Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều
6. Bắt đầu dự án dài hạn ngay khi được giao

Sinh viên đại học thường rất sợ các dự án dài hơi như làm tiểu luận cuối kỳ, tham gia nghiên cứu khoa học, hay viết khóa luận hoặc làm đồ án. Tại sao? Bởi vì họ thực hiện chúng vô cùng kém. Đây là sự thật. Ngay bây giờ, rất nhiều sinh viên trong các trường đại học trên cả nước đang tự thuyết phục bản thân rằng, họ có thể hoàn thành những dự án dài hơi chỉ trong một vài đêm làm việc điên cuồng, nên họ không cần kế hoạch. Bạn đừng giống như họ.

Sự chần chừ có sức cám dỗ rất mạnh, song bạn có thể chế ngự nó bằng cách sử dụng một biện pháp vô cùng đơn giản: Khi được giao một dự án dài hạn, hãy làm ngay một vài công việc. Bạn chỉ cần ba mươi phút để làm những việc đơn giản: vạch ra thời gian nghiên cứu trong lịch làm việc của mình; lập dàn bài; kiểm tra và đọc lướt qua một vài tài liệu liên quan; viết ra một vài nội dung có thể. Đó là tất cả những gì bạn phải làm.

Khi hoàn thành vài việc dù rất nhỏ, bạn sẽ nhận ra rằng việc sớm bắt tay vào dự án không tồi chút nào. Thực ra, điều này tạo cho bạn cảm giác rất tốt. So với bạn bè, bạn đã nhanh hơn một bước và việc này cũng rất dễ thực hiện. Cảm giác đó rất quan trọng. Dù bạn tin hay không, việc này thật sự khiến bạn hoàn thành nhiều việc trong lịch trình của mình trước khi bạn nhận ra là đã hoàn thành chúng, và không phải đợi đến cuối ngày, bạn có thể đã xong việc từ buổi sáng so với kế hoạch đề ra.

Tất nhiên, cách làm này không phải liều thuốc tiên giúp bạn hoàn thành mọi dự án đúng thời hạn. Những bài tập lớn ở bậc đại học thật sự rất khó và bạn vẫn cần phải làm việc chăm chỉ để hoàn thành. Tuy nhiên, vì lý do tâm lý, làm một số việc ngay trong ngày nhận được đề tài sẽ có tác dụng kỳ diệu giúp bạn giảm hẳn được sự trễ nải. Vì vậy, hãy áp dụng quy tắc này thử xem.

Chẳng có lý gì để bạn cuống cuồng lên đến tận phút chót trước một dự án dài hạn.

Hãy bắt đầu bằng những việc đơn giản và bắt tay vào làm ngay lập tức.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều 6. Bắt đầu dự án dài hạn ngay khi được giao

Có thể bạn thích