Tuổi mới lớn và vấn đề tình dục
Lạm bàn về ý nghĩa của hoạt động tình dục

lạm bàn về ý nghĩa của hoạt động tình dục

TS. DS. NGUYỄN HỮU ĐỨC

 

Khi mùa xuân đến, người ta thường hay nói chuyện về yêu đương, đồng thời, tình yêu cũng thường được ví như mùa xuân. Bởi vì, mùa xuân là khởi đầu của một năm, còn tình yêu là khởi đầu của quá trình cảm thông, chia sẻ tình cảm, hứa hẹn sẽ thỏa thuận gắn bó suốt đời giữa người nam và nữ.

Đã có biết bao bài thơ, ca khúc, truyện ngắn, tiểu thuyết... bàn đến mọi ngóc ngách của tình yêu, về sự lãng mạn, cao thượng và cả những khổ đau mà tình yêu đem lại. Tuy nhiên, một điều ít được bàn luận hơn nhưng lại hiển nhiên gắn liền với tình yêu, đó là hoạt động tình dục. Có người cho rằng tình yêu cần phải thăng hoa vượt qua sự tầm thường là tình dục, nhưng cũng không ít người cho rằng, tình dục là mục tiêu tối hậu của tình yêu, với lý lẽ một tình yêu trọn vẹn, “thuận buồm xuôi gió”, không sớm nở tối tàn, chắc chắn phải gắn liền với hoạt động tình dục. Lại có người còn cho rằng trong cuộc sống đầy biến động hiện nay, niềm vui hưởng thụ luôn bị đe dọa xóa bỏ bất cứ lúc nào, nên tình dục cần phải được giải phóng triệt để, nếu cứ bắt buộc gắn liền với tình yêu, cuộc sống lạc thú của con người sẽ mất đi rất nhiều ý nghĩa(!).

Trong quá trình tiến hóa, nhận thức của con người về hoạt động tình dục có nhiều biến đổi. Khác với các động vật khác, hoạt động tình dục ở con người được gán nhiều ý nghĩa. Trước hết, nó mang ý nghĩa bảo tồn nòi giống, sinh con đẻ cái, duy trì sự tồn tại của loài người. Sự kiện các nhà khoa học phát minh ra cách thức “sinh sản vô tính”, tức không cần đến sự kết hợp giữa “đực” và “cái” nữa, sẽ còn rất lâu mới ảnh hưởng đến ý nghĩa thứ nhất của hoạt động tình dục là nam nữ “yêu” nhau để sinh con, thậm chí không mảy may ảnh hưởng bởi vì loài người có lương tri chắc chắn chống đối đến cùng cái gọi là “sinh sản vô tính” ở người. Ý nghĩa thứ hai của hoạt động tình dục xem ra rất quan trọng, thậm chí là dấu ấn mang nặng tính “người” nhất, đó là cách biểu lộ tình cảm triệt để, thể hiện mối quan hệ đặc biệt hay còn gọi là tình yêu giữa hai phái nam và nữ. Ý nghĩa thứ ba của hoạt động tình dục thật ra đã tiềm tàng từ rất lâu nhưng chỉ sau cuộc cách mạng giải phóng tình dục mới bộc lộ mạnh nhất, chiếm vị trí đáng kể trong lối sống của nhiều người, đó là xem tình dục như một thú tiêu khiển (recreation). Hay nói cách khác, hoạt động tình dục mang ý nghĩa một “cuộc chơi” nhằm thỏa mãn cảm giác hưởng lạc.

Tóm lại, cho tới nay, hoạt động tình dục ở con người có đến ba ý nghĩa: bảo tồn nòi giống, thể hiện tình yêu và đơn thuần vì lý do tiêu khiển. Nếu kết hợp hài hòa được ba ý nghĩa trên, sẽ làm cho hoạt động tình dục trở nên tốt đẹp. Ngược lại, không có sự hiểu biết đầy đủ, dẫn đến “bên trọng, bên khinh”, sẽ tạo nên sự lệch lạc trong quan điểm về hoạt động tình dục và làm mất đi bản chất đẹp đẽ của tình yêu.

Tình yêu trong sáng, lành mạnh gắn liền với hoạt động tình dục là lý tưởng nhất (hoạt động tình dục phải bao hàm cả ba ý nghĩa kể trên). Tuy nhiên, trong tình hình bùng nổ dân số trên quy mô toàn cầu hiện nay, trong hoàn cảnh cụ thể nào đó, ý nghĩa bảo tồn nòi giống của hoạt động tình dục (reproductive sex, có tác giả gọi là reprosex) không còn được xem trọng. Vợ chồng chưa muốn có con hoặc sau khi sinh đủ số con theo ý muốn thì hoạt động tình dục chỉ còn mang ý nghĩa biểu lộ tình yêu, cùng nhau tìm sự vui thú giữa hai người chứ không nhằm vào việc “nối dõi tông đường” nữa. Trong trường hợp này, ý nghĩa của hoạt động tình dục vì tình yêu (love sex) và ý nghĩa tình dục vì thú vui tiêu khiển (recreational sex) được hòa làm một. Tình yêu trong sáng, lành mạnh không chấp nhận gắn liền với hoạt động tình dục chỉ mang một ý nghĩa duy nhất là vì thú vui đơn thuần về mặt thể xác.

Hoạt động tình dục lý tưởng nhất bao hàm sự kết hợp hài hòa cả ba hoặc hai ý nghĩa sau. Nhưng trong xã hội, đâu phải tất cả mọi người đều đạt được mức độ lý tưởng như vậy. Hiện nay, quan điểm xem hoạt động tình dục đơn thuần chỉ là thú vui (sex for fun) đã tương đối phổ biến. Chính quan điểm cực đoan này làm cho hoạt động tình dục nảy sinh nhiều vấn đề, đặc biệt đối với thanh niên như: có thai ngoài ý muốn, nạn mại dâm, ma túy gắn với tình dục, và nguy hiểm nhất là bệnh HIV/AIDS. Tất cả chỉ vì hoạt động tình dục mang mục đích đơn thuần là thú vui, đồng nhất với sự buông thả theo nhịp sống vội vàng, nhiều khi bất cần trong xã hội.

Khi ba ý nghĩa của hoạt động tình dục không hài hòa có thể dẫn đến những biểu hiện lệch lạc tình dục. Thí dụ như trường hợp “đồng tính luyến ái” tức quan hệ tình dục chỉ thực hiện ở người cùng phái. Rõ ràng với “đồng tính luyến ái”, ý nghĩa thứ nhất của hoạt động tình dục là sinh con đẻ cái, duy trì nòi giống không còn nữa. Trước đây, “đồng tính luyến ái” được xem là một bệnh, nằm trong nhóm bệnh được gọi chung là “paraphilia” (tạm dịch là “lệch lạc tình dục”, gồm các bệnh như: ác dâm, khổ dâm, quan hệ tình dục với trẻ con, xác chết v.v...). Nhưng từ khi có quan niệm rộng rãi về hoạt động tình dục, không xem ý nghĩa thứ nhất là quan trọng mà ở ý nghĩa thứ hai và thứ ba. đ ồng tính luyến ái được nhiều nước phương Tây không còn xem là bệnh nữa, thậm chí có nước còn công nhận cộng đồng của những người này. Trong Sổ tay chẩn đoán và thống kê các bệnh rối loạn tâm thần, in lần 3 (DSM–III) do Hội Tâm thần Hoa Kỳ ấn hành năm 1980, đồng tính luyến ái không còn được liệt kê trong phần chẩn đoán bệnh. Tuy không sinh con đẻ cái nhưng “đồng tính luyến ái” cũng giống như hoạt động tình dục bình thường ở chỗ có sự cảm thông, chia sẻ tình cảm giữa hai người (mặc dù cùng phái), có sự thỏa thuận tìm thú vui nhằm thỏa mãn cảm giác khoái lạc, tức là chỉ cần đạt ý nghĩa thứ hai và thứ ba kể trên. Nhưng dù biện minh thế nào, đa số mọi người vẫn thấy hiện tượng này còn có điều gì tỏ ra bất ổn.

Trong quá trình tiến hóa, cuộc sống của con người ngày một phức tạp hơn, hoạt động tình dục cũng thế. Nếu xem xét kỹ, ai ai cũng dễ dàng nhận thấy tác hại do sự buông thả trong hoạt động tình dục. Cho nên, tốt hơn hết mỗi cá nhân cần phải ý thức được mục tiêu “tình dục vì tình yêu và trong tình yêu, tìm thấy thú vui của hoạt động tình dục”. Xin đừng lấy hoạt động tình dục làm thú tiêu khiển đơn thuần và xem đó là mục tiêu tối hậu. Muốn đạt điều đó, ý nghĩa thứ hai và thứ ba của hoạt động tình dục phải luôn được coi trọng, không thể tách rời đơn lẻ. Nhưng nếu có ai vẫn khư khư muốn tách rời ý nghĩa thứ ba và xem “sex for fun” là ý nghĩa duy nhất của cuộc đời, thì có lẽ đành lấy lời khuyên của ngành y tế: “Hãy tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác bằng biện pháp tình dục an toàn”.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Tuổi mới lớn và vấn đề tình dục Lạm bàn về ý nghĩa của hoạt động tình dục

Có thể bạn thích