Chừng nào chúng ta còn muốn loại bỏ những trò vui ra khỏi học hành, chúng ta vẫn còn phải chịu một nỗi đau nữa: Hạn chế học nhóm. Thoạt nhìn, những buổi học nhóm bao gồm nhiều người có vẻ có rất nhiều ưu điểm: có tính chất giao lưu; chúng buộc bạn có trách nhiệm với việc học; cắt giảm lượng kiến thức lẽ ra bạn phải tự học; và giúp bạn làm sáng tỏ điều khó hiểu. Rất không may, học nhóm thường dễ có hại hơn có lợi. Việc đó không hiệu quả chút nào!

Cách tốt nhất để học những nội dung khó là tự học với sự tập trung cao độ, học đi học lại cho đến khi những khái niệm đó trở nên quen thuộc hơn. Không cách nào thay thế được cách học như vậy. Dù nghe có vẻ chán nản thế nào đi chăng nữa, bạn thực sự cần ngồi vào chiếc bàn yên tĩnh trong thư viện và tập trung vào các nội dung cụ thể trong bài. Điều đó không giống với việc anh chàng cùng nhóm học tập giải thích qua loa cho bạn. Trên thực tế, “học hỏi” một khái niệm từ bạn cùng nhóm giống như cố gắng đọc một cuốn sách với tốc độ rất nhanh. Bạn có thể hiểu lơ mơ về chúng, nhưng bạn sẽ không nhớ hoặc hiểu rõ được. Tự học cho đến khi nào hoàn toàn hiểu rõ sẽ luôn hiệu quả hơn có ai đó diễn đạt lại kiến thức cho bạn. Và nếu nói đến tính hiệu quả, rõ ràng học nhóm có thể ngốn của bạn hàng đống thời gian vào việc tán gẫu vô bổ.

Điều này không có nghĩa là bạn phải hoàn toàn đơn độc trong học hành. Trái lại, khi bạn muốn kiểm tra hiểu biết của mình về một vấn đề, hay gặp rắc rối với một vấn đề cụ thể nào đó, trao đổi với những người khác rất có lợi. Tuy nhiên, bí quyết ở đây là, hãy tìm kiếm ai đó để được trợ giúp một vấn đề cụ thể, sau đó quay trở lại học tập độc lập. Thay vì học nhóm, hãy rủ một vài người bạn học ở thư viện cùng lúc với bạn, và họ có thể giúp đỡ bạn khi có một vấn đề cụ thể nào đó nảy sinh.

Việc học nhóm chỉ dành cho học sinh tiểu học và sinh viên ngành luật mà thôi. Sự thật là sinh viên đại học tiếp thu tốt nhất khi tập trung học một mình. Đây là cách những sinh viên xuất sắc nhất làm chủ kiến thức phức tạp. Khi có vấn đề nào quá khó, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của bạn bè và sau đó quay trở lại học một mình.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Có thể bạn thích