); fluoxetine(Prozac®, Sarafem®); liệu pháp thay thếhormonevà thuốc tránh thainội tiết (thuốc ngừa thai, miếng dán, đặt vòng, cấy ghép, tiêm); insulinhoặc các thuốc khácđể điều trịđường huyếtcaohoặc tiểu đường; isoniazid(INH); các chất ức chếMAOnhưisocarboxazid(Marplan®), phenelzine(Nardil®), selegilin(ELDEPRYL®, Emsam®, Zelapar®), tranylcypromin(PARNATE); thuốc trị bệnh henvà cảm lạnh; thuốc trị bệnh tâm thầnvàbuồn nôn; miconazole(Monistat®); niacin; steroidđường uống nhưdexamethasone(Decadron®, Dexone®), methylprednisolone (Medrol®), vàprednisone(Deltasone®); phenytoin(Dilantin®); probenecid(Benemid®); quinolonevà thuốc kháng sinh nhóm fluoroquinolonenhưcinoxacin(Cinobac®), ciprofloxacin(Cipro®), enoxacin(Penetrex®), gatifloxacin(Tequin®), levofloxacin(Levaquin®), lomefloxacin(Maxaquin®), moxifloxacin(Avelox®), axit nalidixic(NegGram®), norfloxacin(Noroxin®), ofloxacin(Floxin®), sparfloxacin(Zagam®), trovafloxacinvàkết hợpalatrofloxacin(Trovan); rifampin(Rifadin); thuốc giảmđausalicylatenhưcholinemagne trisalicylate, salicylatecholine(Arthropan), diflunisal(Dolobid®), magne salicylat(Doan®, những thuốc khác), salsalate(Argesic®, Disalcid®, Salgesic®); thuốc kháng sinh nhóm sulfa nhưco-trimoxazole (Bactrim®, Septra®); sulfasalazine(Azulfidine®); các thuốc trị bệnh về tuyến giáp. Ngoài ra, hãycho bác sĩ hoặcdược sĩ biết nếubạnngừng dùng nhữngthuốc này khi dùngglibenclamid. Bác sĩcóthể sẽthay đổiliềuthuốchoặctheo dõibạnmột cách cẩn thận để tránh tác dụng phụ.
  • Bạnhoặcbất kỳthành viên nào trong gia đìnhcủa bạncóhayđã từng mắc bệnh thiếu hụtG6PD(một bệnh di truyền gây rasự tiêu hủy sớm hồng cầu hoặc thiếu máután huyết; hoặc nếu bạn mắc rối loạnhormoneliên quan đếntuyến thượng thận, tuyến yên, tuyến giáp; hoặc nếubạn mắc bệnh tim, thận hoặcbệnhgan.
  • Bạn đang mang thai, dự định có thai hoặcđang cho con bú. Nếu bạn có thaitrong khi dùngglimepiride, gọi bác sĩ của bạn.
  • Bạn đangcó phẫu thuật, kể cả phẫu thuậtnha khoa, hãy nói cho bác sĩ hoặcnha sĩbiết bạn đang dùngglimepiride.

Ngoài ra, bạn cần hỏi bác sĩ vềviệc sử dụng an toànc ác loại đồ uống có cồn trong khi bạn đang dùng glimepiride. Rượu có thể làm cho tác dụngphụ của glimepiride tồi tệ hơn. Uống rượu trong khi dùng glimepiride có thể (hiếm khi) gây ra các triệu chứng như đỏ bừng mặt (đỏ mặt), nhức đầu, buồn nôn, nôn, đau ngực, suy nhược, nhìn mờ, rối loạn tâm thần, đổ mồ hôi, nghẹt thở, khó thở, lo lắng.
Bên cạnh đó, bạn nên tránh tiếp xúc không cần thiết hoặc kéo dài với ánh nắng; mặc quần áo bảo hộ, kính mát, dùng kem chống nắng. Glimepiride in có thể làm cho làn da của bạnnhạy cảm với ánh sáng mặt trời.

Cuối cùng, bạn hãy hỏi bác sĩ để tìm ra giải pháp nếu bạn bị bệnh, nhiễm trùng hoặc sốt, căng thẳng, hoặc bị thương. Các tình trạng nàycó thể ảnh hưởng đến đường huyết của bạn và liều lượng glimepiride cần dùng.

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thuốc này thuộc nhóm thuốc C đối với thai  kỳ. Bạn có thể tham khảo bảng phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai dưới đây:

  • A= Không có nguy cơ;
  • B = Không có nguy cơ trong vài nghiên cứu;
  • C = Có thể có nguy cơ;
  • D = Có bằng chứng về nguy cơ;
  • X = Chống chỉ định;
  • N = Vẫn chưa biết.

Tương tác thuốc

Thuốc glimepiride có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Tài liệu này không bao gồm đầy đủ các tương tác thuốc có thể xảy ra. Tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồn thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Bạncó thểcó nhiều khả năngbị hạ đường huyết(đường huyết thấp) nếu bạn dùng chung glimepiride với các thuốc khác gây hạ đường huyết, chẳng hạn như:

  • Exenatide(Byetta®);
  • Probenecid(Benemid®);
  • Aspirin haycác thuốc salicylat khác(bao gồm PeptoBismol®);
  • Thuốc chống đông máu (warfarin, Coumadin®, Jantoven®);
  • Thuốc nhóm sulfa (Bactrim®, SMZ-TMP và những thuốc khác);
  • Thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOI);
  • Insulin hoặc các thuốc trị tiểu đường đường uống khác.

Thức ăn và rượu bia có tương tác với thuốc glimepiride không?

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc glimepiride?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:

  • Uống rượu quá mức;
  • Tuyến thượng thận hoạt động kém;
  • Suy giảmtuyến yên;
  • Tình trạng suy dinh dưỡng;
  • Thể trạng yếu – tình trạng này có thểlàm cho bạn nhạy cảm hơn với những ảnh hưởng của tình trạng đường huyết thấp;
  • Nhiễm toan ceton máu (tình trạng nhiễm ceton trong máu);
  • Tiền sử dị ứng sulfonamide (kháng sinh hoặcthuốc dạ dày, ví dụ như sulfamethoxazole, sulfasalazine, sulfisoxazole, Azulfidine®, Bactrim®, hoặc Septra®);
  • Bệnh tiểu đường tuýp 1 – bạn không nên sử dụng ở những bệnh nhân mắc tình trạng này;
  • Sốt;
  • Nhiễm trùng;
  • Phẫu thuật;
  • Chấn thương – tình trạng này có thểgây ra vấn đề về kiểm soá tlượng đường huyết tạm thời và bác sĩ có thểđiều trị cho bạn tạm thời với insulin;
  • Thiếu hụt glucose-6-phosphate dehydrogenase (G6PD) (một rối loạnchuyển hóadi truyềnảnh hưởng đến hồng cầu) – có thể gây thiếu máu tán huyết (rối loạn máu) ở những bệnh nhânvới tình trạng này;
  • Bệnh tim – sử dụng thận trọng vì thuốc có thể làm cho tình trạng bệnh t tồi tệ hơn;
  • Bệnh thận – sử dụng thận trọng vì thuốc có thể gây nồng độ thuốc trong máu cao hơn, có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Trường hợp khẩn cấp/quá liều

Bạn nên làm gì trong trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Triệu chứng quá liều gồm:

  • Co giật.
  • Mất ý thức.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

DocSachHay.net chỉ đưa ra thông tin tham khảo không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Có thể bạn thích