Ba Ngày Ở Nước Tí Hon
Bọn Số Không Lại Phá Quấy

DocSachHay.net

âu chuyện của tôi đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Bọn trẻ không tài nào ngồi yên được, chúng cứ thảo luận với nhau mãi không dứt về trò “ảo thuật” kỳ lạ ấy.

May sao, cô bé Số Bốn cài nơ ở đâu hổn hển chạy đến làm cho cuộc tranh cãi huyên thuyên của họ bị cắt đứt. Cô bé nói rằng cô ta không thể cùng đi với chúng tôi được vì bọn số không lại phá quấy và không thể mặc kệ chúng như thế được. Vả lại hôm nay Số Bốn phải trực ban trên Quảng trường số. Nói xong, cô bé vụt chạy biến. Chúng tôi rảo bước đi theo cô bé và đã thấy được những chuyện sau đây.

Trên Quảng trường Số có đủ mọi thứ số đang khoác tay nhau dạo chơi. Một cô bé Số Hai cùng với một có bé Số Ba họp thành số 23 đang thủ thỉ với nhau chuyện gì đó. Sáu chữ số đầu tiên thì dàn thành hàng ngang vừa đi vừa hát. Chúng hợp thành một số lớn là số 123 456: Một trăm hai mươi ba nghìn bốn trăm năm mươi sáu...

Chạy lăng xăng giữa các số vững chắc như thành đó là những chú Số Không lêu lổng đã trốn khỏi nhà mẹ ở ngõ Phân số thập phân.

Một chú, trông rất lanh lợi chạy đến sát số 125 và đứng ghép vào bên trái chữ số 1 thành 0125. Chẳng ai thèm để ý đến chú ta bởi vì số 125 không phải do đó mà bị thay đổi chút xíu nào. Thế là số Không bèn chạy tót sang đầu bên kia, đứng cạnh chữ Số Năm. Số 125 bỗng lớn phổng lên, cứ như là nhào với bột nở vậy. Bây giờ nó là 1250 chứ không phải là 125 nữa, tức là đã tăng lên gấp mười.

Vì tất cả các chữ số trong số này đều là những thiếu nữ trẻ măng, chẳng ai muốn biến thành bà già cả, cho nên người nào cũng xồn xồn đuổi Số Không. Số Không bèn nghĩ ra một trò nghịch mới, chú ta lại nhảy sang đứng bên trái Số Một và dùng dấu phẩy ngăn cách mình với số 125! Thế là số này biến thành một phân số thập phân: 0,125. Nó hóa ra nhỏ hơn trước một nghìn lần.

Các chữ số tức điên người:

- Sao mày lại dám làm cho chúng tao thành một số nhỏ như thế! Chúng tao không thích nhỏ đi một ly nào hết!

Nhưng Số Không thì khoái lắm. Nó còn gọi thêm hai thằng bạn nữa đến đứng chen vào giữa Số Một và dấu phẩy.

Chết, chết! Bây giờ số 125 nhỏ đi mười vạn lần, biến thành một số nhỏ tí tẹo là 0,00125.

Trong khi đó Số Không lấy làm thích thú cái trò ngộ nghĩnh ấy lắm. Nó cảm thấy nó có sức mạnh phê gớm. Nó đắc chí reo lên:

- Thấy không nào, càng có nhiều số không đứng sau dấu phẩy thì số càng nhỏ đi! Mỗi đứa chúng tớ làm cho số giảm xuống mười lần.

Nó vừa nói xong lại có ngay năm Số Không nữa chạy đến chen chỗ Số Một và đứng giữa Số Một với các bạn của mình. Chúng reo ầm lên:

- Bây giờ đằng ấy không còn là một trăm hai mươi lăm nữa mà là một trăm hai mươi lăm phần mười tỉ: 0,0000000125!

Ôi, khiếp quá! Số sao bé đến thế, không soi kính hiển vi thì chẳng tài nào nhìn thấy.

Chuyện trò với người vô hình mới lý thú làm sao!

Bọn Số Không trêu nghịch chán rồi bỏ đi nơi khác. Thế là số 125 lại trở lại nguyên như trước như không có chuyện gì xảy ra, và nó lại chậm bước dạo chơi trên quảng trường.

Thấy thế cô bé Số Bốn cài nơ lớn giọng khiêu khích bảo bọn Số Không:

- Khoan đã nào, lũ Số Không! Để chị dạy cho một bài học nhé. Đừng có mà lên mặt về sức mạnh của mình. Chúng mày có thấy số 9,1 đang dạo chơi ở chỗ kia không? Chúng mày hãy chạy lại đứng chen vào giữa dấu phẩy và Số Một đi. Thử xem số ấy nhỏ xuống bao nhiêu lần?

- Ồ! Dĩ nhiên là nhỏ đi nhiều chứ! - Chú Số Không đầu tiên lúc này trả lời.

Ba số không chạy ngay đến đứng chen vào giữa số 9,1 đúng như Số Bốn đã thách.

Số 9,1 liền biến thành 9,0001. Bọn Số Không mếu máo:

- Ăn gian rồi! Nhất định số này giảm xuống một nghìn lần mới phải chứ!

- Chúng mày không để ý rằng trước dấu phẩy là chữ số 9 chứ không phải số không. Trong trường hợp đó sức mạnh của chúng mày không mùi mẽ gì đâu. Dù đằng sau dấu phẩy có đến hàng trăm số không đi nữa thì số ấy vẫn cứ lớn hơn 9! Có gì phải làm bộ làm tịch cơ chứ!

Nhưng khó mà bắt được bọn số không bớt nghịch đi. Chúng cứ phá quấy trêu ghẹo các số mãi. Làm người ta phát chán, không sao chịu đựng được nữa.

Đành phải gọi bác giữ kho chính đến. Bác ta chạy đến ngay, vừa đi vừa nhai chiếc bánh mì kẹp giăm-bông thứ chín trăm tám mươi mốt. Bác ta nhanh nhẹn vơ tất cả các số không lại rồi đặt dấu cộng vào giữa chúng. Tất cả các số không liền biến thành một số không tổng cộng. Dù có cộng hao nhiêu số không thì chúng cũng không thể lớn hơn số không được.

Số Không tổng cộng lăn lông lốc trên quảng trường rồi rẽ vào ngõ Phân số thập phân. Đến đây nó va vào một cái cột và lại vỡ ra thành cơ man những số không bé nhỏ. Các bà mẹ liền ôm lấy chúng và dắt về nhà.

 

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Ba Ngày Ở Nước Tí Hon Bọn Số Không Lại Phá Quấy

Có thể bạn thích