Tán Tỉnh Bất Kỳ Ai
Thủ Thuật 39: Khen Ngợi Đúng Cách

Trước khi đưa ra lời khen ngợi công khai, hãy tự hỏi mình: “Con người này tự hào về điều gì nhất?” Rồi hãy chọn mục tiêu thật chuẩn xác. Cũng nên cân nhắc tính thời điểm. Bạn sẽ hâm nóng trái tim người ấy hơn bằng việc ca ngợi một thành tựu mới đạt được chứ không phải là một thành tựu đã qua.

Bước 5: Những phát súng lớn

“Em/anh là người tuyệt vời nhất anh/em từng gặp”

Mỗi lần bạn đưa ra một lời khen quá mức, cú bắn tiếp theo của bạn sẽ giảm bớt uy lực. Cũng giống như những đồng đô la liên minh, đối tượng của bạn bắt đầu “phá giá” những lời khen ngợi có vẻ hơi dễ dàng của bạn. Bạn có thể sử dụng sự đồng cảm, tạo ra những âm thanh đồng thuận, và ngụ ý sự khen ngợi của bạn từ đầu với đối tượng. Nhưng hãy dành dụm nó cho lời khen quyết định.

Đâu là lời khen quyết định?

Đó không phải là câu: “Ôi, em thích cái cà vạt của anh quá”. Lời khen quyết định là lời khen ngợi thẳng thắn, trúng đích, quyến rũ khiến đối tượng muốn ngạt thở.

Trong các cuộc hội thảo về giao tiếp, tôi tìm cách gián tiếp kéo mọi người đưa ra những lời khen quyết định với các thành viên khác. Giai đoạn đầu trong chương trình này, tôi yêu cầu những người tham gia tìm hiểu người khác bằng cách trò chuyện với họ.

Phần sau của chương trình, tôi hướng dẫn họ nhắm mắt lại và nhớ về một nét tính cách tích cực nổi bật ở người mà họ trò chuyện cùng. Tôi bảo: “Không phải bất cứ điều gì họ cũng nhất thiết phải nói với người khác, mà chỉ là một vài quan sát tích cực riêng tư”. Có thể đối tác trò chuyện của họ có nụ cười ấm áp tuyệt vời, hoặc có điểm đặc biệt nào đó. “Đặc điểm đó có thể thuộc về thể chất”, tôi bảo họ: “Hoặc có thể liên quan tới tính cách của họ”. Mọi người đều có ít nhất một điểm tốt.

Rồi tôi bảo: “Được rồi, bây giờ, hãy mở mắt ra và nói với họ về những điều bạn đã nghĩ”.

“Gì cơ, nói với họ hả?” Tất cả đều bất ngờ. “Thực sự phải nói với người khác những ý nghĩ riêng tư của tôi về họ sao?”

“Đúng vậy! Hãy nói với họ”.

Họ dành cho nhau những lời khen ngợi và kết quả thật vui. Sau con sóng của những tiếng cười hồi hộp quét qua đám đông, những nụ cười và những cái đỏ mặt ấm áp lan ra. Tình bạn được hình thành phía bên phải và bên trái. Và trên thực tế, ai cũng có những cảm giác ấm áp với những người đã dành lời khen đó cho họ.

Lời khen quyết định nào họ đã vừa được nghe? Những tình cảm đáng yêu như:

“Anh/em có khiếu hài hước tuyệt vời”.

“Anh/em nghĩ em/anh là một vũ công. Anh/em nhảy quá duyên dáng”.

“Anh/em rất ấn tượng với bàn tay của em/anh. Chúng như tay của nghệ sỹ piano vậy”.

“Anh/em thấy em/anh có khiếu thẩm mĩ rất tuyệt”.

Việc đưa ra lời khen quyết định có lợi gì cho tôi?

Tôi chắc là tới lúc này bạn đã nhận ra thủ thuật lời khen quyết định không phải là một hành động hoàn toàn vì người khác. Bạn nhận được một phần thưởng giàu có cho mình khi thẳng thắn đưa ra lời khen đó.

Gần đây, tại một bữa tiệc, tôi có nói chuyện với một kế toán viên, một anh chàng tẻ ngắt. Khi tôi cố gắng thoát khỏi anh chàng kế toán nhạt nhẽo này, anh ta nhìn sâu vào mắt tôi và nói: “Leil” – anh ta nhắc đến tên tôi – “Cô là người phụ nữ hấp dẫn nhất mà tôi từng gặp”.

“Oa! Dừng lại! Ngừng một chút đã nào! Đầu gối tôi như yếu đi. Tôi cảm thấy như có một chút PEA đang phóng qua mạch máu của mình thì phải?” Người đàn ông này là ai? Tôi nghĩ. Bất chợt anh chàng trở nên rất thú vị. Trên thực tế, rốt cuộc tôi đã có một cuộc hẹn dùng bữa trưa với anh ta vào tuần sau đó.

Khi im lặng, chàng trai thật sự tẻ ngắt và mối quan hệ chẳng đi đến đâu. Nhưng lời khen quyết định của anh chàng đã đưa mối quan hệ của chúng tôi tới điểm tốt nhất có thể.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Tán Tỉnh Bất Kỳ Ai Thủ Thuật 39: Khen Ngợi Đúng Cách

Có thể bạn thích