Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều
30. Làm giàu hoài bão của bạn

Nếu bạn thích chờ đợi hơn là hành động với ý nghĩ “điều tốt đẹp sẽ đến với những ai biết chờ đợi”, có thể rồi bạn cũng đạt được điều mình muốn. Nhưng thành công thực sự chỉ đến với những người sẵn sàng bắt tay vào hành động. Với họ, chờ đợi chẳng khác nào cực hình. Họ muốn bắt tay vào tìm kiếm và thực hiện ngay. Vì vậy, hãy dừng lại một chút để điểm lại những mục tiêu bạn đang theo đuổi. Bao nhiêu trong số những mục tiêu đó sẽ khiến bạn trở thành người xuất sắc nhất nếu hoàn thành? Bao nhiêu trong số đó khiến giảng viên đề cập đến bạn trong một buổi họp của khoa? Bao nhiêu sẽ giúp tên bạn được xướng lên trong các đề cử giải thưởng? Nếu câu trả lời của bạn là “không gì cả”, thì đã đến lúc cần làm giàu hoài bão của bạn.

Dĩ nhiên, không cần thiết phải nhắc lại rằng đại học là nơi để bạn thử nghiệm những điều mới mẻ và có nhiều trải nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa một sinh viên thành công và một sinh viên bình thường đó là sinh viên thành công luôn luôn tìm kiếm những hoàn cảnh mà họ có thể thực sự đẩy tài năng của mình lên mức cao nhất. Đây là cốt lõi của việc làm giàu hoài bão của bạn. Hãy chọn những dự án hoặc những cam kết quan trọng nhất mà bạn đang tham gia, và nâng cao tiêu chí thành công của bạn.

Ví dụ, nếu bạn học chuyên ngành sư phạm, và bạn mới chỉ đặt mục tiêu học tốt hết mức có thể trong lớp, bạn có thể làm giàu hoài bão của mình bằng cách trở thành người chấm điểm cho các lớp học đại cương, chăm chỉ thu thập phản hồi của sinh viên, và đến cuối kỳ hãy nói chuyện với giáo sư về những biện pháp giúp cải thiện các dự án trong lớp. Chắc chắn những điều này sẽ khiến bạn hứng thú, đó là còn chưa kể đến ấn tượng tốt mà giảng viên dành cho bạn. Hoặc có thể bạn là một sinh viên chuyên ngành sinh học, hiện làm công việc trợ lý nghiên cứu. Bạn có thể làm giàu hoài bão của mình bằng cách tự tạo ra một cơ sở dữ liệu dễ sử dụng để giúp cho những nghiên cứu viên tập hợp các tài liệu trích dẫn. Hoặc bạn có thể hy sinh hai ngày cuối tuần để thiết lập một hệ thống tự động thu thập bảng biểu lẽ ra đã tốn đến hàng tuần liền nếu tự tay nhập từng phần. Điều này hẳn sẽ rất ấn tượng.

Bạn không cần phải làm khổ bản thân bằng hàng đống cam kết và hành động; thay vì vậy, chỉ cần xem xét lại danh sách những mục tiêu đã có của mình và đưa các mục tiêu này lên một tầm cao mới. Thực sự không khó để mở mang hoài bão, nhưng rất ít người nghĩ tới việc này. Đây là một kỹ năng then chốt đối với bất kỳ ai muốn trở thành một nhân vật xuất sắc nổi trội.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều 30. Làm giàu hoài bão của bạn

Có thể bạn thích