Bản tính con người là muốn giúp những ai từng giúp mình. Mỗi chúng ta đều khát khao trong thâm sâu làm những gì người khác từng làm cho mình. Và tôi tin rằng mình sẽ nhận lấy những gì mình từng cho đi. Sau đây là ví dụ minh họa.

Tôi lái xe 20 phút để đến chỗ đổ xăng. Tại sao tôi lại mất công đến vậy khi hôm nay còn nhiều việc quan trọng phải làm? Tại sao tôi lại chọn sự bất tiện thay vì chỉ cần mất 2 phút để đến trạm xăng gần văn phòng nhất để mua xăng? Câu trả lời: Bởi vì tôi muốn đáp lại một tấm thịnh tình. Cho một người rất tử tế với tôi. Một người tốt.

Cách đây vài tuần, sau khi đưa con đi học, xe của tôi bị nổ bánh. Tôi đến ba trạm xăng và chỉ có một trạm xăng nhanh chóng sửa giúp tôi. Một người đàn ông trạc ngũ tuần vui vẻ nhận lời giúp đỡ. Trong khi tôi ngồi đợi thì ông pha cho tôi một tách cà phê. Ông trò chuyện vui vẻ khi sửa xe. Ông làm công việc với niềm vui thực sự. Một nhà lãnh đạo không cần danh phận. Những người như thế sẽ gợi lên nguồn cảm hứng. Ông khiến tôi cũng muốn trở thành một người tử tế.

Vì thế tôi tìm cơ hội để biểu lộ lòng tri ân, bắt đầu bằng hôm nay, với công việc của mình. Rồi tôi sẽ kể cho bạn bè, và họ sẽ nói cho người khác biết. Ông ấy đáng được như vậy. Và tôi muốn đền ơn đáp nghĩa.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Có thể bạn thích