Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều
10. Dùng hẳn ba ngày để viết một bài luận

Ở trường đại học, bạn thường phải viết hai dạng bài luận: Bài luận ngắn và bài luận dài. Bài luận dài thường là các bài nghiên cứu khoa học, niên luận, luận văn. Chúng tiêu tốn nhiều thời gian hơn bởi bạn phải tìm kiếm tài liệu, viết bài, và hiểu rõ các khái niệm mới mẻ và phức tạp. Những bài luận như vậy quả thực rất khó. May mắn thay, phần lớn các bài luận mà chúng ta được giao đều là dạng bài tiểu luận. Chúng có thể khá ngắn (2-4 trang), vừa phải (5-10 trang), hoặc hơi dài (11-20 trang). Dù chúng có độ dài ra sao, về cơ bản bạn chỉ có từ một đến hai tuần để hoàn thành một bài tiểu luận cũng như chỉ phải sử dụng các tài liệu ghi chép trên lớp và các bài đọc (không cần đến các bài nghiên cứu gốc). Làm tiểu luận là công việc thường xuyên khi học các môn xã hội. Bởi vậy, bạn cần thành thạo việc viết luận.

Một quy tắc hữu ích là hãy dành trọn cả ngày để hoàn thành bài tiểu luận. Điều này không có nghĩa là bạn dành ra cả ba ngày để nghiên cứu, mà là ba ngày cho việc viết bài. Trước khi cầm bút viết, bạn cần hoàn thành toàn bộ việc chuẩn bị cần thiết.

Hãy xem lại các bài đọc, phần ghi chép và hình dung ra những gì bạn sẽ viết. Lập dàn ý, viết rõ ràng phần lập luận và ghi lại các nguồn trích dẫn. Công đoạn này thường khá dễ dàng. Chuẩn bị thông tin cho bài tiểu luận thực sự dễ chịu hơn viết chúng. Và với bài tiểu luận, trước khi bắt tay vào viết, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ tài liệu trong một hay hai buổi.

Khi đã có ý tưởng và các tài liệu đã được sắp xếp, bạn hãy bỏ ra ba ngày để viết bài. Đúng vậy, ba ngày. Ngày đầu tiên là vất vả nhất. Nếu có thể, hãy sắp xếp ngày đầu tiên vào dịp cuối tuần hay một ngày nào đó mà bạn không có nhiều việc phải làm. Vào ngày đầu tiên, hãy cố gắng hết sức để đưa ra một bản nháp cho toàn bộ bài luận. Viết tất cả các ý tưởng ra giấy. Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để cân nhắc và sắp xếp ý tưởng trong bản nháp đầu tiên. Bản nháp thường sẽ khá dài. Thậm chí có thể vượt quá độ dài quy định. Đừng lo lắng; độ dài của bản nháp sẽ được rút gọn. Bạn cũng không cần phải làm cho nó hoàn hảo, mọi vấn đề sẽ được sửa chữa rất nhanh sau đó. Lúc này bạn chỉ cần một bản nháp với các ý tưởng được sắp xếp chặt chẽ.

Ngày thứ hai sẽ đỡ vất vả hơn. Hãy đọc lại bản nháp lộn xộn hôm qua, lựa chọn lại từ ngữ sao cho chặt chẽ hơn, cắt bớt những luận điểm thừa và bổ sung những chỗ còn thiếu. Mục tiêu của ngày thứ hai là rút gọn bản nháp của bạn, sao cho nó chỉ chứa các luận điểm chặt chẽ và có ý nghĩa. Không nên lãng phí bất kỳ câu nào. Đừng chú ý đến những chi tiết tủn mủn như sửa lỗi chính tả hay sửa cấu trúc câu. Trong ngày thứ hai, bạn nên dành toàn bộ thời gian để biến luận điểm của mình trở nên hấp dẫn và thuyết phục.

Ngày thứ ba là ngày dễ dàng nhất. Hãy đọc lại bài luận của bạn, và lần này, bạn sửa lại những luận điểm mà bạn cảm thấy chưa chặt chẽ. Hãy bảo đảm phần diễn giải cho luận điểm được rõ ràng và hướng về chủ đề. Kiểm tra kỹ các câu bạn đã viết, bảo đảm sao cho các ý tưởng đều logic, và tìm các lỗi chính tả còn lại trong bài. Xem lại và viết lại đoạn mở đầu và kết luận sao cho phù hợp với phần thân bài nhất. In ra và sửa bài bằng bút chì ít nhất hai lần. Có thể, bạn chưa rà soát hết được lỗi sai khi nhìn văn bản trên màn hình máy tính. Cuối cùng, đọc lại toàn bộ bài viết và đảm bảo các trích dẫn của bạn đúng chuẩn, thêm trang bìa nếu cần thiết, kiểm tra lại các thông tin mà giảng viên yêu cầu.

Thông thường, sinh viên thường cố dồn ba ngày vào làm một. Đó là ý tưởng chẳng hay ho chút nào. Thật kinh khủng khi bạn cố dồn mọi căng thẳng tập trung vào một ngày, và cho ra đời một sản phẩm nhạt nhẽo. Bằng việc sửa lại bài luận hai lần sau khi đã hoàn thành bản đề cương chi tiết ban đầu, bạn sẽ nêu bật được các luận điểm và tạo ra một bài viết hay, dễ dàng được điểm xuất sắc. Hãy nhớ rằng cách làm này không hề tốn thời gian hơn việc viết liên tục (viết liên tục mười hai tiếng trong một ngày tương đương với viết sáu tiếng ngày thứ nhất, bốn tiếng ngày thứ hai, hai tiếng ngày thứ ba) nhưng hiệu quả hơn hẳn.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ với quy tắc ba ngày. Đó là khi phải làm các bài luận hơi dài như được nhắc tới ở trên (từ 15 trang trở lên), ba ngày có lẽ không đủ, nhưng ý tưởng chia công việc thành ba phần vẫn hữu dụng. Hãy mở rộng khối lượng công việc mỗi phần. Ví dụ, với một bài luận dài, bạn nên kéo dài thời gian viết bản nháp ra khoảng ba ngày, dành hai ngày cho việc chau chuốt các luận điểm. Điều quan trọng là tuân thủ ý tưởng về việc phân chia quá trình viết bài luận thành ba giai đoạn.

Những sinh viên thành công không tiêu tốn nhiều thời gian hơn những người khác vào việc học, mà họ sử dụng thời gian thông minh hơn. Dành ba ngày để viết các bài tiểu luận – trí óc bạn, cơ thể bạn và giáo viên của bạn đều sẽ hài lòng.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều 10. Dùng hẳn ba ngày để viết một bài luận

Có thể bạn thích