Luyện Trí Nhớ
Phần 16: Thu Nhận Và Làm Mới

Hồi tưởng 

Một phương pháp hiệu quả để bạn có thể ghi nhớ những sự việc diễn ra trong ngày là bỏ ra một vài phút mỗi tối để “kiểm điểm” những việc đã, đang và sẽ hoàn thành. Việc hồi tưởng lại các sự kiện sẽ giúp bạn tăng cường và kích thích cấu trúc trí nhớ dài hạn.

Bằng cách tái hiện lại những điều đã diễn ra, bạn có thể đánh dấu lại những thông tin quan trọng cần ghi nhớ. 

Khoảng thời gian cần thiết này vào khoảng 15 đến 20 phút và nên được thực hiện khi bạn thư giãn hay không có bất cứ áp lực nào.

Để gia tăng sự hiệu quả, bạn có thể ghi những hồi tưởng của mình ra giấy. Bạn không nhất thiết phải lưu giữ những mẫu giấy ấy mà quan trọng là nhận thức được những thông tin quan trọng cần ghi nhớ. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chia sẻ thông tin này với một người bạn để cùng đối chiếu những việc đã và chưa hoàn thành của nhau. Việc chia sẻ với mọi người sẽ giúp bạn ghi nhớ mọi việc tốt hơn, giảm “áp lực”, khơi thông trí não để hồi tưởng lại những kiến thức đã thu nhận trước đó.

Loại bỏ hoặc làm mới thông tin đã có

Đôi khi có những thông tin bạn thu nhận và ghi nhớ không được chính xác. Điều này có thể xuất phát từ nguồn thông tin bạn tiếp xúc hoặc do tâm lý số đông.

Nhiều người trong chúng ta thường có thói quen tuân theo “quy luật bầy đàn” (nếu mọi người đều cho điều ấy là đúng thì có nghĩa là nó đúng). Nếu đa số người châu Âu thời trung cổ cho rằng Trái Đất là trung tâm của vũ trụ thì chắc chắn Mặt trời phải quay quanh Trái Đất.

Tuy nhiên không phải khi nào số đông cũng đúng. Chính vì vậy việc kiểm chứng độ chính xác nguồn thông tin mình thu nhận được là cần thiết. 

Một thông tin có thể đúng vào lúc này nhưng đến thời điểm khác nó có thể không còn đúng đắn nữa.

Hệ Mặt Trời của những năm cuối thế kỷ trước có 9 hành tinh thì sang thế kỷ này chỉ còn 8 hành tinh.

Chính vì thế việc thường xuyên cập nhật thông tin để loại bỏ, thay đổi hoặc làm mới là điều cần thiết. Việc cập nhật này đòi hỏi trí não bạn phải hồi tưởng lại những thông tin trong quá khứ để so sánh với những thông tin hiện tại. Điều này sẽ khiến não bộ bạn hoạt động mạnh mẽ hơn, tăng cường sự liên kết giữa các phần thông tin giúp duy trì trí nhớ hiệu quả.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
Luyện Trí Nhớ Phần 16: Thu Nhận Và Làm Mới

Có thể bạn thích