Tên hoạt chất: Amoxicillin Thương hiệu thuốc: Amoxil, Moxatag, Trimox, Biomox, Amoxicot, Dispermox, A-Gram, Amitron, Ammox, AmoDHG, Amoxipen, Amoxico-500, Amoxividi, Amoxmarksans, Clamox, Apo-Amoxi, Eumoxin, PMS-Pharmox, Ospamox, Augmentin® và amoxicillin.

Thông tin quan trọng về thuốc amoxicillin

Tác dụng của thuốc amoxicillin

Amoxicillin được sử dụng điều trị đại trà các bệnh nhiễm khuẩn. Đây là thuốc kháng sinh nhóm Penicillin. Amoxicillin hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn.

Thuốc kháng sinh này chỉ điều trị chứng nhiễm khuẩn. Thuốc sẽ không hiệu quả để điều trị nhiễm virus (như cảm lạnh thông thường, cúm). Việc sử dụng không cần thiết hoặc lạm dụng kháng sinh có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. Amoxicillin cũng được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị chứng loét dạ dày/đường ruột gây ra bởi vi khuẩn H. pylori và để ngăn ngừa lở loét tái phát.

Nếu bạn mắc các bệnh về tim (như bệnh van tim), bạn cũng có thể dùng thuốc này trước khi thực hiện quá trình điều trị y tế/nha khoa (chẳng hạn như làm răng /chữa nướu) để ngăn ngừa nhiễm trùng tim.

Thông tin cảnh báo

Không sử dụng thuốc này nếu bạn bị dị ứng với amoxicillin hoặc các kháng sinh penicillin khác, chẳng hạn như ampicillin (Omnipen®, Principen®), dicloxacillin (Dycill®, Dynapen®), oxacillin (Bactocill®), penicillin (Beepen-VK®, Ledercillin VK®, Pen- V®, Pen-Vee K®, Pfizerpen®, V-Cillin K®, Veetids®) và những thuốc khác.

Trước khi sử dụng amoxicillin, hãy nói với bác sĩ nếu bạn bị dị ứng với cephalosporin như Omnicef®, Cefzil®, Ceftin®, Keflex® và những thuốc khác. Cũng nên nói với bác sĩ nếu bạn mắc bệnh hen, gan hoặc thận, chảy máu hoặc rối loạn đông máu, mononucleosis (còn gọi là “mono”) hoặc bất kỳ loại dị ứng nào.

Amoxicillin có thể làm giảm hiệu quả của thuốc ngừa thai. Bạn hãy hỏi bác sĩ về phương pháp ngừa thai không dùng hormone (như bao cao su, màng ngăn tránh thai, chất diệt tinh trùng) trong khi dùng thuốc này. Dùng thuốc này trong khoảng thời gian quy định. Các triệu chứng có thể được cải thiện trước khi tình trạng nhiễm trùng hết. Amoxicillin không điều trị bệnh nhiễm virus như bệnh cúm thông thường. Không chia sẻ thuốc này với người khác, ngay cả khi họ có cùng một triệu chứng giống bạn.

Các thuốc kháng sinh có thể gây tiêu chảy, điều này có thể là một dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng mới. Nếu bạn bị tiêu chảy có phân lỏng hoặc chảy máu, ngừng dùng amoxicillin và đến gặp bác sĩ. Không sử dụng thuốc trị tiêu chảy trừ khi bác sĩ chỉ định.

Thận trọng/Lưu ý

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Lưu ý trước khi dùng thuốc amoxicillin

Bạn không nên dùng amoxicillin nếu bị dị ứng với bất kỳ thuốc kháng sinh nào thuộc nhóm penicillin, như ampicillin, dicloxacillin, oxacillin, penicillin hoặc ticarcillin.

Trước khi dùng amoxicillin, bạn nên:

  • Nói với bác sĩ và dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với amoxicillin, penicillin, cephalosporin hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác.
  • Nói với bác sĩ và dược sĩ về các thuốc kê theo toa và không kê theo toa khác, vitamin và các chất bổ sung dinh dưỡng mà bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Hãy chắc chắn để đề cập đến các thuốc sau đây: chloramphenicol (chlormycetin), các kháng sinh khác, và probenecid (benemid). Bác sĩ có thể cần phải thay đổi liều thuốc hoặc theo dõi bạn một cách cẩn thận cho các tác dụng phụ.
  • Nói với bác sĩ nếu bạn đang hay đã từng mắc bệnh thận, dị ứng, hen suyễn, sốt mùa hè, nổi mề đay, hoặc bệnh phenylceton niệu, bệnh gan, mononucleosis, tiền sử bị tiêu chảy do kháng sinh, dị ứng với thức ăn hoặc thuốc

Nếu bạn đang điều trị bệnh lậu, bác sĩ có thể cho bạn làm kiểm tra bệnh giang mai, một bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Amoxicillin có thể làm giảm hiệu quả của thuốc ngừa thai. Bạn hãy hỏi bác sĩ về phương pháp ngừa thai không dùng hormone (như bao cao su, màng ngăn tránh thai, chất diệt tinh trùng) trong khi dùng thuốc này.

Amoxicillin có thể không gây hại cho thai nhi, nhưng bạn cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn đang mang thai hoặc có dự định mang thai trong khi điều trị.

Amoxicillin có thể được truyền qua sữa mẹ và gây hại cho trẻ bú sữa mẹ. Bạn nên nói với bác sĩ nếu bạn đang cho con bú trước khi dùng thuốc này.

Thuốc viên nhai amoxicillin có thể chứa phenylalanine. Nếu bạn có phenylketonuria niệu (PKU), hãy đến gặp bác sĩ.

Nên dùng thuốc amoxicillin như thế nào?

Bạn nên dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không dùng với lượng nhiều hơn, ít hơn hay lâu hơn. Bạn nên dùng thuốc vào cùng một khoảng thời gian mỗi ngày.

Một số dạng của amoxicillin có thể được dùng cùng hoặc không cùng với thức ăn. Bạn nên kiểm tra thông tin thuốc để biết thuốc mình đang dùng có dùng kèm với thức ăn hay không.

Đối với dạng dung dịch, bạn nên lắc đều trước khi dùng thuốc. Bạn nên tuân theo chỉ dẫn trên bao bì thuốc.

Bạn có thể đo dung dịch thuốc bằng dụng cụ chia liều chuyên dụng. Nếu không có, bạn hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ. Bạn có thể uống dung dịch thuốc trực tiếp hoặc dùng chung với nước sữa, nước ép trái cây. Bạn nên uống thuốc hết ngay, không được để lại cho những lần dùng sau.

Thuốc viên nhai nên được nhai trước khi nuốt. Không nghiền nát, nhai, hoặc phá vỡ viên nén phóng thích. Bạn hãy nuốt toàn bộ thuốc.

Trong khi sử dụng amoxicillin, bạn có thể cần xét nghiệm máu thường xuyên. Bạn cũng cần kiểm tra chức năng thận và gan.

Nếu bạn đang dùng amoxicillin với clarithromycin và / hoặc lansoprazole để điều trị loét dạ dày, hãy sử dụng tất cả các loại thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bỏ qua liều cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, từ đó dẫn đến kháng với kháng sinh. Amoxicillin sẽ không điều trị các tình trạng nhiễm do virus như cúm hoặc cảm lạnh thông thường.

Không chia sẻ thuốc này với người khác, ngay cả khi họ có cùng một triệu chứng giống bạn.

Thuốc này có thể gây ra những kết quả bất thường với các xét nghiệm y khoa nhất định. Cho bác sĩ biết bạn đang sử dụng amoxicillin trước khi làm bất kỳ xét nghiệm nào.

Bảo quản thuốc amoxicillin như thế nào?

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, không để ở nơi có độ ẩm, nhiệt độ cao và có ánh nắng. Bạn có thể cất dung dịch amoxicillin vào tủ lạnh nhưng đừng để đông đá. Vứt bỏ bất kỳ loại dung dịch thuốc nào không được sử dụng trong vòng 14 ngày sau khi đã được sử dụng lần đầu tiên.

Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Amoxicillin có những dạng và hàm lượng nào?

Amoxicillin có những dạng và hàm lượng sau:

  • Viên nang, thuốc uống: 250mg, 500mg.
  • Viên nén phóng thích kéo dài, thuốc uống: 775mg.
  • Viên nén phóng thích tức thời, thuốc uống: 875mg.
  • Dung dịch uống.

Liều dùng thông thường của thuốc amoxicillin

Liều dùng thông thường của thuốc là 250mg; 500mg; 125 mg/5 mL; 50 mg/mL; 250 mg/5 mL; 125 mg; 200 mg; 400 mg; 875 mg; 200 mg/5 mL; 400 mg/5 mL; 600 mg; 775 mg

*Tham khảo thêm thông tin chi tiết về liều dùng cho trẻ em và người lớn ở cuối bài

Thời điểm phát huy tác dụng

Amoxicillin được hấp thu nhanh sau khi uống và đạt được mức đỉnh cao 1-2 giờ sau khi dùng. Tuy nhiên, có thể mất đến 24-72 giờ liều thường xuyên trước khi các triệu chứng nhiễm trùng bắt đầu giảm.

Nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy uống càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không uống gấp đôi liều đã quy định.

Điều gì sẽ xảy ra nếu dùng quá liều?

Hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất nếu bạn nghĩ rằng mình đã sử dụng thuốc quá liều.

Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm nhầm lẫn, thay đổi hành vi, phát ban da nghiêm trọng, đi tiểu ít hơn bình thường hoặc động kinh (co giật hoặc co giật).

Những điều nên tránh khi dùng amoxicillin

Các thuốc kháng sinh có thể gây tiêu chảy, điều này có thể là một dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng mới. Nếu bạn bị tiêu chảy có phân lỏng hoặc chảy máu, ngừng dùng amoxicillin và đến gặp bác sĩ. Không sử dụng thuốc trị tiêu chảy trừ khi bác sĩ chỉ định.

Tác dụng phụ

Gọi cấp cứu nếu bạn có bất cứ dấu hiệu dị ứng: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn mắc tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Có các mảng trắng hoặc lở loét trong miệng hoặc trên môi;
  • Sốt, sưng hạch, nổi mẩn, ngứa, đau khớp, hoặc cảm giác bị bệnh nói chung;
  • Da tái hoặc vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, sốt, rối loạn hay suy yếu;
  • Ngứa ran, tê, đau, suy nhược cơ nặng;
  • Bầm tím, chảy máu bất thường (ở mũi, miệng, âm đạo hoặc trực tràng), xuất hiện đốm tím hoặc đỏ dưới da;
  • Dị ứng da nghiêm trọng – sốt, đau họng, sưng mặt hoặc lưỡi, rát mắt, đau da, đi kèm phát ban da đỏ hoặc tím lan rộng (đặc biệt là ở mặt hoặc vủng cơ thể phía trên), gây phồng rộp và bong tróc.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

  • Đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa;
  • Ngứa âm đạo, tiết dịch;
  • Đau đầu;
  • Lưỡi sưng, có màu đen, hoặc nổi “gai” lưỡi.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tương tác thuốc

Amoxicillin có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Tài liệu này không bao gồm đầy đủ các tương tác thuốc có thể xảy ra. Hãy viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn xem. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

  • Acrivastine;
  • Bupropion;
  • Chlortetracycline;
  • Demeclocycline;
  • Doxycycline;
  • Lymecycline;
  • Meclocycline;
  • Methacycline;
  • Methotrexate;
  • Minocycline;
  • Oxytetracycline;
  • Rolitetracycline;
  • Tetracycline;
  • Venlafaxine;
  • Warfarin;
  • Acenocoumarol;
  • Khat;
  • Probenecid.

Amoxicillin và sự ảnh hưởng từ tình trạng sức khỏe

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:

  • Dị ứng với penicilin hoặc kháng sinh cephalosporin (ví dụ, cefaclor, cefadroxil, cephalexin, Ceftin®, hoặc Keflex®).
  • Bệnh bạch cầu đơn nhân (nhiễm virus).
  • Bệnh thận, nặng – Sử dụng một cách thận trọng. Các phản ứng có thể gia tăng do sự đào thải thuốc chậm hơn.
  • Phenylceton niệu -Các viên nhai chứa phenylalanine, có thể làm tình trạng này tồi tệ hơn.

Sự thật thú vị về thuốc amoxicilliin

Ưu điểm của thuốc

  • Thuốc hoạt động chống lại các vi khuẩn gây ra chứng nhiễm trùng tai, mũi hoặc cổ họng.
  • Có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường sinh dục, da hoặc đường hô hấp do vi khuẩn nhạy cảm.
  • Thuốc đặc biệt chống lại:
    • Vi khuẩn hiếu khí Gram dương: Enterococcus faecalis, các chủng Staphylococcus (chỉ beta-lactamase âm), một số chủng Streptococcus bao gồm S. Pneumoniae
    • Vi khuẩn gramoboric hiếu khí (chỉ có beta-lactamase âm tính): Escherichia coli, Haemophilus influenzae, Neisseria gonorrhoeae, Proteus mirabilis.
  • Thuốc có hoạt tính chống lại Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn thường liên quan đến loét dạ dày. Amoxicillin, khi dùng phối hợp với các thuốc khác (như lansoprazole và clarithromycin), có thể giúp làm giảm nguy cơ tái phát loét tá tràng.
  • Thường được dung nạp tốt

Hạn chế của thuốc

Nếu bạn trong độ tuổi từ 18-60 và không dùng bất cứ loại thuốc hay không có bất cứ tình trạng sức khỏe nào. Bạn có thể mắc các tác dụng phụ sau:

  • Buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, nhức đầu, rối loạn vị giác và phát ban da là những phản ứng phụ phổ biến nhất. (thường xuất hiện dưới 10% người dùng amoxicillin).
  • Có thể gây dị ứng với dị ứng với penicillin. Tỷ lệ sốc phản vệ rất thấp (dưới 0,01%).
  • Không hoạt động chống lại các chủng vi khuẩn gây ra beta-lactamase.
  • Vi khuẩn Staphylococci kháng methicillin / oxacillin cũng có thể kháng amoxicillin.
  • Tiêu chảy nặng liên quan đến Clostridium difficile là một tác dụng phụ tiềm ẩn của hầu hết các thuốc kháng khuẩn, bao gồm amoxicillin.
  • Nguy cơ phát ban cao ở những người bị mononucleosis sử dụng kháng sinh amoxicillin giống như amoxicillin và amoxicillin không nên được dùng ở những người này.
  • Có thể gây ra các kết quả glucose sai trong một số xét nghiệm nước tiểu.
  • Tránh dùng thuốc cho những người có tiền sử dị ứng với penicillin.

Ghi chú: Nói chung, người già và trẻ em, những người có các tình trạng bệnh lý nhất định (như gan, thận, bệnh tim, tiểu đường, động kinh) hoặc những người dùng thuốc sẽ có nguy cơ cao hơn mắc các tác dụng phụ của thuốc amoxicillin.

Liều dùng amoxicillin cho người lớn và trẻ em*

Liều dùng thông thường dành cho người lớn

Liều thông thường dành cho người lớn nhiễm khuẩn actinomycosis: uống 500 mg, 3 lần/ ngày hoặc uống 875 mg, hai lần/ngày trong vòng sáu tháng.

Liều dự phòng thông thường dành cho người lớn mắc bệnh Than (Anthrax) : uống 500 mg mỗi 8 giờ.

Liều thông thường dành cho người lớn bị bệnh ngoài da do trực khuẩn than: 500 mg, uống ba lần một ngày.

Liều dự phòng thông thường cho người lớn bị viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn: 2 g uống một giờ trước quá trình điều trị.

Liều thông thường dành cho người lớn bị nhiễm Chlamydia: 500 mg uống 3 lần mỗi ngày trong vòng 7 ngày ở bệnh nhân mang thai như liều một thay thế cho erythromycin khi bệnh nhân mẩn cảm với macrolide.

Liều thông thường dành cho người lớn bi Viêm bàng quang: 250-500 mg uống 3 lần/ngày trong 3-7 ngày; ngoài ra, có thể uống 500-875 mg hai lần/ngày.

Liều cho Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: uống 250-500 mg 3 lần/ngày trong 3-7 ngày; cách khác, uống 500-875 mg hai lần/ngày.

Liều cho người lớn bị nhiễm Helicobacter pylori: uống 1g 2-3 lần một ngày trong vòng 14 ngày.

Liều cho người lớn mắc bệnh Lyme – Viêm khớp: uống 500 mg 3 lần một ngày trong vòng 14-30 ngày.

Liều cho người lớn mắc bệnh Lyme – Nhiễm trùng tim: uống 500 mg 3 lần/ngày trong vòng 14-30 ngày.

Liều cho người lớn mắc bệnh Lyme – Ban di chuyển mạn tính: uống 500 mg 3 lần/ngày trong vòng 14-30 ngày.

Liều cho người lớn mắc bệnh Lyme – Viêm thần kinh: uống 500 mg 3 lần/ngày trong vòng 14-30 ngày.

Liều cho người lớn bị viêm tai giữa: uống 250-500 mg 3 lần/ngày trong vòng 10-14 ngày; cách khác, uống 500-875 mg hai lần/ngày.

Liều cho người lớn bị Viêm phổi: uống 500 mg 3 lần một ngày hoặc uống 875 mg, hai lần/ngày có thể dùng trong 7-10 ngày nếu nghi ngờ viêm phổi.

Liều cho người lớn bị Viêm xoang: uống 250-500 mg 3 lần/ngày trong vòng 10-14 ngày; cách khác, uống 500-875 mg hai lần/ngày.

Liều cho người lớn bị viêm da hoặc viêm mô mềm: uống 250 đến 500 mg 3 lần/ngày trong vòng 7-10 ngày; cách khác, uống 500-875 mg hai lần/ngày.

Liều thông thường cho người lớn bị viêm đường hô hấp trên: uống 250 đến 500 mg 3 lần/ngày trong vòng 7-10 ngày; cách khác, uống 500-875 mg hai lần/ngày.

Liều cho người lớn mắc chứng viêm phế quản: uống 250 đến 500 mg 3 lần/ngày trong vòng 7-10 ngày; cách khác, uống 500-875 mg hai lần/ngày.

Liều cho người lớn bị viêm amiđan / viêm họng:

Viên phóng thích tức thời: uống 250 đến 500 mg 3 lần/ ngày trong vòng 7-10 ngày; cách khác, uống 500-875 mg hai lần/ ngày.

Viên phóng thích kéo dài: uống 775 mg uống mỗi ngày một lần trong vòng 1 giờ sau bữa ăn, dùng trong 10 ngày; dùng cho các bệnh nhiễm trùng thứ phát Streptococcus pyogenes.

Liều cho người lớn bị nhiễm khuẩn: uống 250 đến 500 mg 3 lần/ ngày trong vòng 7-21ngày; cách khác, uống 500-875 mg hai lần/ ngày.

Liều dùng amoxicillin cho trẻ em

Liều dự phòng cho trẻ em bị viêm nội tâm mạc: uống 50 mg/kg 1 liều duy nhất trước 1 giờ điều trị.

Liều dự phòng cho tre em mắc bệnh Than (Anthrax): uống 80 mg/kg/ngày thành các liều bằng nhau dùng mỗi 8 giờ.

Liều tối đa: 500 mg/liều.

Liều cho trè em bị nhiễm khuẩn Bacillus anthracis ngoài da:

Uống 80 mg/kg/ngày thành các liều bằng nhau dùng mỗi 8 giờ.

Liều tối đa: 500 mg/liều.

Liều thông thường cho trẻ bị viêm tai giữa:

4 tuần tuổi đến 3 tháng tuổi: uống 20-30 mg/kg/ngày chia làm nhiều lần dùng mỗi 12 giờ.

4 tháng tuổi đến 12 tuổi: uống 20-50 mg/kg/ngày chia làm nhiều lần dùng mỗi 8 đến 12 giờ.

Viêm tai giữa cấp tính do sự kháng thuốc mạnh củakhuẩn viêm phổi Streptococcus có thể cần dùng liều ở mức 80-90 mg/kg/ngày chia làm 2 liều bằng nhau dùng trong 12 giờ.

Liều cho trẻ em bị viêm da hoặc nhiễm trùng mô mềm:

4 tuần tuổi đến 3 tháng tuổi: uống 20-30 mg/kg/ngày chia làm nhiều lần dùng mỗi 12 giờ.

4 tháng tuổi đến 12 tuổi: uống 20-50 mg/kg/ngày chia làm nhiều lần dùng mỗi 8 đến 12 giờ.

Liều cho trẻ em bị Nhiễm khuẩn đường tiết niệu:

4 tuần tuổi đến 3 tháng tuổi: uống 20-30 mg/kg/ngày chia làm nhiều lần dùng mỗi 12 giờ.

4 tháng tuổi đến 12 tuổi: uống 20-50 mg/kg/ngày chia làm nhiều lần dùng mỗi 8 đến 12 giờ.

Liều thông thường cho trẻ bị Viêm phổi: uống 40-50 mg/kg/ngày chia nhỏ liều, dùng mỗi 8 giờ.

Liều cho trẻ em bị viêm amiđan / viêm họng

4 tuần tuổi đến 3 tháng tuổi: uống 20-30 mg/kg/ngày chia làm nhiều lần dùng mỗi 12 giờ.

4 tháng tuổi đến 12 tuổi: uống  20-50 mg/kg/ngày chia làm nhiều lần dùng mỗi 8-12 giờ.

12 tuổi trở lên:

  • Viên phóng thích tức thời: uống 250 đến 500 mg 3 lần/ ngày trong vòng 7-10 ngày; cách khác, uống 500-875 mg hai lần/ ngày.
  • Viên phóng thích kéo dài: uống 775 mg uống mỗi ngày một lần trong vòng 1 giờ sau bữa ăn, dùng trong 10 ngày; dùng cho các bệnh nhiễm trùng thứ phát Streptococcus pyogenes.

Kết luận

Amoxicillin là một loại kháng sinh penicillin chỉ điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn nhạy cảm. Thuốc thường được dung nạp tốt.

DocSachHay.net chỉ đưa ra thông tin tham khảo không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh viêm loét dạ dày: Triệu chứng và phương pháp điều trị
  • Làm sao để phòng ngừa bệnh giang mai cho chị em?
  • Chẩn đoán hen suyễn: 5 vấn đề liên quan đến chứng khó thở cần lưu ý kẻo nhầm lẫn

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Có thể bạn thích