DocSachHay.net

ó lẽ cô gái Ý của mối tình đầu là cơn gió thoảng, còn Nghiêu Vũ là cơn mưa bất chợt, đều chỉ thuộc về người có duyên may. Nhưng người đó không phải là anh.

 

Thiên Trần tức giận tắt điện thoại cả tuần, cũng không ra khỏi nhà. Giận Tiêu Dương, lòng cô cũng bứt rứt. Ở nhà rảnh rỗi, lại lên mạng. Bởi vì nếu cô xuống nhà là bố mẹ lại vô tình, hữu ý nhắc chuyện hôm trước, dù nói thẳng hay vòng vo đều chỉ một điều, Tiêu Dương không ổn.

Thật bất ngờ anh chàng Cỏ Mùa Xuân đó cũng đang trên mạng. Thiên Trần gửi một cái mặt cười, anh ta rất nhanh cũng gửi lại như thế. Hai người lại bắt đầu tranh luận.

Những vấn đề trong đời sống xã hội, Thiên Trần rất ít nói với Tiêu Dương. Là người thực tế, mọi chuyện nếu không liên quan, Tiêu Dương hầu như không bận tâm. Nhưng Thiên Trần lại thích. Ba năm nay làm phóng viên, cô đã thích nghề này, thích tiếp cận với mọi mặt đời sống xã hội.

Thế giới dường như mở cánh cửa trước mặt, giúp cô nhìn xa hơn, rộng hơn. Những vấn đề, quan điểm bình thường không nói với Tiêu Dương, cô có thể tranh luận thoải mái với Cỏ Mùa Xuân. Nghĩ đến những mối tình trên mạng, Thiên Trần bất giác mỉm cười. Cô nghĩ, lên mạng cũng là cách thức giao tiếp mới, có thể vơi bớt phiền muộn trong lòng. Cô chưa từng hỏi tuổi tác, dung mạo của Cỏ Mùa Xuân, anh ta cũng vậy. Hai người nói chuyện như bạn bè, cũng tựa như tri kỉ.

Thiên Trần đột nhiên hỏi Cỏ Mùa Xuân:

“Có phải những gì bố mẹ muốn tốt cho con luôn là đúng? Điều kiện gia đình quan trọng thế sao?”.

“Khi nào làm mẹ, cô sẽ hiểu. Không phải lúc nào bố mẹ cũng đúng. Nhưng xuất phát từ điểm chắc chắn là muốn tốt cho cô. Coi trọng tương đồng về điều kiện gia đình có cái lí nhất định. Bởi vì, môi trường sống của một người cực kì quan trọng trong việc hình thành tính cách và thói quen của người đó, coi trọng điều kiện gia đình, về ý nghĩa nào đó là để giảm thiểu xung đột giữa hai người. Nhưng cũng không phải tuyệt đối, trên đời chẳng có gì tuyệt đối. Trả lời vậy cô có hài lòng?”.

Thiên Trần cười, vội đáp:

“Cho nên cũng không có đáp án nào tuyệt đối, thuyết tương đối đúng là vĩ đại”.

Cỏ Mùa Xuân gửi một cái mặt cuời:

“Cũng tùy. Trải nghiệm và cảm nhận của mỗi người khác nhau”.

“Nếu biết rõ người kia có khiếm khuyết khó có hể chấp nhận, giữa hai người xảy ra mâu thuẫn vì rất nhiều lí do, nhưng không thể từ bỏ, vì sao”.

“Ha ha, cô gái, người ta bảo, sống với nhau lâu ắt có tình cảm, tay phải vuốt ve tay trái không có cảm giác, nhưng chặt đi một tay lại thấy đau”.

“Anh là người theo chủ nghĩa trung dung, cái gì cũng nước đôi, nói hết, nhưng chẳng có gì rõ ràng”. Thiên Trần bất mãn.

“Khi cần quyết định, mỗi người khắc có đáp án, chỉ là có dám nhìn thẳng vào vấn đề hay không. Tôi bỗng phát hiện, trong tình cảm cô rất mơ hồ, nhưng khi tranh luận vấn đề xã hội, cô rất sắc sảo, cứ như là hai con người khác nhau”.

Thiên Trần im lặng hồi lâu. Đúng, cứ gặp chuyện tình cảm, cô luôn do dự thiếu quyết đoán. Hai mặt của bàn tay đều là da thịt, phải chọn một trong hai, cô không thể.

Thiên Trần out nick, mở di động. Liên tục có tín hiệu báo cuộc gọi nhỡ. Hai chữ A Dương liên tiếp hiện lên, lòng lại thấy xót xa. Tại sao lại giận anh? Vì anh không đáp ứng được yêu cầu của bố mẹ hay vì anh khiến cô bất lực trước những chỉ trích của bố mẹ?

Thực ra cô vẫn yêu cầu anh làm theo điều kiện của mình? Ai nói tình yêu thuần túy, chỉ cần tình cảm thuần túy, cô cũng đòi hỏi anh đấy thôi. Tuy chưa từng đòi hỏi Tiêu Dương phải kiếm được bao nhiêu tiền, phải có tiền đồ thế nào, nhưng cô vẫn muốn anh đáp ứng yêu cầu của bố mẹ mình.

Thiên Trần thầm nghĩ, tình yêu thuần túy của cô và Tiêu Dương cuối cùng vẫn chao đảo trước những mối quan hệ thế tục rối rắm, xoay quanh tiền bạc, gia thế,... bất giác lại nhớ đến Nghiêu Vũ.

Nghiêu Vũ không bỏ được Đồng Tư Thành chính vì vẫn lưu luyến tình yêu trong sáng thời sinh viên. Bây giờ, sau ba năm ra xã hội, vẫn hi vọng có được tình yêu như thế.

Cô biết, điều kiện gia đình Nghiêu Vũ rất tốt, nếu bố mẹ Nghiêu Vũ cũng phản đối Đồng Tư Thành vì điều kiện hai bên chênh lệch, Nghiêu Vũ sẽ thế nào? Thiên Trần cười đau khổ, lắc đầu, Nghiêu Vũ khác cô, trước nay luôn có chủ kiến, chỉ cần Nghiêu Vũ bằng, không ai ngăn cản được, huống hồ bố mẹ Nghiêu Vũ luôn tôn trọng ý nguyện của con. Còn bố mẹ cô lại khác.

“Thiên Trần, ăn cơm thôi!”.

Mẹ gọi với từ dưới nhà. Thiên Trần tĩnh trí, xỏ dép đi xuống.

Trên bàn là món canh cá nấu chua cô thích. Mẹ gắp cá cho cô, luôn miệng giục cô ăn.

“Ngon quá!”. Thiên Trần cười.

Mắt mẹ sáng lên, lại gắp miếng nữa vào bát cô. Chỉ một câu khen của cô mẹ đã vui như thế! Thiên Trần bỗng thấy áy náy, buột miệng nói: “Sau này có thời gian con sẽ về ăn cơm mẹ nấu”.

Bữa cơm đó dường như lại trở về không khí gia đình vui vẻ trước kia. Nhưng vừa nói xong, lại nghĩ, nếu muốn bố mẹ lúc nào cũng vui như thế, cô phải từ bỏ Tiêu Dương? Dưới sườn lại nhói lên đau tức.

Tình yêu và tình thân làm thế nào để vẹn toàn cả hai?

Trong đầu Thiên Trần quay cuồng bao phương án cho lựa chọn khó khăn đó. Dù lựa chọn thế nào tim cô cũng sẽ đau.

Suy nghĩ mãi, cuối cùng gọi cho Tiêu Dương: “A Dương...”.

Thiên Trần không biết nói gì, cũng không giải thích vì sao tắt máy. Cô và anh đã hiểu nhau đến mức không cần nói những chuyện đó.

“Thiên Trần, anh xin lỗi đã làm em thất vọng”. Giọng Tiêu Dương nặng nề truyền đến.

“Không, tại em cả nghĩ, đã làm khó anh. Nhưng họ là bố mẹ em...”.

Tiêu Dương ngắt lời cô: “Anh hiểu, em không cần giải thích. Em không bao giờ cần giải thích gì hết, anh hiểu, anh hiểu cả”.

Cổ họng Tiêu Dương như bị chẹn cứng, Thiên Trần bịt chặt miệng, không để đầu kia nghe thấy hơi thở mạnh của cô.

“Thiên Trần, nghỉ sớm đi, hôm nào có thời gian mình gặp nhau”. Tiêu Dương khẽ nói.

Thiên Trần mơ hồ “Vâng” một tiếng rồi cúp máy, vùi mặt vào chăn. Cái vật chẹn đứng trong cổ họng tan thành nước mắt trào ra. Cô biết Tiêu Dương biết cô sẽ khóc, anh không có can đảm nghe tiếng khóc đó, nên mới ngắt máy.

Anh biết, anh và cô đều bất lực như nhau.

Hương mùa hè đã thấm vào màu xanh của cây cỏ thành phố B. Đứng trên đường cao tốc nhìn ra xa, dòng sông uốn lượn dưới chân những ngọn núi, đổ ra bình nguyên Hà Cốc, thành phố bắt đầu từ bình nguyên vươn đến tận sườn những ngọn đồi thấp. Cả thành phố được bao bọc bởi rừng cây. Giống như chiếc mâm ngọc xanh biếc đựng một mảnh trăng cong, Hứa Dực Trung trầm trồ: “Một vùng sơn thủy hữu tình!”.

Thành phố B quả thực rất đẹp. Nghe nói ngày trước có rất nhiều nhà phong thủy nổi tiếng du ngoạn đến đây đều chọn nơi này làm chỗ gửi gắm xương cốt. Cả thành phố được bao bọc bởi núi và sông, địa linh nhân kiệt, hội tụ linh khí của cả núi và sông. Từ trên cao nhìn xuống, dòng sông uốn lượn theo hình chữ S, bốn mặt thế núi hợp vây, đúng là thái cực đồ tự nhiên, thành phố nằm giữa dương cực của thái cực đồ tự nhiên phía tả ngạn con sông.

Tuy nhiên giao thông không phát triển trong một thời gian dài cũng làm chậm tốc độ phát triển của thành phố. Lần này tập đoàn Gia Lâm kí hợp đồng với thành phố, hợp tác phát triển bất động sản giai đoạn đầu. Hứa Dực Trung đang không muốn ở lại thành phố A, chuyện đóng giả bạn trai Đỗ Lối cũng không cần bận tâm, vậy là dẫn đoàn đến thành phố này.

Đỗ Lối thấy Hứa Dực Trung khen, đôi mắt hạnh đào long lanh: “Đương nhiên một nơi rất tốt, nhưng hơi lạc hậu, năm ngoái đường cao tốc mới đi vào hoạt động”.

“Sao?”.

“Khi đường cao tốc chưa thông xe, một đầu vẫn bị chặn, bí thư thành ủy có việc đi về một huyện ngoại thành, đi được một đoạn, thấy một bác nông dân tay xách dép, đi chân đất trên đường. Lúc đó đang là mùa đông, ông bí thư hết sức ngạc nhiên, dừng xe lại hỏi, “Sao bác không đi dép?”. Đỗ Lối dừng lại, cười.

Hứa Dực Trung hiếu kì: “Tại sao?”.

“Bác nông dân trả lời, chưa bao giờ nhìn thấy con đường nào phẳng mà sạch như thế này, sợ giẫm lên làm bẩn nó! Ha ha!”. Đỗ Lối phá lên cười.

“Ha ha!” Dực trung cũng cười, “Có lý! Rất thật thà! Vậy ông bí thư nói gì?”.

“Ông ta hỏi nhà bác ở đâu, tiện đường mời bác lên xe cho đi nhờ. Bác nông dân tay vẫn xách dép, lên xe càng không dám đi”. Đỗ Lối thở dài: “Chuyện mới cách đây một năm!”.

Câu chuyện khiến Dực Trung càng muốn khám phá thành phố này, đồng thời cũng thấy tiếc bởi tình trạng lạc hậu đó. Bây giờ, ở các vùng phụ cận thành phố cũng khó thấy những người dân chất phác như vậy. “Đường đã làm xong, nơi đây phát triển rất nhanh. Thành phố rồi sẽ rất đẹp, lần này tập đoàn chúng ta đến, sẽ có nhiều nhà đầu tư khác đến”.

“Đúng, với kinh nghiệm và thành tựu xây dựng của tập đoàn chúng ta, nhất định sẽ khiến dân ở đây có nhận thức mới về nhà ở”.

Hứa Dực Trung cười, nhìn Đỗ Lối. Mặt cô lấp lánh hi vọng. “Đỗ Lối, tôi phát hiện em là người cực kì cấp tiến”.

“Cấp tiến?”.

“Đúng, em rất hiện đại, không chịu tụt hậu, thích những tư tưởng và trào lưu mới. Đại loại là thế”.

Đỗ Lối cười bẽn lén: “Vâng, như thế mới giàu sức sống, em cảm thấy quan điểm sống nên như vậy”.

“Phải đấy, thế hệ 8X, mới mẻ đầy sức sống”. Hứa Dực Trung cũng cười.

Đỗ Lối phơi phới sức xuân, còn Nghiêu Vũ... Hứa Dực trung xua đi ý nghĩa vừa nảy ra, tiếp tục hỏi Đỗ Lối về những phong tục thú vị ở đây.

Chuyến khảo sát của tập đoàn Gia Lâm được chính quyền thành phố nhiệt liệt chào đón. Ban lãnh đạo thành phố vừa được thay mới, bố của Đỗ Lối được bầu làm phó chủ tịch thành phố phụ trách mảng xây dựng kiến thiết, vì vậy đầu tư của tập đoàn Gia Lâm không hề bị ảnh hưởng.

Ngày hôm sau, Hứa Dực Trung được người của chính quyền thành phố dẫn đi thăm khu đất lần nữa. Nhớ lại lời anh trai Hứa Dực Dương, xây dựng khu chung cư ở đây chỉ là thứ yếu, quan trọng nhất là tìm hiểu xem có thể liên kết với sở du lịch thành phố, mở rộng phạm vi kinh doanh của tập đoàn.

Hướng chính nam thành phố là núi Vân Đỉnh, một danh thắng cấp tỉnh. Thị trấn cổ và khu phố mới kề sát nhau dưới chân núi Lâm Giang. Do bốn phía đều có sông núi bao bọc, tốc độ đô thị hóa khiến khu phố mới không ngừng lấn chiếm thị trấn cổ. Chính quyền thành phố hi vọng có thể phát triển khu phố mới dọc theo bờ sông.

Hứa Dực Trung mất hai ngày mới đi hết khu vực ven sông và vùng giáp ranh giữa thị trấn cổ và khu phố mới. Những kiến trúc ở Lâm Giang không cần kiến thiết quy hoạch cũng rất đẹp. Nếu ở thành phố A có những khu chung cư tựa núi kề sông như thế, giá cả chắc chắn tấc đất tấc vàng. Anh rất hài lòng.

Sau một tuần khảo sát, hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ, bước tiếp theo sẽ bàn bạc chi tiết và xây dựng dự thảo. Bố Đỗ Lối vừa nhậm chức chưa lâu đã thu hút được dự án đầu tư này, ông rất vui. Không đơn thuần chỉ là vì thành tích chính trị, mà còn là vì ông rất hài lòng với Hứa Dực Trung. Nhưng cũng có chút băn khoăn, bởi ông không nhận ra nhiệt tình của Hứa Dực Trung với bố vợ tương lai.

Ông hỏi con gái, hai đứa đã xảy ra chuyện gì. Đỗ Lối im lặng hồi lâu mới nói: “Anh ấy thích Nghiêu Vũ”.

“Cái gì?”. Phó chủ tịch Đỗ thở dài thất vọng, “Đỗ Lối, sao lại có chuyện đó?”.

Đỗ Lối bướng bỉnh nhìn ông: “Con quen Dực Trung trước, nhưng anh ấy lại thích Nghiêu Vũ, con sẽ giành lại anh ấy!”.

Bố cô trở nên nghiêm túc: “Tiểu Đỗ, chuyện này sao có thể gượng ép”.

“Tại sao không thể? Tại sao con không được giành lấy cho mình? Dực Trung phù hợp mọi tiêu chuẩn của con! Con tuyệt đối không thể thua Nghiêu Vũ!”.

Phó chủ tịch Đỗ tức đỏ mặt, nhưng nhìn bộ dạng tội nghiệp của con gái, lại mềm lòng. Ông thở dài “Tiểu Đỗ, điều kiện của Dực Trung rất tốt, từ ngoại hình, gia thế, năng lực cá nhân bố đều rất hài lòng nhưng điều kiện càng tốt, con người càng kiêu ngạo, nếu cậu ta không thích, con cố níu kéo chỉ càng thêm đau khổ. Bố hi vọng con có thể tìm được một người thực sự hết lòng vì con. Tình cảm của đàn ông không thể tranh giành mà có!”.

“Giống như bố và mẹ? Bố không có tình cảm với mẹ, cho nên bố nói thế chứ gì? Con ghét sự yếu đuối của mẹ, ghét bố đã bỏ rơi mẹ! Con thích Dực Trung, con nhất định tranh giành với Nghiêu Vũ!”.

Phó chủ tịch Đỗ nghiêm giọng: “Con thích cậu ta thật hay là muốn tranh giành với Nghiêu Vũ? Đây là tình cảm không phải đồ vật!”.

“Đúng, là tình cảm, tại sao con luôn phải đi lấy lòng người khác?”. Mắt Đỗ Lối ăm ắp nước, cô tuyệt đối không nhượng bộ.

Phó chủ tịch Đỗ đã bị con gái đánh bại. Cơn giận bỗng chốc tiêu tan. Ông đã nợ cô, ông chạy theo tình cảm của mình khiến con gái đau khổ. Ông xót xa nhìn con. Phải làm gì để giúp con gái toại nguyện? Chuyện này quả thực rất đau đầu, bây giờ bố mẹ rất khó can thiệp vào lựa chọn của con cái. Ông thở dài, giọng buồn rầu: “Thôi được, bố ủng hộ con, con muốn thế nào cứ làm như thế”.

Việc công đã xong, Hứa Dực Trung có thời gian rỗi, Đỗ Lối cười cho anh biết, cô đã nói rõ với gia đình, anh khỏi cần áy náy, khỏi cảm thấy gánh nặng. Anh nhìn vào mắt cô: “Đỗ Lối, em đúng là rất hiểu người khác, rất tinh tế chu toàn”.

“Bây giờ anh mới biết à?”. Đỗ Lối cười tinh nghịch.

Dực Trung không nói, thực ra Đỗ Lối rất tốt, mọi mặt đều tốt. Anh cười, không nói nữa, ánh mắt nhìn cô dịu dàng.

Tối hôm đó, lãnh đạo thành phố mở tiệc chiêu đãi tập đoàn Gia Lâm. Mọi người hoan hỉ uống rượu. Dưới sự chăm sóc nhiệt tình của phó chủ tịch Đỗ, Hứa Trung say mềm.

Lơ mơ trong sơn say, anh vẫn biết có người dìu anh về, cởi bớt quần áo, lau mặt cho anh bằng khăn ấm. Hứa Dực Trung dễ chịu ngủ thiếp đi.

Tỉnh lại, cảm thấy đầu vẫn hơi đau, trở dậy đi tắm. Vừa đi đến phòng khách, Hứa Dực Trung giật mình, đứng sững ở cửa, Đỗ Lối đang ngủ trên ghế sofa phòng ngoài.

Lúc đó, Hứa Dực trung thực sự cảm động. Đàn ông thường cảm động, rồi mới yêu.

Anh lặng lẽ đến bên Đỗ Lối, lần đầu tiên chăm chú nhìn cô. Mái tóc dài như nước buông xõa, những lọn tóc quăn rất đẹp, vầng trán đầy đặn, chiếc mũi thẳng xinh xắn, đường môi hơi cong, chiếc cằm nhọn. Cô vẫn mặc bộ váy dạ hội tối qua, trong giấc ngủ vẫn mệt mỏi, một quầng xanh mờ dưới mí mắt. Hàng mi khép rủ bóng trông càng dài, Đỗ Lối thực sự rất đẹp.

Vẻ đẹp đó hàng ngày bị trí thông minh, tác phong lanh lợi lấn át, đến nỗi giờ đây Hứa Dực Trung nhìn cô cảm giác hơi xa lạ.

Một tình cảm dịu dàng xâm chiếm lòng anh, anh hiểu Đỗ Lối. Cuộc chia tay của bố mẹ làm cô khát khao được chăm sóc, yêu thương, cho nên khát khao vươn lên, khát khao chiến thắng. Sự từ chối của anh có ngoài sức chịu đựng của cô? Hứa Dực Trung thầm ngưỡng mộ sự kiên nhẫn của Đỗ Lối, se sẽ thở dài.

Anh rón rén quay lại phòng ngủ. Thành phố dần hiện dưới ánh nắng ban mai. Hứa Dực Trung đứng bên cửa sổ, tư lự nhìn xa. Anh cũng không hiểu chính mình, một cô gái hoàn hảo như thế, tại sao không thích, tại sao lại đi yêu Nghiêu Vũ luôn là một ẩn số, không sao dò đoán được suy nghĩ.

Hứa Dực Trung nhớ lại mối tình đầu của mình. Hồi đó anh hai mươi tuổi, sang London du học. Trong căn nhà kiến trúc cổ anh thuê, còn có một khách thuê nữa là một cô gái trẻ người Ý.

Ăn là bản năng, tất cả đều bắt đầu từ bản năng của con người.

Một lần anh mua món chân giò hầm, ăn xong định vứt bỏ xương. Cô gái người Ý gọi anh, hỏi có muốn nấu cơm chung với cô.

Hứa Dực Trung nhìn chỗ xương chân giò vừa gặm, lắc đầu, anh vừa ăn xong. Cô gái nói vứt chỗ xương đi thật tiếc. Sau đó anh hiếu kì nhìn cô gái đứng cạnh mình, hình như đúng là cô đến đây vì chỗ xương thừa của anh. Vậy là anh ngồi nhìn cô dùng chỗ xương ấy nấu canh, cho thêm ít nấm, ít thịt băm. Rồi trộn thành hai suất mì Ý.

Hôm đó tóc cô cài một bông cúc đỏ thắm, đôi mắt long lanh thơ ngây, đẹp mê hồn.

Đó là một cô gái xinh đẹp vô cùng. Đôi môi mọng nước, đường nét rõ ràng, khuôn mặt nhỏ nhắn. Cô có sức hút như nam châm, có vẻ phóng túng và bốc lửa của Địa Trung Hải. Cô có thể hứng thú với tất cả mọi thứ, cũng có thể không quan tâm rất nhiều chuyện.

Hứa Dực Trung hai mươi tuổi chìm nghỉm trong tình yêu đó. Khác với quan niệm truyền thống của đàn ông phương Đông, cô là duy nhất, anh si mê chung tình, theo cô đến tận thành Rome, để rồi âm thầm quay về.

Mắt anh chất đầy nỗi nhớ. Tính cách bất đồng, văn hóa bất đồng, cô không thể theo anh. Cô nói, ôi, anh thấy không, em yêu tất cả những gì ở đây, cái tên của anh chứng tỏ anh rất yêu đất nước anh.

Anh hiểu, anh đau khổ nhận ra, anh yêu một cô gái phóng khoáng hồn nhiên như cơn gió.

Hứa Dực Trung hôn nhẹ lên má cô, vuốt ve bông cúc đỏ trên tóc cô.

Kể từ đó, anh chưa từng thật sự yêu một lần nào nữa.

Quanh anh không thiếu người đẹp, nhưng không ai làm anh rung động.

Kể từ đó anh chưa từng thật lòng để tâm đến cô gái nào. Cũng chưa từng có quan hệ lâu dài với bất cứ người đẹp nào.

Còn Nghiêu Vũ là một bông cúc khác anh gặp sau khi về nước. Cô trong sáng, cách xa những quy tắc tàn khốc của xã hội. Cô có thể từ chối anh, có thể chỉ sống theo sở thích của mình. Không biết hoàn cảnh nào tạo nên tính cách cô như thế, du nhàn như con hạc rong chơi cướp đi trái tim anh không biết từ lúc nào. Anh muốn dùng đôi cánh nâng niu cô, che chở cô, để cô không phải chịu mưa gió cuộc đời.

“Dực Trung, anh tỉnh rồi à? Còn đau đầu không? Tối qua anh uống nhiều quá”. Đỗ Lối thức dậy, đứng ngoài cửa, hỏi anh.

Hứa Dực Trung dừng lại dòng suy nghĩ, nhìn quầng xanh nhạt dưới mắt Đỗ Lối, ngưỡng nghịu mỉm cười: “Tối qua đã làm phiền em, chuẩn bị đi, chúng ta đi ăn sáng!”.

Lúc hai người ra khỏi phòng, thấy trên ghế sofa ngồi kín người. Hứa Dực Trung bối rối nhìn các nhân viên trong đoàn. Đỗ Lối lại tươi cười chào mọi người rất tự nhiên. Cả đoàn vui vẻ kéo nhau đi ăn sáng.

Theo kế hoạch, hôm nay phải quay về. Nhưng lãnh đạo thành phố mời đoàn ở lại một ngày đi thăm quan núi Vân Đỉnh. Tối hôm đó, bố Đỗ Lối mở tiệc tại gia, khi rượu đã ngà ngà, ông kéo Dực Trung đến bên, giọng tha thiết: “Dực Trung, Đỗ Lối nói với chú rồi, nó không hiểu chuyện, cháu đừng để bụng. Chuyện hai đứa có thành hay không, không ảnh hưởng đến đầu tư của tập đoàn. Công tư phân mình. Chỉ có điều, Đỗ Lối một mình ở đó, cháu quan tâm đến nó một chút”. Phó chủ tịch Đỗ rất biết nên làm gì để con gái có thể tiếp cận Hứa Dực Trung một cách tự nhiên, gượng ép là cách làm ngu xuẩn nhất.

“Chú Đỗ yên tâm!”. Hứa Dực Trung nói rất thực lòng.

Có lẽ, cô gái người Ý của mối tình đầu là cơn gió thoảng, Nghiêu Vũ là cơn mưa bất chợt, đều chỉ thuộc về người có duyên may. Nhưng người đó không phải là anh.

Ăn sáng xong Hứa Dực Trung lái xe đi cùng Đỗ Lối. “Làm bạn gái của tôi, em sẽ vui phải không?”. Dực Trung nghiêm túc nói với cô. Anh cảm thấy hơi mệt mỏi, có lẽ được yêu cũng là hạnh phúc.

Đỗ Lối im lặng, rất lâu sau mới khẽ cười: “Dực Trung, anh cứ nghĩ kĩ chuyện của Nghiêu Vũ đi!”.

Hứa Dực Trung hết sức ngạc nhiên, gật đầu: “Được, để anh nghĩ kĩ”.

“Dực Trung, ngày mai về rồi, hôm nay em không đi với anh nữa, em về nhà mẹ, sớm mai đến thẳng khách sạn, đi cùng mọi người”. Đỗ Lối cố gắng kìm chế con tim đang đập dồn. Cô không lập tức nhận lời Dực Trung. Cô biết chuyện đó sẽ đến, cô cũng biết, không còn xa nữa.

Hứa Dực Trung lái xe đưa Đỗ Lối về nhà mẹ, đợi cô đi vào cổng khu rồi mới đi. Đang định đi, không biết thế nào, lại nhìn thấy con đường phía trước, dường như nhìn Nghiêu Vũ bên kia đường vẫy tay. Anh từ từ lái xe đi theo con đường đó, đến thẳng công viên lần trước đã tìm thấy cô.

Dừng lại, xuống xe. Công viên xanh mướt. Hứa Dực Trung đi đến chiếc ghế dài lần trước. Chập tối, trong công viên vẫn còn người đi bộ. Thời gian ở đây rõ ràng trôi chậm hơn nhiều so với thành phố lớn, nét mặt con người ở đây cũng một vẻ thư nhàn, điểu ít thấy ở những người dân thành phố của anh.

Trên bãi cỏ, có một đản chó đùa giỡn, một con chó săn lông vàng lọt vào tầm mắt. Hứa Dực Trung suýt bật dậy, mắt tự nhiên dáo dác nhìn quanh. Cuối cùng thất vọng, tuyệt nhiên không thấy bóng người quen.

Anh ngơ ngẩn nhìn chó lông vàng chạy tới chạy lui, hình ảnh Nghiêu Vũ ung dung dắt chó đi dạo lại hiện ra. Anh ngồi xuống ghế. Không khí yên bình của công viên làm lòng anh tĩnh lại.

Bởi vì Nghiêu Vũ nói cô muốn ở bên Đồng Tư Thành, cô nói, đơn giản cũng là một kiểu hạnh phúc, anh nhất thời kích động để lộ mình. Hậu quả là một cái tát, anh vẫn để trong lòng.

Đã hơn hai tháng trôi qua, Hứa Dực Trung tránh không nghĩ chuyện đó. Nhưng khi đến thành phố này, ngồi tại nơi này, không tránh được vẫn ôn lại từng chi tiết từ khi quen Nghiêu Vũ một năm trước. Lòng nôn nao, không hiểu tại sao bị Nghiêu Vũ xúc phạm như thế, anh vẫn không thể quên cô.

Ngay Đỗ Lối cũng nói, cứ nghĩ kĩ chuyện của Nghiêu Vũ đã. Biểu hiện của anh rõ ràng thế sao? Hứa Dực Trung cười đau khổ, ở bên Nghiêu Vũ, người bị dắt mũi luôn là anh.

Thật không công bằng, trái tim anh đã quá si mê. Do kiêu ngạo mà cố vẫy vùng, hi vọng được đền đáp. Nhưng rõ ràng tất cả đều uổng công.

Với Đỗ Lối, anh đối xử lạnh lùng, anh có thể chấp nhận cô, cũng không buồn vì cô chưa nhận lời. Gặp Nghiêu Vũ là đầu óc anh rối loạn. Mỗi lần cô từ chối là tim anh đau.

Hứa Dực Trung nhắc mình phải bình tĩnh. Anh bắt đầu ghép hình trong kí ức.

Anh thầm ghép lên bức hình Nghiêu Vũ, bắt đầu từ khi quen nhau.

Những động tác nho nhỏ trong thói quen của một người như cử động của môi, động tác giơ tay vuốt tóc, khẽ rung chân khi ngồi... tất cả đều bộc lộ tính cách hoặc trạng thái tâm lí của người đó.

Những thói quen của Nghiêu Vũ bao gồm, ánh mắt giễu cợt đầy cảnh giác với Đỗ Lối, động tác nghiêng đầu tránh khi anh áp lại gần, cái hất cằm ngạo mạn khi tức giận và kiểu ngửa cổ uống rượu. Tất cả nói lên, đúng như lời Đỗ Lối, không phải cô dửng dưng với tất cả, mà dửng dưng với cái mọi người đều bận tâm, tạo nên dáng vẻ thờ ơ kiêu sa độc đáo của cô.

Hứa Dực Trung thầm ôn lại mọi chi tiết hôm đó. Lúc nói về Đồng Tư Thành hình như cô rất thiếu tự nhiên, cô còn nói cô không phải loại con gái anh có thể đùa bỡn. Có phải cô hoảng sợ vì nụ hôn đường đột của anh? Không tin tình cảm của anh?

Hứa Dực Trung nghĩ chính anh đã làm hỏng tất cả, vốn định sẽ chinh phục Nghiêu Vũ từng bước, mọi việc đã tính kĩ, tại sao sự thể lại thành ra thế này? Bỗng dưng thấy bồn chồn, thở một hơi dài.

Lần đầu tiên bị một cô gái tát, nếu không thật lòng thích cô, anh sẽ không phiền muộn đến tận bây giờ. Phiền muộn không phải vì cái tát đó, mà là vì thái độ của Nghiêu Vũ đối với anh.

Ánh nắng nhạt lọt qua tán lá chiếu xuống, mấy con chim về tổ ríu rít trên đầu. Hứa Dực Trung dần dần bình tĩnh. Bỗng nhiên anh không trách Nghiêu Vũ nữa. Con người ta do phản xạ bản năng có thể có những hành động kì lạ, Nghiêu Vũ, chắc cũng thế!

Anh nói anh theo đuổi cô từ lâu, cô còn cười ha hả khuyên anh đừng đùa, đừng bốc đồng lúc thế nọ lúc thế kia.

Đó chỉ là hành động vô thức bất chợt, anh bất chợt hôn cô, làm cô hoảng sợ!

Có phải anh đang tìm lí do thanh minh cho Nghiêu Vũ? Tìm lí do để mình yên lòng, sau đó đi tìm cô?

Rốt cuộc anh thích gì ở cô? Giờ đây, ngoài cảm giác vẫn lún sâu vào tình yêu, còn thêm nỗi phiền muộn day dứt không yên.

Hứa Dực Trung, cuối cùng vẫn không tìm ra câu trả lời, chỉ biết anh thích ở bên cô, những chuyện nực cười anh làm vì cô cũng giống như, giống như gã trai ngốc nghếch tuổi đôi mươi ngày ấy, ngơ ngẩn đến tận thành Rome vì một bông cúc đỏ.

Anh lại có lý giải khác nguyên do Nghiêu Vũ khoác tay Đồng Tư Thành trước mặt anh, nếu không bận tâm đến anh sao cô phải làm thế, thấy Đỗ Lối ngồi trên xe anh, lẽ ra cô phải vui, phải đến chào anh, ít nhất cũng vì Đồng Tư Thành vừa nhận được đơn hàng của tập đoàn Gia Lâm.

Rồi anh lại nghĩ, phải chăng Nghiêu Vũ cắt tóc không phải vì muốn làm lại từ đầu với Đồng Tư Thành, mà là vì anh? Ý nghĩ vừa lóe, anh vội nhảy lên xe, phóng đến chỗ lần trước đón Nghiêu Vũ. Lúc dừng xe, mới nghĩ ra Nghiêu Vũ nói, bố mẹ cô đã chuyển đến thành phố A.

Hứa Dực Trung bật cười, mình ngốc thật.

Lấy điện thoại lên gọi cho cô, chỉ có lời nhắn số máy này hiện không tồn tại. Anh hơi ngạc nhiên, gọi cho Vương Lũy: “Cho tôi số máy của Nghiêu Vũ!”.

“Dực Trung, Nghiêu Vũ thôi việc rồi”.

“Cái gì?”.

“Cô ấy thôi việc đã mấy hôm. Tôi biết cậu đến thành phố B, nhưng cậu đã nói không muốn biết bất cứ tin gì về Nghiêu Vũ nên không nói với cậu”.

Hứa Dực Trung cảm thấy rất lạ, Nghiêu Vũ đổi số điện thoại, lại còn thôi việc, anh bỗng hơi hoảng, dường như cảm thấy không thể tìm cô được nữa, cảm giác này khiến anh bứt rứt. Lúc này Hứa Dực Trung mới biết, thì ra đó chính là nỗi nhớ.

Nhìn đồng hồ, mới tám giờ tối. Anh gọi điện báo với những người trong đoàn đang ở khách sạn, rồi một mình lái xe quay về thành phố A.

Về đến thành phố A đã mười hai giờ đêm, Hứa Dực Trung lái xe đến thẳng nhà Nghiêu Vũ. Chạy lên tầng, anh chạy quá nhanh, khi đứng trước cửa căn phòng của Nghiêu Vũ trên tầng bảy, tim đập thình thình. Anh hít sâu mấy hơi, lấy lại nhịp thở bình thường, mới gõ cửa.

Lúc đầu gõ rất nhẹ, cánh cửa vẫn đóng chặt, không hề có động tĩnh, gõ mạnh hơn, gọi: “Nghiêu Vũ!”.

Bên trong vẫn im ắng.

Lùi lại một bước, lúc này mới nhận ra, mình lên tầng quá vội, không nhìn cửa sổ có sáng đèn không.

Một người hàng xóm ra mở cửa, nhìn anh qua lần cửa sắt, nói gọn lỏn: “Họ chuyển nhà rồi!”.

“Xin hỏi, họ chuyển lúc nào?”.

“Một tuần trước”. Nói xong, đóng cửa.

Hứa Dực Trung ngẩn người. Nghiêu Vũ đổi số điện thoại, thôi việc, chuyển nhà, dường như lặn mất tăm. Nỗi bực vì cái tát, ghen tuông với Đồng Tư Thành bỗng chốc tiêu tan. Cô không muốn xuất hiện nữa, không muốn có bất cứ dính líu nào với anh, nỗi cay đắng, bất an làm anh ngộp thở.

Nghiêu Vũ lại tuyệt tình đến thế! Mỗi lần bỏ đi, đều thật đúng lúc. Nếu không hiểu cô, anh sẽ cho đây là cao thủ mồi chài đàn ông! Lúc này lòng anh như lửa đốt, nôn nao, phấp phỏng, chỉ muốn gặp cô.

Vừa xuống cầu thang, anh vừa gọi điện cho Thiên Trần: “Chào cô, tôi là Hứa Dực Trung, xin lỗi muộn thế này còn làm phiền, cô có thể cho tôi số điện thoại của Nghiêu Vũ không?”.

Thiên Trần ngớ ra: “Tôi không biết”.

“Cô ấy chuyển nhà rồi, chuyển đi đâu cô biết không?”.

“Tôi không biết”.

“Bây giờ cô ấy làm ở đâu?”.

“Quả thật tôi không biết”.

Hứa Dực Trung sốt ruột: “Cô thân với cô ấy như thế, sao lại không biết?”.

Thiên Trần thở dài: “Hứa Dực Trung, tôi không biết thật, lâu rồi tôi không gặp cô ấy, tuần trước Tiểu Vũ có nhắn tin, nói muốn đóng cửa tu, khi nào xong, sẽ liên lạc, làm sao tôi biết được?”.

Đóng cửa tu? Dực Trung buồn cười, định thành tiên chắc? Lại chợt nghĩ, hơi nhíu mày. Liệu Nghiêu Vũ có về nhà bố mẹ, bèn hỏi: “Cô có biết nhà bố mẹ cô ấy ở đâu không?”.

“Tôi cũng không biết, bố mẹ Tiểu Vũ mới chuyển đến đây chưa lâu, tôi vẫn chưa đến thăm được”. Thiên Trần nghe giọng Hứa Dực Trung, lại không nhịn được cười, thái độ của Đồng Tư Thành cũng như thế, vậy là phần nào hiểu được sự rắc rối của Nghiêu Vũ, cô thở dài: “Có lẽ Tiểu Vũ đi du lịch, tính cậu ấy xưa nay vẫn thế, có tâm trạng là lại đi du lịch. À, tôi cũng nói với Đồng Tư Thành rồi. Còn Tiểu Vũ đi đâu, tôi quả thực không biết”.

Thiên Trần không biết giúp ai sẽ tốt cho Nghiêu Vũ nên dứt khoát thông tin cho cả hai bên.

Đồng Tư Thành cũng đang tìm Nghiêu Vũ? Hứa Dực Trung ngạc nhiên, niềm vui bùng lên, không thể kìm đươc anh bật cười.

Nỗi mệt mỏi sau ba tiếng đồng hồ lái xe từ thành phố B về đây lập tức tan biến, anh rối rít cám ơn, nói: “Xin lỗi, muộn thế này còn làm phiền, nếu có tin gì của Nghiêu Vũ, cô có thể báo cho tôi không? Cũng nhờ cô cũng nói với Nghiêu Vũ, tôi đang tìm cô ấy”.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Có thể bạn thích