Thuật Đọc Nguội
Lời Nói Đầu

Một trong những vai trò nổi bật nhất của tâm lý học là cải thiện quan hệ giữa con người với con người. Thế nhưng, thật đáng tiếc, nhiều cuốn sách tâm lý ngoài giới thiệu một số kiến thức chuyên môn lại không thể cung cấp cho người đọc những kỹ năng mang tính ứng dụng chuẩn xác và hiệu quả.

Làm thế nào để có thể áp dụng hiệu quả tâm lý học vào quan hệ giao tiếp? Nhà giáo Hiroyuki Ishii (Nhật Bản) đã phát triển một kỹ năng giao tiếp mang tính thực tế cao – thuật đọc nguội. Trong tình huống không có sự chuẩn bị trước, kỹ năng này dùng để nắm bắt tâm lý của đối phương và dự báo sự việc sẽ ra trong tương lai, nhờ đó có thể nhanh chóng được đối phương tin tưởng.

Trên các trang mạng và diễn đàn, người ta thảo luận sôi nổi về kỹ năng này. Kết quả thử nghiệm của một nhóm nghiên cứu phát triển kỹ năng thuật đọc nguội đã khiến nhiều người cảm thấy rất thú vị và hào hứng. Mặc dù vậy, mức độ phổ cập và phạm vi ứng dụng kỹ năng này trong xã hội còn rất hạn hẹp và khá xa lạ với số đông những người yêu thích tâm lý học, những người gặp khó khăn về giao tiếp xã hội, chưa nói đến chuyện ứng dụng thành thục.

Với mục đích học để ứng dụng, dựa trên những kết quả nghiên cứu ứng dụng tâm lý học trong một thời gian dài, tác giả trình bày và giải thích về thuật đọc nguội một cách hệ thống. Trong các kỹ năng giao tiếp của con người, thuật đọc nguội chỉ là một cách gọi, còn bản chất của nó vẫn là ứng dụng những kiến thức tâm lý học như: đọc hiểu nội tâm, cảm ứng, thôi miên... Sau khi tổng hợp tối đa các kiến thức chuyên ngành như: tâm lý học, ngôn ngữ học, marketing... tác giả đã chỉnh lý, bổ sung và kết cấu thành hệ thống về kỹ năng này từ những ứng dụng của nó trong cuộc sống hàng ngày như: làm sao để nhanh chóng có được sự tin tưởng của đối phương, hay làm thế nào để khởi đầu giao tiếp một cách thuận lợi, tìm hiểu và nắm bắt tâm lý của người hướng nội hay hướng ngoại... Trong chương cuối cùng của cuốn sách, tác giả tuyển chọn ra chín loại hình ngôn ngữ đọc nguội quan trọng nhất trong giao tiếp xã hội. Khi đã nắm vững kỹ năng, vận dụng thành thục thuật đọc nguội để hiểu thấu và điều khiển suy nghĩ của đối phương, bạn sẽ chiếm được cảm tình của rất nhiều người, các mối quan hệ xã hội của bạn cũng từ đó sẽ ngày càng được mở rộng.

Trong cuộc sống hàng ngày, việc xử lý các vấn đề như: quan hệ với khách hàng, ứng xử với sếp và nhân viên, làm thế nào để xây dựng mối quan hệ thân thiết với người khác giới, làm thế nào để phát triển nhiều hơn nữa các mối quan hệ xã hội... khiến chúng ta đau đầu. Mục đích duy nhất của cuốn sách này là giúp bạn giải quyết những vấn đề kể trên: hướng dẫn bạn cách chung sống hòa thuận với mọi người trong công việc, đời sống. Qua việc đọc cuốn sách này, bạn sẽ dễ dàng nắm vững và vận dụng kỹ năng giao tiếp xã hội, giúp bạn phát huy sức hấp dẫn, được chào đón mọi lúc mọi nơi, dễ dàng chiếm được cảm tình và niềm tin của mọi người.

Những lời tâm huyết của biên tập viên

Là nhân viên mới, đừng chuốc lấy phiền phức

Mới tốt nghiệp đại học, chắc hẳn nhiều bạn đã không ít lần phải đi “đường vòng” khi chân ướt chân ráo bước vào công việc. Có bạn sau khi tham dự buổi phỏng vấn của một công ty trở về cảm thấy tràn đầy tự tin, nhưng hôm sau lại nhận được thông báo không được nhận vào làm việc. Hóa ra, khi người phỏng vấn hỏi vì sao lại hứng thú với công việc này, cậu ta đã trả lời: muốn có chút kinh nghiệm để vài năm sau mở công ty riêng. Sau này, chắc chắn cậu ta sẽ thấy sự “thật thà” khi đó thật buồn cười.

Người phỏng vấn là một chuyên gia đọc nguội nên ông ta sẽ bình tĩnh soi xét từng cử chỉ hành động và lời nói của bạn trong suốt cuộc phỏng vấn. Vì thế, bạn cần nắm bắt tâm lý, tìm hiểu nhu cầu của đối phương để đưa ra câu trả lời phù hợp nhằm đạt được mục đích của mình là xin việc làm.

Qua cửa phỏng vấn, bạn chân ướt chân ráo bước vào một môi trường hoàn toàn lạ lẫm. Vấn đề khá phiền phức là làm thế nào để giao tiếp hiệu quả với những đồng nghiệp mới, khách hàng mới và xây dựng một bầu không khí làm việc thoải mái và thân thiện. Thuật đọc nguội nhắc nhở bạn ghi nhớ kỹ câu nói: hãy tỏ ra thích thú đối phương, điều đó sẽ giúp bạn giành được sự yêu mến của người đó, và sẽ tạo nên được một môi trường làm việc thoải mái! Những nhân viên mới cần “học cách nói chuyện” với mọi người tại nơi làm việc.

Cuộc trò chuyện dưới đây là ví dụ về việc khéo vận dụng thuật đọc nguội:

A: Hình như anh rất thích nghe nhạc Bandari?

B: Không, tôi không thích nhạc nhẹ lắm, tôi hay nghe R&B.

A: Thoạt nhìn đã biết anh là người đầy sức sống, nhất định có rất nhiều bạn bè.

B: Chuẩn quá, như thể anh đã quen biết tôi từ lâu lắm rồi.

Với con người, người đầu tiên anh ta yêu thích chính là bản thân, kế đến là những người yêu mến anh ta. Mọi người thường muốn ở bên cạnh những người thích mình và cũng dễ tán thành ý kiến của những người đó.

Tôi khá tán thành kết luận trên, nhưng không nên đánh đồng nó với hành động vuốt đuôi, xun xoe, ba phải... Khen ngợi người khác không thể giả dối mà phải xuất phát từ sự chân thành, vì nếu không, chính bản thân bạn sẽ nhận được những điều tệ hại và bạn luôn cảm thấy mệt mỏi.

Là người nổi tiếng tại nơi làm việc, đừng vội đắc ý

Thực ra, ngay cả đối với những nhân viên cũ, không phải mọi việc lúc nào cũng thuận lợi, thi thoảng cũng nghe thấy vài lời than phiền, đại khái như: đồng nghiệp mới đến làm việc chăm chỉ nhưng phối hợp không ăn ý; lãnh đạo mới khó tính, yêu cầu khắt khe; khách hàng cũ ngày càng kén cá chọn canh, công việc không dễ dàng...

Ngoài ra, những lúc đồng nghiệp cùng ngồi nói chuyện với nhau, những lời nói đơn giản cũng có thể trở thành không đơn giản. Nói không chừng, chỉ một lời nói thông thường, tiết lộ “thiên cơ” cũng khiến người khác phải xoay như chong chóng. Ví dụ:

Người thăm dò: Nghe nói gần đây Tổng giám đốc muốn giảm biên chế, cậu biết việc này không?

Người thứ nhất: Thật vậy sao? Sao lại đột ngột như vậy? Chưa nghe thấy gì cả?

Người thứ hai: Không thể nào, sao nhanh vậy chứ?

Thuật đọc nguội cho chúng ta biết, tất cả những vấn đề đó đều có thể quy về một điểm, đó là “giao tiếp”! Trong công việc, giao tiếp là một vấn đề lớn, chúng ta phải làm quen với người khác mọi lúc mọi nơi, mục đích của quá trình giao tiếp nhằm cải thiện mối quan hệ với người khác. Cuốn sách này sẽ cung cấp cho chúng ta nhiều gợi ý bổ ích, làm cho kỹ năng giao tiếp của chúng ta nhanh tiến bộ và hiệu quả hơn.

Cần đọc một cách vui vẻ, cũng cần sự chân thành

Nắm vững kỹ năng đọc nguội trong cuốn sách này, bạn có thể nhanh chóng trở thành “cao thủ” về giao tiếp, khỏi cần lo lắng với những chuyện kiểu như: không thể bắt chuyện với người lạ, khó mở lời với cấp trên, không thể thủ thỉ với người yêu... Khi thử sử dụng kỹ năng đọc nguội và bắt đầu thấy nó phát huy hiệu quả, bạn sẽ có cảm giác như thể được mở mang đầu óc: Hóa ra chung sống với người khác cũng không khó lắm!

Với tư cách là người biên tập và độc giả của cuốn sách, tôi muốn chia sẻ với các bạn một số lời khuyên chân thành:

- Nắm bắt tâm lý để tránh bị lừa dối, chứ không phải để lừa dối người khác;

- Nắm bắt tâm lý để giao tiếp tốt hơn, chứ không phải để ton hót nịnh bợ;

- Nắm bắt tâm lý để nhìn thấu sự giả dối, chứ không phải để trở nên giả dối;

- Nắm bắt tâm lý để thấu hiểu, chứ không phải dẫn dắt.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Thuật Đọc Nguội Lời Nói Đầu

Có thể bạn thích