8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Phụ Nữ
Chương 5: Thanh Lịch Duyên Dáng - Nét Trí Tuệ Có Sức Chinh Phục Mạnh Mẽ Nhất Của Phụ Nữ

Thanh lịch, duyên dáng, nét trí tuệ có sức chinh phục mạnh mẽ nhất của phụ nữ. Duyên dáng, thanh lịch được ví như một bức tranh đẹp rất khó nắm bắt nhưng lại khiến lòng người mê mẩn rung động, nó nhẹ nhàng len lỏi vào tận chiều sâu của tâm hồn con người và để lại một ấn tượng sâu đậm không bao giờ phai nhạt.

1. HÃY LÀ NGƯỜI PHỤ NỮ TAO NHÃ TINH TẾ

Phụ nữ có thể tạo ra sức quyến rũ nhờ phấn son trang điểm và quần áo đúng mốt thời thượng, cũng có thể nhờ khuôn mặt xinh xắn vóc dáng thướt tha, hoặc nhờ phong độ tư thế, nhưng như vậy chưa hẳn đã là thanh lịch duyên dáng, phụ nữ thanh lịch duyên dáng chắc chắn sẽ trở thành phụ nữ xuất chúng.

Thanh lịch, duyên dáng nét trí tuệ có sức chinh phục mạnh mẽ nhất của phụ nữ. Duyên dáng thanh lịch được ví như một bức tranh đẹp rất khó nắm bắt nhưng lại khiến lòng người mê mẩn rung động, nó nhẹ nhàng len lỏi vào tận chiều sâu của tâm hồn con người và để lại một ấn tượng sâu đậm không bao giờ phai mờ. Phong độ chính là sự thể hiện hàm lượng văn hóa, quan điểm thẩm mỹ và sự hoàn thiện thế giới tinh thần ở người phụ nữ, vì vậy ánh hào quang lan tỏa cũng giàu chất trí tuệ và có sức cảm hóa rất mạnh. Phụ nữ có thể tạo ra sức cuốn hút nhờ phấn son trang điểm và quần áo đúng mốt thời thượng, cũng có thể nhờ khuôn mặt xinh xắn vóc dàng thướt tha, hoặc nhờ phong độ tư thế, nhưng như vậy chưa hẳn đã là thanh lịch duyên dáng, phụ nữ thanh lịch duyên dáng chắc chắn sẽ trở thành phụ nữ xuất chúng.

Phụ nữ thông minh không hẳn là không cần đến chiếc gương, nhưng họ lại quan tâm nhiều hơn đến tần suất mọi người ngoái đầu lại nhìn họ hơn là soi gương. Khi tần suất này cao chứng tỏ rằng bạn gái đã có những nét độc đáo, vượt trội hơn người khác. Có thể cô ấy vận âu phục, còn bạn ăn mặc kiểu truyền thống. Nhưng nếu bạn có những nét duyên dáng riêng thì sẽ trở nên vượt trội.

Phong thái cũng có thể hiểu là một loại duyên thầm, rất khó cố ý thể hiện ra ngoài. Tuy nó là một thứ vô hình, nhưng lại dựa trên nền tảng nội tâm phong phú, là sự kết hợp hài hòa giữa hình thức bên ngoài và tâm hồn bên trong, là thứ tài sản quý giá dài lâu của bạn mà không ai có thể cướp đi được.

Phong độ thanh lịch không phải là những cách biểu hiện gượng gạo, điệu bộ, không phải là một kiểu lòe đời, mà là một sự bộc lộ hết sức tự nhiên, là sức cuốn hút nằm ngoài ý thức của con người.

Cử chỉ đoan trang, bước đi nhẹ nhàng, cho dù bạn không có sắc đẹp mê hồn, nhưng bạn vẫn có sức quyến rũ khiến người khác phải say mê. Từ trong dáng dấp cử chỉ của bạn toát lên vẻ tự tin, ăn mặc trang nhã, mới lạ, dường như muốn phô diễn với mọi người rằng: bạn là một người con gái thanh lịch. Thanh lịch có lẽ là một tiêu chuẩn cao nhất mà nam giới dùng để đánh giá phụ nữ. Khi đã đạt được tiêu chuẩn này, cũng có nghĩa là bạn đủ sức chinh phục đàn ông trên toàn thế giới.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Nét đẹp thanh lịch ở người phụ nữ có vẻ như không phải là tài sản riêng của họ, vì nó có thể truyền cảm cho người khác. Dưới sức cảm hóa của bạn thì nét đẹp thanh lịch sẽ ngày càng nhiều thêm ở mọi người chung quanh.

2. THÙY MỊ ĐÁNG YÊU - NÉT DUYÊN THẦM HẤP DẪN CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ

Sắc đẹp phụ nữ, vừa có những yếu tố cụ thể nhìn thấy được như: hình thể, khuôn mặt, màu da, vóc dáng… vừa có những yếu tố không nhìn thấy được đó chính là phong thái, duyên dáng. Giống như thơ và họa tạo ra sức cuốn hút đối với tâm hồn con người, nét thùy mị đáng yêu đủ sức mạnh để xoay chuyển cả trời đất.

Nét duyên dáng của người phụ nữ không những xuất xứ từ vẻ đẹp hình thể mà còn xuất xứ từ nhiều vẻ đẹp vô hình được phối hợp một cách hài hòa, nét duyên dáng này có thể biến đổi một cô gái có hình thức bên ngoài bình thường trở nên hấp dẫn lạ thường, khiến người khác phải say mê rung động, thậm chí đủ sức xóa nhòa nhiều khiếm khuyết về mặt sinh lý.

Nét duyên thầm thật khó nắm bắt được thể hiện qua cử chỉ, tư thế, động tác và biểu cảm. Rất có thể đó chỉ là một ánh mắt, một động tác đưa tay, một dáng điệu bước chân, một nụ cười, hoặc một thoáng đượm buồn, một nét rạng rỡ trên sắc mặt, hoặc là một sự đồng cảm nào đó vượt ra ngoài tầm của thị giác. Sắc đẹp phụ nữ, vừa có những yếu tố cụ thể nhìn thấy được như: hình thể, khuôn mặt, màu da, vóc dáng… vừa có những yếu tố không nhìn thấy được đó chính là phong thái, duyên dáng. Giống như thơ và họa tạo ra sức cuốn hút đối với tâm hồn con người, nét thùy mỵ đáng yêu đủ sức mạnh để xoay chuyển cả trời đất.

(1) Tư thế ngồi dịu dàng tao nhã

Động tác ngồi xuống của người phụ nữ phải nhẹ nhàng từ tốn, nói chung nên vào ghế từ phía bên trái, khi đứng lên, cũng nên từ phía bên trái ghế, sau đó dịch chiếc ghế về vị trí cũ. Nếu bạn cần thiết phải chuyển chiếc ghế từ vị trí bày sẵn đi nơi khác, thì hãy đặt xong ghế rồi mới ngồi xuống. Sau khi ngồi yên vị, thì cần xem xét tư thế ngồi của mình xem đã ngay ngắn đoan trang chưa, lưng phải thẳng, ngực ưỡn về phía trước hai chân xếp song song, mắt nhìn tự nhiên theo hướng nằm ngang về phía trước, như vậy sẽ tạo ra cho người đối diện hoặc người xung quanh cảm giác đây là người phụ nữ khoáng đạt lịch thiệp. Khi ngồi xong, tránh liếc ngang liếc dọc, cũng chớ nên cúi gằm mặt nhìn vào chân mình, như vậy người khác sẽ đánh giá đây là người phụ nữ đỏng đảnh hoặc chưa từng trải.

Mùa hè mặc váy, cần chú ý không để hở đồ lót, hoặc để lộ đùi quá nhiều, nếu không sẽ bị đánh giá là khiêu dâm hoặc lẳng lơ, chớ nên dùng gấu váy để thay cái quạt.

(2) Tư thế đứng ngay ngắn thẳng thớm

Tư thế đứng được coi là tao nhã đẹp đẽ, chính là điểm khởi đầu cho các động thái khí chất đẹp khác nhau, tư thế đứng chính xác là thân người thẳng đứng tự nhiên, ngực ưỡn bụng thót, các bộ phận trên cơ thể thư giãn thoải mái, không gượng gạo lên gân, đầu không vẹo sang hai bên, cổ không vươn về phía trước, vai không so rụt, ngực không gò ép, lưng không còng, chân không chùng, đầu gối không gập, lưng muốn thẳng thì phải thường xuyên rèn luyện thế đứng ngay thẳng, chỉ khi cột sống thẳng thì mới phô diễn được vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ, tạo ra những đường nét gợi cảm, yếu lĩnh cần đặc biệt chú ý là bụng hơi thót, ngực hơi ưỡn, ngoài ra còn phải chú ý thu eo thu mông bằng cách hít thở đều, làm cho trọng tâm con người dồn lên phía trên, tỏ ra tinh thần phấn chấn; trọng tâm cơ thể tụt xuống phía dưới thể hiện dáng vẻ già nua uể oải.

(3) Dáng đi thanh thoát nhẹ nhàng

Yêu cầu chung về vẻ đẹp duyên dáng trong bước đi của phụ nữ là đầu ngay ngắn, không nên ngẩng cao quá, phía trước một cách bình thản, ngực hơi ưỡn, đôi vai và cánh tay buông thả tự nhiên, đánh tay với biên độ vừa phải, hơi hẹp hơn nam giới, eo lưng hơi thu co, hai chân bước nhẹ nhàng thanh thoát uyển chuyển, hai chân khép khít, đầu gối thẳng về đằng trước, khi hạ chân xuống thì hạ gót trước, hạ bàn chân sau, sao cho hai vết bàn chân cùng nằm trên một đường thẳng. Dáng đi như vậy thể hiện tâm hồn người phụ nữ đoan trang hồn hậu, điềm đạm hiền hòa, thướt tha yểu điệu. Gây cho mọi người cảm giác hưng phấn, bay bổng, khéo léo, tế nhị, thoải mái, chú ý tránh kiểu chân đi chữ bát hay vòng kiềng, hoặc thân người lắc la lắc lư, đổ về phía trước hay ngã về phía sau, vô tình làm mất đi vẻ duyên dáng của phụ nữ.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Dáng vẻ duyên dáng đáng yêu của phụ nữ chính là loại bùa mê mãi mãi cuốn hút đàn ông, có thể đàn ông sẽ bị bắt mất hồn chỉ vì một cái liếc mắt, một động tác đánh tay hay đưa chân, một nụ cười mỉm, một thoáng chau mày.

3. HỒN NHIÊN DỊU DÀNG LÀ NÉT HẤP DẪN NHẤT CỦA PHỤ NỮ

Dịu dàng mềm mại như nước, đó là vẻ đẹp nổi bật của người phụ nữ, cũng là sức mạnh cuốn hút tiềm ẩn, người đời hay nói, đàn ông được nặn từ bùn, còn phụ nữ được nặn từ nước, nước dễ dàng hòa tan làm sụp đổ những con đê được đắp bằng bùn.

Vẻ đẹp kín đáo là đặc điểm rõ nét nhất trong sắc đẹp phụ nữ, mà cốt lõi của nó lại là thùy mị nồng thắm được ví như làn gió xuân nhẹ thoảng, như oanh hót đầu cành, như mây trôi lảng bảng, như vầng trăng lồng lộng, như nước hồ gợn sóng.

Ví vẻ đẹp thùy mị dịu dàng của phụ nữ với nước quả là rất thần tình. Giả Bảo Ngọc một nhân vật trong "Hồng Lâu Mộng" đã nói: "Xương thịt của đàn bà được chế biến từ nước", nước tạo cho người ta cảm giác mát mẻ, êm ái, trong sạch, tinh khiết, có thể soi vào đó để thấy rõ mình. Vẻ dịu dàng khiến người phụ nữ trở nên gợi cảm hơn, khi tiếp xúc với họ, người ta như nhìn thấy tâm hồn trong trắng và những gì tinh túy được giấu kín bên trong, Trong bài văn mang tựa đề: "Phụ nữ như làn nước" nhà văn Mai Uyển đã viết: "Nhu mì như làn nước thì mới có nữ tính" một sự ví von rất thỏa đáng.

Như vậy đủ biết, nét hấp dẫn nhất ở người phụ nữ là sự dịu dàng đầy nữ tính mà người đời hay ví với làn nước, một nhà thơ có câu: "Miếng võ phụ nữ dùng để hạ gục đàn ông chính là nhu đạo". Sự dịu dàng của phụ nữ thường được biểu hiện ở mấy mặt: đồng cảm với mọi người, nhẫn nhục khoan dung, khiêm tốn lễ phép, điềm đạm thanh lịch, tế nhị kín đáo, ngoan ngoãn, nhưng mặt khác lại không kém phần nồng nàn quấn quýt, đằm thắm sâu lắng, trinh trắng và cuồng nhiệt. Có người phụ nữ dịu hiền như con nai, có người phụ nữ êm đềm như dòng suối, có người phụ nữ thơm thảo như bông hoa, khiến cho ai cũng mến yêu… nghĩa là nét dịu dàng của phụ nữ muôn màu muôn vẻ, nó hòa quyện giữa bên ngoài với nội tâm, hình thành sức cuốn hút.

Tuy nhiên không phải người phụ nữ sinh ra đã có sẵn nét dịu dàng, mà phải rèn luyện tu dưỡng trong quá trình học tập công tác và trong cuộc sống, phụ nữ cần đặc biệt chú ý tránh các biểu hiện thái quá như cáu giận, sỗ sàng, buông thả, nói tục làm tiêu tan hết nữ tính. Hãy để nét dịu dàng của phụ nữ nở rộ như bông hoa khoe hương đua sắc.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Tính dịu dàng của phụ nữ không hẳn chỉ là mềm, mà trong mềm có cứng, mềm cứng vừa độ, thì mới thực đáng yêu, mới tạo ra sức hấp dẫn, đó chính là nguồn sức mạnh to lớn chinh phục đàn ông.

4. E LỆ THẸN THÙNG LÀ MỘT THỨ BÙA MÊ

Những câu thơ xuất thần của thi nhân thuở trước như: "Tay ôm tỳ bà che nửa khuôn mặt" hay: "Cắm cành liễu chẳng để chúa xuân hay" mô tả vẻ e lệ thẹn thùng của phụ nữ, có sức truyền cảm mãnh liệt vì khêu gợi trí tò mò của người ta, khiến đối phương mê mẩn tâm thần, như si như cuồng. Trong vẻ e thẹn cũng ẩn chứa tính khiêm nhường, kín đáo, đó là sự phản chiếu của đạo đức và thẩm mỹ.

E lệ là sản phẩm của thế giới văn minh của loài người, tất cả các loài động vật kể cả giống tinh tinh gần con người nhất, cũng không hề biết thẹn thùng là gì, thế giới tự nhiên càng không tồn tại khái niệm thẹn thùng. Vì vậy đó là đặc sản của con người, là sự thăng hoa, là tinh túy của tình cảm trong sáng, có thể hiểu cách khác, e lệ là trường hợp bị rơi vào tình thế khó xử, sinh ra cảm giác xấu hổ, một tâm trạng hoảng sợ ngọt ngào, tim đập rộn ràng, thần sắc thiếu tự nhiên, nếu là con gái thường đỏ bừng mặt, tô điểm cho vẻ đẹp thanh xuân, vì vậy phụ nữ thẹn thùng là một biểu hiện rất đẹp và cũng là một cách gợi tình.

E thẹn là thông điệp tình cảm, là phản ứng tâm lý trước môi trường xa lạ, trước những con người xa lạ hoặc cả một đám đông, gây ra tình trạng căng thẳng hoảng loạn. Có một câu thơ rằng: "Hỡi cô gái, nét mặt e lệ của em khiến lòng anh xao xuyến, má em đỏ dậy chứng tỏ tâm hồn em trinh trắng và yêu anh thật hồn nhiên". Tất cả các câu thơ mô tả vẻ e thẹn của phụ nữ đều là những câu thơ đẹp.

E lệ là nét đẹp độc đáo của phái yếu, là cái duyên thầm của họ. Hiển nhiên, đàn ông đôi khi cũng tỏ ra e thẹn, nhưng tâm lý này xem ra không phù hợp với phái mạnh, hơn nữa đàn ông e thẹn không tôn thêm sắc đẹp cho họ, mà còn làm mất tính cách mạnh mẽ, cứng rắn của họ, khiến người đàn ông trông có vẻ lố bịch. Phụ nữ bản tính hay e thẹn, hơn nữa, e thẹn càng tôn thêm vẻ đẹp cho họ, nếu người phụ nữ chẳng bao giờ e thẹn, không chừng bị thiên hạ chê là mặt trơ trán bóng, nên phụ nữ biết cách triệt để khai thác thế mạnh này, biến thành thứ vũ khí lợi hại của riêng họ. Từ xa xưa, chữ "hồng nhan" đã được dành riêng để nói về người phụ nữ, nhất là nói về người phụ nữ có sắc đẹp, không bao giờ được dùng để chỉ đàn ông. Tuy nhiên "hồng nhan" không phải là từ chỉ riêng khuôn mặt hồng hào rạng rỡ, nói về mặt nhưng là biểu tượng cho cả con người, đặc biệt là, nó có quan hệ khăng khít với tâm lý thẹn thùng, vì khi phụ nữ thẹn thì mặt càng đỏ hơn, nhưng màu đỏ không duy trì được lâu, bởi thế, điều đó gợi ý cho phụ nữ sử dụng son phấn màu hồng, dường như họ cố ý giữ mãi vẻ thẹn thùng, để tăng cường thêm nữ tính.

E thẹn thật mơ hồ nhưng sức mạnh của nó là là hiện hữu, Imanuel Kant nói: "E thẹn là một bí mật của thiên nhiên, có tác dụng ức chế ham muốn không có giới hạn của con người, là tiếng gọi hợp với lẽ tự nhiên, đồng nhất với từ thiện và đạo đức". Bức điêu khắc nổi tiếng mang tên: "Nữ thần Aphrodite ở Knied" và: "Nữ thần Aphrodite ở Medixi" của nhà danh họa Praxiteles đều phản ánh vẻ đẹp thẹn thùng của phụ nữ. Có thể ví sự e lệ của phụ nữ như tấm sa mỏng che mặt làm tăng thêm vẻ bí hiểm mông lung, đó là vẻ đẹp kín đáo hàm súc, không lộ liễu nhưng rất hấp dẫn. Những câu thơ xuất thần của thi nhân thuở trước như: "Tay ôm tỳ bà che nửa khuôn mặt" hay: "Cắm cành liễu chẳng để chúa xuân hay" mô tả vẻ e lệ thẹn thùng của phụ nữ, có sức truyền cảm mãnh liệt. Trong vẻ e thẹn cũng ẩn chứa tính khiêm nhường, kín đáo, đó là sự phản chiếu của đạo đức và thẩm mỹ. Biểu lộ tình cảm nồng nàn, phối hợp với sắc màu gợi cảm, cử chỉ tình tứ, mơ màng thần bí, thầm kín khó hiểu là các khía cạnh tạo nên vẻ thẹn thùng e lệ, nó có công năng và sức mạnh lôi cuốn ghê gớm đối với người khác giới.

Quả vậy, trong mọi gam màu trên thế gian, màu phơn phớt hồng trên khuôn mặt cô gái đang e thẹn được coi là đẹp nhất.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Vẻ e thẹn giống như tấm sa mỏng choàng lên trên mặt người phụ nữ, làm tăng thêm vẻ thần bí mơ mộng. Đó là nét đẹp kín đáo, hàm súc, nhưng rất mê ly dễ sợ.

5. VŨ KHÍ SẮC BÉN TRONG TAY NGƯỜI PHỤ NỮ YẾU ĐUỐI

Bất kỳ người nào trong tay cũng đều có một thứ vũ khí. Đối với nam giới thì vũ khí của họ là mạnh mẽ, kiên cường, đối với nữ giới thì vũ khí của họ là mềm dịu. Với vũ khí của mình đàn ông tung hoành ngang dọc giữa trời đất, còn vũ khí của phụ nữ mặc dù có thể họ không tung hoành ngang dọc giữa trời đất như đàn ông nhưng họ cũng sử dụng để gặt hái thành công trong cuộc đời.

Trong thế giới Ả Rập cổ đại có một tiểu vương quốc tên là Le Y, người dân ở đó quen tôn xưng hoàng hậu trong vương triều là Stai. Bà là một phụ nữ hiền thục, đôn hậu và thông minh. Sau khi nhà vua Faherd Doulie băng hà, con trai Faherd Machide kế vị, nhưng do Machide còn nhỏ tuổi, nên hoàng hậu phải nhiếp chính suốt mười mấy năm trời, sau này cho dù Machide đã trưởng thành, lại là con người ngỗ ngược bất hảo, chẳng màng gì đến công việc triều chính, suốt ngày vui thú với tiệc tùng và đám cung phi. Mẫu hậu đành phải lo toan công việc triều chính, nhờ tài xoay xở khéo léo của bà, nên vương quốc nhỏ bé Le Y vẫn đứng vững giữa các đế quốc hùng mạnh xung quanh như Esfahan và Kahestan.

Trong tình huống đó Sultan Mahomed cai trị nước láng giềng hùng mạnh liền cử sứ giả sang Le Y đe dọa Stai rằng: "Nếu nhà ngươi không chịu triều phục tung hô vạn tuế ta, in hình ta trên đồng tiền của nước Le Y, hàng năm cống nạp vàng bạc châu báu cho ta, thì ta sẽ đem đại binh sang xóa sạch đất nước Le Y trên bản đồ, sáp nhập Le Y vào vương quốc của ta". Sứ giả còn đệ trình lên bà một bức thư quan trọng - đó là tối hậu thư phát động chiến tranh.

Khi hay tin, nhân dân vương quốc Le Y rất căm phẫn, toàn quốc dấy lên phong trào thề chết để gìn giữ non sông. Thật bất ngờ, vương hậu Stai lại tuyên bố giảng hòa với kẻ thù. Chủ trương của bà gây bất bình phản đối trong triều thần và dân chúng, thậm chí có người mắng nhiếc bà là: "Bán thân để đổi quyền lực". Người ta nghi ngờ bà có quan hệ mờ ám với Sultan. Người phụ nữ kiệt xuất đó cam chịu tiếng xấu, lủi thủi sang kinh thành Sultan dự tiệc, với hy vọng vớt vát nền hòa bình cho đất nước. Từ lâu Sultan Mohamed đã rất hâm mộ sắc đẹp và phong độ của Stai, nên sai bày tiệc trong cung nghỉ của nhà vua, ông ta còn ra lệnh không cho đám tùy tùng của vương hậu theo bà vào bên trong cung cấm, chả trách nhân dân Le Y hiểu nhầm vương hậu của mình, vì đó chính là thâm ý của Mohamed. Nếu ông ta chiếm được Stai, thì coi như thỏa nguyện ước mơ ấp ủ từ lâu.

Sự thực chuyện này ra sao?

Thiên hạ đoán già đoán non rằng: vương hậu bán thân đổi lấy vinh hoa, nhưng thực tế rất đơn giản và thâm thúy.

Bên chiếc long sàng hoa lệ của Mohamed, vương hậu dùng lời hòa nhã có tình có lý, với thái độ không cao ngạo cũng không luồn cúi nịnh bợ khuyên giải vua Sultan rằng: "Thưa bệ hạ kính mến, nếu chồng tôi là Faherd Doulie còn sống, thì chắc ngài không nảy ra ý định xâm phạm đất nước Le Y chứ? Bây giờ chồng tôi đã băng hà rồi, tôi phải chấp chính trị vì đất nước, trong lòng tôi luôn nghĩ rằng, vua Sultan là một đấng minh quân, quyết không bao giờ dùng sức mạnh áp đảo của nước lớn để ức hiếp đất nước nhỏ bé do một người quả phụ chân yếu tay mềm trị vì chứ? Tuy nhiên, nếu bệ hạ nhất định không chịu buông tha, thì thề có chúa trời chứng giám, quả phụ quyết liều chết nơi sa trường để chống trả, kết quả nhất định sẽ có kẻ thắng người thua, không có chuyện đầu hàng nhục nhã đâu! Nếu chúng tôi giành phần thắng thì thiên hạ sẽ lan truyền câu chuyện huyền thoại, một bà quả phụ đã hạ gục vua Sultan bách chiến từng chinh phục hàng trăm nước nhỏ khác, còn như nếu bệ hạ giành phần thắng, thì thiên hạ lại chê bai rằng: "Một vị quân vương tiếng tăm lừng lẫy như vậy mà lại đi ăn hiếp một bà quả phụ, có gì là vinh quang cơ chứ, thậm chí nên coi đó là điều đáng xấu hổ để đời là đằng khác!"

Vua Sultan ngang ngược kiêu hãnh nghe những lời đó cảm thấy bàng hoàng kinh sợ, nhìn ngắm nét mặt điềm tĩnh ung dung không mảy may sợ sệt của bà, ông từ bỏ ngay ý đồ xâm lược, trong suốt quá trình trị vì của Stai, đất nước Le Y nhỏ bé được bình yên, Sultan không một lần xâm phạm.

Vương hậu Stai cao kiến sáng suốt biết tận dụng thế mạnh của người phụ nữ, để ra độc chiêu nhu quyền với Sultan hùng mạnh, chẳng khác gì đưa ra một nếp nghĩ lâu đời trong nhân gian, là đàn ông ai lại đi đấu đá với đàn bà, chẳng còn ra dáng một đấng tu mi nam tử gì nữa! Đối với phụ nữ yếu đuối thì phải ra tay che chở mới phải chứ! Đòn điểm huyệt này đã hạ gục đối phương ngay tại chỗ, đàn ông cảm thấy xấu hổ khi tranh chấp với đàn bà, thế mới biết mềm yếu cũng là vũ khí lợi hại, chẳng cần thiên binh vạn mã mà vẫn đẩy lui được kẻ thù.

Phụ nữ chớ coi nhẹ thế mạnh yếu mềm của mình, thậm chí nên coi đó là lưỡi kiếm sắc bén nhất trong cuộc vật lộn đua chen để sinh tồn ở trên đời, đó là nguồn sức mạnh tiềm tàng to lớn.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Mềm yếu là một món tài sản quý giá của nữ giới, nếu bạn gái muốn hoàn thiện mình hơn, dễ thương hơn, tạo sức cuốn hút mạnh mẽ hơn, thì bạn cần gìn giữ đồng thời học cách khai thác triệt để và tận dụng thế mạnh này.

6. ĐÀN BÀ NỔI BẬT BẢN SẮC ĐÓ MỚI LÀ NGƯỜI ĐẸP

Phụ nữ trí tuệ rất trung thực với chính mình, biết lắng nghe tiếng nói của lương tâm. Thực ra, cho dù bạn không có thế mạnh rõ rệt, không có tài năng gì thật nổi trội, nhưng luôn luôn biểu hiện là chính mình, không phải là phiên bản của ai đó, bạn vẫn xứng đáng là người phụ nữ đẹp.

Chị em nào thể hiện mình một cách thật hồn nhiên trong sáng, không giả tạo đóng kịch, thì sẽ được cộng đồng đón nhận. Có một cô gái rất khổ tâm với hình thức không xinh đẹp của mình, nghe đồn thẩm mỹ viện có thể chỉnh trang sắc đẹp liền quyết định thử vận may xem sao.

Sau khi tiến hành giải phẫu thẩm mỹ lần đầu, cô ta soi gương thấy mình xinh đẹp hẳn lên, thì rất phấn khởi, nhưng sau đó không lâu, cô lại thấy bứt rứt vì mình vẫn chưa lấy gì làm sắc sảo xinh xắn, cô lại đi chỉnh hình lần thứ hai.

Hết lần thứ hai, cô vẫn chưa vừa ý, lại tiếp tục lần thứ ba, rồi thứ tư… nhưng cảm nhận của cô chẳng khác gì lần đầu, lúc mới đầu thì thích thú, sau đó ít lâu lại thấy không thể chấp nhận. Thậm chí cảm giác như sắc đẹp của mình đang bị hủy hoại.

Sau khi chỉnh hình lần thứ tám, cô đối chiếu khuôn mặt hiện tại với tấm ảnh chụp thuở ban đầu, thấy mình không còn là mình nữa, cô cho rằng mình ngày xưa mới là đẹp, bây giờ thật khó coi.

Thế là trong hai lần chỉnh hình tiếp sau đó, cô yêu cầu thẩm mỹ viện phục hồi lại khuôn mặt như vốn có từ trước. Vậy là cô gái đã bỏ phí mất năm năm trời, xa lánh bạn bè, tránh xã giao, bỏ bê cả công việc, chịu bao đau đớn, liên tiếp chỉnh trang mày mặt 10 lần. Cuối cùng trở lại y nguyên như cũ. Cô mới vỡ nhẽ ra rằng, thì ra khi trời sinh ra mình đã là một cô gái đẹp rồi.

Một cô gái khác tuổi trạc ngoài 30, từ tuổi 18 đã tiến hành chỉnh dung trong suốt 12 năm liền, tất cả là 23 lần phẫu thuật, nhưng chưa một lần cô cảm thấy vừa ý, cho rằng vì thẩm mỹ viện đó làm chưa tốt, cô lại tìm đến nơi khác, chấp nhận đau khổ để làm lại.

Theo đuổi cái đẹp là bản tính của mọi phụ nữ, nhưng nếu tỏ ra cố chấp cầu kỳ, thì sẽ đánh mất bản sắc chính mình, không những không đạt được mục đích làm đẹp, mà còn tự biến mình thành một con người khác, không còn vẻ đẹp tự nhiên hồn hậu, lòng tự tin và niềm vui. Tuy có đổi mới nhưng không làm tăng thêm giá trị và thỏa mãn được ước nguyện đôi khi còn gây đau khổ. Thật ra chúng ta không cần thiết phải cố tình thay đổi nét đẹp tự nhiên thuộc về bản chất của con người mình.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Giữ gìn bản sắc vốn là nét đẹp của bản thân, không nên cố tình thay đổi, chớ nên tự lừa dối huyễn hoặc mình, hoặc bỏ quá nhiều tâm sức trang điểm. Chúng ta hãy sống với bộ mặt chân thật của mình, bởi vì mình là chủ nhân con người và số phận của mình, tự soi sáng tâm hồn mình.

7. MỈM CƯỜI NHƯ BÔNG HOA CHỚM NỞ

Chẳng mấy phụ nữ suốt cuộc đời thuận buồm xuôi gió, vì vậy phải tự trang bị cho mình nhân sinh quan tích cực, luôn mỉm cười trước mọi biến cố, biến khó khăn bất hạnh thành những bậc thang để vươn lên bình an hạnh phúc.

Một phụ nữ nghèo khổ xuất hiện trong siêu thị, chị còn dắt theo một bé trai lên bốn đi loanh quanh hết gian hàng này sang gian hàng khác. Khi đến trước chiếc máy chụp hình tốc độ nhanh, cậu bé liền kéo tay mẹ nói: "Mẹ ơi, cho con chụp một tấm hình đi". Người mẹ cúi xuống xoa tóc con rồi nói: "Thôi đừng chụp hình, vì quần áo của con cũ rách quá!". Cậu bé trầm ngâm một lúc rồi ngẩng đầu lên nói: "Nhưng mẹ ơi con vẫn mỉm cười được mà!" Khi chúng ta nghĩ đến mẩu chuyện này, đều không khỏi cảm động bùi ngùi trước câu nói của cậu bé. Liệu khi đối mặt với cuộc sống trần trụi vô tình, trong khi bạn đang phải chấp nhận cảnh nghèo khổ, cơm không đủ no, áo không đủ mặc, trong tay hầu như chẳng có gì, thì bạn có thể thản nhiên mỉm cười như vậy được không?

Nhớ lại hồi còn học đại học, tôi có quen một bà chủ quầy sách cũ, tuổi bà đã ngoài năm mươi, mái tóc chớm bạc, nét mặt có vẻ tiều tụy mỏi mệt, nhưng trên đôi môi của bà luôn nở nụ cười dịu hiền và ấm áp.

Sau này tôi với bà trở nên thân mật, bà đã kể cho tôi nghe quãng đời trước đây của mình. Cách đấy không lâu, bà đi làm cho một doanh nghiệp nổi tiếng trong thành phố này, nhưng sau bị họ cho thôi việc, người ta hay nói họa vô đơn chí, bà rơi vào cảnh thất nghiệp, thì ông chồng lại bị tai nạn xe, đến nay vẫn nằm tại chỗ, đúng vào giai đoạn cô con gái của bà học cấp ba, cần tiêu tiền nhiều nhất. Nhà bà trước đây thuộc loại khá giả, thế mà chẳng mấy lúc lâm vào cảnh túng thiếu. Không còn cách nào khác, bà đành xoay sang nghề bán sách cũ, công việc này chỉ cần ít vốn, lại quay vòng nhanh, tuy nhiên lời lãi chẳng đáng là bao, bà chỉ mong duy trì được cuộc sống tối thiểu. Bà cũng kể cho tôi nghe nhiều nỗi bất hạnh khác mà bà và gia đình phải gánh chịu, những điều bà kể khiến cho bất cứ ai nghe cũng không khỏi mủi lòng. Nhưng tôi vô cùng ngạc nhiên, khi thấy bà kể những chuyện đó với tâm trạng thanh thản, trên môi bà vẫn thoáng hiện nụ cười.

Một hôm rảnh rỗi, tôi ngồi lật giở đống sách cũ của bà xem chơi, thì trời chợt đổ mưa to, bà nói: "Cháu ơi, cháu có thể giúp bác thu dọn chỗ sách này vào trong kia cho khỏi ướt được không?" Tôi vui vẻ giúp bà. Sau đó do bản tính tò mò, tôi nảy ra ý định đến thăm nhà bà, tôi nói với bà đề nghị của tôi, bà cười trả lời: "Bác rất vui được mời cháu đến thăm" .

Gia đình bà ở trong một căn hộ chật chội tồi tàn, bà cho tôi biết, trước đây, bà đã có một căn hộ rộng thoáng, tiện nghi đầy đủ, nhưng khi gặp tai họa bà phải đổi nhà đẹp thành nhà xấu, bán hết đồ đạc để chữa chạy cho ông và cho con gái ăn học. Khi mới bước vào cửa, tôi rất xúc động khi nghe tiếng cười sảng khoái của bác trai, bác đang ngồi dựa vào đi văng, trên người còn nhiều vết thương chưa lành, nhưng tiếng cười và nét mặt của bác cũng hiền hòa ấm áp như bác gái, nếu chỉ nghe tiếng cười và nhìn nét mặt bác, thì không thể ngờ rằng bác đang phải chịu đau đớn vì thương tích đầy mình. Nói chung, người đời khi lâm vào cảnh túng thiếu bệnh hoạn, thường hay cáu gắt bực dọc, hết trách trời lại oán đời. Thế nhưng khuôn mặt bác trai dù xanh xao hốc hác vẫn rạng rỡ với nụ cười khiến cho cả căn phòng tràn đầy sức sống và ấm cúng hẳn lên. Dường như hai bác không hề để ý đến sự hiện diện của tôi, bác gái đến ngồi bên cạnh bác trai, ân cần hỏi bác có thấy đỡ đau hơn không, bác trai mỉm cười vuốt mặt bác gái, hỏi bác đi làm có vất vả lắm không, ai chứng kiến cảnh đó cũng phải xúc động. Đúng lúc đó, cô con gái đi học về, thân thể cô tràn đầy sức sống và vẻ đẹp của tuổi thanh xuân, miệng cô luôn nở nụ cười chào cha mẹ và khách lạ, nhìn nét mặt rạng ngời của cô, tôi nhận thấy bừng lên niềm tin yêu và hy vọng.

Tôi chợt hiểu vì sao gia đình họ vượt qua được nhiều tai họa cùng xảy ra tưởng như quá sức chịu đựng của con người, và trong hoạn nạn trên môi họ vẫn nở nụ cười tươi rói, nụ cười hàm chứa tinh thần kiên định, niềm tin và sức mạnh chiến thắng mọi trở lực trong cuộc sống, nụ cười thể hiện quan điểm sống khoáng đạt trí tuệ và nhiệt tình. Phải chăng tất cả các yếu tố đó là sự bảo đảm cho bình an và hạnh phúc trong đời người.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Hạnh phúc bắt nguồn từ tình yêu cuộc sống, hiểu đúng ý nghĩa chân thực của cuộc sống. Chỉ có những phụ nữ giàu cảm xúc, và hết mình theo đuổi cuộc sống thì mới cảm nhận được sự tồn tại của hạnh phúc.

8. NHƯ THẾ MỚI GIÀU NỮ TÍNH

Những người phụ nữ có hình thể đẹp chưa hẳn đã giàu nữ tính, đương nhiên, phụ nữ giàu nữ tính là phụ nữ đẹp, bởi vì họ hiểu rằng: "Một chấm hồng điểm xuyết giữa ngàn xanh, cũng đủ khơi dậy cả hương sắc mùa xuân", phụ nữ trí tuệ có thể lấy ít thắng nhiều, chỉ với một ánh mắt, một nụ cười, một cử chỉ, cũng đủ thể hiện nữ tính độc đáo của họ.

Nữ tính là một khái niệm mơ hồ trừu tượng rất khó miêu tả, nhưng nội dung vô cùng phong phú, có thể đó là tính tình hiền dịu nết na, là thân hình yểu điệu, những đường nét gợi cảm, là cử chỉ duyên dáng, là giọng nói trong trẻo, là nụ cười hồn nhiên v.v… là những nét riêng biệt của mỗi người phụ nữ.

Bạn gái có muốn trở thành phụ nữ giàu nữ tính nhất trong con mắt đàn ông không? Xin mách bảo cho bạn một số độc chiêu nhé!

(1) Trang sức tô điểm vào những vùng gợi cảm nhất

Trên thân thể phụ nữ có khá nhiều vùng gợi cảm, ví dụ như gót chân, dái tai, bả vai, sau cổ, hõm cổ, cánh tay, khuôn mặt, ngực, mông v.v… Để tôn thêm nữ tính, từ xa xưa phụ nữ đã biết đeo sợi dây thật mảnh vào gót chân, đeo hoa tai vào dái tai, đeo vòng xuyến ở cổ, xăm hình trên cánh tay, nhằm tăng thêm chỉ số nữ tính.

(2) Bôi phấn sáp

Nếu cặp mắt được đánh sáp màu đen thì tăng vẻ huyền bí mơ màng, nếu hai má đánh phấn hồng thì đối phương cảm nhận bạn là con người thích mạo hiểm, dám chấp nhận thách thức và sống cuồng nhiệt. Một nhà văn đã viết, đôi môi mọng đỏ ươn ướt của thiếu nữ, là tiêu điểm hút hồn đàn ông.

(3) Xức thoang thoảng nước hoa

Nếu cơ thể hoặc mồ hôi bạn gái có mùi thơm đặc trưng, thì bạn chớ nông nổi tìm cách khử mùi, vì rất có thể mùi riêng biệt của bạn lại có tác dụng kích thích tình dục rất mạnh đối với đàn ông. Nếu bạn không có mùi đặc trưng, thì bạn có thể bù đắp bằng cách sử dụng nước hoa với liều lượng thỏa đáng.

(4) Biểu lộ một chút e lệ

E lệ là thứ vũ khí bí mật tăng phần tình tứ và vẻ bí hiểm của phụ nữ, phụ nữ biết thẹn thùng đúng lúc đúng nơi, càng làm cho họ đáng yêu xinh đẹp hơn. Khi e thẹn hai má bừng đỏ, mặt hơi cúi xuống, ánh mắt liếc ngang, làm cho bất cứ chàng trai nào cũng phải xao xuyến. Tuy nhiên chị em không nên quá lạm dụng vũ khí lợi hại này, nó cũng giống như con dao hai lưỡi, có thể cứa đứt tay, bạn rất có thể bị hiểu nhầm là người con gái hư hỏng.

(5) Động tác tinh tế càng tăng tính gợi cảm

Liếc mắt chứa chan tình cảm nồng thắm, tay khẽ gạt mái tóc dài tha thướt, miệng hơi hé mở đợi chờ, nghiêng người tạo dáng chào mời, nét mặt tươi tỉnh tình tứ… đều là cử chỉ tinh tế có sức biểu đạt bằng vạn lời nói.

(6) Thể hiện yếu đuối là một bí quyết tăng cường nữ tính

Nam giới thích chứng tỏ mình là kẻ mạnh, sẵn sàng che chở cho phái yếu, vì vậy bạn gái cố ý gây ấn tượng mình yếu ớt mong được bảo vệ khỏi bị ngã gục trước sóng gió cuộc đời. Yếu đuối có thể biểu lộ từ hai khía cạnh, một là thân thể, ví dụ làm việc một lúc bạn kêu mệt, để được đàn ông dìu bạn ngồi nghỉ, lấy nước cho bạn uống, hai là về mặt tình cảm, ví dụ khi xem phim tâm lý xã hội trước những pha khổ cực chua xót, bạn khóc thương cho nhân vật, khi trời nổi giông bão sấm sét, bạn sợ hãi nép mình vào anh ta, hoặc bạn nhặt con vật bị người ta bỏ rơi về nuôi v.v…

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Phụ nữ cấp tiến đi trước thời đại thường kém nữ tính, bạn gái chớ nhầm tưởng ăn mặc kiểu mốt tân tiến, kỳ quái sẽ tăng thêm nữ tính, không chừng còn bị thiên hạ chê là lố lăng hợm mình. Phụ nữ khoe giàu lắm tiền nhiều của càng không có nhiều nữ tính, có chăng chỉ thừa hơi đồng. Những phụ nữ nghèo nàn về nội tâm hay nội tâm khô khan thì chắc hẳn là thiếu nữ tính rồi.

9. NHỮNG HÀNH VI NÊN TRÁNH ĐỐI VỚI NGƯỜI PHỤ NỮ THANH LỊCH

Đại đa số phụ nữ đều có nguyện vọng phấn đấu trở thành phụ nữ thanh lịch, hy vọng để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người, chẳng ai muốn bị thiên hạ chê là quê mùa lố bịch, kém văn hóa, vô học hoặc không có khí phách.

(1) Hút thuốc lá nơi đông người

Cho dù dư luận xã hội ngày càng thông thoáng, không lên án khắt khe đối với phụ nữ nghiện thuốc lá. Tuy nhiên, nếu bạn gái hút thuốc nơi công cộng, vẫn bị coi là hành vi thiếu lịch sự, kém văn hóa, người ta sẽ nhìn bạn với ánh mắt thiếu thiện cảm. Khá nhiều người ngộ nhận rằng hút thuốc làm nổi bật cá tính, hình tượng phì phèo điếu thuốc ngửa mặt nhả khói, cặp mắt lơ đãng mơ màng qua làn khói là rất lãng mạn. Phải thừa nhận rằng trong một vài bộ phim, có những nhân vật nữ hút thuốc trông rất sành điệu, sở dĩ phụ nữ hút thuốc, có thể là do công việc quá bề bộn, căng thẳng, có thể gặp trắc trở trong tình yêu hôn nhân, họ tìm hơi thuốc để giải tỏa sức ép tâm lý. Bạn cũng đừng mất công biện bạch rằng mình vốn dĩ không phải là con người như vậy, tốt nhất hãy chứng minh bằng hành động thực tế, là đừng hút thuốc chỗ đông người, nếu bạn cố tình vi phạm nếp sống văn hóa này, bạn sẽ bị đánh giá là phụ nữ ăn chơi buông thả.

(2) Hay nói tục

Những lời đàn ông nói được, hà cớ gì phụ nữ lại không nói được, bây giờ là thời đại nam nữ bình quyền cơ mà, phụ nữ thích nói tục hoàn toàn có lý khi tự biện hộ cho mình như thế. Đúng, về lý là như vậy, nhưng trong quan niệm đạo đức truyền thống, người ta vẫn mong muốn phụ nữ gìn giữ nền nếp dung công ngôn hạnh, chớ hiểu bình quyền theo cách đó, bạn hãy tưởng tượng một cô gái rất xinh, ăn mặc trang nhã, nhưng hễ mở miệng ra là nói tục, thì hình tượng của cô ta sẽ bị bôi nhọ.

(3) Thiếu ý thức bảo vệ môi trường

Những thói xấu như tùy tiện nhổ nước bọt, khạc đờm, vứt rác bừa bãi chẳng được ai ủng hộ, nếu phụ nữ làm như thế, người ta sẽ nghĩ họ là kẻ vô học, không thể thông cảm được.

(4) La hét ồn ào nơi công cộng

Sách "Hồng lâu mộng" đã mô tả cảnh xuất hiện của nhân vật Vương Hy Phượng như sau: "Chỉ nghe từ sân sau vọng lại tiếng cười nói oang oang: Tôi đến muộn mất, không kịp đón khách đường xa rồi!" Đại Ngọc kêu toáng lên: "Ở đây ai cũng im hơi lặng tiếng, không khí rất nghiêm trang cung kính, người nào mà vô lễ buông tuồng như thế hả?" Khi bạn gái xuất hiện nơi đông người, nhất là những chỗ yêu cầu đặc biệt giữ trật tự yên lặng, như bệnh viện, thư viện, mà mình lại vô ý vô tứ nói cười ầm ỹ, thì sẽ bị mọi người dùng những từ ngữ như Lâm Đại Ngọc đã dùng để phê phán và lên án.

(5) Ra điều nũng nịu

Trong một số trường hợp, phụ nữ cố tình tỏ ra ẻo lả nũng nịu lại gây ra phản tác dụng, không hề đánh thức được bản tính thích che chở của cánh đàn ông, ví dụ khi chợt thấy con chuột ở xó nhà, bạn kêu lên the thé làm điếc cả tai mọi người, ai cũng nghĩ rằng bạn đang đóng kịch một cách sống sượng, khiến người ta thêm ác cảm với bạn, chẳng bằng bạn cứ thể hiện những gì thuộc bản chất vốn có của mình còn dễ được chấp nhận hơn.

(6) Ăn mặc lôi thôi đi ra ngoài

Nếu bạn quan niệm trời đất là nhà của bạn, thì mọi người qua đường đều là khách của bạn, khi khách đến nhà, dù là khách lạ hay quen, bạn đều phải tiếp đón lịch sự, nếu bạn không thay áo, mà mặc áo ngủ tiếp khách thì sẽ bị coi là thiếu lễ độ, ít nhất cũng gây cho khách cảm giác, bạn quá nghèo túng, hoặc chồng bạn là người vô tâm, không biết quan tâm đến vợ. Tiếp khách hay vào nơi công sở, tốt nhất là ăn mặc chỉnh tề đứng đắn, bạn sẽ được tôn trọng.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Thanh lịch tao nhã thể hiện trình độ văn hóa. Khán giả luôn hâm mộ vẻ đẹp thanh cao thuần khiết của Trương Mạn Ngọc, vẻ đẹp giàu hàm lượng trí tuệ của Trương Ngãi Gia, vì khí chất của họ khiến bạn liên tưởng đến khái niệm thanh lịch tao nhã.

10. PHÔ DIỄN VẺ ĐẸP THANH TAO MÊ ĐẮM LÒNG NGƯỜI

Trong kho từ hội tiếng Hy Lạp cổ đại, cụm từ: "Quà tặng thanh tao và cưng chiều". trong đó chữ cưng chiều để chỉ tình yêu thương người khác giành cho mình, còn từ thanh tao để chỉ nét đẹp tâm hồn do mình rèn luyện bồi dưỡng, nhằm cuốn hút người khác.

Nếu chúng ta tách rời từ ngữ "thanh tao" thành các từ đơn để phân tích ý nghĩa của nó, thì sẽ thấy "thanh" dùng để chỉ phẩm chất nội tâm trong sáng thuần khiết, còn "tao" có nghĩa là trạng thái tâm lý phong phú, cao thượng, tao nhã là vẻ đẹp bên trong bộc lộ ra ngoài qua cử chỉ ngôn ngữ nét mặt tư thế… là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tố chất bên trong và bên ngoài, tạo dựng nên hình tượng hoàn mỹ của con người. Vì vậy muốn đạt được tầm cỡ tao nhã thì phải bồi dưỡng cả hình thức lẫn nội tâm.

(1) Yếu tố nội tâm

Thanh tao nặng về tố chất nội tâm, đó là cái duyên thầm bên trong, người phụ nữ có tâm hồn phong phú, trong sáng, giàu tình cảm thể hiện ra ngoài là nét mặt chất phác đôn hậu, chân tình và tự tin. Những tố chất đó được bồi dưỡng tích lũy qua quá trình tiếp thu giáo dục, học tập và tự rèn luyện, chỉnh sửa bản tính xấu, bồi dưỡng phẩm chất tốt để không ngừng hoàn thiện phát triển. Nhưng mặt khác cũng cần chú ý, không ai có thể giả tạo đóng kịch cho người khác cảm nhận mình là con người tao nhã được, nên nhớ bạn không thể học đòi theo phong cách Odalli Herben hoặc Trương Mạn Ngọc. Bạn hãy luôn biểu hiện là chính mình, bồi dưỡng những tố chất ưu việt của mình. Khi trong lòng bạn đinh ninh tin tưởng mình là con người tao nhã lịch lãm, thì bạn sẽ luôn luôn cảnh tỉnh bản thân phát huy bản sắc này, bạn sẽ tự nhiên tỏa sáng.

(2) Yếu tố ngoại hình

Khi đã có nội tâm thanh tao, thì chắc chắn sẽ bộc lộ ra ngoài thành tư thế tao nhã. Thế nhưng trong đời thường, chúng ta thường nghe ai đó ca thán rằng: "Ai mà không muốn mặc áo dài thướt tha, bước đi nhẹ nhàng uyển chuyển, dáng điệu quyền quý, xuất hiện nơi cung vàng điện ngọc, để phô diễn vẻ trang nhã của mình. Ai mà không muốn nằm trên ghế sô pha, trước bối cảnh sa mạc khi mặt trời mọc hay giữa rừng dừa lộng gió, để thi thố nét đẹp thanh tú kiêu sa của mình. Có điều, khi trong túi rỗng không, chẳng có nhiều tiền cũng chẳng có thời giờ, nhịp sống hiện đại hối hả xô bồ như vậy, làm gì còn không gian để triển khai vẻ đẹp trang nhã cơ chứ, khi vội vã đi làm, tôi phải chen lấn trên xe buýt hoặc dưới tàu điện ngầm, miệng tranh thủ ăn vội ăn vàng chiếc bánh hambơgơ, hoặc xé từng mẫu bánh mỳ nhét vào mồm, chẳng còn tâm trí đâu để thể hiện tư thế đứng ngồi, lời ăn tiếng nói trang nhã lịch sự với người khác nữa, có thể nói không quá đáng rằng, đòi hỏi con gái ngày nay, nhất là tầng lớp đi làm, thể hiện trang nhã, thì thật là viển vông hoang tưởng!" Bạn ấy nói rất có lý, nhịp sống bận rộn, cuộc cạnh tranh sinh tồn thời nay, tạo ra sức ép tâm lý rất nặng nề đối với phụ nữ, hầu như không còn cơ hội để thể hiện sự thư thái, tinh tế. Tuy nhiên cho dù bối cảnh cuộc sống hiện đại đã đổi khác, chúng ta vẫn có thể phô bày phẩm chất thanh tao được. Thực tế là có vô số phương thức thể hiện nét đẹp tao nhã mà vẫn thích ứng với nhịp sống hiện đại, ví dụ thông qua ánh mắt nụ cười, thông qua lời ăn tiếng nói, thông qua cử chỉ giao tiếp để tôn tạo hình tượng của bạn.

Xin mách nước cho bạn, chỉ cần trong đời thường chú ý rèn luyện mấy mặt sau đây, bạn có thể trở thành người phụ nữ tao nhã trong một tương lai gần:

  1. Đối nhân xử thế với thái độ chân thành cởi mở, trong giao tiếp nhã nhặn lễ phép, nhiệt tình, thông thoáng, lịch sự;

  2. Đi đứng đường hoàng khoan thai;

  3. Ăn vận hợp thời trang, chỉnh tề sạch sẽ.

  4. Nói năng nhỏ nhẹ từ tốn, không thao thao bất tuyệt, không la hét om sòm, không tranh luận cãi vã gay gắt, mặt đỏ tía tai.

  5. Cử chỉ đoan trang, thanh thoát.

  6. Khiêm tốn hòa nhã, không biểu lộ thái quá.

Phụ nữ tính khí thất thường dù thuộc tầng lớp trí thức, nhưng lối sống xô bồ đểnh đoảng, nhà cửa bề bộn, công việc lề mề, đến đâu hay đó, thường xuyên bị sức ép tâm lý, thì không thể biểu hiện tao nhã được.

  1. Nếu bạn ăn trưa tại đơn vị công tác, thì hãy chuẩn bị sẵn bát đĩa, đôi đũa, chiếc thìa thật đẹp trong ngăn kéo, mở cơm hộp ra, xúc sang bát đĩa của mình để ăn uống cho lịch sự, nếu trực tiếp ăn trong hộp thì có vẻ quá úi xùi thô thiển. Dù cơm xoàng hạng bình dân giá rẻ, nhưng bộ đồ ăn lịch sự, bạn sẽ thấy ngon miệng hơn, hình tượng của bạn cũng thanh tao hơn.

  2. Nếu bạn rảnh rỗi rủ bạn bè ra quán cà phê nhấm nháp trong môi trường văn hóa, kết hợp tâm sự hay bàn chuyện làm ăn. Lúc người phục vụ đến gần bàn, mỗi người chọn xong loại cà phê yêu thích, anh ta sắp sửa rời bàn, thì hãy gọi anh ta quay lại và dặn thêm rằng: "Này anh, cốc cà phê của tôi nhớ đừng cho đường nhé!" chỉ vậy thôi cũng đủ để người ta hiểu bạn là con người sành điệu, đôi khi khiến người đối diện xấu hổ vì có vẻ như mình không biết thưởng thức cà phê bao giờ.

  3. Mỗi tuần ít nhất một lần tắt vô tuyến chuyển sang video để thưởng thức những tác phẩm nhạc cổ điển tình tứ như dạ khúc của Mozart hay do Bachs diễn tấu.

  4. Không nên thiên về hóa mỹ phẩm rẻ tiền, tối thiểu bạn phải sử dụng từ hai loại nước hoa cao cấp trở lên.

  5. Chọn loại đồng hồ báo thức với tiếng chuông thật trong trẻo thánh thót và thiết kế tạo dáng thật tinh xảo để đánh thức bạn sáng sớm mỗi ngày, đó là điềm dự báo cho một ngày tốt đẹp may mắn.

  6. Nếu bạn tổ chức dạ tiệc, thì bạn không nên tự mình chui xuống bếp nấu nướng, mà bạn nên đến nhà hàng đặt sẵn rồi bảo họ mang đến, cũng có thể nhờ bạn thân làm hộ, như vậy tay chân quần áo của bạn sạch sẽ thơm tho không dây mùi dầu mỡ hoặc dính bẩn, bạn tỏ ra trang trọng hào hoa khi tiếp khách.

  7. Khi mua khăn ăn, nên chọn loại giấy ướt trắng tinh khiết có ướp nước hoa, tất cả các vật dụng tùy thân của con gái đều chọn loại màu sắc tươi tắn trang nhã, trong đó chú ý gam màu hồng mang tính gợi tình mạnh nhất.

  8. Kiên trì chế độ tập luyện thể hình đúng giờ giấc, khi làm việc quá mệt mỏi không nên gắng gượng đi tắm hơi.

  9. Nụ cười mỉm không rời khóe miệng, không có gì truyền cảm hơn là nét mặt tươi cười xởi lởi.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Sức cuốn hút không thể bắt nguồn từ thói học đòi người khác, cũng không thể tạo dựng bằng cách chạy theo mốt thời đại, mà chỉ có thể xây dựng bằng con đường tự mình rèn luyện dần dần về nhiều mặt, rồi phô diễn ra bên ngoài một cách có chừng mực và đúng nơi đúng lúc, làm cho bản thân mình trở nên hấp dẫn hơn.

11. NỤ CƯỜI - THỂ HIỆN PHẨM GIÁ CAO NHẤT CỦA PHỤ NỮ

Mỉm cười được ví như chai rượu ngon vừa bật nút, chưa uống đã say, như làn gió ấm áp mùa xuân xua tan giá rét mùa đông, khiến lòng ta ngây ngất, nụ cười thay lời chào hỏi, là câu chúc mừng không lời, là lời mời khó từ chối, là bài ca không có lời ca, là mảnh đất màu mỡ cho tình hữu nghị đâm chồi nẩy lộc, là thứ thuốc nhiệm màu giải tỏa buồn đau oán hận. Khi cười hình tượng con người đẹp nhất, đáng yêu nhất. Vì vậy bạn hãy luôn tươi cười để đối mặt với cuộc sống.

Phương ngôn có câu, một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, một lần cười trẻ ra mười tuổi, một lần buồn, tóc bạc thêm mấy phần. Văn hào Anh Shakespeare cũng có câu: "Người luôn vui vẻ sẽ sống lâu". Đó là tác dụng của nụ cười nhìn từ góc độ sức khỏe và tuổi thọ, nếu xét từ khía cạnh thúc đẩy sự nghiệp thành công, thì nụ cười cũng có ý nghĩa rất sâu sắc. Mừng giận buồn vui là lẽ thường của con người. Nhưng nếu cuộc đời ai đó mà giận và buồn chiếm tỷ lệ cao hơn, thì sức khỏe sẽ bị hao tổn, sự nghiệp sẽ gặp ách tắc. Tài liệu y học đã nghiệm chứng kết luận này qua câu chuyện ghi chép về anh chàng Thom, khi lên 9 tuổi cậu uống một bát canh hến đang sôi, nên thực quản bị bỏng nặng, không thể nuốt được thức ăn nữa. Để duy trì sự sống cho cậu, người ta đã phải tiến hành một ca phẫu thuật đặc biệt cho cậu, mổ bụng kéo dạ dày ra ngoài 11 cm, mỗi bữa ăn, cậu nhai kỹ thức ăn rồi nhả vào chiếc phễu nối thông đến dạ dày bên ngoài cơ thể, ai cũng nhìn thấy rõ ràng. Khi Thom bước sang tuổi 53, một bác sĩ tên là Wolf thuyết phục được ông chấp nhận biến dạ dày thành "phòng thí nghiệm" nhằm quan sát phản ứng của dạ dày đối với các loại tâm trạng khác nhau. Và Wolf nhanh chóng phát hiện ra rằng: Khi Thom tức giận hoặc sợ hãi, thì dạ dày chuyển sang màu hồng, các mạch máu nhỏ chứa đầy máu, dịch vị tiết ra tăng thêm, nó tiêu luôn cả lớp dịch nhầy bảo vệ dạ dày, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, thì tại các nếp gấp của dạ dày sẽ ứa ra nhiều vết máu. Thí nghiệm này cho thấy, khi con người trong tâm trạng xấu như buồn đau tức giận, thì sẽ tổn hại sức khỏe.

Thế mới biết cuộc sống không thể thiếu tiếng cười, nếu ai đó luôn luôn sống trong niềm vui bất tận, thì sức khỏe thường rất bảo đảm, đó chính là nguồn động lực thúc đẩy sự nghiệp thành công.

Khi ai cười với mình, thì mình cảm thấy được khích lệ, tạo ra tâm trạng phấn chấn, tăng thêm lòng tin. Sự thực là, cho dù ngấm ngầm sung sướng trong lòng hay vui cười rạng rỡ trên nét mặt, đều biểu lộ niềm tin vào năng lực của bản thân. Nhà tâm lý học tại trường đại học Stanford tên là Alberth Bandura đã tiến hành hàng loạt thí nghiệm cho rằng: Khi con người tự tin vào khả năng của bản thân, thì sẽ có tác dụng phát huy rất hiệu quả năng lực đó, năng lực không phải là món bất động sản, nó có sức bật rất mạnh, vấn đề là biết cách khai thác phát huy như thế nào mà thôi.

Trong cuộc sống thực tế, chúng ta được biết rất nhiều người lúc nào cũng vui cười, chúng ta rất khâm phục họ, nhưng học theo họ không phải dễ, bởi vì thật đáng tiếc là những chuyện khiến ta buồn phiền còn quá nhiều, làm sao chúng ta vui được cơ chứ! Người xưa nói: "Người nhân vui với núi, người trí vui với sông". Âu Dương Tu nói: "Nếu như trong lòng ta không vui, thì dù sông núi có đẹp đến mấy cũng không làm ta vui được".

Luôn duy trì trạng thái tinh thần lạc quan, miệng thường xuyên nở nụ cười, không những giúp ta trẻ lâu, mà còn có tác dụng thúc đẩy sự nghiệp. Đại thi hào Nga Puskin từng viết một số bài thơ để khuyên người bạn đang thất vọng, chán đời, hy vọng người đó thoát ra khỏi bóng đen của phiền lụy, lấy lại tình yêu và lòng tin vào cuộc sống, mấy câu kết trong bài thơ đó như sau:

Hãy vui uống đến giọt rượu cuối cùng.

Buồn làm chi, cứ sống cho thanh thản.

Đừng bỏ phí phút giây nào trong đời bạn.

Tuổi chưa nhiều tâm hồn phải trẻ trung.

Ở lứa tuổi thanh xuân, phải sống lạc quan sôi nổi, đó là câu nhắn nhủ cuối cùng của Puskin với hàm ý rất sâu sắc, thật đáng cho phụ nữ chúng ta suy ngẫm.

Riêng với phụ nữ thì nụ cười càng quan trọng hơn, nụ cười thể hiện phẩm giá cao nhất của người phụ nữ, mỉm cười là cười không hở răng, không ra tiếng, phù hợp với phụ nữ hơn vì tỏ ra thâm thúy ý vị, tao nhã thân thiện, nhất là khi bạn xuất hiện ở một môi trường xa lạ, tâm trạng ít nhiều căng thẳng, cười mỉm là cách làm quen, khiến người ta thông cảm xích lại gần mình, tạo điều kiện hòa nhập, cũng là cách giải tỏa căng thẳng. Nụ cười hiền thục của người con gái khiến ai cũng có cảm tình.

Cười nịnh hoặc cười lấy lòng, cũng thuộc dạng cười mỉm, nhưng mắt liếc chéo, nụ cười này có thể ban tặng cho bất kỳ ai.

Cười xởi lởi là nụ cười tạo cảm giác vui vẻ thoải mái cho mọi người, rất dễ nhận được cảm tình, nhưng khi cười tuyệt đối không kèm theo động tác vỗ tay vỗ đùi, như vậy sẽ bị đánh giá là thô tục bỗ bã, trừ khi đang cùng với những người bạn thân thiết chí cốt. Kiểu cười này âm vang rất to, hở răng, đôi khi thân người ngật ngưỡng, nói chung nơi hội họp xã giao không nên vận dụng, dễ bị mọi người cho là quá trớn.

Cười nụ, là kiểu trung gian giữa cười mỉm và cười nịnh, nụ cười này mang tính chất phụ họa, tán đồng, khen ngợi hoặc khích lệ.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Ăn mặc đẹp và tâm trạng vui là một sự liên kết hài hòa đồng bộ, nếu vui cười hớn hở, thì dù mặc bộ quần áo bình thường cũng làm cho bạn đẹp hơn. Là phụ nữ cần học cách vận dụng nụ cười sao cho đắt giá nhất, đúng nơi đúng chỗ, đúng đối tượng, để cho mọi người đồng cảm với bạn.

12. NÓI NĂNG CỬ CHỈ MẶN MÀ CÓ DUYÊN

Đối với phụ nữ, thì lời ăn tiếng nói và hành động cử chỉ vô cùng quan trọng, vì khí chất con người được thể hiện thông qua mọi hoạt động ứng xử trong đời thường.

Khi xem xét một con người thì theo thói quen, người ta thường quan sát cung cách ăn nói ứng xử, cử chỉ hành vi của người đó. Người nào ngôn ngữ cử chỉ phải chăng đúng mực sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp cho người tiếp xúc. Với phụ nữ thì lời ăn tiếng nói và cử chỉ lại càng quan trọng hơn, vì khí chất con người được thể hiện thông qua mọi hoạt động ứng xử trong đời thường. Dưới đây xin trình bày một số khía cạnh phụ nữ cần chú ý trong sinh hoạt:

(1) Chọn tư thế đứng cho đẹp

Dáng đứng mẫu mực của phụ nữ nên là: đầu ngẩng, ngực căng, bụng thót, vai hất xuôi ra phía sau, trọng tâm thân người rơi đúng vào gót chân, khi nhìn phụ nữ đứng người ta liên tưởng đến chữ T, trông thật thanh thản, tự nhiên, bình tĩnh, điềm đạm khoáng đạt.

(2) Dáng ngồi thư thái

Dáng ngồi đẹp nhất của phụ nữ là: hai đầu gối khép song song, hai đùi ngay ngắn, cũng có thể ghếch lên nhau nhưng cần khép chặt, nếu mặc váy quá ngắn, cần chú ý gấu váy phải trùm đầu gối.

(3) Dáng đi thanh thoát

Dáng đi cuốn hút phải là: Đầu ngẩng, ngực ưỡn, bụng thót, đôi vai xuôi về phía sau, hai tay đánh nhịp nhàng hai bên, chân cất bước nhẹ nhàng, nhưng không được lề rề chậm chạp.

(4) Nếu phải ngồi xổm khi cần

Rất nhiều trường hợp chúng ta bắt buộc phải ngồi xổm, ví dụ nhặt vật gì đó trên mặt đất, khi đó chú ý không nên uốn cong lưng và chìa mông ra, tư thế này không đẹp mắt chút nào, cách ngồi xổm dễ coi là: Trước hết khép hai đầu gối gập xuống, sau đó hạ mông xuống, nhưng giữ cho cơ thể thẳng thớm, biết ngồi đúng cách sẽ tạo dáng rất hấp dẫn.

Trong động tác, phụ nữ cần đặc biệt chú ý mấy điểm sau:

(1) Không thao thao bất tuyệt

Khi vui vầy bên bàn tiệc, nhất là lúc rượu ngà ngà say, người ta ít khi chú ý giữ tư cách, nếu có ai đó bắt chuyện với bạn, bạn hãy nói năng nhỏ nhẹ mạch lạc và chỉ nói vừa đủ, không nên thao thao bất tuyệt, không kể lể dài dòng về thân thế sự nghiệp của mình, hoặc tò mò thăm hỏi quá nhiều chi tiết đời tư đối phương. Phụ nữ nói nhiều bị chê là lắm mồm, thích buôn chuyện.

(2) Không cười to tiếng hết cỡ

Kể cả khi nghe những câu chuyện hài hước thú vị, hay sung sướng tột cùng, thì phụ nữ vẫn phải giữ gìn ý tứ nơi đông người, không cười to tiếng, không cười ngặt nghẽo, chỉ nên cười nụ nét mặt tươi tỉnh là được.

(3) Không cúi gằm mặt và khom lưng khi đi đứng

Tư thế đó bị coi là mất hết nhuệ khí, trông như người mất hồn, nếu ngẩng cao đầu ngực ưỡn về đằng trước thì được đánh giá là người tự tin vào bản thân.

(4) Chớ nên lúng túng khép nép

Nếu bạn là người chưa trải đời, khi ra chỗ xa lạ đông người, hoặc trong những trường hợp long trọng, cần nói những điều hệ trọng, bạn thường tỏ ra căng thẳng lúng túng, động tác lóng ngóng, không thốt nên lời, chỉ ngồi bó gối khép nép trông thật thảm hại.

(5) Không kể lể dông dài

Trong khi nói chuyện xã giao, nếu bạn kể lể dông dài, con cà con kê, thọc mạch chuyện riêng tư của người khác, thì chắc chắn sẽ bị người ta bài xích, tìm cách né tránh bạn.

(6) Không nên trang điểm chải chuốt trước mặt người khác

Rất có thể do hoạt động nhiều, mồ hôi ra, hay do va quệt, phấn sáp trang điểm của bạn bị nhòe nhoẹt phai mờ, bạn cảm thấy cần bổ sung chỉnh trang lại, nhưng bạn chẳng nên làm việc đó nơi đông người, trước con mắt chứng kiến của họ, bạn có thể tìm chỗ khuất hay vào nhà vệ sinh gần đó.

(7) Chớ tuột giày ở văn phòng

Nếu bạn đi loại giày không che kín ngón chân, thì cần chú ý giữ các ngón chân thật sạch sẽ, khi ngồi chớ ghếch đùi hoặc rung đùi

(8) Chớ có phá đám

Khi tham gia giao tiếp, mọi người đều hy vọng bầu không thí giao lưu thật vui vẻ sôi động, không buồn tẻ trầm lặng. Ngay cả khi bạn cho rằng chẳng có gì hấp dẫn, bạn cũng chớ nên làm mọi người cụt hứng vì những biểu hiện hoặc câu nói trái khoáy của mình, nếu không góp vui được gì, thì chí ít bạn hãy giữ nét mặt bình thản, thái độ tôn trọng mọi người.

(9) Chớ tỏ ra ngượng nghịu thấp thỏm

Nếu vô tình phát hiện thấy có người đang chú ý theo dõi quan sát mình, mà lại là đàn ông cùng trang lứa với bạn, thì bạn hãy tỉnh bơ như không, chú ý giữ tư thế bình thản ung dung, không tỏ ra lúng túng thấp tha thấp thỏm đứng ngồi không yên, nếu hai bên đã từng có dịp quen nhau, thì bạn nên chủ động chào hỏi, nếu chưa từng quen biết, thì bạn hãy mỉm cười thật duyên dáng, rồi tìm cách né tránh ánh mắt của người đó.

(10) Khi gọi điện thoại, tư thế cũng chớ quá tùy tiện

Khá nhiều phụ nữ gọi điện thoại trong dáng điệu rất thoáng, coi như không có ai bên cạnh, nào là khoa chân múa tay, nào là đùa cợt xả láng, ríu ra ríu rít, nào là la hét om sòm, mất hết nữ tính. Hãy tập rèn tư thế gọi điện thoại, tay trái cầm ống nói, tay phải tự do hoặc cầm bút để ghi chép những thông tin cần thiết. Khi nói điện thoại thì tư thế lý tưởng nhất là đứng, nếu là ngồi thì phải ngồi cho ngay ngắn, ngay cả khi người đầu dây bên kia nói những lời thô lỗ, thì cần bình tĩnh ôn tồn, chớ nóng nảy đốp chát với họ.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Nếu phụ nữ muốn tạo ra tính cách độc đáo, thì một mặt cần học tập trau dồi đạo đức và kiến thức, mặt khác rèn tập tác phong ăn nói cử chỉ trong giao tiếp ứng xử, nhằm tăng dáng vẻ duyên dáng hấp dẫn.

13. LUYỆN GIỌNG NÓI TRONG TRẺO MƯỢT MÀ

Nếu có người phụ nữ dáng điệu thướt tha uyển chuyển, khí chất bay bổng tự tin, nhưng giọng nói khàn đục như lệnh vỡ, hoặc the thé như xé lụa, thì cũng làm cho người tiếp xúc mất hứng. Nếu phụ nữ có chất giọng thánh thót trong trẻo như chim hót, ngọt ngào như mía lùi, thì cho dù hình thức không mấy sắc sảo vẫn được người đời hâm mộ.

Trong kho tàng thư tịch cổ đại ở Trung Quốc, khi mô tả người đẹp, không những chú ý mặt mũi hình thể, cử chỉ động tác mà còn đặc biệt chú ý đến giọng nói. Chất giọng mỹ nữ thường được ví von như tiếng hót đầu cành của chim oanh vàng, như vậy chất giọng trong sáng truyền cảm cũng là một yếu tố trong vẻ đẹp phụ nữ, phụ nữ thành đạt thường có giọng nói trầm bổng âm vang ấm áp rất đặc sắc.

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu vài cách luyện tập giọng nói cho thật gợi cảm:

(1) Phương thức biểu đạt.

Kỹ năng cần huấn luyện trước tiên là biểu cảm khi diễn đạt. Khi ở một mình, bạn hãy chọn một cuốn tiểu thuyết hay tạp văn gì đó, rồi tập đọc một cách thánh thót truyền cảm. Ở cung bậc cao hơn, bạn có thể tập ngâm thơ hoặc hát để có cơ hội thông qua biểu đạt mà thể hiện được trạng thái tâm tư tình cảm buồn vui, bi thương, phẫn nộ, hài hước, hóm hỉnh, nghẹn ngào v.v… nhằm làm chủ và điều khiển chất giọng của mình thích ứng với từng trường hợp hoàn cảnh.

(2) Âm lượng khi nói

Nói quá khẽ như người hụt hơi hoặc quá mạnh như quát mắng đều không thích đáng, nên khống chế giọng nói với âm lượng vừa phải, bảo đảm nhả chữ rành rọt khúc chiết trong sáng, khi nói có thể đứng hay ngồi tùy ý, đầu ngẩng cao, mắt nhìn về nơi xa xăm, khi luyện tập nên đứng trước gương cho dễ theo dõi chỉnh sửa ngôn ngữ cơ thể, nếu muốn hạ thấp giọng, thì trước hết phải điều chỉnh tâm trạng cho thật thoải mái, hoặc liên tưởng đến một số làn điệu quen thuộc, ngoài ra còn phải luyện tập cách nói chuyện tỉ tê thầm thì, trong một đoạn, có câu nói to cao giọng, có câu hạ thấp giọng thầm thì như gió thoảng, như vậy sẽ gây tác dụng cuốn hút người nghe.

(3) Tốc độ nói

Bạn cần tự kiểm điểm xem xét mình, lúc thường nói chuyện có nhanh quá hay chậm quá không. Nói quá chậm sẽ làm cho người nghe mất hứng vì phải kiên nhẫn chờ đợi, ngược lại nói quá nhanh, thì sẽ gây căng thẳng cho đối phương, vì họ khó nắm bắt, đôi khi gây ra hiểu nhầm. Nếu bạn thấy chưa thỏa đáng, thì trước tiên hãy tìm nguyên nhân, phải chăng do bản tính của mình hay nóng vội nhanh nhẩu đoảng, hay do đề tài kém hứng thú, chỉ muốn nói cho xong chuyện, khi đã xác định được nguyên nhân, thì đề ra biện pháp khắc phục.

(4) Khâu phát âm trong khi nói

Yêu cầu cơ bản về mặt phát âm là tròn vành rõ chữ, nhất là âm tiết cuối, nhiều người chỉ nói rõ đoạn đầu câu, còn cuối câu thường lẫn lộn ấp úng, khiến người nghe khó hiểu.

(5) Biến đổi âm điệu

Chọn một câu hoàn chỉnh, rồi luyện đọc nhiều lần, mỗi lần chú ý luyện một âm tiết, và lắng nghe xem có thể hiện được sắc thái tình cảm khác nhau không.

(6) Vốn từ ngữ phong phú

Nếu bạn phát hiện mình hay nói câu quen mồm vô vị, thì nên sửa ngay. Đương nhiên khi vui bạn vui bè thì cũng chẳng sao, nhưng khi phát biểu chính thức trong hội nghị hoặc diễn đàn, thì phải tránh nói câu cửa miệng và vận dụng từ ngữ cho thật chuẩn mực, có sức biểu đạt cao.

(7) Trau chuốt âm điệu

Trong nội dung học ăn học nói, cần chú ý rèn luyện âm điệu thật hấp dẫn, có thể nói chất giọng mỗi người đều mang bản sắc riêng biệt, gắn liền gần như suốt cả cuộc đời, nhưng trong đó có thể chứa nhiều âm sắc khác nhau, bạn hãy chọn lấy một âm sắc thích hợp với bạn nhất, dễ lọt tai người nghe nhất, có sức truyền cảm nhất để nói chuyện, nếu bạn bỏ công rèn luyện thì hiệu quả càng rõ rệt hơn.

(8) Luyện tập phát âm

Bạn biết không, nếu nói giọng bụng thì tiếng trầm và sâu lắng, nói giọng bụng tức là lấy hơi thở từ cơ bụng, ngoài ra còn cách nói giọng ngực, tức là lấy hơi thở từ ngực, thì âm thanh thường cao và trong hơn. Một số người hành nghề đặc biệt coi chất giọng là công cụ lao động, ví dụ giáo viên, ca sĩ, thì chất giọng trở nên vô cùng quan trọng, cần rèn luyện kết hợp thật hài hòa tiếng nói với nhịp thở lấy hơi nhả hơi, để phát ra giọng nói rõ ràng âm vang sáng sủa nhất. Khi nhả hơi thì nên điều khiển bằng bụng sẽ dễ làm chủ tiếng nói hơn, khi cần phát các âm tiết đặc biệt thì mới lấy hơi và nhả hơi bằng lồng ngực, trường hợp này cổ họng bị sức ép rất căng thẳng.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Tiếng nói là công cụ để chuyển tải ý nghĩ và tình cảm, phụ nữ được tạo hóa ban tặng chất giọng trong trẻo truyền cảm, chị em nên triệt để khai thác thế mạnh này để thể hiện khí chất và trình độ của mình.

14. DƯƠNG LAN - MỘT PHỤ NỮ SÀNH ĐIỆU, HẤP DẪN

Tôi cho rằng năm tháng không ảnh hưởng đến vẻ đẹp người phụ nữ, nếu như bạn biết ăn mặc cho phù hợp, trang nhã, thì vẫn tôn tạo được thể chất của bạn. Dương Lan nêu ví dụ hai người phụ nữ đứng tuổi để chứng minh lập luận của cô về triết lý vẻ đẹp thời trang cổ điển mà cô đang theo đuổi .

Chả trách hàng tháng cô đều bỏ hẳn một buổi chiều đi dạo siêu thị để chọn quần áo cho mình, vì cô rất tự tin và hiểu rõ mình, có thể nói Dương Lan là mẫu phụ nữ điển hình biết thưởng thức cuộc sống trong thời đại mới.

Dương Lan thường xuyên xuất hiện trên đài truyền hình trung ương với vai trò người dẫn chương trình, trong đợt Trung Quốc xin đăng cai Olympic ở Bắc Kinh thì cô đã thể hiện hết sức xuất sắc, vì vậy từ lâu Dương Lan đã trở thành người phụ nữ thời đại mới được mọi người hâm mộ. Dưới đây xin trình bày triết lý thưởng thức cuộc sống của cá nhân cô, thông qua đó chúng ta hiểu được cô là con người có phẩm cách ra sao.

(1) Quan niệm sống của Dương Lan

Dương Lan với công việc là người dẫn chương trình trong giới truyền thông, nên cô có điều kiện tiếp cận với rất nhiều khía cạnh của cuộc sống, tiếp xúc phỏng vấn nhiều nhân vật quan trọng, ví dụ trong chính giới thì có Tiền Kỳ Thâm, Thạch Quảng Sinh, trong giới văn hóa nghệ thuật thì có Kim Dung, Trương Nghệ Mưu, Đàm Chất. Cô cũng phỏng vấn rất nhiều người bình thường. Do yêu cầu nghề nghiệp nên cô có dịp đi đây đi đó, rèn luyện được bản lĩnh có thể ăn mọi loại thức ăn, từ củ đậu ở làng quê cho đến sơn hào hải vị trong các nhà hàng sang trọng tại thành phố, với một yêu cầu là hàm lượng calori trong loại thực phẩm đó không quá cao. Trung bình cứ ba ngày Dương Lan đi một chuyến công tác, đôi khi trong một ngày cô ngồi trên máy bay mấy giờ, luồn lách giữa thành thị với nông thôn, giữa tầng lớp giàu có đến dân nghèo, để có dịp thể nghiệm các lối sống khác nhau, sự từng trải khiến cô thêm lịch lãm đằm thắm, cá tính càng thêm nổi trội.

Vẻ đẹp của bà Tống Khánh Linh kết hợp giữa cổ điển và hiện đại vừa cương nghị vừa mềm mại, vừa mang phong cách mạnh mẽ vừa mang phong cách trí tuệ vừa hàm súc vừa cởi mở. Bà Chiêu Lân, mẹ ông giám đốc sở thị chính đặc khu Hồng Kông ăn mặc rất chững chạc, luôn thể hiện được cốt cách thanh cao quý phái, nên Dương Lan cho rằng thời gian dài lâu vẫn không tác động nhiều đến vẻ đẹp của người phụ nữ, nếu họ biết ăn mặc hợp thời, hợp với tạng người và lứa tuổi, thì thời trang còn có tác dụng tôn tạo thêm vẻ đẹp của họ. Trên đây là hai nhân vật được Dương Lan nêu ra để chứng minh cho triết lý về vẻ đẹp trang phục cổ điển mà cô đang theo đuổi. Dương Lan kịch liệt phản đối kiểu cách ăn mặc nặng về phô trương hình thức mà thiếu nội dung nêu bật phẩm giá, cô ủng hộ kiểu trang phục bền chắc mịn màng tinh xảo theo phong cách kinh điển. Ba nguyên tắc lựa chọn áo quần của cô là gọn gàng, chuyên nghiệp và thời thượng, cũng vì thế mà cô giữ được phong cách riêng.

(2) Quan niệm thẩm mỹ của Dương Lan

"Mỗi lần có dịp đi Newyork, tôi thường tranh thủ tìm đến Viện bảo tàng mỹ thuật (Metropolitan Museum Art) để tham quan, và chọn mua một số đồ trang sức mang đậm phong cách dân gian, chưa lần nào chịu ra về tay không, có lần tôi mua được chuỗi hạt cườm đeo cổ mô phỏng kiểu Ai Cập, có lần mua đồ trang sức phong cách Trung Quốc cổ đại, hoặc các loại đồ mỹ nghệ phục chế thời kỳ văn hóa phục hưng, những thứ đồ cổ đó khiến tôi rất vui thích. Không những Dương Lan hứng thú với đồ mỹ nghệ và đồ trang sức cổ phục chế, mà từ thú chơi đó, cô đã rút ra kết luận về xu thế hội nhập của các trào lưu thẩm mỹ trên thế giới, theo cô, thì cho dù trong lĩnh vực thiết kế thời trang hay nghệ thuật, thì xu thế giao lưu và ảnh hưởng qua lại đều đang ngày càng tăng cường. Cô nêu ví dụ về khăn che mặt bằng tơ, có thể trùm kín mặt như phụ nữ Ấn Độ, cũng có thể thắt búi như phụ nữ nước Anh, quan điểm thẩm mỹ của nhân loại dần dần phát triển theo xu thế dung hòa. Vật trang sức Dương Lan tâm đắc nhất là một chiếc kim băng cài totem màu vàng kim mua ở viện bảo tàng này, khi cài nó lên bộ lễ phục dạ hội đơn giản, làm tôn thêm vẻ sang trọng và gây cảm giác phục cổ.

Về lĩnh vực ăn mặc và trang điểm, Dương Lan không hề chạy theo các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thế giới, mà cô chỉ chú trọng những thứ có tác dụng làm nổi bật cá tính, gồm quần áo và đồ trang sức, khiến cho Dương Lan để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem.

(3) Thưởng thức trang phục theo quan điểm cấp tiến

Trình độ thưởng thức của Dương Lan giúp cô căn cứ vào các trường hợp khác nhau, để phối ghép màu sắc quần áo và trang sức cho thích hợp, đạt được hai tiêu chuẩn là đẹp và thời thượng Khi cô ngồi trước ống kính: Lúc dẫn chương trình, thì cô thường ăn mặc trang phục có gam màu rực rỡ tươi tắn, nhằm tạo cảm giác tinh thần hăng hái phấn chấn, làm cho khán giả hài lòng.

Khi ở ngoài đời: Dương Lan yêu biển cả, nói cách khác cô rất thích màu xanh lam, theo cô bộ quần áo pizama màu xanh nhạt sạch gọn là thích hợp nhất, cô đặc biệt cảm hứng với màu xanh lơ và xanh biếc.

Khi dự yến tiệc: Dương Lan thích ăn mặc bộ áo liền váy màu đen, màu xám hay màu ngọc bích, đó là cách làm nổi bật thân hình thon thả dong dỏng cao của cô, nếu cô choàng thêm khăn voan hay đeo thêm vật trang sức tinh xảo thì càng sắc sảo hơn. Về thương hiệu, Dương Lan rất thích nhãn hiệu Bally, vì nó thể hiện quan niệm thích ăn vận tự nhiên không cầu kỳ của cô.

Về các vật trang trí thời trang: Dương Lan chuộng khăn choàng bằng tơ, vì nó tạo sự khác biệt. Ví dụ khi ghi hình, chọn loại khăn màu sắc phong phú, gây cảm giác hồn nhiên và khí thế, nếu choàng khăn trong bữa tiệc, thì lại tạo cảm giác thanh thoát phong độ.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Người phụ nữ sành điệu về trang phục hẳn là phụ nữ có sức hấp dẫn bản năng, chỉ có phụ nữ thông minh mới biết khai thác tận dụng trang phục để làm đẹp cho mình. Trong thực tế, những phụ nữ thông minh tháo vát thường cuốn hút đàn ông hơn hẳn dạng phụ nữ an phận thủ thường, họ được mọi người hỗ trợ rất nhiều trên con đường lập nghiệp.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Phụ Nữ Chương 5: Thanh Lịch Duyên Dáng - Nét Trí Tuệ Có Sức Chinh Phục Mạnh Mẽ Nhất Của Phụ Nữ

Có thể bạn thích