Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều
42. Lên kế hoạch cho những lúc rỗi rãi

Những khoảng thời gian rảnh rỗi vừa là điềm may và vừa là điểm gở cho bất kỳ sinh viên thành công nào. Một mặt, hầu hết những kỷ niệm đẹp đẽ nhất của bạn sẽ đến từ những buổi đi chơi với bạn bè, tán gẫu, chơi điện tử và xem những bộ phim hấp dẫn bất ngờ. Mặt khác, bạn rất dễ đánh mất năng suất khi trôi theo sự quyến rũ của những trò giải trí. Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng việc tự thuyết phục bản thân nghỉ ngơi thêm một lúc nữa là cực kỳ dễ, ngay cả khi sau đó bạn còn rất nhiều việc cần làm. Bạn cũng có thể thấy mình đang bị nhấn chìm trong một vấn đề còn tệ hơn, đó là cảm thấy tội lỗi bất cứ khi nào bạn cố gắng nghỉ ngơi, luôn lo lắng rằng sau đó có thể vẫn còn một số việc cần hoàn thành. Bạn không cần và không nên đối mặt với những vấn đề như vậy.

Rất may mắn, có một cách giúp bạn tránh được những vấn đề trên và bảo đảm rằng bạn có đầy đủ thời gian nghỉ ngơi và giải trí, đó là: lên kế hoạch cho những lúc rỗi rãi. Nhiều người cho rằng thời gian rảnh rỗi là bất kỳ lúc nào họ hoàn toàn không làm việc. Tất cả những gì bạn cần làm là dẹp suy nghĩ ấy đi, và nhớ rằng thời gian làm việc là bất kỳ lúc nào bạn không nghỉ ngơi hay giải trí. Mỗi sáng khi lên lịch làm việc của mình, bạn cần làm hai việc. Đầu tiên, chọn một thời điểm kết thúc ngày làm việc của mình. Ví dụ, bạn lấy mười giờ tối làm thời điểm kết thúc ngày làm việc, vậy thì từ thời điểm đó cho đến lúc đi ngủ bạn chỉ nghỉ ngơi mà thôi. Thứ hai, quyết định cụ thể đâu là lúc bạn sẽ nghỉ ngơi trong ngày. Ví dụ, bạn có thể quyết định dành nửa giờ xem tivi sau bữa trưa, hai giờ vào buổi chiều đi tập thể dục và đi chơi với bạn bè, và một hoặc hai giờ trước hay sau bữa tối để nằm nghỉ. Tất cả những khoảng thời gian còn lại trong ngày bạn sẽ làm việc. Khi bạn làm việc trong ngày, sẽ không bao giờ bạn phải tự hỏi liệu bạn có nên nghỉ ngơi không, dù đó là khi bạn thực sự làm việc hay trong thời gian nghỉ ngơi đã định của mình. Điều này không chỉ giảm đi những giờ nghỉ phát sinh bất ngờ mà còn tăng cường tính kỷ luật trong công việc của bạn – mọi người đều làm việc chăm chỉ hơn trước một kỳ nghỉ định sẵn.

Bằng cách đảo ngược cách nghĩ của bạn về thời gian rỗi, bạn không chỉ làm việc nhiều hơn, mà khi nghỉ ngơi, bạn sẽ nghỉ ngơi thoải mái hơn. Sẽ không có nỗi sợ hãi thường trực nào nói rằng bạn vô trách nhiệm hay lãng quên việc gì quan trọng. Lên kế hoạch cho những lúc rỗi rãi nghe khá đáng sợ lúc đầu, song không phải vậy. Bạn không thực sự giảm – hay tăng – lượng thời gian rỗi bạn có trong ngày, bạn chỉ sắp xếp và thống nhất chúng, từ đó bạn có thể tối đa hóa những lợi ích khi quay lại với công việc.

Lên kế hoạch cho khoảng thời gian rảnh rỗi là một cách làm đơn giản, lợi cả đôi đường, và là phương pháp tốt để nâng cao năng suất của bạn.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều 42. Lên kế hoạch cho những lúc rỗi rãi

Có thể bạn thích