Văn Mẫu Lớp 7
Hãy tưởng tượng mình là một cây đang sống trong khu rừng, em hãy viết thư cho người nào đó để giải thích vì sao việc bảo vệ rừng là rất quan trọng

Thành phố Hà Nội

Thứ 7 ngày 22 tháng 01 năm 2011

Kính gửi bác Bạch Đàn:

Cháu chào Bác, lâu nay bác có khỏe không? Bác vẫn hằng ngày vươn vai soãi cành vào buổi sáng sớm để tận hưởng những giọt sương sớm và không khí trong lành ban mai chứ. Gia đình của ta vẫn mạnh khỏe và yên ổn chứ ạ? Cháu viết cho bác lá thư này trước hết muốn hỏi han sức khỏe của mọi người, sau là quan tâm đến sự sống còn của dòng họ cây lấy gỗ nhà ta cũng như cả cộng đồng trước tình trạng phá rừng vô tội vạ như hiện nay của con người. Xem báo tuần qua, bọn Lộc vừng trẻ chúng cháu ở thành phố rất lấy làm lo lắng vì được biết cả ngàn hécta rừng ở Ninh Bình đã bị phát quang chỉ để dự án xây dựng sân gôn, thể thao phục vụ cho một số ít tầng lớp giàu có. Thiên nhiên – từ ngàn xưa tới nay luôn luôn gắn bó và cần thiết với con người.Vậy mà không biết họ có hiểu lợi ích của cây cối chúng ta ảnh hưởng đến sự sinh tồn và tầm quan trọng đối với đời sống của họ không? Thế mà người ta cứ vô tư chặt phá như thể thử hỏi xem tình hình sẽ tồi tệ như thế nào?

Đầu tiên hết, những ai khai thác rừng trái phép đều nhắm vào các loại cây lấy gỗ tốt mà đa số đều là các cây lâu năm và lớn. Là cây Lộc Vừng non, cháu sẽ rất đau khổ khi thấy cha, mẹ nó đã phải rời xa nó mãi mãi, rồi số phận bi đát đó cũng sẽ tiếp diễn đối với anh chị nó, rồi nó cũng tủi thân, héo cành đi vì biết rằng số phận mình sau này cũng chẳng bao giờ thay đổi. Điều đó đồng nghĩa rằng nó đã không còn sở hữu được sự yêu thương của cha mẹ, sự đùm bọc của anh chị, chỉ còn nó sống đơn độc không sự che chở trước sự lạnh lùng của thiên nhiên đối với nó. Cháu rất thông cảm với nó, nó thật là đơn độc đúng không bác, và cũng chính vì thế cũng nêu lên sự vô tâm của loài người đối với thực vật.

Như đã biết, ông cha ta đã xuất hiện từ hàng vạn năm về trước rồi, thế mà chẳng có một sự tác động nào cả, ông cha ta vẫn có một vương quốc rừng rậm thịnh vượng đấy thôi. Nhưng từ khi loài vượn tiến hóa thành sinh vật tiến bộ, thì cũng là lúc vương quốc loài người bắt đầu sụp đổ. Thời mà họ vẫn còn giữ được cái vẻ đẹp xanh như vậy, muôn thú có một cuộc sống vui vẻ, còn ta có một cuộc sống yên lành, nhưng năm tháng qua đi, chúng ta chỉ còn bằng 1/3 dân số loài người. Loài người, cái loài sinh vật hiếu chiến ấy đã làm đốn ngã ông cha chúng ta, chỉ để thỏa mãn nhu cầu cần thiết cho sự phát triển của bọn họ. Họ ko quan tâm đến sự sống còn của ta, như thể ta là trong suốt vậy. Và kể từ đó đến tận bây giờ, biết bao nhiêu nhà máy, khách sạn, ruộng đất mọc lên nhanh như gió. Cháu cứ ước gì cái thế giới hiện đại sẽ không bao giờ đến với chúng ta, bác à !

Trong khu rừng đâu chỉ có cây cối chúng ta cần được bảo vệ trước những nguy hiểm mà con người tạo ra mà còn vì muôn loài muông thú. Nhưng “chủ nhân” của rừng là cây cối,là chúng ta. Bởi thế, giống loài ta là đại diện cho tất cả cư dân của rừng. Vì vậy “tiếng nói” của loài cây là của cả khu rừng. Ai cũng biết rừng là lá phổi của Trái đất. Nếu như tất cả thực vật trên Trái đất đã tạo ra 53 tỷ tấn sinh khối (ở trạng thái khí tuyệt đối là 64%) thì rừng chiếm 37 tỷ tấn (70%) và các cây rừng sẽ thải ra 52,5 tỷ tấn (hay 44%), dưỡng khí để phục vụ cho hô hấp của con người, động vật và sâu bọ trên Trái đất trong khoảng 2 năm. Rừng là thảm thực vật của những cây gỗ trên bề mặt Trái đất giữ vai trò to lớn đối với con người như: cung cấp gỗ, củi, điều hòa khí hậu, tạo ra Oxy, điều hòa nước, nơi cư trú động thực vật và tàng trữ các nguồn gen quý hiếm.

Rừng bảo vệ và ngăn chặn gió bão, Lượng xói mòn của vùng đất có rừng chỉ bằng 10% lượng đất xói mòn của vùng đất không có rừng.Rừng là nguồn gen vô tận của con người, là nơi cư trú của các loài động thực vật quý hiếm.Phá rừng là quá trình chuyển đổi hay sự thay đổi của lớp phủ mặt đất từ rừng sang các trạng thái khác.

Mà cái nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng phá rừng này hình như cũng chẳng sâu xa lắm đâu. Đó là do cái vấn nạn trút lợi cho bản thân của những loại người ham tiền ham bạc mà không nghĩ tới hậu quả mình gây ra, Do nhận thức của con người, khai thác không đúng quy hoạch, do tập tục du canh du cư, đối nương làm rẫy của một số cộng đồng thiểu số bà con dân tộc vùng cao,hay trong quá trình chuyển hóa đất từ sản xuất lâm nghiệp sang sản xuất nông nghiệp,xây dựng cơ bản, xây dựng đường giao thông, công trình điện… càng tệ hơn là hoạt động phá rừng của bọn lâm tặc nhằm để lấy lâm sản làm biết bao nhiêu đại gia đình thực vật đã phải từ biệt cõi đời. Nào ai có biết được cái hậu quả mà loài người bọn họ đã gây ra có thể lớn đến nhường nào. Biết bao tai họa sẽ đổ ập xuống đầu những con người vô tội vạ, kể cả loài thực vật chúng ta nữa. Chính loài thực vật chúng ta đã mang đến cho họ cuộc sống ngày hôm nay, chẳng lẽ họ không nhận ra sao? Chúng ta đã mang cho ta không khí trong lành để thở, đem cho ta bóng mát che nắng, các tán lá cản được bụi, và khó nhất là giữ cho đất không trôi, xói mòn đi, thế mà họ vẫn chưa nhận ra sức mạnh của chúng ta ư? Cháu còn có thể kể thêm nhiều nữa, nhưng cháu phải kể với ai bây giờ, chúng ta là thực vật thì làm sao con người có thể hiểu được ngôn ngữ của ta. Cháu đang hình dung xem nếu cứ ở thực trạng này thì trong vòng 100 năm nữa tính từ khi này, thì chúng ta có bị tuyệt chủng không hở bác,và cái hành tinh này có còn được toàn vẹn hay không, hay chỉ là một hành tinh chết. Mà có hay không có thì cháu nghĩ tốc độ công nghiệp hóa của loài người tăng nhanh ko định mức cũng là một câu trả lời rồi!Nhưng còn chưa hết,theo cháu thì không phải tất cả loài người có những ý nghĩ đen tối như vậy,cháu tin là trong số loài người sẽ có những người biết lắng nghe và chia sẽ những gì mà ta đang phải gánh chịu.Nếu có cơ hội cháu sẽ khuyên họ sẽ nhận lỗi và biết sửa sai với chúng ta về những gì mà loài người đã sai lầm khiến trái đất ‘nổi giận’. Và mong loài cây chúng ta sẽ có thể đứng lên tuyên tuyền nhắc nhở làoi người thấy rõ được những tầm quan trọng và cần thiết của việc chăm sóc, bảo vệ rừng, ngăn chặn những hành động, việc làm tổn thương đến rừng.để từ đó có những kế hoạch và thực hiện chương trình phủ xanh đồi trọc của con người đề ra,Bỏ lối sống du canh du cư, đốt rừng làm nương rẫy.để chúng ta có thể có 1 cuộc sống tốt đẹp hơn và cũng là góp phần giúp cho cuộc sống của các con người xanh sạch hơn.

Cháu rất xin lỗi bác vì đã làm mất thời gian của bác. Nhưng cháu đã nói điều này với bác bằng cả tấm lòng, cháu không thể nào cầm được nước mắt được khi chúng ta đang đứng trên bờ vực tuyệt diệt này, bác hãy ủng hộ cháu nhé. Và nếu bằng cách nào đó cháu có thể liên lạc với loài người, thì tất nhiên cháu sẽ lớn tiếng kêu gọi loài người không được chặt phá chúng ta. Cháu rất mong chờ tới ngày đó. Chúc bác có những ngày mạnh khỏe và vui vẻ, nhớ giúp cháu gửi lời hỏi thăm của cháu tới cô Xà Cừ được không ạ, cả chị Lim nữa? Cháu yêu bác nhiều lắm…

Cháu của Bác

Lộc Vừng

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Văn Mẫu Lớp 7 Hãy tưởng tượng mình là một cây đang sống trong khu rừng, em hãy viết thư cho người nào đó để giải thích vì sao việc bảo vệ rừng là rất quan trọng

Có thể bạn thích