Thuật Marketing
Chương 15. Thực thi chiến lược “nhanh nhất và nhiều nhất”

Nathan Bedford Forrest được bí mật tiến cử và sau đó trở thành một vị tướng kỵ binh cho quân đội miền Nam trong thời kỳ nội chiến. Những cách tiếp cận độc đáo của ông đối với cuộc chiến đã cho phép ông giành được hàng loạt những thắng lợi chưa từng có trong các lực lượng miền Nam. Một trong những cách tiếp cận ưa thích của ông đó là “nhanh nhất và nhiều nhất.” Ông quy tụ mọi đội quân và dồn tổng lực sẵn sàng chiến đấu trước khi kẻ thù phát hiện ra kế hoạch. Ông cũng liên tục điều chuyển các lực lượng của mình để đánh lừa quân địch nhưng sau đó tập hợp họ lại tại địa điểm quan trọng, nơi ông luôn giành được thế áp đảo trước quân đội miền Bắc. Trong marketing, điều này ám chỉ chiến lược phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ vượt trội hơn và sau đó tung nó ra thị trường đồng loạt, thậm chí trước cả khi đối thủ của bạn nắm được điều gì đang diễn ra. Chiến lược này nhắm đến vị trí dẫn đầu thị trường, cho phép bạn trở thành người đi đầu trong phân khúc thị trường của bạn. Đó không chỉ là một chiến lược rủi ro cao mà còn là một chiến lược mang lại lợi nhuận cao nhất. Chiến lược “nhanh nhất và nhiều nhất” là lựa chọn lý tưởng cho sản phẩm hoặc dịch vụ mới với lợi thế cạnh tranh khác biệt hoặc sự độc đáo phân biệt nó với mọi sản phẩm hoặc dịch vụ đang được cung cấp trên thị trường lúc đó. Chiến lược này cho phép bạn giành được lợi thế thị trường ngay tức khắc bằng cách sử dụng hai trong số những nguyên tắc chiến lược mạnh mẽ nhất: bất ngờ và bùng nổ.

Nguyên tắc về sự bất ngờ

Như đã mô tả trong chương 13, nguyên tắc về sự bất ngờ trong chiến tranh là hành động khiến quân địch không ngờ đến. Có rất nhiều cách để áp dụng nguyên tắc về sự bất ngờ trong kinh doanh, ví dụ như tập hợp các sản phẩm sẵn có để đưa ra những đề nghị mua hàng mới và có giá trị hoặc chia nhỏ các sản phẩm để chúng phù hợp hơn với túi tiền của nhiều khách hàng. Đôi khi, các công ty giành được lợi thế bằng việc từ bỏ hoàn toàn một thị trường và tập trung mọi nguồn lực vào một thị trường hoàn toàn khác – cũng như tướng Forrest đã điều động quân đội của mình đến những nơi mà quân địch không ngờ tới. Thật không may, rất nhiều nhà lãnh đạo đánh giá thấp nguyên tắc về sự bất ngờ trong chính công ty của họ khi tạo ra một môi trường trừng phạt việc chấp nhận rủi ro. Nếu quản lý hoặc nhân viên của bạn sợ làm những điều mới mẻ bởi họ không bao giờ được phép thất bại, công ty của bạn sẽ có rất ít cơ hội khiến các đối thủ bất ngờ.

Nguyên tắc bùng nổ

Nguyên tắc bùng nổ liên quan đến việc tận dụng mọi lợi thế của chiến thắng. Các nhà chỉ huy quân sự sẽ ngay lập tức nắm lấy lợi thế của mọi đột phá hoặc lợi thế, dốc toàn lực vào giai đoạn mở màn giúp họ đạt được một chiến thắng quyết định. Cách tiếp cận này cũng nên được áp dụng trong kinh doanh: Mọi bước tiến đột phá ngay lập tức nên được theo sau bởi một hành động phối hợp, cho dù điều đó nghĩa là tăng cường tập trung vào các khách hàng mới hoặc bắt đầu chương trình phát triển sản phẩm mới dựa trên một sản phẩm thành công đã được tung ra thị trường.

Chiến lược của Apple

Apple là một ví dụ điển hình về thành công của chiến lược “nhanh nhất và nhiều nhất”. Mỗi lần Apple công bố một sản phẩm mới hoặc cải tiến những sản phẩm hiện tại, nó đều phủ lên thị trường một bức màn bí mật khiến cả thế giới hồi hộp dõi theo và chờ đợi. Sau đó, chỉ qua một đêm, sản phẩm mới sẽ được tung ra rộng rãi. Bằng việc sử dụng chiến lược này với iPhone 5S và 5C, Apple đã bán được hơn 9 triệu chiếc trong vào 72 giờ sau khi công bố, mang về hàng tỷ đô-la doanh thu và lợi nhuận, khiến những đối thủ lớn của mình phải ngỡ ngàng. Bạn sử dụng chiến lược “sớm nhất và nhiều nhất” để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới của bạn trên toàn thị trường gần như chỉ qua một đêm bằng cách nào? Đối thủ cạnh tranh đang quan sát bạn. Bạn “lừa” họ ngoạn mục bằng cách nào?

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Thuật Marketing Chương 15. Thực thi chiến lược “nhanh nhất và nhiều nhất”

Có thể bạn thích