Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều
16. Ghi chép Nhật ký công việc

Có những sinh viên không gặp phải vấn đề gì khi cần làm việc bền bỉ và nghiêm túc trong các dự án dài hạn. Một tuần trước khi nộp bài tiểu luận quan trọng, họ làm việc chăm chỉ hai tiếng mỗi ngày; khi đến hạn nộp bài, họ soát lại từng từ trong bài vào tất cả các buổi chiều đến khi cho ra sản phẩm cuối cùng cực kỳ hoàn hảo. Dù vui hay buồn, tràn trề năng lượng hay uể oải mệt nhọc, bận rộn hay rảnh rỗi, họ vẫn dễ dàng hoàn thành những việc cần làm. Chúng ta thường không thích những người như vậy. Bởi dĩ nhiên, đối với tất cả chúng ta, làm những dự án dài hạn bao giờ cũng căng thẳng, mệt nhoài và thật kinh khủng.

Bắt tay vào những dự án này ngay khi được giao là một cách tốt để phá bỏ sự trì hoãn ám ảnh lúc đầu. Tuy nhiên đây mới chỉ là một nửa. Điều gì sẽ xảy ra nếu bất chợt bạn thấy mệt mỏi vào ngày thứ tư trong mười hai ngày bạn đã lên kế hoạch làm việc cho dự án? Hay trong đầu xuất hiện một tiếng nói cứ khăng khăng bảo bạn hãy ngừng lại công việc hôm nay, thuyết phục bạn rằng một ngày lười biếng cũng không ảnh hưởng gì mấy? Sự việc như vậy có thể dễ dàng lặp lại. Bạn bắt đầu bỏ qua ngày càng nhiều thời gian học tập, chỉ học khi bạn cảm thấy thoải mái, và ngay trước hạn chót bạn mới nhận ra rằng bạn đang tụt lại rất xa so với kế hoạch ban đầu. Tất cả những cố gắng bắt đầu dự án thật sớm giờ đã tan thành mây khói. Điều này xảy ra ngay cả đối với những người giỏi nhất. Để thành công với các dự án dài hạn, bạn phải hiểu rằng hầu hết lợi thế của việc bắt tay vào việc sớm sẽ tiêu tan nếu sau đó bạn không làm việc thường xuyên. Điều này có vẻ thật kinh khủng, nhưng thực sự nó không kinh khủng vậy đâu.

Nếu bạn gặp khó khăn khi làm việc bền bỉ trong các dự án dài hạn, giải pháp cho bạn là sử dụng một cuốn sổ ghi chép ghi lại nhật ký công việc. Mỗi tối, hãy tập thói quen viết vào đó các việc bạn lên kế hoạch cho ngày hôm sau và những việc bạn đã thực sự hoàn thành trong hôm nay. Viết ngắn gọn, súc tích, không quá một dòng. Việc ghi chép nhật ký như vậy rất dễ dàng, vì vậy hẳn bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi biến điều này thành thói quen không thể bỏ.

Cách làm này thực sự hiệu quả trong việc nhắc nhở bản thân. Lý do khiến bạn dễ dàng phớt lờ những yêu cầu của dự án dài hạn là bởi bạn tự nhủ rằng bạn chưa phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, ý nghĩ cần phải ghi lại trong nhật ký rằng bạn “chưa hoàn thành bất kỳ công việc nào theo kế hoạch trong ngày” sẽ khiến bạn trở nên có trách nhiệm với cuộc sống của mình hơn. Không ai muốn ghi lại sự lười biếng thường xuyên của mình, bởi vậy bạn sẽ thở dài thườn thượt, rót thêm một ly cà phê, và cố gắng hoàn tất những việc cần làm.

Ghi chép nhật ký công việc là một việc đơn giản và dễ dàng thực hiện, nhưng hiệu quả của nó đối với năng suất của bạn thì to lớn vô cùng. Bằng cách luôn giữ cho bản thân có trách nhiệm, bạn có thể quản lý thời gian và làm theo kế hoạch tốt hơn rất nhiều.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều 16. Ghi chép Nhật ký công việc

Có thể bạn thích