Thinsulin giảm cân và đẹp dáng suốt đời
Phần 5 TUÂN THỦ LIỆU PHÁP VÀ GIỮ DÁNG ĐẸP SUỐT ĐỜI Chương 13 THEO ÐÚNG LIỆU PHÁP

G

iống như các liệu pháp khác, để thành công với Thinsulin cần hai điều kiện: hiểu khái niệm và nỗ lực của bản thân để thay đổi cuộc sống.

Các bác sĩ thường đánh giá khả năng thành công của điều trị ở hai khía cạnh là sự tuân thủ và phối hợp. Hai thuật ngữ này thường được dùng thay thế cho nhau nhưng vẫn có chút ít khác biệt. Tuân thủ ngụ ý rằng một bệnh nhân, thường có ít hiểu biết, tuân theo lời khuyên của chuyên gia chăm sóc sức khỏe mà không có những thắc mắc. Còn phối hợp là sự hợp tác giữa bệnh nhân với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để đạt được một mục tiêu nào đó, ví dụ giảm cân. Bệnh nhân phối hợp điều trị cần phải đồng ý với phương án điều trị, chứ không phải là hoàn toàn nghe theo lời khuyên mà không hiểu (tuân thủ). Người phối hợp điều trị thường có khả năng thành công cao hơn.

Khi lần đầu tiên tham gia một chương trình giảm cân, bạn thường không tuân thủ đúng phương pháp. Nếu không nhận thấy có kết quả, bạn ít khi muốn tiếp tục chương trình. Trong thực tế, sự phối hợp trong chương trình giảm cân có liên quan tới mức độ giảm cân. Bạn giảm cân càng nhiều, thì khả năng phối hợp và tuân thủ với chương trình càng cao. Nhưng việc tuân thủ có thể thay đổi khá nhanh nếu bạn trở nên tự mãn và cho phép những thói quen xấu và cách suy nghĩ cũ quay trở lại. Sự tuân thủ và phối hợp lâu dài được quyết định bởi kiến thức và sự nỗ lực.

Kiến thức bao gồm những hiểu biết về sức khỏe, được định nghĩa là “khả năng đọc, hiểu, và thực hiện theo hướng dẫn”. Khả năng áp dụng một chương trình sẽ thấp nếu bệnh nhân không hiểu các hướng dẫn. Ngược lại, nếu hiểu nguyên lý khoa học, các khái niệm và kỹ thuật của chương trình, thì khả năng bạn đi theo chương trình sẽ cao hơn. Các nghiên cứu cho thấy, kiến thức và hiểu biết về sức khỏe có liên quan với tỉ lệ tuân thủ. Đây là lý do chúng tôi dành nhiều thời gian giải thích các nguyên tắc khoa học của Liệu pháp Thinsulin trong cuốn sách này.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự nỗ lực đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của việc giảm cân và giữ cân. Một mạng lưới hỗ trợ xã hội cùng với việc sẵn sàng thay đổi sẽ tạo ra động lực. Nếu không sẵn sàng thay đổi, bạn sẽ có một ngàn lý do không thể bắt đầu. Chỉ đơn giản là vì chưa sẵn sàng. Nhưng không sao, sẽ đến lúc bạn biết mình đã sẵn sàng. Việc thay đổi thường diễn ra từ từ, với các bước nhỏ. Đôi khi, bạn có thể cần phải thất bại nhiều lần trước khi thực sự cam kết để thay đổi. Trong thời gian đó, một mạng lưới hỗ trợ xã hội mạnh mẽ có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc trở lại trên đôi chân của mình và duy trì được sự nỗ lực.

MỨC ĐỘ SẴN SÀNG CỦA BẠN TỚI ĐÂU?

Tình trạng hiện nay của bạn là thế nào? Bạn có thể xác định nhanh chóng. Chúng tôi ứng dụng các Hướng dẫn quản lý tuân thủ xuất bản tháng 6 năm 2006 để tạo ra Tứ giác ý định thực hiện để dự đoán tỉ lệ sẵn sàng. Hình này có 4 phần, mỗi phần đánh giá mức độ nỗ lực và kiến thức cao hay thấp để xem khả năng bạn tham gia chương trình sẽ như thế nào. Mục đích cuối cùng là đạt được phần 1, nơi có cả nỗ lực cao và kiến thức cao. Phần 1 dự đoán tỉ lệ thực hiện cao nhất trong khi phần 4 (nỗ lực và kiến thức đều thấp) dự đoán mức tỉ lệ thực hiện thấp nhất. Hai phần còn lại thiếu một trong hai yếu tố kiến thức hoặc nỗ lực nếu nằm vào một trong hai phần này thì mức độ sẵn sàng tham gia là không cao.

Chúng ta hãy lấy phần 2 làm ví dụ. Ở phần này bạn có sự nỗ lực cao để thay đổi, nhưng kiến thức thấp là một khó khăn. Bạn có thể đủ nỗ lực để bắt đầu chế độ dùng nước ép, nhưng bạn có khả năng thất bại nếu thêm cà rốt và củ cải vào cùng với cải xoăn, rau bina và cần tây. Sự thiếu hiểu biết về tác dụng của củ cải và cà rốt đến insulin sẽ khiến bạn thắc mắc tại sao không thể giảm cân, ngay cả khi uống nước trái cây rất “lành mạnh” hàng ngày. Giống như hiệu ứng domino, nỗ lực của bạn sẽ giảm khi nhận thấy việc dùng nước ép không có kết quả hay kết quả rất thấp.

Ý ĐỊNH THỰC HIỆN

P1 Nỗ lực cao ------- P2 Nỗ lực cao

Kiến thức cao ------- Kiến thức thấp

P3 Nỗ lực thấp ------ P4 Nỗ lực thấp

Kiến thức thấp ------ Kiến thức thấp

Hành trình giảm cân của bạn sẽ có nhiều thăng trầm. Nó có thể đưa bạn qua nhiều ngã rẽ, tùy thuộc vào cuộc sống của bạn. Vì vậy, bạn cần phải sẵn sàng bằng cách xác định mình đang ở phần nào trong Tứ giác Ý định thực hiện. Nếu bạn không hiểu hoặc quên một khái niệm, hãy quay trở lại đọc chương đó một lần nữa. bạn không thể làm mà không biết lý do tại sao lại làm như thế. Hãy tìm ra mình bị sai chỗ nào và tìm cách sửa sai.Trong phần 3, bạn có thể có kiến thức cao, nhưng nỗ lực của bạn thấp. Bạn có thể biết tất cả các loại thực phẩm làm tăng insulin, nhưng nếu không sẵn sàng thay đổi, thì kiến thức không thể chuyển thành hành động. Bạn cần cả nỗ lực và kiến thức để có thể tiến hành việc điều trị.

MỞ RỘNG KIẾN THỨC

Các khái niệm của Thinsulin rất dễ nắm bắt, nhưng phải mất thời gian để hiểu thật kỹ cách thức phân chia các loại thực phẩm vào năm nhóm. Nếu không thể chia nhóm chính xác, bạn sẽ không thể hạ thấp mức insulin dẫn đến không thể giảm cân.

Ví dụ, một sai lầm phổ biến mà bạn có thể gặp phải là cho rằng tất các món salad đều lành mạnh và dùng tốt. Salad có thể lành mạnh, tùy vào những gì trong đó. Bạn không thể đơn giản nói rằng món salad là rau củ, mà vẫn cần phải phân chia những thứ trong món salad vào năm nhóm để xem xét. Bạn sẽ liệt bánh croutons vào nhóm ngũ cốc; quả nam việt quất sấy khô vào nhóm trái cây; rau diếp, cà rốt cắt nhỏ, và củ cải vào nhóm rau củ. Sau khi chia nhóm, bạn xem từng loại trong đó có làm tăng mức insulin hay không. Hãy nhớ rằng một ít các loại quả mọng tươi sẽ không làm tăng vọt mức insulin. Đừng dùng nam việt quất sấy khô (vì thường có nhiều đường). Bánh croutons cũng nằm vào nhóm không nên dùng vì ngay cả ngũ cốc lành mạnh vẫn làm tăng vọt mức insulin. Salad, rau diếp và rau bina sẽ không làm tăng vọt mức insulin, nhưng cà rốt và củ cải thì chắc chắn là có.

Bạn cần phải làm tương tự như vậy đối với bất kỳ món ăn mới nào. Đừng chỉ nhìn vào thịt hoặc hải sản trong món ăn để kết luận là ăn được. Hãy tìm hiểu cách họ ướp nấu. Ví dụ, nếu bạn đang xem thực đơn và muốn chọn giữa món cá hồi hoặc cá chẽm, thì hãy đọc phần mô tả kỹ hơn một chút và cố gắng xem xét đến những thành phần trong đó nữa. Cá hồi Teriyaki chứa đường nâu và nó sẽ làm tăng vọt mức insulin, trong khi cá chẽm hấp ướp bằng nước xốt đậu nành nên không gây tăng vọt mức insulin. Rất nhiều người thường bỏ qua hoặc không để ý những chi tiết này.

Một kỹ thuật hữu ích là ghi lại nhật ký ăn uống, bằng cách dùng các ứng dụng trên web hoặc ghi sổ. Cách nào cũng được, vấn đề là việc ghi chép sẽ giúp bạn có cái nhìn về việc ăn uống và các nhóm thực phẩm. Một số bệnh nhân còn thích chụp ảnh bữa ăn của họ bằng điện thoại. Một bức ảnh thay thế cho rất nhiều chữ! Bệnh nhân gửi cho chúng tôi những hình ảnh và chúng tôi sẽ cho họ biết họ đang làm đúng hay không. Đây là kỹ thuật đơn giản nhưng hiệu quả để giúp điều chỉnh nhanh chóng khi cần. Bạn có thể áp dụng kỹ thuật này và chia sẻ hình ảnh lên trang Facebook của Thinsulin. Các độc giả khác có thể cung cấp cho bạn thông tin phản hồi về việc giảm insulin một cách chính xác.

Một kỹ thuật hiệu quả khác là dạy. Bạn chỉ thực sự biết rõ một nội dung khi có thể dạy lại nội dung đó. Bạn có thể nghĩ mình biết các khái niệm Thinsulin, nhưng nếu không thể giải thích với gia đình hoặc bạn bè về nó thì rõ ràng bạn chưa nắm vững kiến thức.

Chúng tôi muốn bạn tóm tắt Thinsulin ngắn gọn theo cách của riêng mình để có thể dùng nó dạy người khác. Trong bản tóm tắt này, hãy nhấn mạnh rằng Thinsulin không phải là một chế độ ăn kiêng, mà là một chương trình dạy họ suy nghĩ theo khía cạnh insulin. Điều gì xảy ra nếu ăn gian? Hãy chỉ cho họ cách phân loại thực phẩm vào năm nhóm và tìm ra những món gây tăng insulin. Nếu không nhớ, hãy quay trở lại các chương trước và đọc lại chúng để đảm bảo nắm rõ các nội dung này. Khi dạy người khác, kiến thức của bạn sẽ tăng lên và sẽ giúp áp dụng tốt hơn vào cuộc sống hàng ngày.

Nỗ lực thì khó khăn hơn một chút, vì nó không dễ dàng như đọc tài liệu để nâng cao kiến thức. Hy vọng rằng, những câu chuyện ở đây sẽ truyền cảm hứng cho bạn để thay đổi, nhưng để duy trì được nỗ lực lâu dài hay để bắt đầu thì cần nhiều hơn những câu chuyện. Việc sử dụng phương pháp phỏng vấn tạo nỗ lực có thể giúp truyền cảm hứng để bắt đầu, trong khi một mạng lưới hỗ trợ xã hội mạnh mẽ sẽ giúp bạn tiếp tục chương trình.

Phỏng vấn tạo nỗ lực (motivational interviewing – MI) được dạy cho các chuyên gia để giúp bệnh nhân. Vì vậy, việc chia sẻ những nguyên tắc này không nhằm mục đích áp dụng mà để bạn có cái nhìn về cách hoạt động của quá trình này qua lăng kính của một bác sĩ tâm thần. Nhiều nhà trị liệu đã được học MI. Hãy hỏi nhà cung cấp bảo hiểm để lấy danh sách các nhà trị liệu tại khu vực nếu muốn theo đuổi liệu pháp MI.

PHỎNG VẤN TẠO NỖ LỰC (MI)

MI là một cách tư vấn sử dụng bởi các bác sĩ lâm sàng để giúp xác định động lực và thực hiện thay đổi của bạn. Thay vì nói cho bạn phải làm gì, phương pháp này sử dụng kỹ thuật không nhận xét và không đối đầu để giúp bạn thực hiện bước đầu tiên hướng tới sự thay đổi. MI đã được chứng minh làm tăng nỗ lực và sự tuân thủ phác đồ điều trị với nhiều bệnh. Khi áp dụng vào kiểm soát trọng lượng, mục tiêu của MI không chỉ giới hạn ở việc giảm cân, mà còn để tìm hiểu quá trình nhằm dẫn đến thay đổi. MI có bốn bước quan trọng, được trình bày sau đây:

Lắng nghe. Thay vì yêu cầu bạn làm, bác sĩ lâm sàng sẽ đưa ra những câu hỏi mở, thể hiện sự đồng cảm và lắng nghe những tâm tư của bạn.

Tập trung. Sau khi chia sẻ tâm tư, bác sĩ sẽ giúp bạn tập trung xác định hành vi cần thay đổi.

Gợi phản ứng. Bác sĩ sẽ thảo luận với bạn các rào cản nhận thức cần thay đổi trong khi giải quyết mâu thuẫn và giúp bạn sẵn sàng thay đổi.

Lên kế hoạch. Bước cuối cùng là giúp phát triển một kế hoạch thực tế để bạn bắt đầu.

Một ảnh hưởng quan trọng đến nỗ lực là sự chắc chắn được nghe. Sự đồng cảm đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này. Những từ đồng cảmcảm thông nhiều khi được sử dụng như từ đồng nghĩa, nhưng không phải vậy. Chúng tôi sẽ lấy một ví dụ để minh họa sự khác biệt. Randy chia sẻ trong một buổi họp nhóm về John, em trai của mình đang bị tâm thần phân liệt. Rất cảm động khi Randy tả quá trình John đã buộc phải bỏ học năm 22 tuổi, trở thành người vô gia cư, và cố gắng tự tử. Tất cả vì John mắc chứng hoang tưởng và ảo giác do bệnh tật gây ra.

Randy, chủ một doanh nghiệp nhỏ 32 tuổi, nói với một nhóm phụ huynh và bệnh nhân bị tâm thần phân liệt: “Tôi không cần sự thông cảm cho em trai”. Mọi người trong nhóm đã hơi sốc với tuyên bố này, vì thực tế là họ vừa nghe những khó khăn của John trong cuộc sống.

“Tôi muốn mọi người có sự đồng cảm với em trai của tôi,” Randy tiếp tục. Anh giải thích thêm: “Tôi không muốn bạn thấy tiếc cho em trai của tôi. Tôi muốn bạn đặt mình vào hoàn cảnh của em ấy. Khi tiếc cho em ấy, thì bạn cho em ấy rất ít cơ hội để thành công. Nhưng khi bạn có sự đồng cảm và đặt mình vào vị trí em ấy để đấu tranh, thì bạn sẽ cho em ấy thêm nhiều hy vọng để thành công trong cuộc sống”.

Khi nói đến điều trị béo phì, chúng ta cần phải làm như vậy và đặt mình vào vị trí của những người thừa cân béo phì. Trong thực tế, bệnh nhân thường kể cho chúng tôi về sự đấu tranh của họ với bệnh béo phì. Mặc dù họ có thể thành công ở nhiều mặt của cuộc sống, nhưng việc không thể kiểm soát cân nặng là một thất bại bất thành văn. Không cần biết họ thành công như thế nào với vai trò là doanh nhân, nội trợ, học sinh hay lính cứu hỏa, nhưng việc thừa cân là biểu hiện của sự thất bại ở khắp mọi nơi họ xuất hiện. Mọi người xung quanh đều nhìn thấy, và đều chú ý đến vóc dáng béo phì. Họ sẽ thấy bối rối và xấu hổ. Nhiều lần thất bại với chế độ ăn khác nhau khiến cảm giác này càng lớn thêm.

Giờ hãy áp dụng MI cho những người quen của bạn đang đấu tranh để giảm cân, giúp họ có động lực để bắt đầu Thinsulin. Giả sử người này là Mary.

Lắng nghe. Trước nhất, hãy thể hiện sự đồng cảm. Hãy khẳng định với Mary rằng giảm cân không dễ. Nói cho Mary biết cô không đơn độc. Hàng triệu người khác cũng đang đấu tranh như vậy. Tiếp theo, đừng yêu cầu Mary giảm cân. Thay vào đó, hãy hỏi cô ấy về những lợi ích khi giảm 5kg? Sẽ cảm thấy thế nào khi đạt được mục tiêu giảm cân? Có khó khăn gì? Hãy thừa nhận rằng có rất nhiều lý do khiến cô ấy không thể bắt đầu chương trình ngay bây giờ. Có lẽ cô ấy quá bận việc, bận học hay chuyện gia đình. Có lẽ những ngày lễ hay sinh nhật đang đến gần. Tất cả những lý do đều hoàn toàn hợp lý.

Tập trung. Sau khi nghe tâm tư của Mary, hãy giúp cô ấy tập trung xác định hành vi cần thay đổi. Bắt đầu với việc ngưng uống nước ngọt. Hãy yêu cầu cam kết trong một tuần. Vâng, chỉ một tuần thôi. Không lâu! Không phải một tháng, mà chỉ cần một tuần. Coi việc này là mục tiêu ngắn hạn sẽ dễ thực hiện hơn nhiều so với dài hạn, vì tránh được suy nghĩ có tất cả hoặc không có gì kiểu như: “Tôi không bao giờ được ăn đồ ngọt”.

Gợi phản ứng. Bạn có thể giải quyết mâu thuẫn của Mary giúp cô sẵn sàng thay đổi. Các rào cản nào cản trở sự thay đổi? Thông thường, các rào cản thường là không thực, nhưng nhiều người coi là thực. Ví dụ, Mary có thể hiểu sai rằng cô ấy không thể dùng đồ ngọt suốt phần đời còn lại. Đó là nỗi sợ, nhưng sự thật không phải vậy. Nếu đến mức cam kết một tuần cũng khó thì hãy yêu cầu Mary bỏ nước ngọt trong một ngày. Vâng, một ngày duy nhất. Bạn muốn cô ấy bắt đầu. Nếu cô ấy cam kết, thì ít nhất cũng có cơ hội thành công. Còn nếu không bắt đầu, thì chắc chắn là không có cơ hội thành công nào cả.

Lên kế hoạch. Lên kế hoạch thực tế để Mary bắt đầu. Bảo cô ấy bỏ hoàn toàn soda khỏi nhà, chỗ làm và xe hơi. Tiếp theo, hãy khuyến khích cô ấy chuẩn bị sẵn một chai nước lớn. Hãy giảm thiểu bất kỳ tình huống nào dẫn đến việc uống soda. Thậm chí, hãy để sẵn chai nước trong xe vào tối hôm trước để cô ấy không thể nói rằng không có gì để uống vào ngày hôm sau.

----

Như bạn có thể nhìn thấy từ ví dụ trên về cách hoạt động của MI, ta cần nhấn mạnh lại tầm quan trọng của sự đồng cảm. Nếu người bạn quan tâm bị béo phì, thì hãy nhớ lắng nghe chính xác những gì họ nói và khẳng định việc cố gắng. Đừng nhận xét. Thay vào đó, hãy gợi ra phản ứng của họ bằng cách hỏi: “Bạn có thể làm việc này không?” hay: “Việc này hiệu quả không?”. Đừng yêu cầu họ phải làm gì, mà tốt hơn là đề nghị họ cho mình trở thành người đồng hành trong hành trình của họ. Ngoài ra, việc sử dụng các câu khích lệ như “Bạn làm được”, “Trước đây bạn đã làm được” hay “Tiếp tục làm tốt như vậy”… có thể giúp họ thêm tự tin để tiếp tục. Có sự hỗ trợ xã hội mạnh mẽ sẽ giúp duy trì động lực.

Áp dụng một số nguyên tắc MI trong cuộc sống cũng có thể rất hữu ích. Khi bạn cảm thấy thiếu động lực, cũng không nên quá khắt khe với bản thân. Hãy tìm kiếm những thay đổi gần đây trong cuộc sống có thể dẫn tới việc ăn quá nhiều và gây tăng cân. Thay vì dằn vặt chính mình, hãy đồng cảm với bản thân và cố gắng tập trung vào việc thay đổi hành vi đó. Cố gắng tìm ra những yếu tố cản trở thay đổi và lên kế hoạch để bắt đầu.

Một số chương trình giảm cân thương mại quy định gặp gỡ định kỳ mỗi tuần một lần để giúp lên tinh thần và nhắc nhở trách nhiệm tuân thủ theo chương trình giảm cân. Thật vậy, trách nhiệm cá nhân rất quan trọng, chẳng hạn như việc cân trọng lượng đều đặn.

Việc cân trọng lượng có thể thực hiện ở bất cứ đâu, không chỉ ở văn phòng bác sĩ hay chương trình giảm cân. Mục đích là dành thời gian từ lịch trình bận rộn của bạn cho hành trình giảm cân.

Cân trọng lượng hàng tuần có nhiều ý nghĩa hơn chỉ là trách nhiệm. Nếu bạn dành thời gian để tự phản ảnh về hành trình của mình, thì điều này có thể giúp bạn duy trì nỗ lực lâu dài. Việc tái khám hàng tuần giúp bạn dành thời gian cho bản thân từ lịch trình bận rộn bên cạnh công việc và gia đình. Khi dành thời gian để cân trọng lượng, bạn thể hiện với chính mình và người khác rằng sức khỏe cũng quan trọng như tất cả việc khác trong cuộc sống. Nó cho ta thời gian để nghĩ về mục tiêu của mình và đo lường độ quan tâm của mình tới sức khỏe. Nếu có lý do nào đặt công việc hay bạn bè lên trên sức khỏe, thì hãy nhắc bản thân rằng nếu không có sức khỏe tốt, bạn sẽ không thể giúp được ai. Hãy nhớ những gì bạn nghe trước khi máy bay cất cánh: “Trong trường hợp giảm áp suất cabin, bạn nhớ mang mặt nạ dưỡng khí cho mìnhtrước tiên, sau đó giúp người khác.”

HỖ TRỢ XÃ HỘI

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Illinois cho biết, việc có trách nhiệm với người khác có ý nghĩa rất quan trọng trong sự thành công. Một mạng lưới hỗ trợ xã hội tốt có thể thúc đẩy nỗ lực. Sự giúp đỡ và khuyến khích từ gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp là những hỗ trợ xã hội. Vì vậy, hãy chia sẻ quan điểm này cùng với sự hỗ trợ xã hội của bạn vì điều này sẽ thúc đẩy bạn rất nhiều trong việc theo đuổi mục tiêu. Khuyến khích bạn bè hay đối tác cùng tham gia Thinsulin sẽ khiến việc thực hiện chương trình dễ dàng hơn so với làm một mình.

Ngoài việc giúp thúc đẩy hành động, hỗ trợ xã hội đã được chứng minh qua thực tế là rất hiệu quả trong việc giữ cân qua hình thức tăng cường sự kiểm soát và cảm giác tự tin.

Một chương trình giảm cân có thể thu hút một số người này nhưng lại không hấp dẫn người khác. Nó phụ thuộc vào từng người. Nhưng dù chọn chương trình nào thì bạn cũng luôn cần bạn bè và gia đình như một phần trong hệ thống hỗ trợ. Một nghiên cứu cho thấy, khi cùng bạn bè tham gia chương trình giảm cân, thì khả năng thành công sẽ cao hơn so với tham dự riêng lẻ.

Ở chiều ngược lại, việc thiếu hỗ trợ có thể dẫn đến thất bại. Ví dụ, bạn bè hoặc gia đình có phản ứng tiêu cực, phá hoại tiến bộ của bạn. Hoặc, nếu những người trong hệ thống hỗ trợ của bạn không hiểu chương trình thì sẽ rất khó khăn để bạn tránh ăn sai vì họ có thể mang kem và soda đến mời bạn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng gia đình và bạn bè của bạn đều hiểu rõ các nội dung của Liệu pháp Thinsulin và sẽ hết lòng hỗ trợ bạn trong nỗ lực giảm cân.

CỐ VẤN

Trong Giai đoạn Bị động của Thinsulin, bạn đã có kiến thức nền tảng vững chắc về insulin và giảm cân. Bạn có thể bắt đầu dạy các kiến thức này cho người khác. Nhiệm vụ cuối cùng là chọn một người muốn bạn dạy về Thinsulin. Hãy dạy người học tất cả kiến thức mà bạn biết và hướng dẫn họ vượt qua những cạm bẫy nguy hiểm.

Mục đích của việc làm cố vấn, dạy lại là để bạn thực sự có trách nhiệm với bản thân và người khác. Thực tế là người học cần sự tư vấn và khuyến khích, điều này sẽ khiến bạn gắn bó với chương trình để làm gương cho người học. Lỡ bạn xa rời chương trình thì việc nhờ vả từ người học có thể kéo bạn trở lại để đi đúng hướng. Là một cố vấn, bạn sẽ thấy vui khi người học trở nên tự tin vì đã giảm được cân. Điều này sẽ thúc đẩy bạn tiếp tục là hình mẫu tốt vì đơn giản là bạn sẽ không muốn làm họ thất vọng.

Khi bắt tay vào hành trình này, bạn sẽ không thể đi một mình. Trên đường đi, bạn sẽ học được rất nhiều và cũng sẽ có cơ hội để dạy lại. Một khi đã nắm vững kiến thức, bạn sẽ cố vấn cho người khác để giúp họ tìm hiểu và thực hiện đúng Liệu pháp Thinsulin.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Thinsulin giảm cân và đẹp dáng suốt đời Phần 5 TUÂN THỦ LIỆU PHÁP VÀ GIỮ DÁNG ĐẸP SUỐT ĐỜI Chương 13 THEO ÐÚNG LIỆU PHÁP

Có thể bạn thích