Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều
32. Đừng nghỉ ngơi giữa các lớp học

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi biết rằng, một khi bước chân vào trường đại học, bạn không chỉ học liên tục 5 giờ một ngày như thời học sinh nữa. Tùy thuộc vào lịch học do trường bạn sắp xếp như thế nào, thông thường, trong hầu hết các ngày, bạn có thể sẽ phải thường xuyên đối mặt với khoảng thời gian nghỉ giữa các môn học. Khoảng thời gian đó có thể là mười phút, có thể là vài giờ, nhưng bạn đang sống trong thời đại cần biết quý trọng từng giây phút một, cách bạn sử dụng quãng thời gian đó như thế nào rất quan trọng. Dưới đây là một sự cám dỗ thường thấy: Bạn vừa thoát khỏi lớp học mệt mỏi buổi sáng. Một tiếng nữa mới đến lớp học tiếp theo bắt đầu vào buổi chiều. Đây có vẻ như khoảng thời gian phù hợp để nghỉ ngơi một chút bằng cách lướt web, hoặc ngủ một giấc ngắn, thậm chí mấy giấc liền, bởi bạn quá vội vã và mệt mỏi để có thể làm bất cứ điều gì hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy, đúng không? Dù nghe có vẻ cực kỳ có lý, nhưng điều đó hoàn toàn sai. Đây mới là điều bạn nên làm: Đừng nghỉ ngơi giữa các lớp học.

Có một lý do chính đáng cho quy tắc này, và lý do đó hoàn toàn liên quan đến vấn đề động lực. Khi bạn bò ra khỏi giường vào buổi sáng, bạn đã phải trải qua một cuộc đấu tranh. Tuy nhiên, một ly cà phê, một bát cơm rang và những bước đi sôi nổi vào lớp học sẽ thúc đẩy bạn. Khi tiết học đầu tiên trôi qua, bạn sẽ dần tỉnh táo hơn. Bạn trao đổi với các sinh viên khác, bạn cố gắng hiểu bài giảng của giảng viên, bạn hy vọng thu hút được sự chú ý của cô nàng (hay anh chàng) xinh đẹp ngồi bàn thứ hai – động lực của bạn trong suốt một ngày bắt đầu hình thành.

Thế nhưng, nếu sau lớp học đầu tiên này, bạn quay về ký túc xá hoặc về nhà và nghỉ ngơi, động lực của bạn sẽ chững lại. Sau đó bạn lại phải khởi động lại cho lớp học tiếp theo. Và nếu bạn tiếp tục nghỉ thêm lần nữa cho lớp học sau đó, bạn sẽ phải khởi động lại từ đầu. Vấn đề ở đây là bạn chỉ có từng ấy năng lượng cho một ngày, và bạn không thể lãng phí nó bằng cách lặp đi lặp lại việc tạo động lực cho bản thân. Thay vì thế, bạn cần thực hiện một chiến lược nhằm quản lý những quãng nghỉ giữa các lớp học.

Hãy sử dụng khoảng thời gian trống để hoàn thành những công việc cần làm. Đừng để tâm trí bạn có cơ hội nghỉ ngơi. Tuy vậy cũng đừng nhồi nhét quá nhiều việc. Vài phút giải lao ngắn giữa các môn học có lẽ không phải là khoảng thời gian phù hợp để hoàn thành bài tập về nhà. Thay vì vậy, hãy sử dụng khoảng thời gian này để quan tâm đến những việc nhỏ nhặt. Trước khi bước vào lớp học sáng, hãy lập danh sách những công việc vặt bạn cần hoàn thành – mua kem đánh răng, gặp giảng viên trong giờ hành chính, gửi thư. Làm như vậy bạn có thể duy trì động lực của mình bằng cách đi thẳng từ lớp học đến những nơi cần hoàn thành những việc nhỏ này. Nếu có thể, hãy tránh quay lại phòng ký túc; ở đó bạn rất dễ bị phân tán. Bạn có thể sử dụng máy tính hay phòng học công cộng gần lớp học để hoàn thành bài tập hay gửi email như dự định.

Duy trì động lực cả ngày không quá khó. Chỉ cần bạn luôn trong trạng thái hoạt động, không nghĩ đến việc giải trí hay ngủ nướng sau buổi học, bạn dễ dàng làm được điều đó. Khi bạn bắt đầu giờ tự học buổi tối, bạn hẳn vẫn tràn đầy năng lượng và dễ dàng hoàn thành được kế hoạch trong ngày.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều 32. Đừng nghỉ ngơi giữa các lớp học

Có thể bạn thích