Tuổi mới lớn và vấn đề tình dục
MÀNG TRINH VÀ TRINH NGUYÊN

MÀNG TRINH VÀ TRINH NGUYÊN

BS. TRẦN THÀNH

 

Một thanh niên sắp lấy vợ, muốn biết về màng trinh và về sự trinh nguyên của người con gái? Có người con gái nào không có màng trinh không?

Về phương diện cơ học, từ “màng trinh” dùng để chỉ miếng da mỏng chắn ở cửa âm đạo. Màng trinh có các đặc tính khác nhau tùy từng người, như:

– Về độ dày, mỏng: có người màng trinh quá mỏng, đã bị rách vô tình từ thời thơ ấu. Có người màng trinh quá dày, không thể giao hợp được (phải giao hợp trong tư thế đặc biệt hay phải nhờ bác sĩ can thiệp để rạch màng trinh).

– Lỗ màng trinh (để hàng tháng máu kinh nguyệt thoát ra) cũng có nhiều dạng:

ü Dạng một lỗ: có thể có lỗ hình bán nguyệt, hình trăng lưỡi liềm hay hình tròn.

ü Dạng nhiều lỗ: hình tròn

ü Cũng có trường hợp màng trinh không có lỗ, khi hành kinh máu không có chỗ thoát ra; Vì vậy, từ khi bắt đầu tuổi dậy thì, hàng tháng tới kỳ kinh, thiếu nữ bị đau bụng dữ dội. Do máu ứ đọng trong âm đạo nên khi khám sẽ thấy màng trinh căng phồng lên, màu trắng ngà giống như trứng vịt luộc đã lột vỏ. Điều trị bằng phẫu thuật để lấy hết máu ứ đọng ở âm đạo ra, sau đó tạo lỗ màng trinh cho kinh nguyệt có chỗ thoát ra thì hàng tháng thiếu nữ sẽ hết đau bụng. Cũng có trường hợp đặc biệt, người con gái sinh ra đã không có màng trinh bẩm sinh. Vì vậy, không có màng trinh không có nghĩa là không còn trinh nguyên.

Trinh nguyên là khái niệm về xã hội hay lý luận, vì thế không thể hoàn toàn đem y học phán xét sự trinh nguyên được. Y học chỉ có thể nhận biết thiếu nữ còn màng trinh hay không mà thôi, bằng cách khám ở tư thế phụ khoa. Tuy nhiên, còn màng trinh lại không có nghĩa là người con gái còn trinh nguyên, chưa hề quan hệ tình dục với đàn ông. Vì có thể quan hệ qua một vài cơ quan, bộ phận khác... hay là đã giao hợp rồi nhưng lại nhờ bác sĩ chuyên khoa vá màng trinh.

Về câu hỏi thế nào là người con gái còn trinh thì quá rộng. Như đã nói: trinh nguyên là một khái niệm xã hội học, do đó thay đổi theo quan điểm của từng người, từng thời đại. Thiển cận và hẹp hòi như anh chàng Thân đối với cô Loan trong tác phẩm Đoạn Tuyệt, là tìm vết máu trong đêm tân hôn. Nếu gặp một cô gái không còn trinh, cố tình “đối phó” bằng cách dự tính sao cho ngày cưới (hay lễ hợp cẩn) xảy ra sau khi vừa dứt kinh thì vẫn còn một ít máu sau giao hợp. Còn cho rằng “đau và có máu” xảy ra ở trinh nữ thì nếu gặp ông chồng quá mạnh bạo hoặc người phụ nữ đang viêm âm đạo thì khi giao hợp vừa đau lại vừa có máu. Vì vậy, có vết máu và đau không nhất thiết chỉ xảy ra ở người con gái lần đầu tiên giao hợp.

Ngược lại, đối với nhà thơ Tố Hữu, thì quan niệm trinh nguyên lại mang ý nghĩa đổi mới và xây dựng tương lai. Khi cô gái sông Hương thốt lên tiếng than ai oán:

Trời ơi em biết khi mô

 . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Thuyền em rách nát còn lành được không?

Nhà thơ đã khẳng định:

Răng không cô gái trên sông?

Ngày mai cô sẽ từ trong tới ngoài.

Thơm như hương nhụy hoa lài.

Sạch như nước suối ban mai giữa dòng.

. . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Ngày mai trong giá trắng ngần

Cô thôi sống kiếp đày thân giang hồ.

Có thể bạn sẽ cho rằng đâu phải người nào cũng là chiến sĩ Cách mạng như nhà thơ Tố Hữu, để có một quan niệm rộng rãi đến thế: khi người kỹ nữ chấm dứt kiếp sống giang hồ là trở nên trong trắng rồi. Chúng ta hãy lui lại thế kỷ thứ XVIII với thi hào Nguyễn Du, xuất thân từ gia đình công hầu khanh tướng, dòng dõi trâm anh thế phiệt, nhưng ông cũng có quan niệm về trinh nguyên thật rộng rãi và nhân bản, qua lời Kim Trọng đối đáp với Thúy Kiều. Nàng Kiều gặp cơn gia biến, phải bán mình chuộc tội cho cha già, tấm thân lưu lạc Thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần , thế nhưng đến khi tái hợp, Kim Trọng cho rằng:

Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường.

. . . . . . . . . . . . . . . . .

Như nàng lấy hiếu làm trinh

Bụi nào cho đục được mình ấy vay.

Như thế, đối với Kim Trọng (cũng chính là quan niệm của Tố Như tiên sinh): Thúy Kiều vẫn trinh nguyên dù cho tấm thân đã từng bướm lả ong lơi, dập dìu lá gió cành chim.

Để kết thúc bài, chúng tôi xin mượn hai câu thơ của nhà thơ Nguyễn Du: Lời quê góp nhặt dông dài; Mua vui cũng được một vài trống canh . Bạn đừng thắc mắc về màng trinh nữa, nếu hôn thê của bạn xuất thân từ gia đình lễ giáo; là người con gái đức hạnh đoan trang, có cuộc sống nề nếp, không buông thả phóng túng thì bạn hãy yên tâm, nàng vẫn trinh nguyên.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Tuổi mới lớn và vấn đề tình dục MÀNG TRINH VÀ TRINH NGUYÊN

Có thể bạn thích