8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Phụ Nữ
Chương 8: Tài Tổ Chức Lãnh Đạo - Trí Tuệ Siêu Việt Nhất Của Phụ Nữ

Phụ nữ được trời phú cho tài lãnh đạo bẩm sinh, nếu sau này chịu khó rèn luyện tu dưỡng thì có thể trở thành nhà lãnh đạo tổ chức siêu việt, có khả năng xoay chuyển thời thế.

1. HÃY LÀ MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO XINH ĐẸP

Trở thành nhà lãnh đạo đã khó, trở thành nữ lãnh đạo càng khó hơn, xã hội ngày nay đòi hỏi người lãnh đạo phải có kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm phong phú và nghệ thuật quản lý siêu việt, ngoài ra còn yêu cầu về tố chất nội tâm và hình thức phong thái bên ngoài.

Các nhà tâm lý học xã hội đã thực hiện một cuộc trắc nghiệm như sau: Thành lập hai tổ trắc nghiệm, tổ thứ nhất ăn mặc trang nhã, trang điểm cầu kỳ, phong độ thanh thoát, tổ thứ hai ăn mặc bình dị, phong độ lôi thôi, cho hai tổ này tham gia giao thông và cố tình vi phạm quy tắc giao thông với hành vi vượt đèn đỏ. Kết quả là: khi tổ thứ nhất vượt đèn đỏ thì có 14% số người đi đường bám theo họ, trong khi tổ thứ hai vượt đèn đỏ thì chỉ có 4% số người đi đường bám theo. Điều đó chứng tỏ rằng ăn mặc chải chuốt và trang điểm đẹp tạo ra sức cuốn hút rất mạnh đối với người khác.

Hiển nhiên không thể chỉ nhờ và phong thái để thu phục người khác, nhưng rõ ràng là phong thái đẹp góp phần nâng cao uy tín của người lãnh đạo, uy tín của lãnh đạo được xây dựng trên cơ sở lý tưởng cao cả, đạo đức cao thượng và hoài bão to lớn, ý chí nghị lực phi thường, kiến thức uyên bác và nghệ thuật lãnh đạo vượt trội, những tố chất bên trong đó có thể được phản ánh ra bên ngoài qua hình thức phong độ, tạo dựng nên hình ảnh tổng thể của nhà lãnh đạo, như thế đủ biết, người lãnh đạo cần coi trọng hình thức ăn mặc và tóc tai mặt mũi của mình, đó chính là một phần nội dung tự rèn luyện để hoàn thiện bản thân.

Bà Tống Khánh Linh, nguyên là phó chủ tịch nước Trung Quốc, được thế giới công nhận là người phụ nữ vĩ đại, bà không những có phẩm chất đạo đức trong sáng, nhân cách cao thượng, mà còn có vẻ mặt và phong thái rất hiền hậu tươi tắn.

Hình tượng phong thái của nhà lãnh đạo không những thể hiện khí chất cá nhân, mà còn hỗ trợ rất lớn cho thành công trong sự nghiệp. Có thể nói rằng, hình tượng là một trong những nhân tố quan trọng đưa đến thành công, đối với phụ nữ càng rõ nét hơn.

Nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước Anh là bà Thatcher, bà chưa bao giờ quan tâm đến trang phục của người khác, nhưng rất chú ý đến trang phục của bản thân, để tâm chọn lựa áo quần và cách trang điểm hết sức cầu kỳ, tuy nhiên trên người bà không hề đeo các thứ đồ trang sức mà phụ nữ nói chung ưa thích như vàng bạc châu báu hoặc quần áo diêm dúa lòe loẹt, chỉ có quần áo trang nhã chất phác, sạch sẽ gọn gàng. Từ khi học đại học, rồi đi làm cho công ty Bendis, trang phục của bà luôn gây ấn tượng về một người phụ nữ đôn hậu chân chất, vì thế, người trong công ty gọi bà là: "Thím Margaret". Hàng tuần vào buổi tối thứ tư bà đi tham gia sinh hoạt chính trị, thường đội mũ nồi kiểu cũ, trên người mặc bộ lễ phục màu đen, chân đi giày da kiểu cổ điển, dưới nách khoác chiếc túi xách nhỏ, dáng nhanh nhẹn hoạt bát. Có người chê bà ăn mặc cổ hủ quê mùa, nhưng bà có cách lý giải riêng: Theo bà phong cách ăn mặc như thế khi hoạt động chính trị dễ được người khác tin tưởng mến phục, tạo dựng được uy tín. Không thể tìm thấy vết nhăn trên quần áo của bà, phong cách trang phục không bao giờ thay đổi để lại ấn tượng sâu sắc cho mọi người, rõ ràng là, hình thức bên ngoài và tác phong đã góp phần không nhỏ cho thành công của bà Thatcher.

Phong thái ăn mặc của nhà lãnh đạo không chỉ là sự thể hiện hình tượng cá nhân, mà còn là biểu tượng tổng thể của cả một tập thể do người đó lãnh đạo, thông qua nhà lãnh đạo người ta có thể nhận định về tập thể đó như thế nào. Khi nhà lãnh đạo tham gia vào các chương trình hoạt động xã hội hoặc giao tiếp nơi công cộng, nếu thể hiện được hình tượng sáng sủa qua cách ăn vận và phong cách ứng xử, không những thu hút được cảm tình của quần chúng đối với mình mà còn giúp người ta tin tưởng hơn vào tập thể do mình đại diện, góp phần phát triển sự nghiệp chung. Ngay cả chị em phụ nữ bình thường chỉ đảm đương công việc nội trợ trong gia đình, không có sắc đẹp hoặc tư chất hơn người, nếu luôn luôn tỏ ra đường hoàng chững chạc, chải chuốt gọn gàng, ăn mặc tử tế, sắp xếp nhà cửa đâu ra đấy, thì cũng được chồng con nể trọng, ngoan ngoãn phục tùng.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Phụ nữ được trời phú tài lãnh đạo bẩm sinh, nếu sau này chịu khó tu dưỡng rèn luyện thêm, thì chắc chắn sẽ thành nhà lãnh đạo có tài.

2. 15 BIỆN PHÁP TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO TỐT

Không phải ai cũng có thể dễ dàng trở thành nhà lãnh đạo, nếu thực hiện được 15 biện pháp dưới đây, thì sẽ trở thành nhà lãnh đạo tốt.

(1) Kịp thời uốn nắn các chuyện hiểu lầm

Phụ nữ đi làm ở cơ quan xí nghiệp nói chung, nhất là phụ nữ nắm cương vị lãnh đạo, do yêu cầu công việc, không tránh được việc đưa đón tiệc tùng, có thể mời cơm một người đàn ông hoặc đi khiêu vũ với họ, đôi khi bị người khác hiểu nhầm là vợ chồng hay người tình. Trong trường hợp đó, đáng lý ra nên để cho người đàn ông giải thích, nhưng nói chung đàn ông ít khi phản ứng về chuyện đó, thậm chí còn cố ý lập lờ nhận vơ, hoặc trêu đùa cho vui, nếu xảy ra tình huống đó, phụ nữ cần chủ động thanh minh.

(2) Không nên quá xuề xòa nể nang

Nếu lãnh đạo lại là phụ nữ trẻ đẹp, thì một số thuộc hạ nam giới không chịu phục tùng, gặp tình huống này thì nhà lãnh đạo trẻ đẹp phải đầu tư nhiều tâm sức để xử lý, nếu tỏ ra mềm tay, thì họ sẽ lấn lướt. Đối với các đối tượng này phải tỏ ra cứng rắn, không được nể nang nhún nhường, mà thể hiện đầy đủ uy quyền của người lãnh đạo, cho họ cảm nhận được mình không kiêng nể, đương nhiên, thượng sách là vừa ân vừa uy, vừa đấm vừa xoa sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, có điều ân phải được xây dựng trên nền tảng uy, nhà lãnh đạo là nữ càng cần phải như vậy.

(3) Tạo dựng hình tượng nổi bật

Trong quan niệm của con người nói chung, hay nghĩ rằng phụ nữ làm cán bộ quản lý thường không có đủ can đảm mạnh bạo, tầm nhìn hạn hẹp, thích ỷ lại dựa dẫm. Khi đã là chủ quản, thì cần tận dụng và phát huy hết vai trò và chức trách quyền hạn, vì công việc chính của mình là quản lý, vì vậy đòi hỏi phải tạo dựng hình tượng năng nổ tháo vát, quyết đoán mạnh mẽ trước mặt thuộc hạ.

(4) Rèn luyện tính cách độc lập tự tin

Trong cuộc sống riêng tư, thì phụ nữ thích được đàn ông che chở chiều chuộng, đó là lẽ tự nhiên. Nhưng trong sự nghiệp, nếu phụ nữ được đặt ở cương vị lãnh đạo, thì không thể trông chờ dựa dẫm vào nam giới như ở nhà, có thể đàn ông hứa hươu hứa vượn sẽ giúp đỡ này nọ, nhưng trong thực tế chỉ nên tự tin vào chính sức lực và khả năng của mình.

(5) Công tư phân biệt rạch ròi

Làm việc theo quy chế nguyên tắc, công tư phân định rạch ròi, đó là kiến thức thường thức trong cuộc sống, có điều trong công tác thực tế, muốn thực hiện được điều này không phải là dễ, thói đời rất nhiều người nghĩ rằng có thể luồn lách, chạy chọt cửa sau hoặc đánh vào tình cảm, dùng con mồi vật chất để mua chuộc lung lạc người lãnh đạo xử lý theo ý đồ mưu lợi cho họ. Đối với nhà lãnh đạo là phụ nữ, thì người ta hay giương bẫy tình cảm, nếu ta không tỉnh táo, thì sẽ bị họ dắt mũi. Nếu phụ nữ dính vào tình yêu hay lòng thòng ở văn phòng, thì rất dễ nhập nhằng giữa tình và lý khi xử lý công vụ. Vì vậy chị em cần luôn xác định công tư phân định rạch ròi, thì mới có thể đảm đương tốt chức vụ lãnh đạo.

(6) Đừng làm tổn thương lòng tự trọng của đàn ông

Đàn ông nói chung có lòng tự trọng rất cao, luôn tâm niệm rằng trên đời họ xếp số một, cái gì cũng biết, việc gì cũng tài, tính tự tôn nhiều khi chỉ là bình phong để che giấu sự yếu đuối trong lòng họ, vì thế hễ bị phụ nữ chạm nọc, là họ phản kháng một cách mạnh mẽ. Do vậy khi phụ nữ nắm vai trò chỉ huy, thì phải hiểu rõ cách xử sự sao cho không làm tổn hại đến lòng tự trọng của đàn ông, nếu cần có thể khen ngợi động viên khích lệ nhiều hơn phê bình khiển trách.

(7) Trao đổi bàn bạc với đàn ông

Xin ý kiến đàn ông cũng là một cách nịnh khéo đối với họ, qua đó chứng tỏ rằng mình rất coi trọng kiến thức và kinh nghiệm của họ, làm cho họ cảm thấy tự hào về vai trò của mình. Có điều khi xin ý kiến không để họ ngộ nhận rằng, bạn quá kém cỏi đến mức những chuyện bình thường đơn giản như thế mà cũng phải đi hỏi người khác, không tự mình phán đoán và xử lý được, không xứng đáng ngồi ghế lãnh đạo.

(8) Phản ứng nhanh nhạy

Bạn sẽ xứng đáng là nhà nữ quản lý xuất sắc, nếu bạn xây dựng được hình tượng sáng sủa của mình trong quan hệ công tác, bạn biết quan sát nắm bắt tình hình một cách mau lẹ và chính xác, rồi đưa ra phương án xử lý đúng đắn đối với từng trường hợp cụ thể, chẳng hạn, vào buổi sáng sớm, thượng cấp của bạn đang trong tâm trạng thoải mái dễ chịu, thì bạn bàn với ông ta về cách tháo gỡ khó khăn, hoặc đề nghị nâng lương thăng chức, khi cấp dưới của bạn trong tâm trạng buồn chán sa sút, thì bạn biết cách lên dây cót tinh thần cho họ.

(9) Tạo dựng khí thế sôi động ở văn phòng

Văn phòng là không gian do bạn điều phối, là nơi thể hiện chức vụ và phong cách của bạn. Vì vậy bạn cần để tâm chăm lo đến việc bố trí trang hoàng văn phòng cho thật hấp dẫn, tạo ra môi trường làm việc sôi nổi năng động, nếu cần bạn sẵn sàng chi tiền để mua sắm đồ trang trí và dụng cụ văn phòng hiện đại, vô hình trung sẽ nâng cao vị thế của bạn.

Ví dụ bạn cho bày ở văn phòng mấy bình hoa và chậu cây cảnh, tuy nhiên không nên bày biện văn phòng quá cầu kỳ rực rỡ như là phòng khuê của con gái, cũng chớ treo tranh ảnh sách báo la liệt giống như ký túc xá sinh viên, nếu cần treo tranh, thì hãy chọn một bức trướng thêu trang nhã đắt tiền hoặc tranh sơn dầu vẽ phong cảnh của các danh họa thế giới, tuyệt đối không để ảnh mình hoặc ảnh người thân trên bàn làm việc hay trên giá tài liệu.

(10) Tránh lòng dạ hẹp hòi

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt ngày nay, có không ít người rắp tâm bày mưu tính kế để hạ bệ bạn, cho dù bạn là nhà nữ quản lý đầy tài năng, thì vẫn không thuộc ngoại lệ, một thủ đoạn thường dùng là cấp dưới cố ý cung cấp cho bạn nguồn tin bịa đặt hoặc tin giả, đưa bạn vào tình huống không kịp trở tay trong giờ phút quyết định, người ta hay nói: "Chớ có để bụng hại người, nhưng cần để tâm đề phòng kẻ xấu bụng". Rừng càng rộng, thì chim càng nhiều, có cả chim lành lẫn chim dữ, có chim vành khuyên ắt có cả loài quạ và diều hâu.

(11) Nước mắt là vàng

Phụ nữ thường mau nước mắt, có vẻ như nước mắt chảy ra sẽ cuốn theo bao nỗi đau khổ phiền muộn, xua tan tâm trạng căng thẳng sợ hãi. Nhưng môi trường công tác, thì khóc lóc là một biểu hiện vô duyên lạc điệu, cho dù ở đâu, nước mắt cũng đổi được tấm lòng đồng cảm, nhưng theo quan điểm lâu dài, thì hình tượng và vị thế của bạn sẽ bị xuống cấp, cản trở bước đường phát triển của bạn. Nếu bạn là nhà nữ quản lý, mà lại mau nước mắt thì lại càng tệ hại hơn, người ta sẽ đánh giá bạn là con người yếu đuối ủy mị không tương xứng với vai trò lãnh đạo, vì vậy bạn hãy coi nước mắt quý như vàng, không dễ gì vung phí.

(12) Bao dung rộng lượng

Phụ nữ hay phạm sai lầm chủ quan trong công việc, khi bị người khác phê bình chỉ trích, chưa kịp suy nghĩ chín chắn đã vội vàng quật lại đối phương, khó tiếp thu những ý kiến phê phán mang tính xây dựng. Do vậy khi nắm cương vị lãnh đạo, phụ nữ cần rèn luyện kỹ năng nhìn nhận vấn đề và phân tích xem xét một cách khách quan, đồng thời khiêm tốn lắng nghe ý kiến góp ý phê bình của mọi người, nếu không thì cấp dưới cũng như cấp trên của bạn đều khó thông cảm với bạn, ngại ngùng trao đổi bàn bạc với bạn, điều này hết sức bất lợi cho tương lai tiền đồ của bạn. Thường ngày bạn phải rèn luyện thói quen bình tĩnh lắng nghe người khác nói, sau đó suy ngẫm thật kỹ, nếu người ta nói đúng thì thành khẩn tiếp thu sửa chữa, nếu người ta nói sai, thì rộng lượng bỏ qua, đây là cách ứng xử đặc biệt quan trọng đối với nữ lãnh đạo.

(13) Bố trí công việc

Khi được thăng tiến, phụ nữ càng phải xác định cần nỗ lực cố gắng hơn nữa, chức vụ càng cao càng cần tránh tác phong ôm đồm, việc lớn việc bé đều phải tự mình mó tay, khiến cho tâm trạng và cơ thể mỏi mệt rã rời, tinh thần sa sút, mặt khác làm như vậy, cấp dưới sẽ sinh tâm lý ỷ lại trông chờ vào bạn, hạn chế phát huy tính năng động sáng tạo của họ. Nhất thiết phải chấn chỉnh tác phong bao biện đó, chuyển từ bị động sang chủ động, nâng cao bản lĩnh, dứt khoát từ bỏ thói quen chỉ đâu làm đấy, an phận thủ thường của nhân viên, học tập tác phong lãnh đạo, có con mắt nhìn toàn cục và biết phân công công việc cho cấp dưới làm, lãnh đạo chỉ theo dõi giám sát.

(14) Thường xuyên liên hệ với chủ quản

Nếu muốn duy trì hình tượng đẹp của nhà lãnh đạo, thì bạn phải khẳng định được chỗ đứng của mình trong lòng mọi người, được người ta thừa nhận, bạn phải thường xuyên duy trì quan hệ với người đồng cấp và với cấp trên, chớ nghĩ rằng đó là thủ đoạn mánh lới thấy người sang bắt quàng làm họ, mà đó là một đòi hỏi thực tế. Khi tiếp xúc với người đồng cấp hoặc với cấp trên, bạn sẽ có điều kiện nắm được tình hình chung, nhận thức được quy hoạch tổng thể, rồi vận dụng vào nội dung triển khai công việc cụ thể của mình.

(15) Phê bình và cảnh cáo

Là nhà nữ chủ quản, khi phải xử lý tình huống nhân viên thuộc hạ là đàn ông phạm sai lầm, cần thiết phải cảnh cáo phê bình, thông thường cảm thấy khó xử, không tiện mở mồm nói ra, vì sợ đụng chạm đến tính tự tôn của nam giới. Trong trường hợp này bạn không được nể nang nương nhẹ, đáng phê bình thì phê bình, đáng cảnh cáo thì cảnh cáo, tất cả xuất phát từ đòi hỏi của đại cục. Có điều cách phê bình cần uyển chuyển, ví dụ trước khi phê bình có thể khen ngợi mấy câu gọi là, sau đó phê bình với ý thức xây dựng, mặt khác vạch ra phương hướng sửa chữa khắc phục. Khi phê bình người khác, thì điều cốt yếu nhất là chọn đúng phương pháp, ví dụ nên gặp riêng không nên nói trước công chúng và thái độ chân tình thẳng thắn.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Bồi dưỡng tài năng lãnh đạo không phải chuyện ngày một ngày hai, mà đòi hỏi cố gắng nỗ lực rèn luyện học hỏi trong cả một quá trình, luôn luôn vươn lên trau dồi kiến thức, bổ sung nghiệp vụ, hoàn thiện bản thân, tin chắc rằng thế nào bạn cũng sẽ trở thành một nhà nữ lãnh đạo tài ba kiệt xuất.

3. TRỞ THÀNH NHÀ NỮ LÃNH ĐẠO CÓ SỨC CUỐN HÚT

Cổ nhân đã tổng kết: Người nào thu phục được lòng người thì sẽ giành được thiên hạ, lãnh đạo là phụ nữ vẫn phải giữ gìn nữ tính, chớ xuất hiện trước mặt mọi người với nét mặt nghiêm khắc lạnh lùng, hãy đến với họ bằng thái độ hiền hòa, bằng những lời động viên khích lệ, đó là bí quyết thu hút tập hợp cấp dưới thành một tập thể đoàn kết nhất trí dưới sự lãnh đạo của mình, chắc chắn bạn sẽ giành được thắng lợi.

Là nhà nữ lãnh đạo, nếu bạn thu phục được trái tim của mọi người hướng về mình, thì việc động viên tinh thần hăng hái năng động sáng tạo của họ không còn khó khăn, phức tạp như bạn tưởng. Khi đã thu phục được lòng người, nhân viên của bạn sẽ tự giác làm việc, họ cảm thấy hứng thú chấp nhận thách thức, họ sẽ hăng say lao vào cạnh tranh, và vui sướng thưởng thức niềm vui chiến thắng. Các nhà tâm lý học cho rằng: "Đối với những người tự giác tự nguyện, thì không cần phải quản lý họ, khi họ nhận thức được vấn đề, thì sẽ tạo ra động lực khiến mọi việc đều chắc chắn thành công".

Một yếu tố then chốt quyết định thành công của xí nghiệp, là toàn thể công nhân viên làm việc hết mình, muốn vậy người lãnh đạo phải thu phục được trái tim của mọi người, tạo ra bầu không khí đoàn kết nhất trí, khí thế bừng bừng sục sôi. Nếu không đạt được yếu tố này, thì thất bại là xu thế tất yếu.

Để thu phục được trái tim mọi người, thì nhà nữ lãnh đạo có thể cố gắng theo mấy đường hướng sau đây:

(1) Chăm lo trọn vẹn cả gia đình và sự nghiệp

Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình ổn định sẽ thúc đẩy hỗ trợ cho công việc, làm thế nào để duy trì được thế cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp. Thời nay sức ép cạnh tranh thị trường ngày càng đè nặng lên đôi vai mọi người, lãnh đạo doanh nghiệp đòi hỏi tất cả công nhân viên phải dành hầu hết thời gian và sức lực cho sự nghiệp chung, sức ép này đặt lên mọi người, từ tầng lớp cơ sở cho đến nhà lãnh đạo cao nhất. Một bản báo cáo điều tra cho thấy: "90% lãnh đạo đưa công việc chung về nhà để tiếp tục làm, họ nêu ra khẩu hiệu, hô hào mọi người đảm đang cả việc công lẫn việc tư, nếu không, doanh nghiệp có thể bị mất đi một số nhân tài". Vẹn toàn công tư là một trong những biện pháp tích cực thu phục lòng người. Cuộc sống hiệu suất cao ngày nay đòi hỏi tâm trạng cân bằng, tâm trạng giữ được cân bằng, thì công việc mới hiệu quả, tinh thần mới hăng hái, sức sáng tạo mới được khơi dậy. Gia đình hòa thuận êm ấm, chính là hậu thuẫn vững chắc cho từng công nhân viên, thực hiện tốt công việc tại doanh nghiệp.

(2) Tạo cho mỗi người một tâm trạng tốt

Nếu khí thế của một công ty khô khan tẻ nhạt, trầm lắng, người trong công ty ai lo phận nấy, không quan tâm lẫn nhau, không hào hứng thiết tha với công việc tập thể, không yêu mến công ty, thì dù có tài thánh, các nhà lãnh đạo cũng không thể vực công ty lên được. Nếu một công ty không khơi dậy được tinh thần làm việc hăng say sáng tạo, tâm trạng vui vẻ hồ hởi của mọi người, thì chẳng ai toàn tâm toàn ý lo lắng cho công việc chung, trong tình huống đó, nữ lãnh đạo sáng suốt hãy tập trung tinh lực vào chương trình thu phục nhân tâm, làm cho tất cả nhân viên thuộc hạ đều hăng hái làm việc với niềm tin và khí thế cao nhất, chớ có ngồi đó mà than thở lo lắng không đâu. Khí thế chung sẽ giữ lại được nhân tài, không để họ chán nản bỏ đi nơi khác.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Phụ nữ là nhà lãnh đạo tài năng bẩm sinh, câu nói này không phải là quá đáng, chính vì phụ nữ biết cách chế ngự kẻ mạnh, nâng đỡ kẻ yếu, quan tâm lo lắng cho mọi người xung quanh mình, biết cách thu phục tập hợp nhân tâm thành một khối đoàn kết nhất trí, tạo dựng sự nghiệp chung ngày càng phát triển phồn vinh.

4. DIỆU KẾ KHIẾN CẤP DƯỚI PHỤC TÙNG

Giới lãnh đạo nữ thường hay gặp phải những anh đàn ông khó chơi đáng ghét, tình huống này không cho phép khoan nhượng, mà phải trừng trị thẳng cánh. Chỉ cần áp dụng một kế bắt họ vào khuôn phép, thì họ phải ngoan ngoãn phục tùng.

Trong quá trình lãnh đạo quản lý, phụ nữ thường gặp những chuyện rắc rối đau đầu, xin liệt kê đại thể như sau:

(1) Thượng cấp nam giới cố tình gây khó dễ

Trong khá nhiều lĩnh vực, khả năng của nữ giới đã vượt xa nam giới, nhưng hiện tượng đàn ông lấn lướt vẫn còn nặng nề, do vậy đối với nhà lãnh đạo là nữ, thì nghệ thuật cư xử với thượng cấp là nam giới vô cùng quan trọng. Những người phụ nữ có tính cách độc lập rất mong mỏi gặp được một cấp trên nam giới có tấm lòng nhân hậu độ lượng, biết cách dùng người, đáng tiếc trên đời vẫn tồn tại nhiều vị lãnh đạo hách dịch cửa quyền, nghe theo họ thì sống, không nghe theo họ thì chết, đó là một thực tế bày ra trước mắt các nhà nữ lãnh đạo.

Liệu có cách gì giúp ta vừa giữ được nhân cách vừa giữ được chức trách không?

a) Hãy giữ thể diện cho cấp trên

Hầu hết các nhà lãnh đạo đều rất coi trọng thể diện, vì vậy cấp dưới đừng bao giờ quên rằng mình đang đối mặt với cấp trên, phải tôn trọng họ, như thế mới tránh được tai họa đáng tiếc giáng xuống đầu mình. Một mẹo vặt là nụ cười luôn nở trên môi, gặp mặt nhớ chào hỏi vồn vã, thậm chí nói nịnh vài câu, thân phận kẻ dưới, phải biết cúi đầu thấp xuống một chút.

b) Đối xử chân thành, không cao ngạo nhưng cũng không luồn cúi

Bất kể phẩm cách của cấp trên ra sao, bạn đều phải ứng xử với thái độ chân thành, bản thân mình luôn thể hiện tư cách đàng hoàng đứng đắn, khiến cho đối phương không thể xem thường, hoặc ít ra cũng không thể ra mặt xem thường. Nên nhớ, không kiêu kỳ cũng không luồn cúi là nguyên tắc xử thế hàng đầu trong quan hệ với cấp trên.

c) Khiêm tốn học hỏi, giữ đúng bổn phận cấp dưới

Cấp dưới phải phục tùng cấp trên, lãnh đạo bảo gì làm nấy, điều này không chỉ được quy định trong nội quy chế độ, mà còn là một phong cách ứng xử ở đời, tuy không khẳng định là biện pháp tối ưu, nhưng chí ít thì cũng không để ảnh hưởng tới sự sinh tồn của mình. Hơn nữa, bất kỳ ai cũng có điểm mạnh riêng đáng cho ta học tập, huống hồ là cấp trên, thông thường cấp trên vẫn là người tài năng xuất chúng hơn cấp dưới, nếu không như vậy làm sao họ làm được cấp trên của bạn, vậy thì bạn hãy vui vẻ mà xin ý kiến chỉ giáo của cấp trên đi.

d) Không hổ thẹn với mình, không phụ lòng kẻ khác

Thực hiện được điều này tương đối khó, nhưng nếu cố gắng làm được, thì sẽ thu hoạch lớn, khi bạn làm gì cũng trọn vẹn, không có gì đáng chê trách, không hổ thẹn với lương tâm, thì cho dù cấp trên khó tính đến đâu cũng phải tỏ ra hài lòng, hãy để thành tích công tác nói thay lời cho bạn.

(2) Chớ đùa cợt bằng những trò thấp hèn

Nếu chủ quản lại là cô gái trẻ đẹp, thì cấp trên hay cấp dưới là nam giới đều thích trêu đùa tục tĩu cợt nhả, bạn nên xử trí ra sao, dưới đây là một số đối sách:

  1. Giả bộ ngây ngô: Mặc kệ họ nói gì thì nói, bạn giả vờ như không nghe không biết, nhưng nét mặt của bạn vẫn giữ tươi cười điềm đạm, không được tỏ ra cáu gắt hoặc khinh thường, làm như vậy đối phương càng nể trọng bạn hơn.
  2. Giả vờ giận dỗi: Khi họ đùa cợt quá trớn bạn giả bộ làm mặt giận mắng yêu mấy câu, ví dụ: "Này! không được ăn nói bậy bạ nghe chưa!" hoặc là: "Đừng có nói chuyện vớ vẫn nữa đi!" nét mặt bạn thật hiền từ dễ thương, không để cho đối phương hiểu nhầm là bạn thực sự bực mình. Nói chung đàn ông thích nói tục, âu cũng là một đặc điểm giới tính, bạn nên thông cảm cho họ.
  3. Ăn miếng trả miếng: Nếu thấy bạn nhún nhường hoặc phớt lờ, đàn ông càng lấn tới, thì bạn phải vận dụng bài bản phản kích quyết liệt, không kiêng dè gì hết, có chị đã đúc rút bài học kinh nghiệm, chỉ cần làm cho họ xấu mặt một lần, từ đó về sau họ sẽ cạch đến già. Biện pháp này chỉ nên áp dụng với những anh chàng quá lì lợm trơ trẽn, chẳng khác gì bạn dán ngay trên tường văn phòng một bản quy chế ứng xử văn minh lịch sự, để mọi người giám sát chấp hành.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Không những ông trời phú cho phụ nữ tài năng lãnh đạo, mà còn trang bị cho họ trí tuệ trấn áp cấp dưới ngỗ ngược, người xưa nói, giặc đến thì đánh, nước đến thì chặn, Cho dù đàn ông ngang bướng đến đâu, vẫn bị những nhà nữ lãnh đạo tài hoa đưa vào khuôn phép.

5. NHÌN THẲNG VÀO KHIẾM KHUYẾT CỦA MÌNH

Phụ nữ cần phát huy các thế mạnh của mình như tình cảm dạt dào, tính cách cẩn trọng chu đáo tỷ mỷ, mặt khác cần khắc phục các khiếm khuyết của mình, như xử sự theo cảm tính. Để xử lý tốt quan hệ giữa gia đình và sự nghiệp, duy trì cân bằng tâm trạng, phụ nữ ở cương vị lãnh đạo cần tự tôn, tự tin, tự chủ, tự cường.

Trên chặng đường tiến thân của người phụ nữ nắm cương vị quản lý, sẽ gặp khá nhiều khó khăn trở ngại, nói cách khác đằng sau thành công của họ, là không biết bao nhiêu mồ hôi nước mắt, vì thế các nhà quản lý là phụ nữ thật vĩ đại. Phụ nữ có thuộc tính tự nhiên và thuộc tính xã hội rất đặc thù, thuộc tính đó đặt phụ nữ trước mâu thuẫn xung đột giữa sự nghiệp và gia đình, làm cho họ thường xuyên phải đối mặt với rất nhiều thử thách khó gỡ, làm sao xử lý trọn vẹn đôi đường, chẳng được như đàn ông, dường như không cần suy nghĩ đến hậu phương, nếu không hài hòa hai mặt quan hệ này sẽ khiến chị em gặp trắc trở trong cuộc đời và công việc, nhất là phụ nữ đóng vai trò quản lý, chị em nào vượt qua được thử thách thì sẽ gặt hái thành công.

Có khả năng xử lý hài hòa quan hệ xã giao hay không, thường ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần của nhà lãnh đạo nữ. Nhiều chị do khả năng chịu đựng sức ép không cao, quá quan tâm đến bình luận và thái độ của người khác về mình, nếu quan hệ giao tiếp căng thẳng, thì họ tỏ ra thấp thỏm không yên, làm mất đi thái độ phân tích vấn đề một cách bình tĩnh, đưa đến giảm sút năng lực lãnh đạo và nhiệt tình công tác.

Nhà tâm lý học Mỹ Hanswite Bulika nói: "Cách giải thích thành công của phụ nữ khác với nam giới, khi thành công, nam giới cho rằng nhờ năng lực của mình khá, nhưng khi thất bại, họ đổ lỗi cho nhiệm vụ quá nặng nề, còn phụ nữ khi thành công, thì cho rằng mình gặp vận may, khi thất bại họ nghĩ rằng năng lực của mình chưa tương xứng, khi nhìn nhận thành công của người khác, nam nữ cũng theo quan điểm đó, chính cách hiểu sai về năng lực của mình, đã tạo ra tâm lý tự ty cho phụ nữ, ngăn trở các nhà nữ lãnh đạo đạt được thành công".

Là người phụ nữ lãnh đạo, nhất định phải có đủ dũng khí vượt qua khó khăn trở ngại, tháo gỡ bế tắc, tự nhìn thẳng vào nhược điểm của mình, để tìm biện pháp khắc phục.

(1) Phát huy những mặt mạnh của phụ nữ như giàu tình cảm, xử sự cẩn trọng tỉ mỉ chu tất, khắc phục các mặt hạn chế như giải quyết công việc nặng về cảm tính, và tâm lý yếu đuối. Cũng vì phụ nữ tính cách nhu mì, hiền dịu, nhạy cảm, nhiệt tình, cởi mở, thông cảm với người khác, nên họ dễ dàng nắm bắt được tâm tư nguyện vọng và diễn biến tâm trạng, từ đó biết cách quan tâm lắng nghe ý kiến đề bạt của cấp dưới. Khác với các vị lãnh đạo đàn ông hay mắc căn bệnh độc đoán chuyên quyền, hoặc nóng nảy hống hách, phụ nữ mềm mỏng gần gũi hơn. Tuy nhiên do bản tính yếu đuối nên khi phải đối mặt với thử thách vấp váp, phụ nữ thường biểu hiện chán nản thất vọng lùi bước. Phụ nữ lãnh đạo biết rõ nhược điểm của mình thì cần không ngừng rèn luyện ý chí ngoan cường và nghị lực phi thường, để không bị gục ngã trước nghịch cảnh gai góc của cuộc đời và sự nghiệp, mặt khác phát huy tối đa các thế mạnh của phái nữ.

(2) Xử lý thỏa đáng mâu thuẫn xung đột giữa sự nghiệp và gia đình, duy trì cân bằng tâm lý. Muốn được như vậy, đòi hỏi nhà nữ lãnh đạo một mặt phải hăng hái lao vào công việc, nâng cao hiệu suất công tác, học hỏi nghệ thuật lãnh đạo khoa học và nhân bản, giảm thiểu áp lực trong công việc, để dành thời gian chăm lo gia đình, mặt khác rèn luyện bản lĩnh chịu đựng khó khăn gian khổ, biết cách giải tỏa sức ép tâm lý, loại trừ mâu thuẫn, phân tích nguyên nhân dẫn đến xung đột giữa hai mặt để vạch ra giải pháp thỏa đáng nhằm giảm thiểu xung đột xuống mức thấp nhất, kiểm soát và làm chủ tâm trạng của mình, không để ảnh hưởng tới tình cảm và sức khỏe.

(3) Nhà nữ lãnh đạo phải tự tôn, tự tin, tự chủ, tự cường. Địa vị xã hội và thiên chức của người phụ nữ, đòi hỏi người phụ nữ ở cương vị lãnh đạo phải phấn đấu hết mình, phải trả giá đắt hơn đàn ông cho mỗi một thành công. Muốn thành đạt mà đơn thuần chỉ trông chờ vào sự thông cảm của xã hội, hoặc sự ủng hộ của mọi người là chưa đủ. Mà chủ yếu phải nhận thức đúng về mình, tự tin, tự cường, phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt yếu, dám lãnh nhận trách nhiệm, tự thôi thúc mình, lường trước mọi hiểm nguy, khiêm tốn cẩn trọng, bao dung đồng cảm với mọi người, lợi dụng mạng lưới quan hệ, tăng cường giao lưu hợp tác, với tinh thần sáng tạo thực sự cầu thị cống hiến hết mình, vứt bỏ các nhược điểm cố hữu của phụ nữ, tự đào luyện mình thành một nhà nữ lãnh đạo quan sát nắm bắt nhanh nhạy, đổi mới tư duy, có sức cuốn hút, với khả năng hoạch định quyết đoán hơn người, tài tổ chức lãnh đạo vượt trội, xứng đáng là một nhà lãnh đạo kiểu mới.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Để xứng đáng là một nữ chủ quản, thì phải có dũng khí nhìn thẳng vào nhược điểm của mình, rèn luyện trong môi trường công tác, phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt yếu có khí phách vượt qua mọi khó khăn thử thách.

6. NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO CỦA PHỤ NỮ THÀNH ĐẠT

Đa phần đàn ông sẵn sàng thoải mái chấp nhận dưới quyền lãnh đạo của người cùng giới, nhưng lại thấy ngại ngùng khó xử khi phải chịu sự lãnh đạo của một phụ nữ, hơn nữa nhân viên nữ chịu sự quản lý của người cùng giới cũng thường tỏ ra thiếu thiện chí. Vì vậy, một người phụ nữ nắm vai trò quản lý, thường phát hiện ra rằng trong số nhân viên dưới quyền, rất ít người tình nguyện làm việc hết mình, đó chính là lúc bạn phải áp dụng những phương thức lãnh đạo hữu hiệu nhất để đưa đến hiệu quả cao nhất.

Cho dù bạn là người tài ba năng nổ đến đâu, vẫn có người tỏ ra ghen ghét bạn, nhất là những người tuổi đời và thâm niên công tác đều nhiều hơn bạn, vì họ nghĩ bụng rằng cái chức vụ chủ quản đó đáng ra phải do họ nắm mới đúng, Giới hoạch định sách lược trong nhiều công ty cảm thấy đề bạt một nữ chủ quản khó khăn hơn nhiều so với đề bạt nam chủ quản, thực ra thì họ cũng rất có lý, vì quả thật một nữ chủ quản phải đối mặt với nhiều thử thách hơn nam chủ quản rất nhiều, trước hết là đối phó với thái độ của cấp dưới là nam giới, nói chung đàn ông cho rằng chịu dưới quyền một người cùng giới là lẽ đương nhiên, nhưng lại khó chấp nhận dưới quyền một phụ nữ, ngoài ra ngay cả cấp dưới là phụ nữ cũng không hay đồng tình ủng hộ cấp trên là người cùng giới, do vậy nữ chủ quản thường phát hiện ra rằng, nhân viên dưới quyền của mình rất ít người tự nguyện và hăng say công tác, trong trường hợp này, phương thức quản lý do nữ chủ quản áp dụng sẽ mang tính chất quyết định rất lớn đến hiệu suất công việc.

Trước hết chúng ta hãy cùng nhau thực hiện một cuộc trắc nghiệm, khi gặp trường hợp một nhân viên mới tuyển dụng không tích cực làm việc như mong muốn của lãnh đạo, bạn đã quyết định cho người đó thôi việc, nhưng xử lý cụ thể sẽ theo một trong bốn cách dưới đây:

  1. Giao cho trợ lý thông báo quyết định thôi việc với người đó.
  2. Gọi người đó vào văn phòng và nói thẳng việc cho thôi việc.
  3. Giải thích với người đó lý do cho thôi việc, vì người đó không thích ứng với yêu cầu của công ty, thái độ tiếp xúc ôn tồn nhã nhặn.
  4. Cho người đó thôi việc đồng thời trình bày cho mọi người thông cảm để họ yên tâm làm việc.

Bốn cách xử lý trên đây biểu hiện bốn loại phong cách khác nhau của người lãnh đạo:

(1) Phong cách lãnh đạo thụ động

Nhà lãnh đạo né tránh cái khó trước mắt, nhưng có thể hứng chịu hậu quả không hay sau này, tuy nhiên phong cách này vẫn có thể mang lại hiệu quả, nếu trợ lý của bạn là một người giàu kinh nghiệm ứng xử.

(2) Phong cách lãnh đạo độc tài

Khi người dưới quyền phạm sai lầm, bạn không thể chịu đựng được, với ý nghĩ trị một người để răn đe nhiều người, mong họ trông vào tấm gương đó để làm việc cho tốt, đây cũng là một phương thức quản lý truyền thống, tuy nhiên ngày nay người ta đang đề xuất phương thức quản lý mang tính nhân bản, thì phương thức truyền thống này bộc lộ nhiều yếu tố tiêu cực, người lãnh đạo không được mọi người yêu mến kính phục.

(3) Phong cách lãnh đạo dân chủ

Lãnh đạo với người dưới quyền sống trong tình cảm thân ái đồng cảm, khi cần thể hiện uy quyền bạn phải trăn trở nghĩ suy rất nhiều, vì không muốn tổn thương đến lòng tự tôn và tinh thần của cấp dưới, muốn gìn giữ bầu không khí vui vẻ lạc quan trong đơn vị, nhưng hiệu suất công tác ở bộ phận do bạn phụ trách không thể xếp hàng đầu trong công ty.

(4) Phong cách đội trưởng

Một mặt bạn hiểu rất rõ trong trường hợp nào cần sử dụng quyền uy để giữ nghiêm kỷ cương phép tắc, trong trường hợp nào cần xoa dịu để duy trì quan hệ hợp tác tối ưu giữa hai bên, đồng thời nâng cao được khí thế, bảo đảm hiệu suất làm việc cao nhất, mỗi thành viên đều cảm nhận mình là một cá thể không thể tách rời khỏi tập thể. Phong cách đội trưởng được giới khoa học quản lý thời nay đánh giá là mẫu mực trong nghệ thuật lãnh đạo.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Nếu bạn là nữ chủ quản, bạn sẽ nhận thấy rằng, rất ít người tự giác hăng hái làm việc, nguyên nhân chủ yếu là tư tưởng nam quyền đã ăn sâu trong tiềm thức mọi người đàn ông. Cần phải xoay chuyển tận gốc tình trạng này bằng nghệ thuật lãnh đạo tài tình, thì đàn ông mới chịu tận tình phục vụ dưới quyền điều hành của bạn.

7. NÂNG CAO NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠCH ĐỊNH SÁCH LƯỢC

Siêu nhân thành đạt ở nước Mỹ là Polly nói: "Khi một công việc được hoàn thành tốt đẹp, thì đằng sau nó là cả một sách lược đã được dày công hoạch định". Một phụ nữ muốn thành đạt thì không thể thiếu bản lĩnh hoạch định sách lược, chặng đường đời của từng người phụ nữ đã là một chương trình đã được hoạch định một cách tài tình.

Là phụ nữ, bạn phải biết cách hoạch định phương án, bao gồm nội dung chương trình phấn đấu, làm việc và xây dựng sự nghiệp, có thể nói rằng khả năng hoạch định đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời của bạn, quyết định thành bại của bạn, do vậy bạn cần thiết phải trau dồi khả năng hoạch định sách lược, để chắc chắn giành phần thắng trên con đường xây dựng sự nghiệp.

Đương nhiên, phương án có thể hoạch định hay, cũng có thể được hoạch định rất dở, phương án hay chính là chìa khóa để giành thắng lợi. Hàng ngày trên thế giới có cơ man nào là phương án được vạch ra, nhưng không phải tất cả mọi phương án đều mang lại thành công. Để nâng cao năng lực tổ chức hoạch định sách lược, thì cần chú ý một số điểm dưới đây:

(1) Một trong các bí quyết thành công là phương án phải mang tính sáng tạo

Có đổi mới sáng tạo thì mới giành được thành công, đó là cách giành thắng lợi bằng chiến thuật tạo thế bất ngờ, hoạch định sách lược chính là thay đổi hiện trạng, tạo ra bước đổi mới.

Một trong những yếu tố quyết định thành công khi hoạch định chính là tính sáng tạo, chỉ có sáng tạo thì mới đưa vào chương trình các nội dung mới, biện pháp mới, phương thức mới, dịch vụ mới, ý tưởng truyền thông quảng cáo mới, cách hợp tác mới v.v… Nếu chịu khó tìm tòi suy nghĩ, thì rất nhiều khâu có thể cải tiến, xin giới thiệu hai sách lược tài tình đã được hoạch định dưới đây:

Vào thập kỷ 50 thế kỷ 20, nước Mỹ bắt đầu thử nghiệm vệ tinh nhân tạo, vào vũ trụ. Một nhà doanh nghiệp viết thư gửi cho lầu năm góc, xin được đứng ra tổ chức quảng cáo trên vệ tinh. Sau khi xem thư, các quan chức lầu năm góc không nhịn được cười, vì họ nghĩ rằng quảng cáo trên đó thì ai mà nhìn thấy cơ chứ, chính vì thế họ bác bỏ yêu cầu của doanh nghiệp này. Mặc dù nguồn tin đó chẳng liên quan gì đến vệ tinh nhân tạo, nhưng nó cũng được loan truyền khắp toàn cầu cũng với tin tức về vệ tinh, kết quả là, doanh nghiệp đó chẳng mất xu nào mà trở nên nổi tiếng toàn cầu, đạt được mục đích quảng cáo của mình. Sở dĩ doanh nghiệp này giành thắng lợi là nhờ yếu tố sáng tạo bất ngờ. Sáng tạo là yếu tố được quán triệt trong tất cả các mặt hoạt động mang tính tự giác của con người, nếu không sáng tạo cũng không thể có sự phát triển. Trong cạnh tranh, không tạo được thế bất ngờ, thì doanh nghiệp không có sức sống, không có sức hấp dẫn, chẳng khác gì dòng sông tù đọng. Đúng như nhà học giả người Mỹ Aswichte đã nói: "Chỉ đơn thuần dựa vào sáng tạo trong lĩnh vực khoa học, thì không thể giải quyết mọi khó khăn đau khổ và bất hạnh cho loài người, thậm chí còn có thể tăng thêm nguy cơ tiềm ẩn đe dọa cuộc sống của con người, nhưng nếu dựa vào sức sáng tạo không ngừng về trí tuệ, thì lại có thể giải đáp được nhiều vấn đề được đặt ra trong quá trình giao lưu giúp đỡ lẫn nhau giữa người với người". Do vậy mọi sách lược nếu thoát ly khỏi yếu tố sáng tạo đổi mới, thì khả năng thành công chỉ là ảo tưởng.

(2) Nắm bắt thời cơ

Nắm bắt thời cơ không đồng nghĩa với thực hiện chương trình theo trình tự thời gian. Nếu không nắm bắt được thời cơ hoặc nắm bắt không chính xác, thì cho dù chương trình được hoạch định hoàn mỹ đến mức nào cũng vẫn bị thất bại. Nắm bắt thời cơ là một nghệ thuật khéo léo, bao gồm các yếu tố thiên thời, nhân hòa, địa lợi, thể hiện tài năng vượt trội, tầm nhìn xa rộng của nhà lãnh đạo, sau cả một quá trình học tập kiến thức và tích lũy kinh nghiệm, thì chớp thời cơ tỏa sáng đúng lúc, dấy lên cao trào hoặc thoái trào bằng sự tác động của con người, tạo ra sức bật mạnh mẽ để giúp mình vượt lên phía trước.

Thị trường xe mô tô ở Đài Loan vào thập kỷ 70, có một số doanh nghiệp với quy mô xấp xỉ như nhau, cạnh tranh hết sức quyết liệt. Một trong số các công ty đó là công ty Sanyang chuẩn bị tung ra thị trường mẫu mã xe mô tô mới, muốn gây một ấn tượng mạnh mẽ đối với người tiêu dùng, thu hút sự chú ý vào loại xe mới của mình, công ty này đã dày công hoạch định một phương án khuyến mại rất khôn khéo về mặt bố trí thời gian.

Đầu tiên là cho đăng quảng cáo về nhãn mác và ảnh chụp xe mới của công ty lên các mặt báo và tạp chí lớn ở Đài Loan, dưới hình ảnh ghi chú mấy hàng chữ nhỏ: "Hôm nay bạn chớ vội mua xe, chờ thêm sáu hôm nữa hãy mua, bởi vì chúng tôi mách bảo với bạn rằng, sắp sửa có một kiểu xe tốt và đẹp đến bất ngờ sẽ xuất hiện trên thị trường".

Hôm sau vẫn tiếp tục đăng quảng cáo, nội dung chỉ thay đổi một chữ là: "Bạn chịu khó chờ nhé!" mấy hôm đó doanh số bán ra của các cửa hàng mô tô đều giảm sút đáng kể. Đến ngày thứ sáu, thì đúng là thị trường xuất hiện mẫu xe mới mang nhãn hiệu: "Sói hoang", chiến dịch quảng cáo quy mô lớn của họ đã giành được thắng lợi vang dội, thị trường hết sức sôi động, xuất hiện tình hình cung không đủ cầu, rõ ràng là sách lược đã mang lại thành công lớn.

Thì ra, công ty quảng cáo hợp tác với họ trước đó đã cho tiến hành điều tra rất công phu, phát hiện thấy mỗi ngày trung bình trên toàn Đài Loan tiêu thụ khoảng 200 chiếc xe máy, nếu bằng hình thức quảng cáo làm cho việc tiêu thụ bị ngưng trệ trong sáu ngày, thì sẽ có khoảng 700 đến 800 chiếc xe bị ứ đọng, khi đó tung loại xe mới "Sói hoang" ra thì ít nhất cũng chiếm được một thị phần khá lớn, tạo ra cao trào tiêu thụ. Chương trình quảng cáo khai thác triệt để yếu tố thời gian này đã đánh đúng vào tâm lý hiếu kỳ trông chờ vào chuyện mới lạ của khách hàng, nên đã thu được thành công mỹ mãn. Qua ví dụ trên cho thấy việc nắm bắt thời cơ là yếu tố hàng đầu quyết định thành công, thiên hạ coi đó là những bài học kinh điển.

(3) Tùy cơ ứng biến, điều chỉnh kịp thời

Sự vật trên đời thường diễn biến bất ngờ, trước khi xẩy ra, người ta chỉ có nhận thức mơ hồ về đặc tính và ảnh hưởng của nó, và rất khó đoán định chính xác về mặt thời gian, địa điểm. Nếu yếu tố bất ngờ xẩy ra với một sách lược đáng lý ra sẽ giành được thành công, vì không kịp trở tay, nên chương trình bị ảnh hưởng xáo trộn rất lớn, làm lộ rõ nhiều nhược điểm của chương trình đó.

Trước hiểm họa như vậy, thì đối sách duy nhất chỉ có thể là, tiến hành phân tích tình hình thực tế để phán đoán xu thế phát triển sắp tới, rồi tăng cường tính linh hoạt trong hoạch định để điều chỉnh các khiếm khuyết vừa bộc lộ, tạo ra khả năng ứng phó linh hoạt trước mọi diễn biến mới của tình hình.

Để phát triển sản xuất, công ty Hitachi của Nhật Bản áp dụng biện pháp mở rộng quy mô xí nghiệp, và tăng cường đầu tư, mua vật liệu xây dựng nhà xưởng mới, và mua thêm dây chuyền thiết bị. Đúng vào thời điểm nền kinh tế Nhật Bản đang suy thoái, sản phẩm mới sản xuất ra bán không chạy, mở rộng quy mô sản xuất trở thành họa lớn.

Đứng trước tình hình đó, công ty Hitachi chỉ có hai cách lựa chọn, một là dừng đầu tư thi công, hai là tiếp tục đầu tư. Sau khi họp bàn thảo luận, công ty quyết định chọn giải pháp thứ nhất, tức là ngừng đầu tư, và thực hiện chuyển hướng mục tiêu chiến lược, tức là đem vốn đầu tư vào lĩnh vực khác để chờ đợi thời cơ.

Thực tế chứng minh rằng quyết sách của công ty Hitachi là đúng đắn.

Từ năm 1962, trong ba công ty điện khí lớn nhất Nhật Bản là Hitachi, Toshiba và Suzuki, thì hai công ty Toshiba và Suzuki đều sụt giảm doanh số rõ rệt, nhưng cho đến năm 1964 doanh số của công ty Hitachi vẫn tăng trưởng đều đều, vào cuối thập kỷ 60, Nhật Bản bước sang một thời kỳ phồn vinh mới. Nhờ tích lũy trong những năm vừa qua nên Hitachi lại tiếp tục đầu tư lớn, số vốn đầu tư năm 1967 của công ty này là 10,2 tỷ yên, năm 1968 tăng lên đến 16,0 tỷ yên, nửa đầu năm 1969 đột phá con số 122 tỷ yên, xét về mặt hiệu quả kinh tế, tính từ năm 1966 đến năm 1970, trong vòng 5 năm, mức tiêu thụ tăng trưởng 1,7 lần, còn lợi nhuận tăng trưởng 1,8 lần.

Nhìn qua, có vẻ như đây chỉ là quá trình phát triển bình thường của công ty Hitachi, nhưng đi sâu phân tích, thì sẽ thấy rằng, họ đã tỏ ra nhanh nhậy nhận rõ diễn biến tình hình, để kịp thời chuyển hướng chiến lược, họ tỏ ra vượt trội về bản lĩnh tùy cơ ứng biến và nắm bắt thời cơ.

(4) Giúp đỡ người khác thực hiện ước mơ

Bất kỳ ai cũng có ước mơ, và trong đời thường, hàng ngày họ đang phấn đấu để biến ước mơ thành hiện thực. Các nhà hoạch định sách lược cũng không thuộc ngoại lệ, chỉ khác ở chỗ họ biết giúp đỡ người khác thực hiện ước mơ của mình, trên cơ sở đó mang lại thành công cho sách lược do họ hoạch định.

Năm 1991, thị trường máy vi tính cá nhân ở Nhật Bản sa sút, loại máy truyền thống "NEC" giảm doanh số liên tục, thế nhưng ngay trong thời buổi thị trường tiêu điều đó, nhờ thiết kế mang đậm đà sắc thái nhân bản và hài hước, triệt để hai thác hứng thú chơi trò của điện tử trong tiềm thức con người, nên máy vi tính "Apple" đã được cải tiến làm cho cả chiếc máy trở nên gần gũi bình dân hơn.

Trong hiện thực xã hội, công việc hoạch định sách lược rất giống với quá trình hư cấu, con người mặc sức thả trí tưởng tượng bay lượn trong thế giới huyền ảo mông lung, thỏa mãn thú chơi trốn tìm từ thuở thơ ngây của con người. Ai nắm vững bí quyết hoạch định, thì người đó chắc chắn thực hiện được ước mơ của mình và được mọi người hâm mộ.

Trong tiến trình phát triển của xã hội, thì vai trò hoạch định ngày càng được đề cao, nhất là ở cung bậc phát triển thượng tầng, trong cuộc sống vật chất và tinh thần của con người, trong việc chọn hướng ngành nghề khởi nghiệp, con người phấn đấu thực hiện hoài bão xa vời lớn lao, thì vai trò hoạch định càng mang tính quyết định thành bại. Một nhà hoạch định nổi tiếng là Kowey đã tuyên bố rằng: "Tôi thích lao vào trò mạo hiểm có ý nghĩa, tôi thích mộng mơ, thích sáng tạo, có thể tôi thất bại nhưng cũng có thể thành công…. Tôi không thích học đòi theo những người cạnh tranh, tôi thích thay đổi toàn bộ luật chơi".

Bản lĩnh hoạch định sách lược quả thật đã trở thành một hành trang không thể thiếu cho những người phụ nữ muốn vươn lên thành đạt trong thế kỷ 21.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Nâng cao năng lực hoạch định, không những giúp bạn nhìn thấy tương lai, rèn luyện cách quan sát độc đáo, nhậy bén và tầm nhìn xa, mà còn giúp bạn phát hiện vấn đề tồn tại, dám nhìn thẳng vào vấn đề, để tiến hành liên tục cải tiến và hoàn thiện sách lược.

8. BÍ QUYẾT GIÚP PHỤ NỮ TRỞ THÀNH NHÀ HOẠCH ĐỊNH CAO TAY

Nếu bạn biết tổ chức hoạch định, dám hành động, thì xác suất thành công của bạn mới cao hơn người khác, nếu như bạn là một cao thủ hoạch định, thì xác suất thành công của bạn lại càng cao hơn. Ngược lại nếu bạn không biết hoạch định, thì thành công chẳng thể bén duyên với bạn, rất có thể, thứ mà bạn thiếu không phải là quyết tâm và mục tiêu, mà là thiếu tài năng vượt trội về khả năng hoạch định.

Qua những mẩu chuyện dưới đây, chúng ta cảm nhận được tài năng hoạch định đối với người phụ nữ quan trọng đến mức nào.

(1) Từ một phụ nữ mất việc làm trở thành triệu phú

Chị La Đại Dung 44 tuổi, từ một phụ nữ mất việc phấn đấu trở thành nhà triệu phú, đằng sau câu chuyện đường đời của chị là 10 năm lập nghiệp với bao nhiêu vui buồn cay đắng. Trong văn phòng đặt tại Lư Châu, chị ngồi kể lại những năm tháng không thể nào quên đó…

Ngày 20 tháng 4 năm 1989, một trận giông bão chưa từng có tràn qua thành phố Lư Châu, làm cho Công ty dịch vụ lao động nhà máy điện cơ Trường Thành là nơi chị đang làm việc bị lâm vào tình thế tê liệt phá sản, chị phải nghỉ chờ việc không lương. Năm đó chị mới 32 tuổi, có một con gái mới 1 tuổi.

Cho dù chị phải ngồi không ở nhà, của cải tích lũy hầu như chẳng có gì, nhưng chị không tỏ ra hoảng hốt, chị nghĩ rằng dù sao thì mình cũng là cán bộ nhà nước, nếu có khó khăn chắc đơn vị cũng sẽ hỗ trợ giải quyết.

Nhưng một tháng, rồi hai tháng trôi qua, mà đơn vị chẳng hề đến giúp đỡ như chị hằng nghĩ. Trong khi đó những vấn đề trong cuộc sống đời thường ngày càng dồn chị vào chân tường, chị đang ôm con nhỏ và nuôi thêm cả bà cô, thời gian có thể chờ, nhưng cái bụng đói thì không thể chờ được.

Trong tình thế khó khăn trăm đường, chị xắn tay áo, hăm hở đi làm cửu vạn cho ông chủ cửa hàng rượu, công việc vô cùng nặng nhọc, bốc hết một xe rượu hơn 200 kiện hàng, chị là phụ nữ chỉ được trả 10 đồng, sau một ngày bốc vác, thân thể đau mỏi rã rời, xương cốt như muốn tan vụn, thế mà chị còn mở thêm một quán trà, bán mỗi chén nước chè là 2 hào, mặc dù kiếm được chẳng đáng là bao, nhưng chị vẫn không nề hà, được đồng nào quý đồng ấy.

Thời gian trôi qua thật nhanh, thoáng một cái đã là ba năm, thời gian chờ việc vô vọng và công việc cửu vạn nặng nhọc khiến chị nhận ra một điều, không có ai cứu mình, chỉ có mình tự cứu mình thôi!

Tháng 3 năm 1992, chị vay mượn khắp nơi được một món tiền, cùng với hai người bạn đối tác liên kết tổ chức bài bản, lần đầu tiên trong đời tiến hành một phi vụ đầu tư mạo hiểm - họ mở một trạm bơm xăng, nhưng thời đó ô tô xe máy còn rất ít, chờ suốt ngày được có vài ba người vào mua xăng, sau một năm kinh doanh. Tiền vốn thua lỗ gần hết, đáng buồn hơn nữa là hai người bạn kia bỏ cuộc, trơ lại một mình chị với nợ nần chồng chất.

Vì sao lại thất bại? Đêm nằm thao thức suy nghĩ, chợt một ý tưởng vụt nảy ra trong đầu chị, nếu mình có hẳn một đội xe tải chở hàng thuê, thì khách hàng sẽ tìm đến nhiều hơn, nghĩ như vậy chị quyết định làm ngay, chị đi tìm bà con họ hàng mượn giấy quyền sử dụng nhà cửa đi thế chấp, để vay hơn 20 ngàn đồng làm chi phí khai trương, rồi đi thuê 5 chiếc xe tải thành lập đội xe trực thuộc công ty cho thuê ô tô Kim Mộng thành phố Lư Châu. Nhờ biết hạch toán, đến năm 1994, công ty Kim Mộng đã làm ăn có lãi, tích lũy được khoản vốn nho nhỏ.

Chị La Đại Dung bắt đầu nhen nhóm hy vọng, trên vai như trút được gánh nặng. Năm 1995 trong cuộc bán đấu giá công khai quyền kinh doanh xe ô tô chở thuê lần đầu được tổ chức tại thành phố Lư Châu, trước cặp mắt kinh ngạc của nhiều người, chị đã mua quyền kinh doanh hơn 20 chiếc xe tải chở thuê, tiếp đó, trong năm 1997 và năm 1998, chị lại mua thêm xưởng sửa chữa ô tô, sáp nhập vào công ty vận tải ô tô và mở mạng lưới tiêu thụ phụ tùng ô tô. Như vậy là từ vận tải, trạm xăng, đến phụ tùng ô tô, chị đi một mạch không hề ngơi nghỉ.

Sau khi doanh nghiệp mở rộng quy mô, chị tiến hành chấn chỉnh tổ chức, tăng cường quản lý. Năm 1999, chị cho đóng cửa một loạt xưởng nhỏ, để tập trung vào làm ăn lớn và phát triển ra bên ngoài, năm 2000, chị liên doanh với mỏ dầu Tân Cương và mỏ dầu Bắc Kinh, rồi cùng nhau thành lập công ty, ngoài ra chị còn bỏ ra 30 triệu đồng mua công ty cổ phần xăng dầu Tứ Xuyên, năm 2001 thành lập tập đoàn xăng dầu Kim Mộng, chị trở thành triệu phú.

(2) Từ số không trở thành tỷ phú nước Mỹ

Trong ngành máy tính thế giới hiện nay, hầu như do nam giới nắm quyền thống trị, còn số nhà doanh nghiệp nữ và giám đốc điều hành thì chỉ đếm đầu ngón tay. Thế mà có một người phụ nữ là người sáng lập công ty phần mềm và trở thành tỷ phú nước Mỹ, đó là chị Sandra Kuthziger, từ chút vốn liếng khởi nghiệp chỉ có 2000 USD chị đã xây dựng một vương quốc phần mềm với mức doanh số tiêu thụ 450 triệu USD trong một năm.

Năm 1972, Sandra từ bỏ công việc bán hàng tại công ty Univérsal Electric Equipment Company, định về nhà trông con, nhưng ngồi nhà một thời gian chị thấy nhàm chán vô cùng, thế là chị thành lập ngay tại nhà mình một công ty thiết kế phần mềm mang tên ASK, Vị khách hàng đầu tiên của công ty ASK đưa ra yêu cầu thiết kế cho ông một phần mềm vừa có thể tra cứu kho dữ liệu vừa có thể cung cấp thông tin sản xuất kịp thời, chị nhạy cảm liên tưởng ngay rằng có thể nhiều doanh nghiệp khác cũng đang có nhu cầu về loại chương trình phần mềm như thế. Chị tuyển dụng ngay một số chuyên gia lập trình và một số sinh viên tốt nghiệp công trình học chuyên ngành, chỉ đạo họ soạn thảo các phần mềm ứng dụng tiêu chuẩn nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc của các doanh nghiệp sản xuất.

Do trong giai đoạn đầu chưa có khả năng thu hút vốn của các nhà đầu tư mạo hiểm, nên đành phải dựa vào đồng vốn eo hẹp của công ty để mở mang nghiệp vụ, chị không đủ tiền để mua thật nhiều máy tính, liền thuyết phục ông chủ một công ty hàng xóm là công ty HP hàng ngày cho phép nhân viên của chị sang sử dụng nhờ máy tính của họ từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Năm 1978, Công ty ASK cuối cùng đã tung ra thị trường phần mềm quản lý sản xuất mang tên "Manmam", có khả năng cải tiến khâu tồn kho và quản lý. Thời kỳ đó ASK cũng chưa có đủ tiền để thuê nhân viên tiêu thụ và cũng không có tiền để quảng cáo, muốn mở thị trường, chị nghĩ ra cách nhờ các công ty lớn như HP, Houston tiêu thụ hộ, trên cơ sở đó thiết lập mạng lưới khách hàng ổn định.

Năm 1979, doanh số tiêu thụ của công ty ASK đạt đến 2,8 triệu USD, năm 1981 vào thị trường cổ phiếu thành công, công ty này được xếp hạng thứ 11 trong số các công ty đạt tốc độ phát triển nhanh nhất nước Mỹ. Khi nói về nguyên nhân thành công của mình, Sandra cho rằng chủ yếu là nhờ khâu tổ chức hoạch định sách lược, dám nghĩ dám làm, hành động quyết đoán, không bao giờ chấp nhận phương thức quản lý rập khuôn lỗi thời và nể nang xuề xòa theo thói thường của phụ nữ. Chị nói: "Trong giai đoạn đầu mới thành lập ASK, nhiều người dự đoán rằng tôi sẽ thất bại về phương diện tổ chức và hoạch định, họ cho rằng tôi hành động một cách nông nổi bốc đồng, kết quả đã chứng minh họ dự đoán sai."

Khi chúng ta đọc những mẩu chuyện trên đây, chúng ta sẽ ngẫm nghĩ về mình, nhất là các chị em nữ trí thức, nếu muốn làm nên sự nghiệp lớn, thì cần phải trau dồi khả năng tổ chức và hoạch định sách lược, ngoài ra còn biết hành động một cách quyết đoán bạo dạn, thì xác suất thành công của bạn mới cao.

Dưới đây là mười phương sách hoạch định của phụ nữ lập nghiệp:

  1. Thông qua phân tích mục tiêu, đặc quyền và chiến lược của công ty, nhằm nâng cao vị thế của mình, sau đó suy tính làm thế nào để có thể cống hiến nhiều nhất cho công ty.
  2. Khi bạn cho rằng mình đã quá thành thạo công việc, có thể hoàn thành chức trách nhiệm vụ một cách dễ dàng, thì hãy đề nghị lãnh đạo giao công việc mới nặng nề, thử thách nhiều hơn, tự mình đề ra mục tiêu mới để phấn đấu.
  3. Không ngồi chờ người ta đánh giá mức độ hoàn thành công việc của mình, cứ ba tháng bạn hãy chủ động gặp chủ quản để trao đổi, nghe ý kiến nhận xét của họ và đề ra phương hướng mới, nếu lãnh đạo góp ý phê bình, thì phải thành khẩn tiếp thu, coi đó là một dịp tốt để học tập và đúc rút kinh nghiệm. Nếu bạn chủ động xin ý kiến lãnh đạo, sẽ gây cho họ cảm giác bạn là con người khiêm tốn cầu tiến bộ.
  4. Ghi chép đăng ký lại thành tích cũng như nhược điểm thiếu sót của mình, đến khi nào tổng kết sẽ nhìn nhận mình rõ nét và chính xác hơn.
  5. Không ngừng học hỏi kiến thức mới, để theo kịp bước tiến của nền khoa học kỹ thuật hiện đại, ví dụ ngày nay là thời bùng nổ thông tin, cần tận dụng mạng internet toàn cầu để trang bị kiến thức cho mình.
  6. Bằng biểu hiện tích cực năng nổ tại đơn vị công tác, để nâng cao giá trị và mức độ tín nhiệm, đưa mình lên vị trí hạt nhân, tích cực nhiệt tình giúp đỡ người khác, để thu hút tình cảm của mọi người.
  7. Nghiên cứu tính cách, đặc điểm và phân loại người xung quanh, nhằm thiết lập mạng lưới quan hệ xã giao thật hiệu quả.
  8. Từ 2 đến 5 năm nên thay đổi công tác một lần, nhiều khi điều động ngang còn bổ ích hơn đề bạt thăng tiến, những người có chí khí hoài bão thường thích chọn công việc khó.
  9. Luôn luôn củng cố lòng tự tin, mình nhất định hoàn thành được nhiệm vụ, vượt qua được thử thách, tục ngữ có câu: Không vào hang cọp, làm sao bắt được cọp con.
  10. Chấp nhận thay đổi định hướng, hướng tới tương lai xa vời hơn, nếu bạn cho rằng định hướng trước mắt chưa thật phù hợp, chưa gặt hái được thành công, thì bạn nên thăm dò tìm hiểu môi trường chung quanh, thấy lĩnh vực nào nhiều triển vọng hơn, thì mạnh dạn chuyển hướng, tìm cơ hội ngay tại nơi mình ở thường thuận lợi hơn đến những nơi xa xôi lạ lẫm, nếu có tâm lý đứng núi này trông núi nọ, tìm đến những nơi ít cơ hội phát triển để lập nghiệp là thiếu sáng suốt.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Có tài tổ chức và hoạch định là yếu tố hàng đầu mang lại thành công cho phụ nữ, cần phải phát huy thế mạnh vốn có của phụ nữ như thận trọng tỉ mỉ, chịu khó suy nghĩ và chỉnh sửa những thói quen xấu như hành động thiếu suy nghĩ, xử sự theo cảm tính, như vậy mới có khả năng giành được thành công.

9. NỮ GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH TÀI HOA MƯU LƯỢC FIOLINA

Chỉ cần nhận xét qua tài hùng biện của chị, ngay cả trong trường hợp chưa được tiếp xúc với chị, cũng đã đủ đánh giá chị là người phụ nữ phi thường.

Chỉ cần nghe chị hùng biện nhanh nhẹn ứng biến đầy chất trí tuệ, cho dù chưa có dịp tiếp xúc, bạn cũng đã có thể nhận biết chị là người phụ nữ phi thường. Dưới đây là trích đoạn từ chương trình "Đối thoại" của Đài truyền hình Trung Ương trong buổi phỏng vấn chị trước thềm hội nghị chóp bu tổ chức hợp tác kinh tế khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

1. HP và Compaq đang đi lên dốc

Hỏi: Chị có đồng ý nghe tôi kể một câu chuyện cổ tích Trung Quốc không?

Đáp: Đương nhiên đồng ý rồi.

Hỏi: Ngày xửa ngày xưa, trong một trận mưa rất to, trên một trái núi có nhiều tảng đá lớn lăn xuống, trong đó có hai tảng đá dính chặt vào nhau, theo chị thì sẽ xảy ra vấn đề gì?

Đáp: Hai tảng đá đó sẽ lăn xuống nhanh hơn.

Hỏi: Rất nhiều người đã nghe câu chuyện cổ tích này. Họ đều nhận định rằng Compaq và HP sát nhập cũng giống như hiện tượng hai tảng đá này - khi họ sáp nhập vào nhau thì công ty mới sẽ tiến lên phía trước với tốc độ nhanh hơn phải không?

Đáp: Sự hợp tác của chúng tôi là nhằm giành vị thế lãnh đạo trong giới IT thế kỷ thứ 21. Lấy ví dụ về Thượng Hải, để vươn lên vai trò lãnh đạo trong thế kỷ 21, thì thành phố Thượng Hải cổ kính cũng phải tự mình chuyển biến để trở thành một thành phố kiểu mới. Đại thể sự liên kết giữa HP và Compaq cũng na ná như vậy, tức là muốn vươn lên địa vị lãnh đạo trong chuyên ngành.

Hỏi: Theo chị, thì sức mạnh nào đang ngăn trở tảng đá lăn nhanh xuống dốc?

Đáp: Trước hết tôi không tán đồng với ý kiến cho rằng các công ty này đang lao xuống dốc, vì sự thực không phải như thế. Ngoài ra, tôi rất muốn chứng minh rằng hai công ty này đều đang lên dốc. Như mọi người đều biết, tất cả các công ty khoa học kỹ thuật cao đều đang chuyển đổi, rất nhiều mạng lưới bắt đầu bị tan rã. Vì công ty khoa học kỹ thuật cao tham gia vào mạng nhiều hơn các loại công ty bình thường khác, các công ty khoa học kỹ thuật cao đang làm thay đổi cuộc sống thường nhật của xã hội loài người. Cũng với hiện tượng mạng lưới bị tan vỡ, thì tốc độ phát triển của các công ty khoa học kỹ thuật cao cũng đang có xu thế chậm dần, đó là một chặng đường nhất thiết phải trải qua. Đứng trước tình hình như vậy, HP và Compaq sẽ cùng nằm ở một bình diện ngang nhau để phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

2. Tình hình thị trường trong giai đoạn ngắn không thể hiện chính xác được xu thế phát triển lâu dài.

Hỏi: Theo như tôi biết, thì thời gian gần đây giá cổ phiếu của HP tại thị trường cổ phiếu Nozitako đang trên đà rớt giá, xin hỏi chị có quan tâm nhiều đến biến động trên thị trường cổ phiếu không ạ?

Đáp: Nhất định là phải theo dõi chứ. Quả đúng như vậy, giá cổ phiếu của HP tại thị trường Nozitako gần đậy liên tục rớt, nhưng chúng ta nên nhìn nhận sự biến động trên thị trường theo quan điểm lịch sử và lâu dài. Tình hình thị trường tổng thể đều tương tự như vậy, phản ánh lâu dài mới là sáng suốt, còn phản ánh nhất thời thì không hẳn như thế, vì trước mắt người ta chỉ chú trọng lãi suất. Điều này đã có sự thực chứng minh, ví dụ: một năm trước đây công ty IT đang ăn nên làm ra, thì giá cổ phiếu của họ đương nhiên là cao hơn giá cổ phiếu của các công ty già cỗi, và cũng một năm trước đây dự án sáp nhập 9 công ty được thị trường tiền tệ chấp nhận, giá cổ phiếu liền tăng vọt ngay. Thế nhưng đến bây giờ, giá các loại cổ phiếu đó cũng đều đang tụt xuống, như thế đủ thấy, biến động nhất thời trên thị trường không phản ánh chính xác xu thế phát triển lâu dài. Quả thật hiện nay thị trường PC đang xuống thấp, nhưng sáp nhập sẽ giảm giá thành PC, vì sự sáp nhập giữa HP và Compaq không chỉ bó hẹp về mặt nghiệp vụ dịch vụ chuyên ngành. Tóm lại sáng lập công ty mới chắc hẳn sẽ nâng cao giá trị thị trường lên nhiều lần, với cương vị là CEO của công ty, cần tập trung suy nghĩ làm sao nâng cao giá trị, không chỉ trong một quý, một năm mà là chương trình dài hơi nhằm duy trì lợi nhuận và hiệu quả.

3. Cạnh tranh làm cho công ty ngày càng lớn mạnh thêm

Hỏi: Qua chỉ số của các công ty Compaq, Dell, IBM, HP trên thị trường tiền tệ, chúng ta có thể nhận thấy, biểu hiện tốt nhất là Dell, kém hơn một chút là HP. Dell tỏ ra rất phấn khởi trước việc sáp nhập của các bạn, họ tuyên bố rằng, tranh thủ thời gian hai bên hòa nhập với nhau để tranh giành thị phần về tay họ. Đứng trước tình hình đó, HP sẽ phản ứng ra sao?

Đáp: Dell, Sun, Microsoft đều là đối thủ cạnh tranh của chúng tôi, nếu đặt địa vị tôi vào chỗ của họ, thì tôi cũng hành động như thế, tuy nhiên đồng thời họ cũng nhận rõ một vấn đề, đó là sau khi hai công ty hợp nhất, thì quy mô sẽ to lớn hơn, giá thành sẽ hạ xuống, Dell là nhà doanh nghiệp bán hàng trực tiếp, chứ không phải là nhà phát minh, nghĩa là sự hợp nhất của chúng tôi sẽ trở thành nhân tố bất lợi cho họ. Còn IBM hy vọng chúng tôi thất bại trong cuộc sáp nhập này. Nói cách khác chúng tôi đang tiến hành hợp nhất công ty quy mô lớn trong tình hình phải đối mặt với nhiều thách thức hết sức phức tạp. Sau khi hợp nhất thì công ty mới sẽ là một công ty hợp tác mở cửa.

Hỏi: Thời gian gần đây, chị đã gặp giới lãnh đạo chóp bu của Sun, Microsoft, IBM chưa?

Đáp: Đương nhiên gặp rồi, tôi còn gặp gỡ với CEO của một vài công ty khác nữa.

Hỏi: Chị mong mỏi được cạnh tranh với họ sao?

Đáp: Cạnh tranh là động lực thúc đẩy công ty hùng mạnh lên, nên tôi thích cạnh tranh, kể cả Mike Dell cũng không thuộc ngoại lệ.

Hỏi: Vậy thì có thể hiểu giữa chị với họ là quan hệ bạn bè hay kẻ thù?

Đáp: Nếu xét về quan hệ cá nhân thì giữa tôi và họ không phải là thù địch, nhưng trên thương trường chúng tôi thực sự là đối thủ của nhau.

4. Sáp nhập không phải là hôn nhân, mà chỉ là quan hệ đối tác.

Hỏi: Có người ví cuộc sáp nhập của chị như là cuộc hôn nhân giữa chồng già vợ trẻ?

Đáp: Nhưng chúng tôi không quan niệm như vậy, đây chỉ là quan hệ đối tác thôi, hoàn toàn không thể gọi là quan hệ hôn nhân.

Hỏi: Giả sử đó là hôn nhân, thì liệu có sinh con không?

Đáp: Chẳng biết nữa, hôn nhân ở đây chỉ là một cách nói ví von thôi mà, khi chúng tôi sáp nhập, mà thấy giá cổ phiếu có dấu hiệu rớt xuống, nhiều người đã tỏ ra lo lắng, họ hỏi: "Bây giờ liệu chị có thay đổi chủ kiến không?" Tôi lấy làm lạ, vì sao lúc này người ta còn hỏi tôi chuyện đó! Qua một thời gian nghiên cứu xem xét rất dài, công ty chúng tôi nhận định rằng hợp nhất chắc chắn thành công, đó là sự lựa chọn chính xác.

5. Sáp nhập là một việc trọng đại

Hỏi: Trong quá trình hòa nhập, sẽ có khá nhiều nhân viên bán hàng, giám đốc cao cấp ra đi, chị sẽ xử lý vấn đề này ra sao?

Đáp: Trước khi hợp nhất rất lâu, chúng tôi đã cùng với CEO của công ty Compaq tiến hành giao lưu trên bình diện công ty khoa học kỹ thuật cao, do vậy chúng tôi tin tưởng rằng cuộc hợp nhất giữa hai công ty nhất định sẽ thành công tốt đẹp. Suy cho cùng thì công ty là tập hợp một tập thể con người, mà HP và Compaq đều là công ty có khả năng giải quyết vấn đề. Giữa chúng tôi đã thiết lập nhận thức chung về mối quan hệ trao đổi, giúp đỡ hỗ trợ và chịu trách nhiệm về nhau, sòng phẳng chính trực. Đương nhiên trong nội bộ chúng tôi cũng tồn tại bất đồng, nhưng có sự khác biệt sẽ trở thành sức mạnh thúc đẩy chúng tôi vươn lên. Đối với HP, coi trọng lưu trình là một yếu tố chiếm vai trò rất quan trọng trong một công ty quy mô lớn. Công ty Compaq đã đưa ra quyết định nhanh như thế, thì chúng tôi có thể hỗ trợ cho nhau.

Hỏi: Xin hỏi có phải do chị chủ động liên hệ với họ không?

Đáp: Không phải do tôi, thực ra thì đây là cả một quá trình bàn bạc trao đổi khá dài giữa hai bên, cách đây 18 tháng, khi chúng tôi gặp nhau lần đầu, hai bên xem xét tình hình của nhau, nhận thấy giữa hai công ty có cùng một loại sản phẩm phục vụ tương tự như nhau, do vậy hai bên nảy ra ý tưởng hợp tác.

Hỏi: Chúng tôi đánh giá cao cuộc hợp nhất giữa hai công ty HP và Compaq, nhưng xin hỏi ý kiến của các cổ đông hai công ty về vấn đề hợp nhất, và vấn đề bố trí nhân viên có gặp khó khăn gì không?

Đáp: Quan tâm vấn đề này là rất cần thiết. Trước hết, giữa hai bên hoạch định ra mô thức và mục tiêu cụ thể, rồi đưa cho các cổ đông tham khảo, trong đó bao gồm nội dung cắt giảm ngân sách thành phẩm, cụ thể là sẽ cắt giảm 2,5 tỷ USD, đồng thời giảm mua sắm.

Hỏi: Như vậy thì làm thế nào để giữ được lòng tin của công nhân viên?

Đáp: Công ty HP sẽ treo bức ảnh chân dung lớn của CEO tại phòng khách công ty, người tiền nhiệm của tôi cũng đã làm như thế rồi, chẳng qua tôi chỉ kế thừa một truyền thống thôi, khi không làm CEO nữa, thì bức ảnh sẽ được cất đi.

Hỏi: Có thể ví HP trước đây như con lạc đà, còn bây giờ muốn trở thành sư tử?

Đáp: Tôi nghĩ rằng lạc đà có thể tiến lên ngay cả trong môi trường vô cùng khốc liệt, nên nó có cơ hội sống còn, nói như vậy làm thân con lạc đà đâu phải là chuyện dở. Thời nay, khách hàng đòi hỏi chúng tôi phải trở thành siêu nhân trong cạnh tranh, nói một cách thành thực thì khi tiến hành tuyên truyền quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, HP tỏ ra rất thận trọng, HP chưa bao giờ đưa ra lời hứa mà khả năng không thể làm được. Ngoài ra, vị tổng tài của HP Trung Quốc còn rất trẻ, và cũng rất xuất sắc, được coi là một chú sư tử quan trọng trong cả đàn sư tử.

Hỏi: Nếu một cô gái mới ngoài 20 tuổi, bắt đầu chọn việc làm bằng cách xin vào công ty HP, thì chị sao về chuyện đó?

Đáp: Theo tôi thì đó là một sự lựa chọn tuyệt vời. Xin cảm ơn. Tôi cho rằng một yếu tố mang tính khoa học rất cao của HP là hãy giữ lại những gì tốt đẹp nhất sau đó sáng tạo thêm những cái mới. Tôi tin rằng thông qua hợp tác với đối tác, thì cái giá của chúng tôi sẽ được nâng lên.

6. Giữa chúng tôi với tập đoàn Liên Tưởng vừa là quan hệ đối tác vừa là đối thủ cạnh tranh.

Hỏi: Văn hóa nhà nho của Trung Quốc ảnh hưởng như thế nào đến cuộc cạnh tranh giữa Liên Tưởng và HP?

Đáp: Xu thế hòa nhập giữa các nền văn hóa ảnh hưởng rất quan trọng đến thành công của công cuộc hợp nhất. Nhưng tôi cho rằng hội nhập văn hóa rất khó triển khai, khi những cộng đồng khác nhau sáp nhập vào nhau thì họ phải cùng làm việc, trong khi HP cần tốc độ thì Compaq lại cần lưu trình và quy phạm. Văn hóa là một vấn đề hết sức phức tạp, sau khi hội nhập thì năng lực của chúng tôi sẽ được tăng cường đáng kể. Ví dụ trên thị trường Trung Quốc, giữa chúng tôi với Liên Tưởng vừa là quan hệ đối tác vừa là quan hệ đối thủ cạnh tranh, điều này cũng thể hiện tính chất phức tạp trong ngành máy tính. Giữa hai công ty hoàn toàn có thể triển khai hợp tác, chẳng hạn trong lĩnh vực phục vụ, về mặt này hứa hẹn nhiều cơ hội.

Hỏi: Tại tòa nhà HP ở Trung Quốc có thể nhìn thấy hai bức tranh lớn phác họa ra hình tượng sáng tạo thương hiệu mới của HP, điểm nhấn trong hai bức tranh này nổi bật lên yếu tố tốc độ, xin hỏi vì sao đối với HP, tốc độ lại có tầm quan trọng lớn như vậy?

Đáp: Vấn đề này có khá nhiều nguyên nhân 1. Thế giới đang biến đổi nhanh chóng 2. Khoa học kỹ thuật phát triển với tốc độ chóng mặt 3. Vai trò chức năng của người lãnh đạo là tạo ra thế cân bằng, đôi khi chính người lãnh đạo phải cung cấp cơ chế thăng bằng, khi tốc độ phát triển của công ty đang chậm, thì CEO lại phải nhanh để thúc đẩy công ty phát triển nhanh hơn, nhưng tốc độ nhanh không có nghĩa là thiếu đào sâu suy nghĩ, thiếu tính toán cẩn thận, mà phải vừa nhanh vừa cẩn trọng.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

"Trước hết tôi là nhà quản lý, sau đó mới là phụ nữ ". Đây là câu nói nổi tiếng của Fiolina, phải là một người phụ nữ có ý chí sắt thép như chị mới phát biểu được câu nói như vậy, chị là con người đại diện cho một mô hình quản lý mới, cũng là người mở màn cuộc chinh phục đàn ông của phụ nữ, chị đã dấy lên một cơn sốt trên phạm vi toàn cầu.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Phụ Nữ Chương 8: Tài Tổ Chức Lãnh Đạo - Trí Tuệ Siêu Việt Nhất Của Phụ Nữ

Có thể bạn thích